Học Cách Kiếm Tiền Online: Viết Truyện Ngôn Tình Có Dễ Không?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi thangdo66, 1/6/2020.

  1. thangdo66

    thangdo66 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Học cách kiếm tiền online: Viết truyện ngôn tình có dễ không?

    [​IMG]

    Bạn thích làm việc tự do, lại có chút năng khiếu viết văn và say mê những câu chuyện tình yêu lãng mạn. Viết truyện ngôn tình sẽ mở ra cho bạn cơ hội kiếm tiền online.

    Tìm ý tưởng ở đâu để viết truyện ngôn tình

    Nếu việc viết trở nên khó khăn, đó là bởi nó khó. Viết là một trong những việc khó khăn nhất mà con người có thể làm – William Zinsse

    Với những bạn lần đầu “chạm ngõ” văn chương, chọn đề tài tình yêu để viết tản văn, truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết…sẽ không tránh khỏi lúng túng trong việc đi tìm ý tưởng, vậy chúng ta nên đi đâu tìm ý tưởng câu chuyện của mình?

    Viết chuyện tình của bản thân:Có lẽ sẽ có nhiều tác giả nổi tiếng tài ba không đồng tình với ý kiến này nhưng với những người mới bắt đầu viết ngôn tình thì việc sử dụng tự truyện của bản thân sẽ giải quyết được “bế tắc” khi đi tìm ý tưởng. Đặc biệt là những bạn có chuyện tình yêu lâm li bi đát, hấp dẫn, lôi cuốn thì cớ gì không lấy “vốn tự có” của mình viết thành truyện phải không?

    Viết chuyện tình của người thân, bạn bè, người quen...Chuyện tình yêu của bạn dù phong phú đến đâu nhưng khai thác lâu cũng sẽ đến lục “cạn kiệt”, vậy nên lúc này bạn sẽ đi tìm ý tưởng từ những chuyện tình yêu của người thân, bạn bè, người quen….trên cơ sở chắt lọc và lựa chọn.

    Lúc trước, tôi từng viết truyện ngắn tình yêu “Liều thuốc lãng quên” từ một lần tình cờ trò chuyện với một chị ở trọ gần nhà. Câu chuyện của chị ban đầu chỉ đơn giản kể lại lần bắt quả tang anh chồng ngoại tình ra sao. Nhưng để câu chuyện hấp dẫn và có thông điệp rõ ràng hơn thì mỗi tác giả phải tự thêm nhân vật, tạo đường dây câu chuyện lắt léo riêng.

    [​IMG]

    Có một điều tôi muốn lưu ý với các bạn là khi lấy “ý tưởng” người thật việc thật từ người quen, bạn bè… để viết ngôn tình hay bất cứ thể loại nào, cần lưu ý đổi tên nhân vật và tránh photo 100% câu chuyện từ đời thực. Vì văn chương là sự sáng tạo. Ngoài ra để tránh rắc rối bản quyền, tranh chấp pháp lý…khi truyện đăng ở các báo hay xuất bản, đăng trên mạng…và cũng để nâng cao tay nghề viết lách, các bạn nên hạn chế bê nguyên xi đời thực vô truyện của mình.

    Tìm đề tài tình yêu qua tin tức báo chí, sách vở, các diễn đàn tâm sự của chị em phụ nữ hay cánh mày râu như webtretho, vozforum...Tôi cũng từng tìm được ý tưởng viết truyện ngắn nói về mối tình đầu cảm động “Lục bình vẫn nở” từ một mẩu tâm sự nhỏ của một bạn trên báo Hoa Học Trò.

    Tự sáng tạo ra câu chuyện tình yêu trong mơ của bạn: Con đường đến với chữ nghĩa văn chương muôn hình vạn trạng và không ai giống ai cả. Bạn có thể tự tìm ra ý tưởng câu chuyện tình yêu lãng mạn, ly kỳ của riêng mình bằng sự chiêm nghiệm cuộc sống trong một không gian sáng tác của riêng bạn.

    Các bước cần làm trước khi viết truyện

    Mỗi tác phẩm văn học nghệ thuật phải là mỗi phát minh về hình thức và khám phá mới về nội dung-Lêonit Lêonop

    Khi đã có ý tưởng thì việc bạn cần làm là phải rút ra thông điệp chính từ ý tưởng ban đầu ấy. Bạn muốn viết câu chuyện này để gởi đến thông điệp gì với người đọc. Điều này vô cùng quan trọng với người viết văn.

    Nếu bạn diễn đạt câu chữ hay, trôi chảy, văn phong mượt mà, dẫn dắt chuyện hấp dẫn nhưng không có thông điệp rõ ràng, không giúp người đọc học hỏi hoặc rút tỉa được điều gì cho bản thân thì xem câu chuyện tình của bạn cũng chẳng khác gì người đẹp vô duyên.

    Sau khi có ý tưởng, có thông điệp câu chuyện, bạn đừng vội ngồi vào bàn viết truyện ngay. Bạn hãy suy nghĩ đến việc nên kể câu chuyện của mình ra sao thì hấp dẫn, lôi cuốn người đọc?

