Kinh nghiệm: Học cùng con: văn hóa xã hội

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Embinbin, 20/5/2010.

  1. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    KHông biết các mẹ có giống mình không, mình chỉ lo dạy hai con bé nhỏ của mình các qui định và nguyên tắc của văn hóa gia đình và văn hóa khi ra ngoài xã hội. Bé lớn đã học lớp 2 rồi nhưng mình ko cho học thêm gì cả ngoài giờ lên lớp chính, nghỉ hè mình cũng chỉ muốn cho con "đi tu" thôi !

    Ở nhà mình rèn con các nguyên tắc thưa gửi và ăn uống, sinh hoạt ... ra ngoài mình rèn con chào hỏi, và nhất định phải xếp hàng, nhường nhịn... có lúc anh xã bực mình, nói rằng dạy con như vậy nó hèn yếu, để người khác lấn lướt.... Nhưng mình vẫn khiên quyết, thậm chí cả ax cũng phải học theo và làm theo ...:confused:

    Nhà mình ở chung cư, mỗi lần lên xuống thang máy mình bắt con phải thực hiện: khi vào ko được đứng ngay giữ cửa, phải đứng gọn ra 2 bên chờ người ở trong ra hết mới được vào, khi vào trong thang máy phải đứng thẳng,mặt hướng lên trên và quay người ra phía cửa... rất gò bó với trẻ con nhưng mình rất nghiêm khắc... Khi đi ra phải chờ người đứng trước ra trước ...

    Trẻ con rất hiếu động, nhưng mình vẫn kiên quyết. Mình rất yêu con, và dễ dãi với trẻ con khác nhưng với con mình thì lại rất nghiêm khắc. Tuy nhiên mình ko quát nạt mà chỉ kiên nhẫn thôi...

    Các mẹ có coi trọng việc đó không? hay mình ... " phong kiến", lạc hậu quá nhỉ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Embinbin
    Đang tải...


  2. anhtuangiang

    anhtuangiang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/9/2009
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    28
    Đúng đấy

    Mình cũng chú ý dậy con lễ nghĩa, ý tứ cho con từ bé, mình nghĩ cháu 3tđã biết nhiều lắm, ít nhất là chào hỏi , mời, cảm ơn, xin lỗi...vv lớn hơn ít chút là ý tứ, biết ý, nói năng phải chú ý...vv. Đấy là những cái quan trọng rèn luyện tính cách của con. Hoàn toàn không lạc hậu hay phong kiến đâu. Con mình biết xếp hàng đấy, ào cửa hàng là biết xếp hàng, không chen ngang. Biết vất rác vào thùng, không dám đi vệ sinh bậy...vv.
     
  3. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Học kiến thức rất quan trọng, nếu ko có kiến thức thì xẽ không biết làm gì hoặc làm việc gì cũng không được. Nhưng mình lại muốn để con học kiến thức theo đúng khả năng của bé, con thích học toán hay tiếng việt hay tiếng anh... tùy con, mình ko quan trọng. Mình chỉ giúp con làm bài tập khi con đã tự làm mà ko đúng và đã bị điểm kém, nếu con ko hiểu mình xẽ hướng dẫn rất lâu đến khi con hiểu và tự sửa bài. có khi các bạn thuộc bản cửu chương đến 5 bé nhà mình mới thuộc bảng 2. Bây giờ con đã học xong lớp 2 đạt học sinh giỏi nhưng cô giáo yêu cầu học thuộc bảng nhân chiatrong hè, vì con vẫn mới chỉ thuộc kĩ bảng 2 thôi :confused: mình nghĩ nếu con chưa thể thuộc ngay thì ko cần ép, miễn là con vẫn có thể làm bài theo cách hiểu của con.

    Còn học văn hóa thì mình thấy con nên học ngay, học nhiều để trở thành người có văn hóa ... thật là khó. Nó quyết định sự thành bại của mỗi con người, quyết định cả sự giàu có, hạnh phúc hay bất hạnh.....

