Kinh nghiệm: Học Nghề Có Tương Lai Không?

Thảo luận trong 'Học tập' bởi HOCVIEN-AWE, 21/5/2020 lúc 3:28 PM.

  1. HOCVIEN-AWE

    HOCVIEN-AWE Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    30/10/2019
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Lo ngại về chi phí gia tăng của giáo dục đại học, nhu cầu giáo dục phát triển và phát triển ngày càng tăng ở sinh viên đại học mới, và tỷ lệ tốt nghiệp và tỷ lệ tốt nghiệp thấp trong số các sinh viên có nguy cơ đã thúc đẩy các quan chức giáo dục và hoạch định chính sách tìm cách sửa chữa đại học. Nhưng có lẽ đại học không bị phá vỡ. Có lẽ vấn đề thực sự là có quá nhiều sinh viên đăng ký vào đại học không phải vì họ muốn ở đó, hay vì họ nhiệt tình với việc học, hoặc vì họ tin rằng đại học sẽ cung cấp đúng loại kinh nghiệm học tập. Thay vào đó, họ đăng ký vì họ thiếu các lựa chọn chuẩn bị nghề nghiệp khác.


    Áp lực để đi học đại học có thể là rất lớn. Học sinh có thể đã được nghe từ phụ huynh, nhân viên trung học, các quan chức được bầu và các phương tiện truyền thông chỉ bằng cách đi học đại học, họ có thể tận hưởng một tương lai an toàn về tài chính và uy tín xã hội. Đôi khi, thậm chí chống lại sự phán xét tốt hơn của họ, sinh viên quyết định thử đại học (hoặc lần thứ hai hoặc lần thứ ba) mà không hiểu đầy đủ về cam kết cá nhân mà họ phải thực hiện để thành công trong giáo dục đại học.

    Học đại học không phải con đường duy nhất

    Các vấn đề phức tạp, kinh nghiệm học đại học có thể không phù hợp với tất cả các sinh viên. Một số có khoảng cách giáo dục từ trường trung học khiến họ không chuẩn bị cho các học giả tiên tiến. Một số có gia đình hoặc phải làm việc để kiếm đủ tiền, và những nhu cầu này có thể để lại ít thời gian quý báu cho các nghiên cứu. Đối với một số người, lớp học sẽ không bao giờ cung cấp môi trường học tập tối ưu, bởi vì họ học tốt nhất bằng cách tham gia vào các hoạt động mang lại sản phẩm hữu hình.


    Thay vì cố gắng thay đổi học đại học, một cách tiếp cận hiệu quả hơn sẽ là mở rộng các tùy chọn sau trung học có sẵn để mỗi sinh viên có thể tìm thấy con đường đúng đắn để thành công dựa trên mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp, hoàn cảnh sống, cách học, và chuẩn bị học tập. Chương trình học nghề cung cấp một thay thế như vậy. Nói một cách đơn giản, các chương trình học nghề có thể chuẩn bị hiệu quả và hiệu quả cho sinh viên cho các công việc trong nhiều lĩnh vực.


    Nhiều quốc gia khác đã học bài học này. Ví dụ, ở Đức và Thụy Sĩ, học nghề là một phần quan trọng của hệ thống giáo dục trung học và hầu hết học sinh hoàn thành việc học ngay cả khi họ dự định theo đuổi giáo dục sau trung học trong tương lai. Không có gì lạ khi các tổ chức sau trung học của Đức hoặc Thụy Sĩ yêu cầu sinh viên phải hoàn thành chương trình học nghề trước khi đăng ký vào một chương trình giáo dục đại học. Theo cách này, học nghề là một phần quan trọng của sự liên tục giáo dục, bao gồm các kỹ sư, y tá, giáo viên, nhân viên tài chính và vô số các chuyên gia khác.


    Tuy nhiên, tại Việt Nam, học nghề thường được coi là chương trình lao động để đào tạo sinh viên làm việc trong các ngành nghề hoặc nghề thủ công. Chúng không được xem là chương trình giáo dục, vì vậy chúng không trở thành một phần thông thường của hầu hết các hệ thống hoặc chương trình thứ cấp hoặc sau trung học. Điều này để lại một cơ hội phong phú cho quốc gia, cũng như cho các sinh viên có thể tìm được học nghề để trở thành con đường hấp dẫn trong tương lai.


