Thông tin: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Cờ Thông Minh, 23/5/2014.

  1. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, sự phát triển trí não của trẻ rất mạnh mẽ trong giai đoạn mầm non, tiểu học. Do vậy, những bậc cha mẹ luôn muốn tạo điều kiện tốt nhất cho con tham gia đầy đủ các khóa học và những môn thể thao giúp trẻ phát triển toàn diện khả năng tư duy-sáng tạo-ghi nhớ, đặc biệt là Cờ Vua.

    Ngoài tính năng giải trí, Cờ Vua còn là một môn thể thao trí tuệ rất bổ ích. Chơi Cờ Vua giúp trẻ thông minh hơn qua việc hoàn thiện và phát triển đầy đủ các kỹ năng:

    1. Sự tập trung

    Trẻ được dạy về tác dụng của việc quan sát cẩn thận và tập trung khi chơi cờ. Bởi nếu trẻ không quan sát được điều gì đang xảy ra thì dù rất thông minh chúng cũng không thể phản ứng một cách nhanh nhẹn trước các tình huống.

    [​IMG]

    2. Trí tưởng tượng theo logic

    Trẻ luôn được khuyến khích để tưởng tượng về kết quả của mỗi nước đi trước khi nó diễn ra. Trẻ nhỏ rèn luyện khả năng hình dung bằng cách tưởng tượng nước đi của các quân trong đầu, đầu tiên là một nước, sau đó là một vài nước và cứ thế tăng lên.

    3. Khả năng tư duy cụ thể

    Trẻ được dạy suy nghĩ kĩ trước khi đi một nước cờ. Chúng được dạy để tự hỏi bản thân câu hỏi: “Nếu mình đi nước này, đối phương sẽ đi như thế nào và mình sẽ trả lời ra sao?” Dần dần, Cờ vua sẽ giúp trẻ phát triển tính kiên nhẫn và chịu khó tư duy hơn.

    4. Khả năng đánh giá tình huống

    Trẻ khi học Cờ vua sẽ được dạy rằng chúng không nên làm theo những điều đầu tiên đến trong suy nghĩ của chúng. Chúng được học cách đưa ra các giải pháp cho cùng một vấn đề; cân nhắc lợi hại của những giải pháp đó và chọn cho mình một phương án tối ưu nhất để thực hiện.

    [​IMG]

    5. Khả năng phân tích

    Trẻ sẽ học cách đánh giá kết quả của những hành động và sự việc cụ thể. Liệu rằng sự việc này sẽ có lợi hay không có lợi với mình? Các quyết định sẽ tốt hơn khi được tư duy một cách logic.

    6. Khả năng tư duy trừu tượng

    Trẻ được dạy cách tư duy suy xét từ các chi tiết nhỏ, sau đó hình dung bức tranh toàn cảnh trong mỗi ván cờ. Chúng cũng học cách sử dụng giải pháp của tình huống này áp dụng và sáng tạo cho các tình huống tương tự khác.

    7. Khả năng lập kế hoạch

    Trẻ nhỏ khi học cờ được rèn luyện để đưa ra các mục tiêu dài hạn và học cách tiến hành các bước để đạt được mục tiêu của mình. Chúng cũng được học cách phân tích, đánh giá, và lập lại kế hoạch khi tình huống thay đổi.

    [​IMG]

    8. Khả năng cân nhắc đồng thời nhiều vấn đề

    Trẻ em được khuyến khích không chú tâm quá nhiều vào một vấn đề, chúng được học cách cân nhắc rất nhiều các vấn đề cùng một lúc.

    9. Khả năng sáng tạo

    Khi học cờ, trẻ học cách đưa ra các giải pháp theo tính chất thiên biến vạn hóa của từng ván cờ, thay vì áp dụng một cách cứng nhắc theo các quy tắc.

    10. Tính kỷ luật

    Những quy tắc trong khi chơi cờ sẽ rèn luyện cho trẻ tính kỷ luật cao. Ví dụ như khi chơi cờ, trẻ phải đợi đến lượt của mình mới được phép di chuyển quân.

    Trên thực tế cờ vua là 1 trò chơi thú vị mang phong cách học mà chơi, chơi mà học giúp khai thác khả năng của trẻ, phát triển tư duy logic, tư duy sáng tạo, đồng thời hoàn thiện cho trẻ những kỹ năng quan sát, phân tích, đánh giá – xử lý tình huống, rèn luyện sự tập trung, tính kỷ luật, từ đó bổ trợ cho các môn học ở trường… Nhờ vậy, phụ huynh sẽ giảm bớt được thời gian dạy dỗ trẻ, nhưng các em vẫn được phát triển một cách toàn diện.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Cờ Thông Minh
    Đang tải...


  2. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    CHƠI CỜ VUA GIÚP TRẺ THÔNG MINH NHƯ THẾ NÀO?

    Một cậu bé không ngồi yên bao giờ nay có thể ngồi suốt 4 tiếng để tính toán một nước đi, Catherine kể. Kieran cũng vui vẻ giải thích tại sao cậu bé lại thích chơi cờ vua đến thế: “Nó thực sự thú vị và khiến cậu bé thông minh hơn. Giờ cậu bé đã luôn đứng trong top đầu ở mọi lĩnh vực tại trường học”.