    Có phải thế không nhỉ??? :confused:
     
  4. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Hai mẹ con mình chen chúc mãi mới tới được cửa lên tàu trong công viên mặt trời. người đông quá nên qua 2 vòng rồi vẫn phải đứng chờ. con trai như sắp hết kiên nhẫn rồi, mặt cúi gằm, ánh mắt tức giận.... (tính con vẫn thế) mình cũng thế nóng muốn chết luôn.! Vòng thứ 3 tàu đến, con gạt băng mọi người để leo lên, mình kéo tay con lại thế là con khóc òa lên, rất tức tưởi: con đã nhường mãi mà có ai nhường con như mẹ nói đâu! thật không công bằng! có vẻ con rất thất vọng nhưng cũng vì quá đông nên con cũng ko thể leo lên được.
    May quá lúc đó ở toa bên trên có 2 mẹ con 1 bạn gái ngồi xích lại, mẹ bạn ấy bế bạn ấy lên đùi và nhường chỗ nhỏ xíu cho 2 mẹ con mình. Eo ôi, toa tàu thiếu nhi bé tí mà mỗi ghế 4 người lớn và 4 trẻ con, tổng cộng 16 người!!!!

    Đấy con thấy chưa? con nhường cho mọi người lên hết phần của con, thế rồi lại có người nhường phần của mình cho con ..... lời cảm ơn của con làm mẹ con bạn ấy cũng hạnh phúc....
     
  5. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Lại đi chơi bảo tàng, mẹ bắt con xếp hàng mua vé, con hỏi: tại sao lại phải xếp hàng? có ai xếp đâu? con chen vào được, mẹ đưa tiền cho con!

    Không nên đâu, chỉ cần 1 mình con xếp hàng không ai dám chen vào trước mặt con, nếu có mẹ xẽ nhắc. Mà nếu ai cũng như vậy thì cũng ko thể nhanh nổi, với lại mua được rồi thì cũng mệt, còn đâu hứng thú chơi nữa?

    mẹ con mình cứ xếp hàng nhé.
     
    cangdu thích bài này.
  6. cangdu

    cangdu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    21/5/2010
    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Mẹ Embinbin dạy con giỏi thật!! cho mình học hỏi với nhé. Nhóc nhà mình 5t mà nhiều khi chơi xong còn chưa biết thu dọn, mẹ nhắc nhiều lần mà cứ quên mãi. Mình cũng đang tập cho con học chữ để năm tới vào lớp 1. Mình cũng ko đem con gửi cô giáo dạy trước chỉ tự dạy cho con biết mặt chữ nhưng cu cậu cứ quên hoài. Cả tháng nay mà mới học được vài chữ. mẹ nó có cách gì thì chỉ mình với, mình nóng ruột quá!!!
     
    Embinbin thích bài này.
  7. ha hoa

    ha hoa Guest

    Một trong 4 tiêu chí của giáo dục hiện đại mà UNESCO đưa ra là "học để cùng chung sống".Con ngừơi ta về cơ bản muốn hoà nhập vs cộng đồng thì phải có 2 kĩ năng : chuyên môn và giao tiếp.Mẹ Embinbin dạy con về cơ bản là đúng, nhưng mình hỏi nhé: Hiện này bạo lực học đường đang là 1 vđ đc đặt ra.. vậy nếu con bạn bị bắt nạt, bạn sẽ dạy con phản ứng như thế nào ?
     
    me cua mitEmbinbin thích.
  8. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Cảm ơn mẹ hỏi câu hỏi mình cũng đang loay hoay tìm cách giúp con. Năm ngoái con học lớp 1 mình ko nhớ lúc nào nhưng mình đã bàn luận với con về vấn đề này y như mẹ nó hỏi: nếu có 1 bạn lớn hơn bắt nạt con và lấy cặp sách của con thì con làm thế nào?
    Mình mua cho con 1 cuốn sổ tay bìa cứng rất đẹp, mình yêu cầu con thường xuyên ghi chép lại " những sự kiện" hoặc"những bài học" sảy ra... nhưng hoàn toàn là do cảm nhận của con.
    Đối thoại của 2 mẹ con thế này:
    - Con ko bao giờ được đánh bạn nhé!
    - Nhưng bạn ấy đánh con, làm hỏng bút của con.
    - Con chỉ cần nói với cô giáo,
    - Con nói rồi, nhưng cô chẳng nói gì.
    Hic hic.
    - Nhưng mẹ vẫn muốn con ko đánh bạn, dù bạn đánh con!
    - Ôi giời, thế con bị đau ah, mẹ ngốc thế !
    ...... Rất lâu sau đó mình để con hiểu là: con bị đau 1 lát xẽ khỏi thôi, nhưng con được các bạn khác giúp đỡ, nếu con đánh bạn thì các bạn khác cũng ko chơi với con nữa, chơi 1 mình buồn lắm... con thích thế nào? con bảo: ôi trời, nếu bạn đánh con, thì con chỉ cần lên gân, thế là bạn í đau tay !!! Mẹ chấp nhận.

