Kinh nghiệm: Học 10 Năm Mà Không Nói Được Tiếng Anh, Tại Sao?

Thảo luận trong 'Học tập' bởi hocthuc_edu_vn, 15/11/2017.

  1. hocthuc_edu_vn

    hocthuc_edu_vn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/11/2017
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    [​IMG]

    Đây là hiện trạng phổ biến, không biết bạn có đang trong trường hợp này không. Nếu không thì xin chúc mừng nhé.

    Thực ra mà nói thì tiếng Anh đâu có quá khó mà sao nhiều người xem đó như là một “ác mộng”. Thử hỏi này nhé, đứa bé lên 2 mới tập nói, mà bé nói cũng dễ thương đó chứ, một đứa bé chưa có nhận thức được về ngôn ngữ, chẳng qua là bắt chiếc người khác nói, và bản năng của con người trỗi dậy, thế là bé nói được. Bé còn không biết nói thế có “đúng ngữ pháp” hay không, bé cũng không biết mình nói hay hay nói dở nhưng cứ mạnh dạn nói. Kết quả cuối cùng là nói được.

    Rồi đến một cậu bé bán đồ lưu niệm ngoài bờ hồ cho người nước ngoài, Học Thực tin rằng cậu bé ấy không có điều kiện để đi học tại trung tâm anh ngữ này nọ, nhưng vì khát vọng cuộc sống, muốn mưu sinh bằng cái nghề đó thì phải học, vì cậu bé ấy biết, nếu không nói được tiếng Anh thì không có “miếng cơm” mà ăn. Thế rồi cậu ấy dồn tiền mua được cuốn sách tiếng Anh, học lấy học để, quên cả thời gian, lao ra ngoài bập bẹ giao tiếp với người nước ngoài, chẳng lâu sau cậu ấy đã nói được tiếng Anh, giờ thì nói tiếng Anh như gió, tất nhiên cũng theo kiểu tiếng Anh bồi thôi nhưng như vậy cũng “chuyên nghiệp” lắm rồi.

    Còn có nhiều bạn được học hành tử tế, học lên đến cả đại học chữ to hẳn hoi mà sau khi ra trường, cũng chẳng nói được. Quả là một kỳ tích. Chẳng nhẽ học nói tiếng Anh khó thế hay sao?

    Thôi không lan man nữa, vào chủ đề luôn. Tại sao nhiều bạn vẫn chưa nói được tiếng Anh?

    Thứ 1: Không muốn học, học không có mục đích. Vì vậy 10 năm nữa cũng chẳng nói được đâu

    Thứ 2: Học có mục đích nhưng không có phương pháp học, không nỗ lực cố gắng… thì 10 năm nữa cũng khó nói được lưu loát.

    Thứ 3: Học có mục đích, có phương pháp, có ý chí quyết tâm. Tôi tin 2 tháng nữa sẽ nói rất lưu loát.

    Sự học nó bắt đầu từ nhận thức và khát vọng của con người, vì thế người nào đó không muốn học thì có mời giáo sư về giảng dạy đi chăng nữa thì cũng thực khó khá lên được.

    Vậy thì bây giờ cần phải học có mục đích, có phương pháp,, có ý chí quyết tâm thôi. Chúng ta nên làm như thế nào?

    Thứ 1: Xác định mục đích. Học tiếng Anh để giao tiếp, để phát triển sự nghiệp, không phải để trở thành chuyên gia ngôn ngữ. Bởi vì có rất nhiều bạn không xác định đúng mục đích thế nên ý chí mới lung lay khi nói tiếng Anh mà cứ sợ người khác chê mình nói sai, nó dở. Vậy thì hãy hình dung rằng, người Việt phát âm tiếng Việt còn chưa chuẩn (thật đấy, nếu tính chuẩn tiếng Việt thì giọng nói, phát âm, ngôn từ của nhiều vùng miền đâu có chuẩn). Hãy hình dung rằng người Việt nói tiếng Việt phần lớn là không đúng ngữ pháp, thế tại sao bạn mãi tập trung vào ngữ pháp làm gì?.

    Thứ 2: Học phải có phương pháp.

    + Cần biết học những gì, và học như thế nào. Ví dụ, để nói được tiếng Anh thì bạn phải học phiên âm quốc tế (vì không học thì sao biết cách phiên âm, đọc chuẩn, đọc sai toét ra thì ai hiểu..), học ngữ điệu trọng âm (vì nếu không thì nói khô khan quá, chẳng ai muốn nghe), phải học ngữ pháp (vì nếu không sẽ không biết lắp ghép từ như thế nào – ví dụ từ “ô mai” lại viết là unbrella tomorrow nữa thì thiên hạ cười cho thối mũi), phải học từ vựng (vì nếu không thì muốn nói mà chẳng biết sử dụng từ nào), phải học nghe, luyện phản xạ, rồi cuối cùng phải luyện nói lưu loát….

    + Đích cuối cùng phải nói được lưu loát, vì không nói được sẽ không có hứng để nói, vì vậy, nhiều người giỏi lại càng giỏi, còn người dốt thì càng dốt. Cần phải vươn lên trở thành giỏi mới bứt phá được.

    + Không cần học chuyên sâu về nền tảng ngữ pháp. Mà hãy tập trung vào luyện nói lưu loát. Nhưng đừng có bỏ quên ngữ pháp. Có nhiều người hướng dẫn bạn học tiếng Anh không cần học từ vựng, không cần học ngữ pháp… Tôi thấy không ổn, vì họ là người bản ngữ thì học được theo cách đó, còn chúng ta lớn rồi, và đang học tiếng Anh là một ngoại ngữ thì phải có nền tảng ngữ pháp.

    Để trực quan hơn, mời các bạn ghé thăm web Học Thực, nơi có rất nhiều bài giảng miễn phí về tiếng Anh, excel, kỹ năng văn phòng, giúp bạn xây dựng năng lực vững vàng để không còn sợ cảnh thất nghiệp, lương thấp, công việc không ổn định nữa nhé.

    Chúc các bạn sớm nói được lưu loát tiếng Anh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hocthuc_edu_vn
    Đang tải...


  2. thuyenkhongben

    thuyenkhongben Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/1/2017
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Vậy là bạn học tiếng anh không đúng cách rồi, mình suốt bao nhiêu năm ngồi trên ghế nhà trường học ấy vậy là ra ngoài trung tâm test thử vô có lớp 3a. Trời ơi bao nhiêu năm đèn sách. Tớ cũng nhiều chỗ lắm chứ. Mà có điều cũng lớn tuổi thì tiếp thu kiến thức kém lắm, vậy mà giờ vô lớp luyện thi IELTS tốt rồi, ít nhất thấy tự tin nói chuyện hơn, học với giáo viên nước ngoài đã giúp mình khá hơn!
     

Chia sẻ trang này