    Khi giáo viên dạy cờ Charles Wood bước vào một lớp học trong thành phố Bradford, Anh, ông chuẩn bị cho một cuộc chiến.

    “Tôi hỏi bọn trẻ ”Các em nghĩ học cờ vua thế nào?”, Thông thường, chúng sẽ nói ”Nó thật chán, dành cho những người lập dị”. Tôi bảo chúng ”Không. Đó là một cuộc chiến tranh”. Tôi mô tả nhà vua, hoàng hậu, quân voi, quân ngựa, những người lính gác, và các cuộc chiến…”

    Chỉ sau 15 phút, Wood cho biết ông có thể lôi kéo các học sinh vào một ván cờ mà ông tin rằng nó có thể làm thay đổi cuộc đời hay thái độ hung hăng thành những cuộc cạnh tranh lành mạnh, khả năng ứng xử giúp trẻ thông minh và làm tăng khả năng tự tin.

    [​IMG]

    Trong năm qua, nhà cựu kinh doanh này đã thuyết phục được 800 trẻ em ở 80 trường học tham gia học cờ vua, trong một kế hoạch nhắm đến những em nhỏ kém triển vọng nhất.

    Với những trẻ bị rối loạn phát triển, chơi cờ vua thường chứng tỏ một trí thông minh đặc biệt nào đó. Trẻ tự kỷ thường giỏi hơn bạn cùng lứa trong môn thể thao này, còn những trẻ bị các trục trặc hành vi như rối loạn tăng hoạt động giảm chú ý thì nhờ cờ vua mà cải thiện khả năng tập trung.

    “Chơi Cờ vua có những quy tắc và nghi thức, chẳng hạn trẻ phải đợi đến lượt mình. Cờ vua dạy trẻ điều đó, và chúng học để áp dụng vào phần còn lại của đời sống”, Wood nói.

    Nghiên cứu trên các trẻ em học tiểu học được thực hiện bởi Đại học Aberdeen, đã tìm thấy học cờ vua có thể cải thiện kỹ năng hiểu, học toán và làm tăng mức độ linh hoạt. Wood tin rằng nó có thể làm nhiều hơn thế: “Đây không phải là việc dạy đánh cờ, nó là việc dạy trẻ học cách đánh. Nó là lịch sử, toán học, logic, cách kể chuyện và cũng giúp trẻ thông minh hơn”.

    Cậu bé Kieran Bras, 9 tuổi, từng tìm cách để ra khỏi vị trí bét lớp ở trường Southmere khi Wood bắt đầu lớp học buổi trưa của mình. “Thằng bé tràn đầy năng lượng, trong khi lại quá thiếu sự tập trung”, chị Catherine, mẹ cậu, cho biết.

    Chị và chồng đã sửng sốt khi Kieran cho biết cậu sẽ gia nhập câu lạc bộ cờ vua. Kể từ đó, họ tự hào chứng kiến Kieran chiến thắng qua các cuộc thi đấu, đồng thời cải thiện đáng kể khả năng tập trung, từ đó xuất sắc cải thiện việc học ở trường.

    Cậu bé không ngồi yên bao giờ nay có thể ngồi suốt 4 tiếng để tính toán một nước đi, Catherine kể. Kieran cũng vui vẻ giải thích tại sao cậu thích chơi cờ vua đến thế: “Nó thực sự thú vị và khiến cậu bé thông minh hơn. Giờ cậu bé đã luôn đứng trong top đầu ở mọi lĩnh vực”.
    Nguồn www.cothongminh.com
     
  3. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    Cờ Vua và toán học có mối liên hệ như thế nào?

    (Cờ Thông Minh) Chơi Cờ Vua đòi hỏi tập luyện tinh thần, suy nghĩ trước, lập kế hoạch, có hệ thống, và quyết định các nước di chuyển. Nước cờ không thể được ghi nhớ, điểm yếu trong toán học thường xuất phát từ một sự nhấn mạnh hơn về kỹ năng bộ nhớ thay vì kỹ năng tư duy

    Ai cũng biết, Toán cung cấp các khối lượng kiến thức và một nền tảng cho trẻ em, những kiến thức đó sẽ cần cho trẻ em trong suốt cuộc đời. Nếu bạn nghĩ rằng những điều cơ bản chỉ là cộng, trừ, nhân, chia thì bạn hãy suy nghĩ lại! Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin, nhiều báo cáo chỉ ra rằng cứ chưa đầy hai năm thì thông tin đã tăng gấp đôi. Các kỹ năng cơ bản cần phải phát huy trong môi trường làm việc hiện nay đó là việc ra quyết định, giải quyết vấn đề, ​​tư duy phê phán và lập luận suy diễn và quy nạp cùng với khả năng thực hiện các đánh giá và ước lượng tốt. Chúng tôi đã không yêu toán học nhưng chắc chắn chúng tôi đã thích trò chơi của chúng tôi. Đó là khi cờ Vua đưa vào các hình ảnh.