    hôm sau tớ lại hỏi, có 1 "anh" to lớn, học trường V.U (gần trường con) thấy con có cặp sách ben10 anh ta thích bà xông vào giật của con rồi đấm con thì con làm thế nào?
    - Con mách bảo vệ.
    - Nếu lúc đó ko có ai ở đó,
    - Con gọi ĐT cho mẹ
    Hic hic
    - Con làm gì có điện thoại, mà nếu có gọi xong "anh kia" đã đi xa rồi?
    - Con chịu! Con đá vào "chim" anh ấy, Bạn con bảo "võ thần chưởng"
    - Nếu "anh ấy " có thêm 3 người nữa cùng quây lại đấm đá con thì sao?
    - Con chạy luôn!
    Con giỏi ghê chưa????

    Con ghi vào sổ tay thế này (mình đọc cho con nhiều lắm, nhưng con chỉ ghi được 3 dòng thôi " Nếu con bị bạn lớn đánh, con ko được sợ, phải hỏi anh ấy muốn gì, con phải hét to và chui qua chân anh ấy chạy nhanh, nếu không con phải đánh vào chim vì con ko đánh ânh ấy cũng đánh chết con."

    - Thật ra mình muốn dạy con : bình tĩnh khi gặp khó khăn, thỏa hiệp khi bị yếu thế, lanh lợi khi bị dòn ép và phản kháng khi ... cùng đường.!

    Con còn bé lắm, một lúc không dạy hết được đâu, mà thật là khó ah. Cái này còn để bố tiếp sức nữa. Mẹ chỉ có thể cho con tình yêu và trái tm nhân hậu thôi, Bố mới cho con sức mạnh và Tự tin được.

    Mơ ước của mình là con lớn lên trở thành 1 doanh nhân thành đạt nhưng phải có 1 gia đình hạnh phúc (khó nhất quả đất)
     
  9. Nấm rơm

    Nấm rơm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    23/4/2009
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Thanks mẹ nó nhé. Tớ thấy cái "học để cùng chung sống" rất hay, rất chuẩn đấy. Chính vì thế mà tớ thường quan tâm đến vế thứ hai của vấn đề. Mình dạy con không đánh bạn, vậy cũng phải bày cho con xử lý ntn khi bị bạn đánh? tương tự như vậy đối với những việc khác (xếp hàng, ko vứt rác, vv..vv...). Mình bày cho bé thế này: con ko đánh bạn nhưng nếu với những bạn hay đánh con/bạn khác thì con nên tránh không chơi cùng; nếu bạn đánh con thì con phải lấy tay đẩy/hất bạn ra, mình vừa nói vừa minh họa và cho bé thực hành cách đẩy tay, hất tay sao cho vừa ngăn chặn được việc bạn đánh mình vừa an toàn cho bạn, ko làm bạn ngã đau. Mình cũng nói thêm, sau khi con đẩy bạn ra rồi thì phải đi mách với cô giáo ngay. Mình cũng nhấn mạnh là phải đẩy bạn ra trước rồi mới mách cô giáo, không được để bạn đánh rồi mới mách cô.

    Cách trên mình nghĩ là có thể apply cho những bé đang lứa tuổi mẫu giáo. Còn với bé lớn hơn (cấp 1 or 2...) thì sẽ phải có cách xử lý khác.

    Tạm thế đã. Có gì các mẹ cùng tiếp tục chia sẻ nhé.
     
