Hình Ảnh Thực Tế Bệnh Cái Ghẻ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 17/4/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Cái ghẻ là nguyên nhân chính gây bệnh ghẻ, khiến người bệnh khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của da. Vì thế, chủ đề cái ghẻ là gì, hình ảnh cái ghẻ và cách tiêu diệt hiện được nhiều người quan tâm với mong muốn sớm phát hiện, nhận biết và tiêu diệt loài ký sinh trùng này để bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là những thông tin cần biết về cái ghẻ, các bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.

    TÌM HIỂU VỀ CÁI GHẺ
    Cái ghẻ là gì?
    ♦ Cái ghẻ là ký sinh trùng có tên khoa học là sarcoptes scabiei (họ sarcoptidae). Chúng có kích thước siêu nhỏ không thể quan sát bằng mắt thường, sống ký sinh ở lớp thượng bì của da người và là nguyên nhân gây ra bệnh ghẻ.

    ♦ Theo một số ghi nhận thì bệnh ghẻ đã xuất hiện từ thời La Mã cổ đại, nhưng đến năm 1987 thì cái ghẻ – sarcoptes scabiei mới được phát hiện bởi nhà khoa học Giovanni Cosimo Bonomo. Bệnh ghẻ được xem là căn bệnh đầu tiên mà loài người có thể nhận diện được nguyên nhân cụ thể.

    ♦ Cái ghẻ đực sau khi giao phối sẽ chết đi, còn cái ghẻ cái sẽ giúp tiếp tục đào hang và đẻ trứng ở lớp thượng bì gây ra bệnh ghẻ. Bệnh ghẻ có thể lây lan dễ dàng vì các cái ghẻ có thể di chuyển từ da người bệnh sang người khỏe mạnh khi có tiếp xúc gần hoặc thông qua các đồ dùng cá nhân.

    ♦ Hiện nay bệnh ghẻ khá phổ biến, thường xuất hiện ở những nơi có thời tiết nóng ẩm, ẩm thấp, môi trường ô nhiễm, thiếu nước sinh hoạt, dân cư đông đúc… Cái ghẻ không chỉ gây bệnh trên cơ thể người mà còn có thể gây bệnh ghẻ cho vật nuôi như chó, mèo, trâu, bò, động vật có móng vuốt, gấu túi và các loài linh trưởng.

    Hình dáng và đặc điểm nhận biết cái ghẻ
    ♦ Cái ghẻ rất nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng khi quan sát dưới kính hiển vi có thể nhận thấy cái ghẻ khi trưởng thành sẽ có hình bầu dục, phần mặt bụng phẳng, mặt lưng hơi nhô lên và không có mắt. Cái ghẻ cái có kích thước từ 330 micromet đến 450 micromet, kích thước cái ghẻ đực từ 200 micromet đến 250 micromet.

    [​IMG]
    Hình dáng và đặc điểm của cái ghẻ

    ♦ Cái ghẻ có 8 chân, trong đó 2 chân trước có ống giác còn 2 chân sau; phần đầu cái ghẻ có vòi dùng để hút thức ăn; thân cái ghẻ có nhiều đường kẻ song song nhau, nhiều lông, tuy nhiên không có lỗ thở nên chúng thở qua da. Tuy nhiên cái ghẻ vẫn có miệng, bên trong miệng gồm 1 kiềm có răng, hạ khẩu – môi dưới – 2 xúc biện hàm dính liền nhau tạo thành 3 đốt nối.

    ♦ Trứng cái ghẻ có cấu tạo vỏ mỏng, trong suốt và cũng có hình dục. Kích thước trứng siêu nhỏ, chỉ khoảng 90×170 micromet. Cái ghẻ cái sinh ra rất nhiều trứng nhưng có không đến 10% trứng nở thành cái ghẻ trưởng thành.

    DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH GHẺ DO CÁI GHẺ GÂY RA
    Sau khoảng 2 – 40 ngày bị cái ghẻ xâm nhập (trung bình là khoảng 10 – 15 ngày), người mắc bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện những biểu hiện bệnh như:

    ♦ Trên da xuất hiện các mụn nước nhỏ bằng hạt tấm và trong suốt, mọc rải rác chứ không xuất hiện thành chùm thành cụm như các bệnh da liễu khác, do đó có thể phân biệt với bệnh zona thần kinh qua dấu hiệu này. Các nốt mụn chủ yếu mọc ở vùng da non, mịn.

    ♦ Luống ghẻ do ghẻ cái đào thường là những đường cong ngoằn ngoèo dài khoảng 2 – 3cm, có màu trắng đục hoặc xám, nổi cộm lên bề mặt da. Đầu đường hạng xuất hiên mụn nước khoảng 1 – 2mm chính là nơi trú ngụ của cái ghẻ.

