Chào các mẹ ạ . HI hôm nay em có vấn đề muốn tham khảo ý kiến của các mẹ hi Em mới mở shop quần áo mà chưa có kinh nghiệm quản lý kho các mẹ có bí quyết gì chia sẻ cho em với ạ ^^ Em xin cảm ơn ạ
- Phân loại nhóm hàng hóa - Đặt mã hàng (có thể đặt mã theo màu, size để tiện quản lý) - Xây dựng bảng giá cho từng mặt hàng - Ghi nhận từng hóa đơn nhập hàng tạo thành sổ nhật ký mua hàng (nếu ko có hóa đơn, phiếu nhập gốc thì mỗi lần bạn tạo 1 phiếu nhập, trên phiếu đó cần ghi rõ từng mã hàng, số lượng, giá nhập,... theo từng NCC) - Khi bán hàng bạn cần có sổ nhật ký bán hàng, bảng kê hàng bán (theo dõi từng giao dịch bán như ngày-giờ, khách hàng, mã hàng đã bán, giá bán, số lượng,...). Cuối ngày tổng kế doanh thu theo sổ nhật ký này. - Căn cứ trên 2 sổ nhật ký mua hàng, nhật ký bán hàng (chi tiết tới cả bảng kê mua hàng, bảng kê bán hàng) thì bạn có thể có bảng theo dõi N-X-T. - Nếu bạn có chút kiến thức về kế toán cơ bản thì bạn có thể ra được bảng tĩnh lãi gộp để tiện cho việc theo dõi kinh doanh. - Việc bán hàng do bạn trực tiếp bán hoặc thuê nhân viên (như bác bhkien nhắc tới ở trên) sẽ quyết định rất nhiều tới việc cách thức quản lý kinh doanh cửa hàng. - Bạn có thể làm bằng sổ sách, excel nhưng việc quản lý bằng sổ sách, excel rất tốn thời gian và ko đầy đủ, hoàn thiện. Nếu có điều kiện thì bạn nên đầu tư vào phần mềm quản lý bởi những vấn đề trên (và hơn thế nhiều nữa) hầu hết được kiểm soát bằng phần mềm (dĩ nhiên cần có người sử dụng nắm bắt được công cụ đó một cách thành thạo)
Việc có nhân viên bán hàng thì phức tạp hơn 1 chút. Đặc biệt là 2 nhân viên của bạn làm theo 2 ca khác nhau (gối đầu hoặc ca gãy) nên sẽ có việc bàn giao về hàng, về tiền. Việc quản lý nhân viên bán hàng là nghệ thuật (khích lệ tinh thần làm chủ), tuy nhiên ở đây mình chỉ nói tới vấn đề những quy định trong quản lý công việc thôi. Bạn cứ qui trách nhiệm cho nhân viên về việc quản lý hàng tồn, về doanh thu bán trong ngày, phương pháp bàn giao cho nhau. Những quy định về việc sai sót, mất mát thì phải có chính sách để gắn trách nhiệm, và nên nhớ có phạt thì phải có thưởng nhé. Về phía bạn, bạn nên kiểm soát về số lượng, về tiền bán hàng hàng ngày để tránh tích lũy sai lầm, mất mát lâu ngày thì khó kiểm soát và quy trách nhiệm.