    Sửa lần cuối: 21/5/2010
    Embinbin thích bài này.
  10. bonbon08

    bonbon08 Em Bon Lịch Tịch Bịchhhhh

    Tham gia:
    6/12/2008
    Bài viết:
    2,782
    Đã được thích:
    456
    Điểm thành tích:
    173
    Mình thấy topic này rất hay, nhưng để dậy con được cũng rất khó, bố mẹ phải là 1 tấm gương và phải cần có sự kiên trì
    đơn cử như mình nếu muốn dậy con thế thì phải thay đổi bản thân trước vì đôi khi mình vẫn phạm 1 số lỗi kiểu người việt hihi
     
    quangsonshop thích bài này.
  11. me cua mit

    me cua mit Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    25/3/2008
    Bài viết:
    2,139
    Đã được thích:
    547
    Điểm thành tích:
    823
    Nếu hết lần này đến lần khác, bé đã dùng hết các chiêu thức để được hoà bình nhưng vẫn bị đàn anh dùng bạo lực?
     
  12. minhhang's shop

    minhhang's shop Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/5/2009
    Bài viết:
    2,695
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    98
    Topic rất hay. Mình muốn hỏi kinh nghiệm các mẹ vì con gái mình thường xuyên ko sắp đồ chơi khi chơi xong. Mình đã nhắc nhiều nhưng ko hiệu quả. Mẹ nào có tuyệt chiêu giúp mình với. Thanks
     
  13. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Mẹ bé nói chuẩn ghê, mình thấy vậy nên mới mang vào mục này để các mẹ cùng quan điểm vừa dạy con vừa học cùng con.
    Nhiều khi, nếu ko đi cùng con, mình cũng có những hành vi lấn lướt, cáu kỉnh và xem thường người khác xong rồi mới thấy mình thật kỳ cục ! :wink:
     
  14. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Tự khoe tí xem mẹ bé có "lĩnh chiêu" được ko nhé, ax nhà mình là phục mình lắm cái vụ "con rất sợ mẹ" :wink:
    bé nhà mình tính nết trái ngược nhau lắm, đứa lớn nhận thức rất nhanh nhưng lại phải cái tính chủ quan và " năm bờ oăn" nên mình đầu tư dạy văn hóa là nhiều - Đứa bé khôn ngoan, lanh lợi và nũng nịu vô cùng... nên phải có cách riêng cho từng bé..
    Cái vụ " nhẫn tâm" với con phải dứt khoát mẹ à, yếu mềm tí là " đầu hàng " các bé luôn đấy. Mẹ bé có dám đổ hết nhẵn 1 chai nước vừa mua giữa trưa hè trong cơn khát của con không? mẹ bé có để con khóc nhè vì mất đồ chơi đến khi tự nín không?
    Mình mua cho con cái gì cũng phải có lý do, và mỗi khi con hỏi đồ chơi ở đâu mình luôn trả lời không biết (dù mình đã cất đi) Để con tìm chán mình mới đưa cho, riết rồi con lớn lên không còn ý thức hỏi mẹ các đồ cá nhân nữa.
    Còn đứa bé hơn (30 tháng) cũng vậy bé ko bao giờ tự cất đồ chơi ngay khi chơi xong hoặc cất đồ khi nghe mẹ nhắc đâu. Mình cho con chơi xong mình cầm 1 thứ bé cầm 1 thứ cùng đi cất, cất xong mới làm việc khác, làm đi làm lại nhiều lần 1 thời gian rồi bé chơi xong mình ko cất nữa, chỉ nhắc thôi, con ko cất thì kệ đó, đừng dọn chỉ dọa là mẹ xẽ vứt đi đấy, vì nó làm bừa bẩn nhà . Nếu bé chấp nhận thì mình vứt luôn ( nhiều lần lắm) hoặc là chơi xong bé muốn ăn gì đó, hoặc có ai bế đi chơi .... mẹ nhất địnhlaf phải cất dọn xong đã, nếu bé ko chịu là mình... vứt luôn. Nếu đống đồ chơi quá lớn, con mình hay vừa khóc vừa làm, và cũng tùy theo có khi mình kẹ nó dọn, hoặc vội thì bé dọn vài cái mình chạy đến bảo mẹ xẽ giúp 1 tay!
    Được cái các bé nhà mình quen rồi. Đôi khi con cũng bỏ quên đồ trên giường ngủ thì mẹ cất hộ, sáng hôm sau thế nào mình cũng kể cho con nghe về giấc ngủ của món đồ chơi đó. Còn nếu con bỏ đồ chơi những chỗ khác, mình xẽ giấu đi và kệ cho con tìm, có khi cả tuần, cả tháng mình mới mang trả...

