Toàn quốc: Hổ Phách Là Gì? Cách Phân Biệt Đá Hổ Phách Thật Giả

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi snowsmown, 23/1/2021.

  1. snowsmown

    snowsmown Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/6/2020
    Bài viết:
    493
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Hỗ Phách là hóa thạch của một số loại nhựa cây” Cây ở đây không nhất thiết là Thông mà có thể bao gồm các loại khác như xoài, tuyết tùng,… Hổ Phách có thành phần chính với khoảng 79% cacbon, 10% hydro và 11% oxi cùng với các nguyên tố vết dạng sulfur.

    [​IMG]

    Hổ Phách Được Hình Thành Như Thế Nào?

    Nhựa cây sau khi chảy ra khỏi vỏ thường ở dạng “sệt” và chứa nhiều chất lỏng như dầu, acid, alchol và chất thơm. Các chất lỏng này dễ dàng bay hơi ra khỏi nhựa thong điều kiện thoáng khí. Khí các chất lỏng trên bay hơi sẽ làm cho nhựa cây khô lại và thành phần nhựa trở nên thuần nhất hơn. Quá trình khô này người ta gọi là quá trình polymer hóa. Khi khô cứng hoàn toàn thì người ta gọi chúng là COPAL. Copal sau đó được chôn vùi bởi các chất trầm tích, và hóa trình polymer hóa tiếp tục diễn ra cho đến khi chúng trở nên trơ hoàn toàn (tức là đã trở thành dạng polymer thuần khiết). Đến đây đã chúng đã trở thành hỗ phách thật sự. Quá trình trên có vẻ khá đơn giản, nhưng kỳ thực chúng cực kỳ phức tạp và cần những điều kiện môi trường lý tưởng và thời gian rất dài mới có được.

    Hổ Phách Bao Nhiêu Tuổi?

    Các nhà khoa học chứng minh rằng để hóa trình polymer hóa hoàn toàn (hay hóa trình hỗ phách hóa) đạt đến mức trơ hoàn toàn thì thời gian cần thiết phải từ 2 đến 10 triệu năm, tùy điều kiện môi trường nơi chúng bị chôn vùi và hóa thạch.

    Cách Xác Định Tuổi Của Đá Hổ Phách

    Trong hỗ phách thì tuổi tuyệt đối được xác định bằng phương pháp U-Pb theo tuổi Zircon. Không sử dụng được phương pháp đồng vị Cacbon. Tuổi tương đối là tuổi so sánh ước lượng với tuổi của một đối tượng liên quan có quan hệ đã biết trước. Phương pháp này chủ yếu dựa vào bao thể sinh vật. Nghiên cứu đặc điểm hình thái, cấu trúc của sịnh sinh như côn trùng, nấm, phấn hoa và so sánh với các atlat sẵn có và đi đến kết luận tuổi tương đối.

    Ví dụ: khi khảo sát thấy có côn trùng thì cần định tên côn trùng đó bằng cấu trúc hình thái rồi so sánh với dữ liệu xem côn côn trùng đó thuộc tuổi nào. Và tuổi hỗ phách sẽ tương đương với tuổi của côn trùng đó. Đây là một lĩnh vực chuyên môn sâu.

    Cách Phân Biệt Đá Hổ Phách Thật Giả

    Có nhiều phương pháp để Phân Biệt Vòng Tay Hổ Phách Thật Và Giả nhưng đơn giản nhất người ta đưa ra 4 phương sau:
    • Thử với cồn hay aceton (phương pháp A): nhỏ một giọt cồn hay aceton lên bề mặt của hỗ phách để sau 20 giây lấy đầu ngón tay ấn mạnh vào chỗ giọt cồn. nếu để lại dấu vân tay tức nó phản ứng với cồn hay aceton ( gọi là Y). Nếu không để lại dấu tay thì không phản ứng (gọi là N).
    • Thử vết vạch (phương pháp B)
    • Thử trong nước muối
    • Thử điểm nóng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi snowsmown

Chia sẻ trang này