    HỌC NGHỀ CÓ TƯƠNG LAI KHÔNG?

    Học nghề là một chương trình đào tạo tại chỗ chính thức, thông qua đó một người mới học nghề thủ công, buôn bán hoặc nghề nghiệp có thể bán được dưới sự hướng dẫn của một học viên bậc thầy. Hầu hết các học nghề bao gồm một số mức độ giảng dạy trên lớp lý thuyết bên cạnh kinh nghiệm thực tế. Hướng dẫn lớp học có thể diễn ra tại nơi làm việc, trong khuôn viên trường đại học hoặc thông qua hướng dẫn trực tuyến hợp tác với các trường cao đẳng khu vực công hoặc tư nhân.


    Một số chương trình học nghề được cung cấp dưới dạng chương trình một năm, mặc dù hầu hết kéo dài từ ba đến sáu năm và yêu cầu người học việc phải dành ít nhất 2.000 giờ cho công việc. Người học việc được trả lương cho thời gian họ học ở nơi làm việc. Một số nhà tài trợ học việc cũng trả tiền cho thời gian trong lớp, trong khi những người khác thì không. Một số nhà tài trợ chi trả các chi phí liên quan đến phần dựa trên lớp học, trong khi những người khác yêu cầu người học việc phải trả học phí bằng tiền lương của họ. Tất cả các chi tiết này là một phần của hợp đồng học việc, cung cấp cho người học việc hiểu rõ các yêu cầu của chương trình, kỳ vọng của người học việc và nghĩa vụ của nhà tài trợ, bao gồm tiền lương và hỗ trợ học phí.


    Không giống như trong môi trường đại học truyền thống, nơi sinh viên có thể bị buộc phải hoàn thành nhiều năm đào tạo lý thuyết trước khi có cơ hội áp dụng kiến thức đó vào một thách thức hoặc vấn đề thực tế, người học việc tham gia vào công việc thực tế ngay từ ngày đầu tiên của chương trình. Sự liên kết giữa học tập lý thuyết và thực tế có khả năng cải thiện khả năng làm chủ của học sinh và những thách thức nảy sinh tự nhiên tại nơi làm việc mang lại cơ hội xác thực để trau dồi các kỹ năng tư duy phê phán theo cách mà môi trường lớp học không thể có được. Ngoài ra, các học viên bậc thầy có thể là một nguồn thông tin và đào tạo đáng tin cậy hơn cho một số sinh viên so với các học giả có thể không có kinh nghiệm trực tiếp làm việc trong lĩnh vực mà họ đang chuẩn bị cho sinh viên.


    Học nghề cũng hỗ trợ người học bằng cách bao quanh họ với các mô hình vai trò và cố vấn sẵn sàng giúp người mới phát triển và hoàn thiện các kỹ năng của họ, đồng thời giới thiệu cho họ về văn hóa của môi trường làm việc và các lĩnh vực mà họ đang đào tạo. Người học việc có cơ hội nhìn thấy tận mắt những gì cần thiết cho sự thăng tiến nghề nghiệp và để quan sát các đặc điểm cá nhân phổ biến trong số những người đã thành công trong lĩnh vực này. Điều quan trọng, những người học việc tại nơi làm việc cũng có khả năng học hỏi không chỉ cách sử dụng một thiết bị mà còn cả cách bảo trì và sửa chữa nó. Điều này hiếm khi xảy ra trong môi trường lớp học truyền thống.


    Ở mức độ thực tế, học nghề cung cấp cho sinh viên những người phải kiếm thu nhập khi ở trường có cơ hội tham gia vào công việc hỗ trợ và củng cố việc học hơn là làm sao lãng nó. Những sinh viên theo học các trường cao đẳng truyền thống nhưng cũng phải làm việc nhiều giờ ngoài trường thường cảm thấy bị giằng xé giữa nhu cầu công việc và nhu cầu của trường học, thường không liên quan. Đối với người học việc, mặt khác, trường học là công việc và công việc là trường học, vì vậy học tập và làm việc chiếm cùng một không gian và thời gian, thay vì cạnh tranh để được chú ý.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HOCVIEN-AWE
    Đang tải...


Chia sẻ trang này