    Mình cũng nghĩ mỗi gia đình nên có một số các nguyên tắc nho nhỏ, bố mẹ phải thực hiện và con cũng thực hiện theo. cái này tùy vào các mẹ hết, các bố ko biết làm đâu.
     
  15. bonbon08

    bonbon08 Em Bon Lịch Tịch Bịchhhhh

    Tham gia:
    6/12/2008
    Bài viết:
    2,782
    Đã được thích:
    456
    Điểm thành tích:
    173
    Mình cũng muốn rèn cho bé nhưng giờ nó bé quá, mình cũng mang dấu mấy món đồ chơi đi rồi nó cũng quên luôn ko nhớ hihi, cũng dậy bé chơi xong phải cất đi và mẹ cũng cất cùng nhưng có vẻ là chưa ăn thua :(
     
  16. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    :D Chỉ một lần thôi mẹ mít ơi, con còn nhỏ mà, bố mẹ phải bảo vệ con chứ. Con chỉ biết cư xử theo nhận thức và lứa tuổi của con thôi.

    Nhà mình bé 2 tuổi rưỡi đang làm theo bé 8 tuổi một thói quen là chiều nào mẹ đi làm về là 2 bé phải "báo cáo" những gì xảy ra với bé trong ngày rồi. Chắc các mẹ cũng như mình, kể cả đưa con đi mẫu giáo về cũng luôn muốn biết con hôm nay có vui không? có khóc nhè không? con ăn gì? ngủ thế nào? Rồi con học tiểu học cũng luôn muốn hỏi Con được mấy điểm, hôm nay vui không? giờ học thế nào? con ăn hết xuất không?.....
    Nhiều mẹ ở trường mẫu giáo cứ thắc mắc sao bé nhà mình nói nhiều và biết nhiều thế? chắc là tại mẹ con nói nhiều :) Thật ra bé nào cũng thế, các mẹ cứ hỏi nhiều vào, bé trả lời sai, hay đúng cũng cứ tin đừng bắt bẻ con rồi tự lúc nào con biết hết các mẹ ạ

    Vì thế nên hằng ngày có điều vui hay buồn, điểm cao hay kém bé nhà mình kể hết. Nếu có cãi nhau đánh nhau với bạn mình cũng biết liền và phải tìm hiểu ngay. Bé nhà mình đã từng suyt đánh nhau với bạn trên xe rồi đấy. Nhưng bác lái xe can ngay. Bé đi học về hôm ấy có bà ở nhà nên con ko gọi ĐT cho mẹ, đến lúc mẹ về thì quên vì bà cũng về rồi. Trước lúc đánh răng đi ngủ con mới nhớ và vừa kể vừa khóc, con rất tức giận vì bị bạn kia giằng cặp sách, con có vẻ "để bụng" tìm cách "chơi" lại bạn. Hôm ấy mình kệ bé, coi như ủng hộ con và khuyên con đi ngủ. Chiều muộn hôm sau mình mới gọi điện hỏi bác lái xe xau khi biết sự việc ko có gì nghiêm trọng tối hôm đó mình mới gọi con ra nói chuyện. Cầm cái móc áo (ko có roi) để đánh (nhưng ko đánh)
    Nghe mẹ nói một lúc con hiểu ra và gọi điện cho bạn kia luôn, hôm sau lại bt. Chỉ vì bạn kia bắt được con cào cào, đưa cho bé nhà mình cầm lấy và bắt tiếp, vừa lúc chú lái xe gọi nên con mình luống cuống làm rơi mất con cào cào. Lên xe bạn kia ức quá trách móc con mình và đòi lại con "bacugan" từ hồi tết bạn ấy cho ! con mình ko trả được (có đâu mà trả) nên xuống xe bạn ấy chạy theo giằng lại định đánh nhưng chú lái xe can ngay!
    Sau khi nghe mẹ kể về sự nuối tiếc vì mất con cào cào bé nhà mình ân hận lắm, xin lỗi bạn và xin mẹ hôm nào cho đi bắt cào cào! Sau 1 tuần mình gọi cho mẹ bạn kia rồi mẹ ấy đưa con đến chơi, giờ thân nhau lắm....
     