    Cờ Vua giúp nâng cao điểm toán

    Cờ Vua là một trò chơi mà đòi hỏi phải giải quyết vấn đề. Toán học cũng yêu cầu phải giải quyết vấn đề, cờ Vua làm cho tinh thần tốt hơn sau đó vấn đề được giải quyết tốt hơn, có nghĩa là bạn sẽ làm tốt hơn trong toán học. Cờ Vua đòi hỏi tập luyện tinh thần, suy nghĩ trước, lập kế hoạch, có hệ thống, và quyết định các nước di chuyển. Nước cờ không thể được ghi nhớ, điểm yếu trong toán học thường xuất phát từ một sự nhấn mạnh hơn về kỹ năng bộ nhớ thay vì kỹ năng tư duy. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng học sinh chơi cờ Vua đã được cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề hơn nhóm học sinh đã không được chơi cờ Vua.

    Ollie LaFreniere, Điều phối viên Liên đoàn Cờ Vua toàn tiểu bang Washington, cho biết trong một cuộc phỏng vấn Seattle Post-Intelligencer vào ngày 31/5, “Cờ Vua là công cụ giáo dục mạnh mẽ nhất mà chúng tôi có vào lúc này, và nhiều lãnh đạo nhà trường đang nhận ra điều này.”Cũng có những nghiên cứu chỉ ra rằng những hành vi xã hội của nhiều học sinh được cải thiện khi chơi cờ.

    Hơn nữa Faneuil Adams (chủ tịch hiệp hội cờ Vua của Mỹ (ACF), đã tin rằng cờ Vua có thể nâng cao học tập, đặc biệt là nâng cao các điểm yếu trong học tập. Ông với ACF sáng lập các chương trình dạy học cờ Vua trong trường học mà bắt đầu tại trường học Harlem ở New York. Điều đầu tiên trong chương trình, trọng tâm là nâng cao kỹ năng toán học cho thanh thiếu niên thông qua cải thiện tư duy phê phán và kỹ năng giải quyết vấn đề, đáng chú ý là “những hoc sinh thường xuyên tham gia vào các lớp học cờ vua có điểm thi cải thiện 17,3%, so với trẻ em tham gia vào các môn khác chỉ cải thiện 4,56%. “.

    [​IMG]

    ACF báo cáo rằng cờ vua giúp một đứa trẻ cải thiện:

    - Hình ảnh bộ nhớ

    - Khả năng tập trung

    - Kỹ năng lý luận không gian

    - Khả năng dự đoán và phán đoán kết quả

    - Khả năng sử dụng các tiêu chí để ra quyết định và đánh giá các lựa chọn

    Nhiều quốc gia đang áp dụng phù hợp. Tại Canada, một số lượng lớn các trường tiểu học đã kết hợp cờ Vua vào chương trình học thông thường. Đặc biệt ở Quebec, 10 năm trước điểm môn toán của học sinh ở đây thấp nhất cả nước, cờ Vua đã trở thành một chủ đề học và bây giờ trẻ em ở Quebec có điểm toán trung bình cao nhất ở Canada.
     
    Sửa lần cuối: 7/8/2014
  4. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    TÂM SỰ CỦA MỘT NGƯỜI BỐ CÓ CON HỌC CỜ VUA
    Nguồn: www.cothongminh.com

    Con đã học cờ vua được gần 1 tháng, hôm qua, bố rủ con chơi một ván cờ vua. Con rất hào hứng nhận lời.
    Bàn cờ mở ra, bố quân đen, con quân trắng. Xếp quân xong, hai bố con bắt tay theo đúng nghi lễ. Nó báo hiệu một sự bình đẳng, đó là sự lạnh lùng của mỗi ván cờ, nơi chỉ có chiến thắng và chiến bại!Dàn quân: Con bắt đầu đi tốt, bố cũng vậy. Để tránh mất thời gian, bố xua tốt đánh nhau, con ăn quân của bố cũng nhiệt tình lắm. Tốt vơi đi, để hở ra nhiều chỗ trống… con bắt đầu dàn trận theo đúng bài học trên lớp. Cách giàn trận của con làm bố thoáng giật mình, con chơi rất bài bản mà ở lớp cờ vua thày đã dạy con.

    Lộ tẩy: Thế nhưng, cách dàn trận của con bộc lộ sự “bài vở” và thể hiện sự hiểu chưa sâu của người mới học chơi, bố bắt đầu nhìn thấy chiến thắng. Con vẫn ngây thơ giàn quân theo bài mà không hiểu để làm gì.

    Thất thủ: Nước cuối cùng, tướng của con không còn đứng vững được nữa, bị hậu của bố bắt. Con đã thua! Bố đưa tay ra bắt, hai bố con bắt tay nhau, lén nhìn, bố thấy nước mắt con vòng quanh… con lảng mặt về phía sau…

    [​IMG]

    Khoảnh khắc đó hay và làm bố tự hào lắm, có lẽ bố con mình đã chiến thắng. Nước mắt, nó thể hiện sự nghiêm túc trong cuộc chơi của con. Đó là điều đáng quý nhất mà bố cần con thể hiện.

