Hiểm hoạ từ hạt nhựa nở trong nước (1 loại đồ chơi mới)

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi canh cut xinh, 18/11/2007.

  1. canh cut xinh

    canh cut xinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    1,026
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Thời gian gần đây, tại một số cổng các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội xuất hiện một loại đồ chơi mới được nhập lậu từ Trung Quốc. Những hạt nhỏ li ti đủ các màu sắc rất rắn và nhỏ, khi thả vào nước những hạt nhỏ này nở to như viên bi ve long lanh rất đẹp mắt.

    “Nuôi” hạt nhựa nở trong nước

    Loại đồ chơi “nuôi” hạt nhựa nở trong nước thường có tại một số điểm bán đồ chơi nổi tiếng ở HN như Lương Văn Can, Hàng Mã... Chủ cửa hàng ở phố Hàng Mã quảng cáo, đây là loại đồ chơi mới nhất, được nhập từ Trung Quốc.

    Lúc đầu hạt nhựa này chỉ bé tí nhưng sau đổ nước vào “nuôi” nở ra rất to, thậm chí còn nở ra cả bướm, hoa, chim... Sản phẩm này bán rất chạy bởi vì giá rẻ chỉ 20.000đ/vỉ (24 gói nhỏ). Tại đây, chủ yếu bán buôn cho các sạp hàng đồ chơi ở cổng các trường học. Chị bán hàng này không hề biết hay quan tâm đến độ độc hại của loại đồ chơi này như thế nào. Chỉ thấy bán chạy và được trẻ con yêu thích thì cứ thế nhập về bán...

    Hầu hết những túi hạt nở bày bán này đều không có nhãn mác mà chỉ có một vài dòng chữ Trung Quốc nhòe nhoẹt. Khá hơn chút là những tuýp keo thổi bong bóng trên vỏ có ghi: Hoang Quang và lời khuyến cáo bằng tiếng Anh: “Không dành cho trẻ dưới 3 tuổi”. Tuyệt nhiên không có một chỉ dẫn nào khác hay hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt.

    Ông Phạm Bá Dục, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường HN cho biết: “Hiện nay QLTT chưa có thông tin nào về những đồ chơi này. Tuy nhiên những hàng hóa không rõ địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ... thì rõ ràng không được phép lưu hành. Tới đây, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, nếu vi phạm sẽ tịch thu, tiêu hủy...”.

    Còn ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế HN khẳng định, Sở Y tế HN chưa tiến hành kiểm tra đồ chơi Trung Quốc, chỉ có thể kết hợp với Quản lý thị trường HN nếu phát hiện sai phạm mới vào cuộc”.

    Hiểm họa

    Chúng tôi đã tiến hành làm thí nghiệm, thả một túi hạt cườm đủ màu sắc kia vào nước. Sau đó khoảng 1 giờ đồng hồ những hạt cườm này hút nước và nở ra rất to. Tiếp đến, chúng tôi thả thêm một vài con cá cảnh vào bể nước có những hạt nhựa kia. Một lúc sau thì cá chết. Bên cạnh các loại hạt nhựa nở còn được “khuyến mãi” thêm các tuýp keo thổi bóng. Chúng tôi đã mua thử và thổi thử thì thấy, loại keo này có mùi rất nặng như mùi sơn xe, chỉ cần ngửi vài lần là chóng mặt, nhức đầu.

    Ông Nguyễn Văn Lộc, Phó GĐ BV Nhi TƯ cho biết: “Dù chưa biết loại hạt này được sử dụng các loại hóa chất và phẩm màu nào, nhưng với tư cách là một BS chuyên khoa nhi tôi chắc chắn rằng loại hạt này rất độc, nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

    Nếu hạt này lọt vào đường hô hấp khi gặp nước giãn nở ra sẽ khiến trẻ bị tắc khí quản dẫn tới tử vong. Hoặc nếu lọt vào đường tiêu hóa sẽ gây tắc ruột. Mặc dù, đến nay BV Nhi TƯ chưa tiếp nhận ca bệnh nào từ hạt nhựa đồ chơi này, tuy nhiên, nếu phong trào chơi hạt nhựa này nở rộ trong học sinh tiểu học thì nguy cơ bệnh viện sẽ tiếp nhận không ít trường hợp phải vào đây điều trị là khó tránh khỏi.

    BS Lộc nhấn mạnh, việc cho nhập và bày bán tràn lan các loại đồ chơi như vậy rất nguy hiểm. Theo tôi, loại hạt này nên cấm bán tại các cổng trường. Tất cả các hàng bán đồ chơi tại cổng BV Nhi TƯ đều cấm bán những loại đồ chơi hạt nhỏ xuất xứ từ Trung Quốc.

    Theo Viện Hóa học công nghiệp VN các hạt nhựa màu của Trung Quốc thực chất là hạt trương nở, khi hút nước thể tích của nó có thể tăng tới 300-400 lần.

    Đây thực chất là polyme ghép tinh bột. Nếu trong quá trình sản xuất không loại hết phụ gia, chất xúc tác sẽ rất độc hại đối với cơ thể con người, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa, một số chất màu còn có khả năng gây ung thư.

    Các tuýp keo thổi bóng có mùi rất nặng như mùi sơn xe có thể là loại polyme tổng hợp, dùng để tạo màng dai. Các chất kết dính có pha dung môi hữu cơ này trong công nghiệp dùng làm màng phủ vật liệu. Loại chất kết dính pha dung môi đều không được phép làm đồ chơi, nhất là thổi bóng.

    Theo Lao Động/Văn hóa
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi canh cut xinh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này