  17. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Tớ đồng ý với ý kiến này của mẹ nó, đồng ý cả cách bạn chia sẻ quan điểm của bạn với các mẹ để cùng dạy con tốt hơn.
    Theo tớ, đúng là bố mẹ phải làm gương cho con trước tiên, tớ nhất trí với quan điểm "hoà đồng để cùng chung sống" mà mẹ nào đó đã nói ở trên. Con tớ chưa đến tuổi đến lớp như con các mẹ nên tớ có thể chưa vướng phải tình huống như các mẹ ở trên. Tuy nhiên, tớ có ý kiến là: tớ dạy con phải biết yêu thương, ko chỉ yêu thương người trong gia đình, mà phải yêu thương bạn bè, chia sẻ với bạn bè những gì mình có để khi bạn có, bạn sẽ chia sẻ cho mình, cả đồ chơi và đồ ăn và cả tình cảm nữa.
    Mình luôn dạy bé, nếu bạn đánh con, làm con đau, nếu con đánh lại, con lại làm bạn đau, điều đó có nên ko. Và con mình hiểu điều đó, chắc mình sẽ phải tiếp tục theo dõi topic này để học hỏi thêm trong thời gian tới.
     
    Embinbin thích bài này.
  18. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Cảm ơn mẹ ấy, lại có thêm "mẹ hiền" nữa thì " thế giới phẳng" lại an toàn hơn nhiều ;) Mình cũng không nghĩ gì " sâu xa" đâu nhưng thực là xã hội có phát triển đến đâu cũng cần phải giữ riêng cho mình 1 nét văn hóa để tồn tại mãi mãi chứ nhỉ.
    Kiến thức rất quí giá, không có kiến thức thì chẳng làm được gì, như người tàn phế ấy. Nhưng mà tình yêu lại rất quan trọng, nếu không có tình yêu thì không có "sự sống" ( không có hòa bình, và không có hợp tác)

    Ngoài việc con đánh bạn làm bạn đau, làm bạn buồn... thì các bạn khác cũng buồn, các bạn khác không dám chơi với con vì sợ con đánh....
     
  19. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Đưa con vào quán ăn sáng cũng thật vất vả. Trẻ con thì hiếu động, không nghịch thì cũng ngoáy như sâu ấy, đổ vỡ hay rơi là bình thường...

    Mình chỉ cho con dùng 2 tờ giấy ăn và 1 cái tăm thôi, con hỏi giấy này được dùng thoải mái sao mẹ không cho con dùng? Con thử là người bán hàng xem, nếu ai cũng dùng rất nhiều giấy thì người bán hàng rất tốn tiền mua giấy và phải quét rất nhiều, quán ăn rất bẩn và mất vệ sinh, người bán luôn nhìn con lo lắng và khi con ra về họ nhăn nhó vì con dùng tốn giấy quá !!!

    Bây giờ đi ăn ở đâu con cũng có ý thức, nhiều lần đưa con đi liên hoan không bị xấu hổ vì con nhưng lại xấu hổ vì người lớn: Con nhìn thấy "bác ấy" rút 1 nắm giấy to, rơi cả xuống ... và rút 1 mớ tăm, xòe ra bàn chọn lấy 1 chiếc và đứng lên... thế là bài học của mẹ lại phải giảng giải thêm rất nhiều !
     
  20. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Hic, tớ chẳng dám cho con đi ăn quán buổi sáng, đi ăn cùng bạn bè cũng ngại lắm, bé lớn 5-6 tuổi mới được đi, vì trẻ nghịch ngợm và hỏi nhiều lắm, có bạn bè lại chành chọe, hic, mệt ko chịu được. Đành phải quân sự và cho ở nhà, lúc nào đi chơi là đi chơi, lúc nào bố mẹ đi làm, đi có việc là đi làm.
    Hồi mới có con, bố nó cứ đề nghị cho con đi, chủ yếu như khoe con í, ghét ơi là ghét, tớ bị stress kinh khủng về vụ đấy, may mà mẹ chồng đồng quan điểm nên còn can thiệp được.
     

Chia sẻ trang này