    Bài học: Bố tâm đắc điều Giáo sư người nước ngoài khi dạy bố môn luật ở lớp MBA có nói: Dạy con cái phải có một mục tiêu duy nhất, đó là dạy con cách sống độc lập khi ra cuộc sống.

    Nhiều người từng trải đã nói: cuộc sống như một trận cờ, mỗi nước cờ đều để lại hệ quả trong tương lai, có thể tốt và xấu… thậm chí một bước ngoặt. Ván cờ hôm qua, bố đã cố tình đưa vào trong cuộc một sự bình đẳng, và bố tin qua những trận cờ như vậy con gái bố sẽ có ngày làm bố phải chịu thua với những giọt nước mắt?! Nhưng những giọt nước mắt đó sẽ là sự tự hào về cô con gái yêu của bố!
     
  5. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    SỰ GIỐNG NHAU CỦA CỜ VUA VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH - PHẦN 1
    Nguồn www.cothongminh.com

    Nghĩ nhanh. Nghĩ trước và nghĩ dưới áp lực. Điều đó làm nên thành công của bạn trong kinh doanh – và trong cờ vua. Dưới đây là những chia sẻ của Bruce Pandolfini, một trong những huấn luyện viên xuất sắc nhất Thế giới, làm thế nào để suy nghĩ như một nhà vô địch.

    Thời gian nào khiến bạn đau đầu hơn là lúc suy nghĩ về chiến lược kinh doanh? Khách hàng quan trọng nhất cũng có thể là một trong những đối thủ cạnh tranh chính và ngược lại cũng có thể trở thành nhà cung cấp tốt nhất của bạn. Những thị trường phát triển nhanh nhất (đặc biệt là những thị trường được thúc đẩy bởi internet) hiện tại có thể chỉ là các thị trường ít lợi nhuận nhất — nhưng lại là những thị trường sẽ định hướng tương lai. Thông tin về các vụ sáp nhập và liên minh chiến lược xuất hiện liên tiếp trên mặt báo và làm thay đổi sân chơi cạnh tranh trong nháy mắt. Tên của trò chơi trong chiến lược kinh doanh ngày nay: Nghĩ nhanh. Nghĩ trước và nghĩ dưới áp lực.

    [​IMG]

    Nếu bạn nhìn thấy một ý tưởng tốt, hãy tìm một ý tưởng khác tốt hơn

    Hầu hết mọi người tin rằng các kì thủ vĩ đại tư duy chiến lược bằng cách suy nghĩ nhiều nước đi xa hơn trong tương lai, bằng cách suy nghĩ trước 10 hoặc 15 nước. Điều đó không chính xác. Các kì thủ chỉ nhìn xa trong tương lai khi cần và thường là suy nghĩ trước một vài nước. Suy nghĩ trước quá xa là một sự lãng phí thời gian: thông tin không chắc chắn, tình huống thì mơ hồ. Chơi cờ là kiểm soát tình hình ngay trong tầm tay của bạn. Vì thế, bạn cần sự rõ ràng, chứ không phải khả năng nhìn trước mọi việc trong tương lai.

    Vì vậy, vấn đề thực sự không phải các cao thủ cờ vua suy nghĩ xa như thế nào mà là cách họ suy nghĩ trong từng thời điểm. Họ sẽ xem xét nước đi tiếp theo của mình mà không di chuyển quân và sau đó xem xét phản ứng của đối phương với nước đi đó. Và họ sẽ đặt ra các câu hỏi. Câu hỏi quan trọng nhất cũng là câu hỏi đơn giản nhất: Mình sẽ làm gì nếu đối thủ không làm gì cả? Đơn giản vậy thôi.

    Tuy nhiên, phần lớn người chơi cờ không suy nghĩ theo cách như vậy. Hầu hết họ đều tìm kiếm rất ít: họ nhìn thấy một nước đi tốt và ngay lập tức đi nó. Đó là một sai lầm. Bạn không bao giờ nên chơi nước đi tốt đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn. Hãy cho nước đi đó vào danh sách của bạn và sau đó hãy tự hỏi xem còn nước nào tốt hơn không. “Nếu bạn nhìn thấy một ý tưởng tốt, đừng vội vàng, hãy tìm một ý tưởng khác tốt hơn” – đó là phương châm của tôi. So sánh chính là một phần của tư duy tốt.

    [​IMG]

    Để Thắng Lớn, Hãy suy nghĩ khác biệt

    Cờ vua xuất hiện ở thế kỷ 6 và bắt đầu lan tỏa mạnh mẽ khắp các nước Châu Âu từ thế kỉ 15. Chiến lược cờ vua luôn được phân tích, cải tiến và phân tích lại. Có quá nhiều kì thủ chỉ học một chuỗi các nguyên tắc và sau đó áp dụng theo những nguyên tắc đó một cách máy móc. Họ bắt đầu các ván cờ một cách giống nhau và phản ứng với mộtcuộc tấn công cụ thể cũng giống nhau. Họ “đang chơi theo quy tắc” – nhưng họ cũng đồng thời tự đưa mình vào thế yếu nếu gặp phải những đối thủ không tuân theo những nguyên tắc mà họ từng biết.