    Cách đơn giản nhất là hãy thử kể câu chuyện của bạn cho người thân, bạn bè của bạn nghe thử trước và chờ xem phản ứng của họ.Tôi đã áp dụng cách này và thấy khá hiệu quả. Nếu họ lắng nghe chăm chú và luôn miệng nói: “tiếp đi nào…”, “rồi sau đó thì sao nữa…”, bạn nên vui mừng vì ít ra câu chuyện của mình đã thu hút người nghe. Bạn nên chọn kể một lúc 2-3 cách khác nhau và hỏi lại họ xem, họ thích cách kể nào nhất?

    Nhưng một lưu ý nhỏ là bạn nên chọn người nghe phải là những người ít nhiều yêu thích thể loại ngôn tình như bạn nếu không chuyện bạn kể sẽ bị họ xem là “nhảm”, “nhạt” hoặc đại loại như “làm ơn đừng tra tấn tui nữa…”. Trường hợp này, thời gian đầu tôi gặp khá thường xuyên.

    Xuất bản truyện ngôn tình online có dễ không?

    Hiện nay việc post truyện ngôn tình lên mạng rất đơn giản và dễ dàng.

    Ngoài các nhà xuất bản truyền thống còn có rất nhiều cơ quan báo chí bao gồm báo giấy, báo điện tử, website giải trí…. nhận đăng truyện ngôn tình, có trả nhuận bút.

    Cách đơn giản để tìm ra địa chỉ email, điện thoại của các cơ quan, công ty nhận xuất bản, đăng các tác phẩm của bạn là tra tìm từ “bác google” hoặc nhờ người quen, bạn bè…làm trong lĩnh vực xuất bản, truyền thông giới thiệu.

    [​IMG]

    Ngoài ra còn có nhiều kênh khác nhận đăng truyện tuy không có nhuận bút nhưng lượt người đọc đông đảo như Web Trẻ Thơ, Wattapad…Với những bạn lần đầu thử sức với truyện ngôn tình thì khoan nặng nhẹ chuyện nhuận bút. Hãy để tác phẩm của mình có cơ hội đến với bạn đọc nhanh chóng và dễ dàng hơn.

    Thêm một hình thức mới trong thời gian gần đây là tự xuất bản sách điện tử trên Amazon, Smashwords… Tác giả trẻ, mới bắt đầu viết lách sẽ không lo chi phí xuất bản tốn kém hay phải thông qua nhà xuất bản truyền thống kiểm duyệt nội dung bản thảo. Tất cả đều dựa trên sự đánh giá công tâm của bạn đọc.

    Việc nhìn thấy những câu chuyện tình yêu do chính bản thân mình viết hiện hữu trên các trang báo, website….sẽ tạo nên niềm vui và động lực cho người viết.

    Viết truyện ngôn tình có giàu không?

    12 năm đầu tiên của nhà văn là 12 năm tồi tệ nhất- Nhà văn Anne Enright

    Tác giả Anne Enright ám chỉ đến khoảng thời gian dài để thử thách độ kiên trì theo đuổi nghề viết của một tác giả. Nhà văn phải không ngừng rèn luyện, học hỏi và phát triển nghề viết của mình. Với nghề viết lách, khoảng thời gian để thành công luôn kéo dài hơn các ngành nghề khác, nó đòi hỏi người viết phải luôn giữ được sự kiên trì.

    Còn câu hỏi làm một nhà văn nhất là nhà văn viết truyện ngôn tình có thể kiếm được nhiều tiền hay không, câu trả lời còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Riêng bản thân tôi thì nhận thấy nghề văn nói chung mang lại cho bạn niềm vui nhiều hơn là tiền bạc.

    Nếu bạn muốn kiếm tiền, hãy thử xem tại đây:

    Kiếm Tiền Online - Viết Truyện / Dịch Truyện Kiếm Tiền Nào

    Với những bạn có một công việc ổn định, có thể viết thêm truyện như một cách giải trí, mang lại sự cân bằng trong cuộc sống và đặc biệt cải thiện thêm thu nhập từ việc kiếm tiền nhuận bút online. Và nếu may mắn và có cả tài năng, biết đâu một ngày nào đó, bạn sẽ thành công rực rỡ, trở thành tác giả best seller như J.K.Rowling, Rick Riordan, John Green, Stephen King..

    Lời kết:

    Bài viết là tập hợp kinh nghiệm viết truyện tình yêu của bản thân tôi, ngoài ra có tham khảo thêm một số nguồn từ các nhà văn nổi tiếng khác nhưng sẽ không tránh khỏi thiếu sót, hạn chế. Các bạn không nên áp dụng máy móc theo, chỉ nên xem là tài liệu tham khảo. Chúc các bạn nhiều đam mê để theo đuổi việc viết truyện ngôn tình và cải thiện thu nhập từ việc viết truyện online.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thangdo66
    Đang tải...


Chia sẻ trang này