Khác: Hoạt động thể chất trong thời kỳ bầu bí

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Hải Phạm, 30/11/2010.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]

    Đừng viện cớ đang “bầu bí” để trở nên lười biếng trong thời kỳ này. Vận động cơ thể không những làm tăng độ dẻo dai của cơ bắp, làm bạn bớt căng thẳng mà còn giúp bạn sinh “baby” dễ dàng và nhanh chóng phục hồi sức khoẻ sau khi sinh…


    Từ những môn thể thao nhẹ nhàng được khuyến khích…

    Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nên hoạt động thể chất nhẹ nhàng với các môn thể thao lý tưởng như đi bộ, bơi lội…

    Đi bộ là bài tập thể dục thích hợp nhất cho các bà mẹ tương lai bởi hoạt động này làm tăng quá trình trao đổi ô-xy, thúc đẩy tuần hoàn máu và có tác động nhẹ nhàng lên các khớp.

    Bơi lội là môn thể thao rất tốt cho phụ nữ mang thai. Bởi những cử động dù mạnh hay nhẹ khi tham gia môn thể thao này cũng làm tăng độ mềm dẻo của cơ thể bạn. Ngoài ra, các động tác khi bơi đều tác động đến cơ bụng, làm tăng tuần hoàn máu, cải thiện hoạt động của tim, phổi, từ đó ô-xy sẽ được hấp thụ tốt hơn. Tư thế bơi được khuyến khích là bơi ngửa để tránh những tác động không tốt đến thai nhi.

    Các bà mẹ tương lai hoàn toàn có thể tập các bài thể dục nhẹ nhàng ngay cả khi ngày sinh của bạn đã gần kề. Cứ đều đặn 3 ngày/tuần, hãy dành một khoảng thời gian từ 15-25 phút tự tập thể dục tại nhà. Đừng quên các động tác thể dục khởi động để làm nóng cơ thể và phòng tránh co rút cơ trong khi tập! Ngoài ra, bạn có thể tập các môn thể thao khác trong chừng mực nhất định như yoga, đạp xe… nếu không cảm thấy gò bó, vướng víu. Nhưng trước tiên, hãy hỏi ý kiến bác sĩ xem bạn phù hợp với môn thể thao nào và nhất thiết phải đảm bảo thực hiện theo đúng chỉ dẫn trong suốt thời kỳ mang thai.

    …đến những hoạt động mạnh nên tránh xa

    Có một số môn thể thao được coi là “chống chỉ định” đối với các bà mẹ mang thai từ tháng thứ tư, bởi tính chất mạo hiểm của chúng như cưỡi ngựa, lướt sóng… Hoạt động mạnh khi đang mang thai rất nguy hiểm vì bạn có thể bị chấn thương và khủng khiếp hơn là em bé trong bụng cũng bị ảnh hưởng. Các bà mẹ tương lai cần lưu ý, tránh xa các môn thể thao có cường độ tập luyện quá cao như các môn võ, các môn chơi bóng tập thể…

    Môn tennis hay đi bộ nhanh cũng không phù hợp khi bạn đang trong giai đoạn “bầu bí”, vì chúng dễ khiến bạn gặp phải chấn thương bởi những chấn động mạnh.

    Cuối cùng, leo núi và lặn là những môn thể thao bạn tuyệt đối không nên tham gia bởi trong quá trình mang thai, sự ngưng thở (khi bơi) hay quá mạo hiểm (khi leo núi) đều gây tác động xấu đến thai nhi.

    Những “điểm cộng” cho hoạt động thể chất trong thời kỳ “bầu bí”

    Việc tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích trong thời kỳ mang thai. Nó giúp bạn chuẩn bị cho việc sinh nở bằng cách tăng cường hệ thống cơ bắp và tăng khả năng chịu đựng. Ngoài ra, vận động làm cho tinh thần của bạn thoải mái, tích cực hơn, làm cơ thể đỡ mệt mỏi, giúp giấc ngủ sâu và giảm những cơn đau nhức khi mang thai. Hơn nữa, rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng các hoạt động thể chất giúp bạn dễ dàng lấy lại vẻ cân đối sau khi sinh hơn.

    Những lưu ý khi tập thể dục thể thao trong thai kỳ

    - Tránh các môn thể dục, thể thao có nguy cơ té ngã hoặc chấn thương cao như các môn thể thao đối kháng hay có tính thi đấu.

    - Nên luyện tập vào thời điểm mát mẻ trong ngày, tránh làm cho thân nhiệt của bạn tăng quá cao. Trong trường hợp tập thể dục trong nhà thì phải đảm bảo không khí trong lành và thoáng mát.

    - Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng, phong phú và giàu kali để phòng chứng co rút cơ thường thấy trong thai kỳ.

    - Cuối cùng, nên uống đủ nước ngay cả trong lúc không luyện tập, tránh để cơ thể bị thiếu nước. Hãy nhớ rằng, bạn không chỉ uống nước cho chính bản thân mình, mà còn cho cả em bé nữa.


    Nguồn: Dân trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này