    Bobby Fischer nổi tiếng là một kì thủ luôn đầy ắp ý tưởng chơi. Anh ta thường xuyên có những nước đi làm mới khai cuộc hoặc phát hiện và biến hóa các nước đi cũ mà người ta đã lãng quên. Tôi từng bắt gặp cảnh Fischer mải mê nghiền ngẫm các tài liệu ghi lại các ván cờ từ thế kỷ 19 ở Câu lạc bộ Cờ vua Marshall, New York vào buổi sáng sớm. Lúc đó tôi tự hỏi, “Tại sao kì thủ xuất sắc nhất thế giới lại đọc các ván cờ từ 150 năm trước?” Đúng như dự đoán, trong giải Vô địch cờ vua nước Mỹ một năm sau đó, anh ta đã chơi một khai cuộc lấy cảm hứng từ một trong những ván cờ cổ đó. Fischer không đơn thuần chỉ là người chơi khai cuộc xưa mà anh ta còn đặt dấu ấn riêng của mình vào đó. Đây là một trong những khả năng tuyệt vời của Fischer: tìm kiếm các nước đi “lạ thường” và thổi vào chúng một sức sống mới.
     
  6. immortelle_pa

    immortelle_pa Super Member - Nước hoa mini auth Pháp

    Tham gia:
    13/7/2012
    Bài viết:
    4,719
    Đã được thích:
    557
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    Hồi bé e thích choi trò này lắm nè:-s hihi. H lớn rùi ít. Thanks top chia sẻ ạ
     
  7. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    Vậy bây giờbanj có thể tự dạy con chơi cờ vua được rồi đấy. Với những lợi ích mà Cờ Vua mang lại thì các phụ huynh nên cho con học và chơi môn thể thao trí tuệ này
     
  8. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    ĐỊA CHỈ CHƠI CỜ VUA ONLINE MIỄN PHÍ

    Hiện nay, nhiều bạn trẻ thích chơi cờ vua nhưng đấnh với máy mãi mà toàn thua mặc dù đã chon cấp độ dẽ hoặc đấnh với máy gây cảm giác nhàm chán. CLB Cờ Thông Minh giới thiệu địa chỉ trang web chơi cờ vua online hoàn toàn miễn phí như sau

    Bạn có thể vào các trang www.cothongminh.com roi vao mục chơi online tạo nick để chơi. Trang này cung cấp chơi cờ vua online hoàn toàn miễn phí, bạn cũng có thể giao lưu thi đấu giải cờ vua online. Bạn cũng có thể tải phần mềm tại playchess.com hoặc chesscube.com và cài vào máy tính để chơi online
     
  9. Ship hàng X16

    Ship hàng X16 Tạo dựng niềm tin

    Tham gia:
    24/1/2013
    Bài viết:
    4,869
    Đã được thích:
    928
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    Mình thấy cờ vua hợp với lứa tuổi từ 6 - 10 thôi, từ cấp 2 trở lên, nhất là sinh viên, mọi người rất nghiện cờ tướng, ít ai còn chơi cờ vua nữa.
     
  10. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    NGUYỄN NGỌC TRƯỜNG SƠN GIÀNH HUY CHƯƠNG VÀNG BÀN 2 OMLYMPIAD CỜ VUA THẾ GIỚI 2014
    (Nguồn www.cothongminh.com)

    (Cờ Thông Minh) Trong vòng đấu cuối cùng tại Olympiad Cờ Vua thế giới 2014 diễn ra tối 14/08 theo giờ Việt Nam, đội tuyển cờ vua nam đã thất bại với tỷ số 1,5-2,5 trước Tây Ban Nha và xếp hạng 27 chung cuộc.

    Olympiad cờ vua là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới bởi tính đối kháng giữa các đội tuyển. Giải năm nay thu hút số đội tham gia kỷ lục với 177 đội nam và 136 đội nữ. Các đội thi đấu đối kháng theo hệ Thụy sĩ đồng đội 11 ván. Xếp hạng đồng đội tính theo điểm trận thắng 2, hòa 1, thua 0

    [​IMG]

    So với thành tích tại Olympiad cách đây 2 năm (hạng 7) thì đây là một kết quả gây thất vọng cho giới hâm mộ. Kỳ thủ thi đấu hay nhât của đội tuyển Việt Nam là Nguyễn Ngọc Trường Sơn, anh giành huy chương vàng bàn 2 với 8,5 điểm trên 10 trận (hiệu suất thi đấu đạt 2843). Chức vô địch nam của Olympiad 2014 thuộc về đội Trung Quốc với 19 điểm. Xếp sau lần lượt là Hungary, Ấn Độ, Nga và Azerbaijan với cùng 17 điểm

