Thông tin: Hiểm Họa Khi Cho Trẻ Chơi Smartphone, Máy Tính Bảng

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi ngocchay, 3/6/2016.

  1. ngocchay

    ngocchay Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2016
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    3
    Để trẻ tiếp xúc với thiết bị di động quá nhiều có thể làm nguy cơ trầm cảm tăng nhanh, ảnh hưởng cực lớn tới sự hình thành và phát triển não bộ, hạn chế các kỹ năng giao tiếp trong xã hội.
    Theo thống kê của Mỹ, có tới hơn 80% trẻ em có độ tuổi dưới 12 tuổi sử dụng máy tính bảng trên 4 tiếng/ ngày. Một khảo sát khác cũng cho biết, có đến 40% trẻ em ở độ tuổi từ 2-4 được cha mẹ cho sử dụng thiết bị di động làm đồ chơi của bé.
    Tuy vậy, theo nhiều nghiên cứu, việc cho trẻ sử dụng sớm các thiết bị di động có tác hại rất tiêu cực tới sự phát triển của trẻ về sau:

    Khả năng giao tiếp bị hạn chế

    Máy tính bảng và điện thoại kèm theo đó là thế giới những trò chơi đa dạng, phong phú rất dễ gây nghiện cho trẻ em. Và điều này khiến cho trẻ dần dần bị cô lập ra khỏi các mối quan hệ xã hội thông thường, ngay cả với cha mẹ và người thân trong nhà.
    Các nhà nghiên cứu đã khẳng định, trong độ tuổi từ 0 đến 2, não của trẻ sẽ phát triển không ngừng, tăng dần gấp 3 lần về kích thước của não bộ. Trong khoảng thời gian này, giọng nói của cha mẹ, chơi đùa cùng nhau và sự tiếp xúc, giao tiếp sẽ giúp trẻ học được cách gắn kết tình cảm với người khác.
    Với những đứa trẻ dành hầu hết thời gian cho màn hình thiết bị di động, sẽ bị ảnh hưởng lớn tới lòng tự trọng, sự tập trung và trong nhiều trường hợp sẽ gây nguy hiểm đến mối quan hệ sâu sắc giữa cha mẹ và trẻ.

    Việc nghiện thiết bị di động cũng khiến trẻ phát triển chậm hơn so với những trẻ khác về khả năng giao tiếp. Điều này ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới chúng khi lớn lên.Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thì việc giao tiếp cũng được chuyển sang dựa vào những công nghệ mà trẻ không được nói chuyện thực sự với nhau. Tạo nên một bức tường chắn ngang giữa con trẻ và bố mẹ khiến cho việc hiểu con cái gặp vô vàn khó khăn.

    [​IMG]
    Tăng nguy cơ trầm cảm

    Một nghiên cứu tại Anh được tiến hành từ năm 2010 cho thấy rằng, trẻ em sử dụng máy tính bảng, điện thoại hoặc xem tivi hơn 2 giờ mỗi ngày có khả năng phải đối mặt với những khó khăn tâm lý như trầm cảm, rối loạn phản ứng, lo âu, hành vi có vấn đề…
    Ngoài ra, khi sử dụng liên tục các thiết bị di động, trẻ sẽ dễ gặp phải tình trạng “bạo lực trên Internet”. Những bình luận, những hình ảnh ác ý có thể ảnh hưởng sâu sắc tới tâm lý của trẻ em, đặc biệt là với lứa tuổi dậy thì.

