Kinh nghiệm: Học Cách Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Đúng Cách

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi GemMylove, 17/11/2016.

  1. GemMylove

    GemMylove Hạnh phúc

    Tham gia:
    7/11/2014
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Việc tắm cho em bé mới sinh có thế có một chút khó khăn nhưng vô cùng cần thiết. Với những phụ nữ làm mẹ lần đầu, các cách tắm cho trẻ sơ sinh an toàn luôn được tìm hiểu để áp dụng cho mình.


    Vậy đâu là giải pháp tốt nhất cho vấn đề này?

    Trẻ sơ sinh không cần tắm thường xuyên như người lớn. Bé chỉ cần tắm 3 lần một tuần trong suốt 12 tháng tuổi đầu tiên và được lau sạch sẽ cơ quan sinh dục sau mỗi lần thay tã. Nếu tắm thường xuyên da bé sẽ trở nên khô hơn, đặc biệt là sử dụng các loại xà phòng hoặc kem dưỡng trong lúc tắm và sau khi tắm se khiến da bé có thể bị bệnh chàm.

    Trong tuần đầu hoặc tuần thứ hai cho đến khi gốc cuống rốn rụng đi, mẹ chỉ nên tắm cho bé bằng bọt biển.

    Hãy đọc bài biết dưới đây để tìm hiểu làm thế nào để chuẩn bị và cách tắm cho trẻ sơ sinh an toàn và thoải mái sau mỗi lần tắm

    Giai đoạn 1: Chuẩn bị trước khi tắm cho bé


    Hãy chuẩn bị tất cả mọi thứ có liên quan đến việc tắm cho bé ở ngay bên cạnh bạn. Một khi em bé đã ở trong bồn hoặc chậu tắm, bạn tuyệt đối không để bé một mình dù chỉ là một khoảnh khắc. Hãy chuẩn bị bồn tắm, chậu để đổ nước, khăn lau mặt và bông gòn đề làm sạch tai và mắt bé

    Bạn cũng có thể đưa cho bé một vài món đồ chơi trong khi tắm.
    Chuẩn bị quần áo sạch, thuốc mỡ, phấn,…là những gì bé cần sau khi tắm.

    Mẹ nên mặc quần áo phù hợp. Hãy mặc một bộ quần áo khó ướt và khó dính xà phòng. Hãy xoắn tay áo nếu là loại áo tay dài và tháo bỏ đồ trang sức như đồng hồ, nhẫn và vòng đeo tay. Hãy chắc chắn rằng áo của mẹ không có khóa kéo vì chúng có thể làm xước da em bé. Nhiều nữ y tá thường mặc một chiếc áo choàng vải bông để tắm cho 1 đứa trẻ sơ sinh và mẹ cũng có thể áp dụng.



    Đặt bồn tắm thích hợp. Để đảm bảo cho việc tắm cho trẻ sơ sinh an toàn công tác chuẩn bị bồn tắm rất quan trọng. Chuẩn bị một bồn tắm sạch sẽ cho bé và đặt vật này lên sàn phòng tắm. Nên đổ vừa, không quá nhiều để tránh trường hợp bé bị chìm hoàn toàn trong nước.

    Không sử dụng bồn tắm quá lớn cho bé vì chúng có đáy sâu và khó đảm bảo cho em bé không trơn tuột trong bồn tắm.


    Giai đoạn 2: Tắm cho trẻ sơ sinh
    Trước tiên, đặt chân bé vào bồn tắm. Giữ 1 tay đỡ lưng, cổ và đầu bé và từ từ hạ thân bé vào bồn tắm. Tiếp tục giữ bé bằng 1 tay và dùng tay kia để tắm rửa cho bé.



    Bé có thể ngọ nguậy và rất dễ trơn trượt nên mẹ cần cẩn thận khi bé ướt.

    Khi bắt đầu tắm rửa cho bé, cùng một chiếc ca nhỏ để xối nước từ từ lên cơ thể bé. Dùng một khăn vải mềm để chùi rửa nhẹ nhàng khuôn mặt, cánh tay và chân bé.

    Dùng bông gòng để lau mắt và tai.

    Ở giai đoạn sơ sinh, không cần thiết phải dùng xà phòng cho bé mà chỉ cần chà nhẹ nhàng là đủ làm cho bé sạch sẽ. Đừng quên các nếp gấp da ở cổ và phía sau tai bé, hãy vệ sinh chúng sạch sẽ.

    Rửa bộ phận sinh dục bé bằng nước ấm, sau đó lau nhẹ nhàng bằng 1 chiếc khăn mềm và sạch.

    Gội cho bé. Nếu mẹ cảm thấy điều này cần thiết thì hãy gội nhẹ nhàng cho bé. Dùng 1 cốc nước xối nhẹ lên đầu bé. Sau đó massage nhẹ nhàng da đầu.



    Trước khi tắm cho bé, hãy kiểm tra lại một lần nữa để chắc chắn rằng nước không quá lạnh hoặc quá nóng.

    Nhấc bé ra khỏi bồn tắm. Nâng đầu và cổ bé và đặt bé vào một chiếc khăn vải lớn. Mẹ phải cẩn thận bảo vệ đầu của bé tránh va chạm mạnh.


    Giai đoạn 3: Sau khi tắm cho trẻ sơ sinh

    Dùng chiếc khăn khô lau toàn thân cho bé, kể cả các vị trí có nếp gấp da.

    Làm cho tóc bé khô nhanh. Tránh dùng quạt và máy sấy tóc để làm khô tóc vì chúng có thể gây nguy hiểm cho bé.


    Mặc tã sau đó mặc đồ cho bé hoặc mẹ cũng có thể quấn khăn cho bé. Nếu vào mùa đông thì những thao tác của mẹ càng nhanh càng tốt để bé khỏi bị lạnh.

    Trên đây là cách tắm cho trẻ sơ sinh an toàn và thông dụng. Hy vọng con của mẹ luôn sạch sẽ và khỏe mạnh!

    Xem thêm: Hướng dẫn cách tắm khi trẻ sốt cao
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi GemMylove
    Đang tải...


Chia sẻ trang này