    Trong khi đó ở bảng nữ, đội tuyển nữ đã có trận thắng thuyết phục trước tuyển El Salvadorvới tỷ số 4-0 qua đó vươn lên vị trí thứ 19 trên bảng xếp hạng. Giành ngôi vô địch bảng nữ là đội tuyển Nga
     
  11. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    CÁC VẬN ĐỘNG VIÊN CHUẨN BỊ NHƯ THẾ NÀO TRƯỚC MỖI TRẬN ĐẤU?
    http://www.cothongminh.com/tai-lieu...-chuan-bi-nhu-the-nao-truoc-moi-tran-dau.html

    Vào những thập niên 80, khi cờ vua mới phát triển ở nước ta thì khái niệm “chuẩn bị ván đấu” dường như quá lạ lẫm với các kỳ thủ. Tuy nhiên chỉ ít lâu sau, khi bắt đầu tham gia các giải chuyên nghiệp ở cấp quốc gia hay quốc tế thì nhận thức về việc chuẩn bị cho một ván đấu mới thật sự được các vận động viên chú trọng.

    Khi một kỳ thủ chuyên nghiệp trước khi bước vào một ván đấu mà không được chuẩn bị chu đáo thì sẽ dễ bị đánh mất lợi thế và sa vào thế trận của đối phương giăng sẵn. Vậy việc chuẩn bị cho một ván đấu là những công việc gì và trình tự được thực hiện như thế nào?

    Quan sát các ván đấu:

    Ở các giải đấu việc vào xem ván đấu là bình thường. Các Huấn luyện viên chuyên nghiệp thường theo dõi kỹ càng ván đấu của học trò mình để có được toàn bộ diễn biến ván cờ (chứ không phải chỉ học trò thi đấu còn HLV đi chơi).

    Phân tích ván đấu:

    Sau khi các vận động viên thi đấu xong thì các HLV thường để học trò mình nghỉ ngơi, lấy lại bình tĩnh (nếu bị thua) hoặc có thể để học trò ngủ một giấc. Tuyệt đối không chúc mừng ồn ào (khi thắng) hay tức giận phê phán (khi thua). Trong lúc kỳ thủ nghỉ thì HLV phân tích kỹ càng ván cờ vừa qua. Sau đó thầy và trò cùng nhau ngồi lại. Những ưu khuyết của chiến thuật, chiến lược, đấu pháp, tâm lý được thầy chỉ rõ để học trò rút kinh nghiệm. Trò cũng trình bày những ý kiến, ý đồ của mình để thầy nắm rõ hơn.

    [​IMG]

    Chuẩn bị cho ván đấu mới:

    Sau khi có kết quả bốc thăm thi đấu, HLV sẽ tìm hiểu kỹ về đối thủ sắp tới của học trò mình và chuẩn bị một phương án tối ưu cho học trò. Khi đó hai thầy trò sẽ cùng nhau duyệt lại phương án thì kỳ thủ phải có ý thức tiếp thu thật tốt những gì thầy truyền đạt. Dĩ nhiên khi bên “ta” chuẩn bị thì bên “địch” cũng có sự chuẩn bị tương tự. Do đó đây thực sự là sự đấu trí giữa hai huấn luyện viên. HLV nào có được nhiều thông tin về đối thủ hơn và “tay nghề” cao hơn sẽ chỉ đạo đúng và chính xác tạo điều kiện cho học trò mình giành lợi thế khi bước vào trận đấu.

    Bước cuối này là bước quan trọng nhất và thể hiện tài năng rõ ràng nhất của huấn luyện viên. Tìm ra điểm yếu của đối phương không phải dễ. Đó là cả một quá trình tích lũy thông tin và kinh nghiệm cộng với sự hỗ trợ đắc lực của các công cụ hiện đại. Một chiếc máy vi tính xách tay trở nên tối cần thiết. Hàng trăm, thậm chí hàng nghìn ván cờ của đối thủ được máy đưa ra mổ xẻ: khai cuộc nào chơi lão luyện, khai cuộc nào thường e ngại, khai cuộc nào chẳng mấy khi chơi. Phong cách của đối thủ thế nào: chơi chắc chắn, bảo thủ hay chơi mạo hiểm, bất ngờ, là người phân vân lưỡng lự khi gặp tình thế phức tạp hay là người quyết đoán dứt khoát… kể cả sức khoẻ của đối thủ đang trong tình trạng căng thẳng hay hưng phấn cũng không thể bỏ qua. Phương án chính tối ưu đã xác định nhưng cũng phải có vài ba phương án dự phòng để tránh bất ngờ.
     
  12. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    VẺ ĐẸP CỦA HOT GIRL CỜ VUA KHIẾN CƯ DÂN MẠNG PHÁT SỐT
    (Nguồn: http://www.cothongminh.com/tin-tuc/175-ve-dep-cua-hot-girl-co-vua-khien-cu-dan-mang-phat-sot.html)

    Xuất hiện tại giải vô địch Olympiad Cờ Vua thế giới 2014 tại Nauy vừa qua, nữ kỳ thủ Alexandra Botez,19 tuổi người Canada đã gây nên cơn sốt trong làng cờ vua thế giới và cư dân mạng bởi tài năng và vẻ đẹp của cô.