    Theo đề xuất của nghiên cứu, với những đứa trẻ từ 10 tuổi trở lên thì chỉ nên giới hạn thời gian chơi các trò chơi máy tính hay xem tivi, điện thoại dưới 2 giờ. Với những trẻ từ 0-8 tuổi, thì thời gian tiếp xúc với công nghệ càng ít sẽ càng tốt.
    >>> Bạn đã biết gì về phì đại tiền liệt tuyến
    Khả năng học tập bị ảnh hưởng

    Việc sử dụng điện thoại thông minh vô tình tạo cho trẻ những thói quen chuyển hoặc nhấn từ một lựa chọn này đi sang một lựa chọn khác, buộc chúng phải tập hợp các mẩu nhỏ của thông tin. Điều này sẽ không tốt đối với sự phát triển tổng thể đối với não bộ trẻ. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, chúng sẽ tạo cho trẻ thói quen chuyển đổi các chủ đề một cách liên tục, nhanh chóng và gây ảnh hưởng tới sự tập trung của trẻ.
    Ngoài ra, việc cho trẻ tiếp xúc với thiết bị di động trước khi đi ngủ cũng làm ảnh hưởng tới khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ vào ngày hôm sau. Ánh sáng phát ra từ màn hình các thiết bị này sẽ làm ức chế hormone melatonin sản xuất ra trong giấc ngủ đảm bảo và để cơ thể có giấc ngủ ngon và tỉnh dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau.

    Nguy cơ suy giảm thị lực và béo phì

    Các trò chơi trực tuyến trên máy tính bảng hay điện thoại đặc biệt sẽ gây nghiện cho trẻ. Bởi vậy, sẽ không có gì lạ nếu những đứa trẻ có thể ngồi hàng giờ trước màn hình điện thoại khi bị cuốn hút vào trò chơi. Và tác hại của điều này là cực kỳ nguy hiểm.
    Các nhà khoa học thuộc Đại học Công nghệ Texas (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu, những đứa trẻ được phụ huynh cho phép sử dụng máy tính bảng và smartphone trong phòng ngủ của chúng sẽ có nguy cơ mắc béo phì cao hơn 40% so với những đứa trẻ không tiếp xúc nhiều hoặc ít.

    Khi mắc chứng béo phì, nhiều vấn đề khác về sức khỏe sẽ phát sinh như khả năng mắc bệnh thừa cân, tiểu đường, đau tim và thậm chí có thể là đột quỵ. Nhiều chuyên gia thậm chí còn tin rằng trẻ em trong thế kỷ 22 sẽ là thế hệ đầu tiên có tuổi thọ thấp hơn cha mẹ mình do mắc chứng béo phì quá sớm và sử dụng các thiết bị công nghệ cao.
    Không chỉ vậy, việc dán mắt vào màn hình smartphone có thể làm suy giảm thị giác ở trẻ. Việc mắt trẻ liên tục phải điều chỉnh để tương thích với màn hình điện thoại cũng sẽ gây ra chứng chóng mặt, đau đầu và đau nửa đầu.

    Vì vậy, các bố mẹ hãy quan tâm sát sao đến các bé của mình hơn nữa và có những chiến lược nuôi dậy tốt để trẻ có thể phát triển toàn diện. Chúc các bố mẹ thành công!
    >>> Bác Tôn, bác Hạnh đã nói gì sau khi hoàn toàn khỏi chứng mất ngủ : Bonihappy, Bonisleep
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ngocchay
    Đang tải...


  2. mehoatrau0510

    mehoatrau0510

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    11,765
    Đã được thích:
    1,708
    Điểm thành tích:
    913
    Ánh sáng phát ra từ màn hình các thiết bị này sẽ làm ức chế hormone melatonin sản xuất ra trong giấc ngủ đảm bảo và để cơ thể có giấc ngủ ngon và tỉnh dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau.
     
  3. botania02

    botania02 Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2016
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    nguy hiểm nhỉ, không dám cho con nghịch điện thoại nữa.
     
  4. Lehuyen0904

    Lehuyen0904 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/6/2016
    Bài viết:
    206
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    còn hại mắt cho trẻ nữa chứ. nói chung không nên cho trẻ tiếp xúc nhiều với điện thoại, máy tính
     
  5. ngocchay

    ngocchay Thành viên mới

    Tham gia:
    26/5/2016
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    3
    Đúng rồi đó bạn ạ :D
     
  6. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    cho chơi hạn chế thôi ạ, chứ k thì cả ngày chỉ ôm cái máy
     

Chia sẻ trang này