    ♦ Xuất hiện những tổn thương thứ phát do người bệnh thường xuyên gãi lên các nốt ghẻ như: trầy xước, trợt loét, bong vảy tiết, nổi mụn nước, mụn mủ… khi lành sẽ để lại vết sẹo bạc màu hoặc thâm sạm.

    ♦ Tổn thương thường xảy ra ở một số vùng da non, mỏng như: mu bàn tay, nách, kẽ ngón tay, lòng bàn tay, quanh quéo rốn, mông. Tổn thương cũng có thể xuất hiện ở thân dương vật hay bao quy đầu của nam giới, hoặc ở núm vú của nữ giới. Bệnh ghẻ ít gây tổn thương ở mặt và đầu, trừ trường hợp trẻ sơ sinh.

    ♦ Các nốt ghẻ gây ngứa ngáy dai dẳng, đặc biệt là về đêm, một số trường hợp còn có thể bị sốt do bội nhiễm da.

    [​IMG]
    Dấu hiệu nhận biết bệnh ghẻ do nhiễm cái ghẻ

    ♦ Nếu cào gãi nhiều có thể dẫn đến ghẻ chàm hóa che lấp các dấu hiệu điển hình của bệnh, từ đó gây trở lại cho việc chẩn đoán.

    ♦ Trong vòng 2 tuần đầu bị nhiễm cái ghẻ, người bệnh thường ít gặp phải tình trạng ngứa ngáy, nhưng nếu bị tái nhiễm thì có thể bị ngứa ngáy dữ dội ngay khi cái ghẻ tấn công vào lớp thượng bì da.

    BIỆN PHÁP TIÊU DIỆT CÁI GHẺ NHANH VÀ HIỆU QUẢ
    Để tiêu diệt cái ghẻ và điều trị bệnh ghẻ, điều tiên quyết phải làm là loại bỏ sạch hết trứng cái ghẻ. Bên cạnh đó, do mức độ sinh sản và phát triển của cái ghẻ khá nhanh, đồng thời dễ lây lan nên nếu người bệnh sống chung với người bị ghẻ thì không thể khỏi bệnh hoàn toàn.

    Vì thế, việc điều trị bệnh ghẻ cần tiến hành cho cả một tập thể mắc bệnh để phòng ngừa tình trạng tái lây nhiễm. Thông thường, bệnh sẽ tái phát sau khi trị liệu khoảng 3 tuần, đây là thời gian trung bình để trứng ghẻ còn sót lại trên bề mặt da nở thành ấu trùng và phát triển thành cái ghẻ trưởng thành, hoặc lây nhiễm cái ghẻ từ những người xung quanh.

    Một số nguyên tắc trong việc điều trị bệnh ghẻ gồm:

    ♦ Phát hiện sớm dấu hiệu gây bệnh, lập tức điều trị để tránh cái ghẻ sinh sôi và phát triển.

    ♦ Điều trị tập thể nếu người bệnh sống trong môi trường có đông thành viên.

    ♦ Dùng các loại thuốc bôi, thuốc xịt ngoài da và thuốc uống theo toa của bác sĩ.

    ♦ Có thể sử dụng thuốc bôi liên tục nhiều lần, tuy nhiên phải vệ sinh da thật sạch trước khi tiến hành bôi thuốc.

    ♦ Cần dùng thuốc liên tục 2 tuần, dù cơn ngứa đã giảm nhưng bệnh nhân vẫn được khuyến cáo nên tiếp tục bôi thuốc. Điều này giúp phòng tránh tình trạng trứng cái ghẻ còn sót lại gây tái nhiễm.

    ♦ Không được gãi hay chà xát vùng da đang bị ghẻ, ngăn ngừa tình trạng da bị nhiễm khuẩn, bội nhiễm rất nguy hiểm.

    LỜI KHUYÊN DÀNH CHO NGƯỜI BỆNH
    [​IMG]
    Nên thăm khám nếu cơ thể đặc biệt là bộ phận sinh dục xuất hiện mụn nước

    Bệnh ghẻ có thể xuất hiện ở khắp cơ thể, thậm chí là ở bộ phận sinh dục dưới dạng mụn nước. Đây là biểu hiện dễ nhầm lẫn với những bệnh lý ngoài da khác hay các bệnh xã hội như mụn rộp sinh dục. Vì thế, nếu xuất hiện mụn nước trên da thì điều đầu tiên người bệnh cần làm là đến các cơ sở y tế để thăm khám ngay.

    Nếu cần thăm khám và đang phân vân không biết nên lựa chọn địa chỉ y tế nào thì có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu – số 80-82 Châu Văn Liêm, P11, Quận 5, TP HCM.

    Xem thêm

    #mintmintonline #dakhoahoancau
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    hixxx
    bệnh này rất sẽ quay lại
     

Chia sẻ trang này