    Sinh ra tại Dallas (Texas, Mỹ), nhưng bố mẹ cô lại là người gốc Rumani. Gia đình cô chuyển đến Vancouver (Canada) sinh sống từ năm cô lên 4 tuổi. Alexandra bắt đầu làm quen với cờ vua khi được 6 tuổi. Người thầy dạy những nước đi cờ vua đầu tiên của cô là bố. Khi đó Alexandra cho rằng chơi cờ không thú vị như các môn thể thao khác, nhưng dần dần cô thực sự yêu thích cờ vua, gắn bó với nó và không ngừng tiến bộ.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  13. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    SỰ GIỐNG NHAU CỦA CỜ VUA VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH (PHẦN 2)
    (nguồn: http://www.cothongminh.com/loi-ich-...nhau-cua-co-vua-va-chien-luoc-kinh-doanh.html)

    Tập hợp những ưu thế nhỏ trở thành ưu thế lớn

    Cờ vua là một trò chơi của các ưu thế nhỏ. Wilhelm Steinitz, nhà sư phạm cờ vua hiện đại đầu tiên, là người đã phát triển thành công lý thuyết về lối chơi thế trận. Lý thuyết đó cho rằng, để có được một ưu thế, bạn phải từ bỏ một ưu thế khác. Câu hỏi được đặt ra là “Vậy làm thế nào giành chiến thắng? Tại sao không giữ trận đấu luôn ở thế cân bằng động?” Câu trả lời là, bạn góp nhặt những ưu thế dường như không đáng kể – những ưu thế mà đối thủ của bạn không để ý hoặc coi thường và nghĩ là, “Có gì to tát đâu, mất cũng chả sao”. Nó có thể là ưu thế về phát triển quân tốt hơn một chút, hoặc vị trí vua an toàn hơn một chút. Một chút, một chút, và thêm một chút. Nếu đứng một mình thì không cái “một chút” nào làm nên trò trống gì, nhưng nếu thêm bảy hay tám ưu thế nhỏ như vậy thì đồng nghĩa với việc bạn đã nắm trong tay quyền kiểm soát. Đến lúc đó cách duy nhất mà đối thủ của bạn có thể phá vỡ sự kiểm soát là phải từ bỏ một thứ gì khác. Lối chơi thế trận dạy rằng người chơi phải chịu trách nhiệm về những hành động của mình. Mỗi nước đi đều phải có ít nhất một mục đích.

    Một điểm nữa cần lưu ý, đó là người chơi thường đánh giá quá cao các đối thủ của họ. Nếu có một nước đi không rõ ý đồ, nếu đối thủ của bạn cho bạn ăn quân mà bạn không hiểu tại sao, hãy tiếp tục tìm kiếm lý do. Nhưng nếu bạn không thể tìm thấy lý do, nếu có vẻ như đối thủ đã mắc một sai lầm, vậy hãy bắt quân đó ngay! Đó là cách duy nhất bạn có thể trừng phạt đối thủ của mình. Khi làm vậy, một trong hai điều tốt sẽ xảy ra: Bạn đúng, và bạn sẽ thắng; hoặc bạn sai, bạn sẽ học được một bài học. Điều quan trọng là bạn tự tin vào những phân tích của mình và không sợ quyết định dựa trên những phân tích đó.

    Trò chơi trí óc là một phần của cuộc chơi

    Trong cờ vua có một câu châm ngôn: “Chơi quân cờ chứ không phải chơi con người.” Điều đó không hoàn toàn đúng. Người chơi cờ luôn muốn các nước đi của mình khách quan và có tính phân tích, nhưng để chơi cờ giỏi cũng cần phải giỏi trong việc đọc con người. Và để giỏi việc đó cần phải bắt đầu bằng khả năng đọc mắt của họ.

    Cờ vua là một trò chơi của các mối liên hệ không gian. Nếu tôi nhìn thấy rất nhiều chuyển động mắt, thường đó là sự phản ánh suy nghĩ thực. Suy nghĩ có thể chưa chính xác – trẻ con mà – nhưng những chuyển động của mắt nói với tôi rằng đứa trẻ đó có thể đang ấp ủ một điều gì đó trong đầu.

    Rất ít người nghĩ về cờ vua như một trò chơi mang tính cá nhân. Nhưng chính xác nó là như vậy.Người chơi học được rất nhiều điều về đối thủ của họ, còn những kì thủ xuất chúng thì học cách giải nghĩa từng cử chỉ mà đối thủ của họ thực hiện. Đôi khi nó còn là một cuộc chiến tranh tâm lý. Vua cờ Kasparov nổi tiếng là người khiến cho người khác phải ức chế. Mỗi khi ai đó đi một nước đi tồi anh ta sẽ làm điệu bộ, hoặc cười thầm một cách rất bẽ mặt. Và điều đó có thể làm đối thủ của anh ta suy yếu. Khi Kasparov gặp máy tính Deep Blue, lợi thế đó đã không còn nữa. Anh ta đang chơi với một cái máy, và tất cả các ngôn ngữ cơ thể mà anh ta thể hiện để làm yếu tâm lý của đối phương đều không có giá trị.

    [​IMG]

    Đừng bao giờ để cho đối thủ thấy bạn đang toát mồ hôi

    Mắc một sai lầm ở trung cuộc có thể phải trả giá đắt. Tuy nhiên, các kì thủ xuất sắc đều có một kỹ năng tuyệt vời, đó là duy trì sự bình tĩnh và tự tin tuyệt đối – ít nhất là vẻ bề ngoài. Các cao thủ có thể nghi ngờ một trong các nước đi của họ, nhưng họ không bao giờ nghi ngờ chính mình. Họ có thể thừa nhận mình đã phạm sai lầm nhưng họ không bao giờ tiết lộ cho đối thủ biết điều này. Một trong những sai lầm tồi tệ nhất mà bạn có thể làm ở giải vô địch cờ vua là cho đối thủ của bạn thấy rằng bạn đã mắc sai lầm. Ngay cả khi bạn biết rằng bạn đã đi một nước cực kì tồi tệ, bạn cần phải che giấu thực tế đó.

    Để học cách chiến thắng, hãy học cách thất bại

    Khi bạn còn nhỏ, sẽ có một vấn đề xảy ra trong quá trình học cờ vua, đó là bạn sẽ thua rất nhiều. Và tất nhiên, lúc đó cái tôi cá nhân có thể khiến một đứa trẻ làm bất cứ việc gì. Nhưng nếu bạn có thể học cách xử lý thất bại khi còn nhỏ, rồi bạn sẽ học được cách để giành chiến thắng. Giúp học sinh vượt qua nỗi đau thất bại là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của một giáo viên cờ vua tốt.

    Các buổi học của tôi thường rất im lặng. Tôi thấy các giáo viên khác luôn nói và nói: “Tại sao em lại đi nước đó?” “Những lựa chọn khác em đang cân nhắc là gì?” Còn tôi thì để cho các học viên của mình tự suy nghĩ. Nếu tôi đưa ra một câu hỏi và không nhận được câu trả lời đúng, tôi sẽ hỏi lại bằng cách khác và chờ đợi. Tôi không bao giờ đưa ra câu trả lời. Hầu hết chúng ta không thực sự đánh giá cao sức mạnh của sự im lặng. Nhưng một số cách giao tiếp hiệu quả nhất – giữa học sinh và giáo viên, giữa những kiện tướng – lại diễn ra trong khoảng thời gian im lặng.

    Còn khi tôi nói chuyện với học viên, mục tiêu của tôi là giúp các em phát triển thứ mà tôi cho là hai trong số các hình thái quan trọng nhất của trí thông minh: khả năng đọc người khác, và khả năng hiểu chính mình. Đó là hai loại trí thông minh mà bạn cần để thành công trong cờ vua – và trong cuộc sống.
     
  14. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    Cờ vua là môn thể thao trí tuệ rất phù hợp với trẻ, đặc biệt là cấp mầm non và tiểu học. Các bé chơi cờ vua được tham gia thi đấu đối kháng với nhau nên rất thích
     
  15. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    Cờ Tướng là dành cho thế hệ 8x hoặc đầu 9x trở về trước bạn nhé, do đặc thù là văn hoá từ các cụ. Chứ thế hệ trẻ bây giờ ảnh hưởng văn hoá phương Tây nên chơi Cờ Vua là chính. Hiện nay rất ít người học cờ Tướng mà số lượng học cờ vua rất đông. Trên thế giới Cờ Vua cũng được biết đến rất rộng rãi, trong khi cờ Tướng cũng chỉ có mấy nước Châu Á chơi với nhau mà thôi
     
  16. Me_KhanhVu

    Me_KhanhVu Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/10/2014
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    79
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    Mình cũng có con 6 tuổi, mình cũng muốn cho con học môn Cờ vua này, con nhà mình thuộc dạng tăng động, không chịu ngồi yên, có người mách mình nên cho con học cờ vua hoặc cờ tướng thì con sẽ tập trung hơn!
    Vấn đề là mình ko có thời gian đưa đón con, nếu cho con học ban ngày Thứ 7 thì tốt hơn, ban ngày mình lại bận!
    Dù sao cũng cảm ơn bạn về bài viết!(u)(u)(u)
     
  17. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    Ở CLB Cờ Thông Minh có các lớp học vào sáng thứ 7 hoặc sáng chủ nhật hàng tuần. Bạn liên hệ 04.391.12.12.12 - 091.202.3355 để CLB tư vấn cho
     
  18. mychu1878

    mychu1878 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/11/2014
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    học cờ vua rất hay. Giúp phát triển tư duy, khả năng tập trung
     
  19. heocon1803

    heocon1803 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/11/2014
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    Sau này có con em cũng sẽ cho con tự lập tự tư duy
     
  20. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Học Cờ Vua - Những điều phụ huynh nên biết khi cho con học

    Đúng đấy bạn, những điều này rất cần thiết cho các bé nhất là trong giai đoạn đầu của tiểu học
     

Chia sẻ trang này