Tranh luận: Học Phát Âm Tiếng Anh Ở Đâu

Thảo luận trong 'Học tập' bởi Oppo, 21/9/2017.

  1. Oppo

    Oppo Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    21/7/2014
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Em đọc được 1 bài viết rất hay, mang tính định hướng cao cho các mẹ. Bài viết có một chút nội dung quảng cáo ở dưới, em cắt đi, giữ lại phần cốt lõi nhất của bài viết.
    Phát âm tiếng Anh rất quan trọng, ai cũng đồng ý thế, nhưng "học phát âm tiếng Anh ở đâu?"
    ***
    Học phát âm tiếng Anh ở đâu khi có quá nhiều khóa học phát âm tiếng Anh trên thị trường? Bạn cảm thấy choáng ngợp, thậm chí hoang mang trước những bài quảng cáo của các trung tâm?
    Để lựa chọn được một khóa học phát âm tiếng Anh uy tín, bạn cần cân nhắc kĩ lưỡng, tránh mất thời gian và tiền bạc đầu tư vào một khóa học thiếu hiệu quả. Vậy làm sao để có thể tìm được một khóa học phát âm tiếng Anh tốt?

    1. HỌC PHÁT ÂM TIẾNG ANH VỚI AI

    GIÁO VIÊN BẢN XỨ

    Bạn có thể thích học với giáo viên bản xứ? Điểm mạnh là họ phát âm tiếng Anh chuẩn, và có thể rất nhiệt tình nữa. Nhưng ngay cả ở Mỹ, số lượng sinh viên nghiên cứu về phát âm tiếng Anh (phonetics và phonology) cũng rất ít, chủ yếu vì những môn học này quá khó. Phần lớn người nghiên cứu phát âm tiếng Anh tại Mỹ lại là sinh viên quốc tế.

    Do đó, kỳ vọng giáo viên bản xứ của bạn hiểu về phát âm tiếng Anh là xa xỉ. Rất ít giáo viên bản xứ thực sự hiểu làm thế nào để giúp người học phát âm chuẩn. Chiến lược chủ yếu của họ là đọc, và yêu cầu học sinh bắt chước. Nếu không thành công, phần lớn giáo viên bản xứ sẽ bỏ cuộc.

    – GIÁO VIÊN VIỆT NAM

    Vấn đề lớn nhất của giáo viên Việt Nam đương nhiên lại là PHÁT ÂM. Video “bóc phốt” gần đây của Dan Hauer thu hút trên 3 triệu lượt view, chỉ ra những lỗi phát âm tiếng Anh cơ bản của một số giáo viên tiếng Anh người Việt. Một trong số đó rất nổi tiếng và có hàng triệu lượt view facebook.

    Bài học rút ra là gì? Hầu hết giáo viên Việt Nam gặp vấn đề với phát âm tiếng Anh. Bản thân mình đã xem nhiều video của các trung tâm tiếng Anh ở Hà Nội, ít có giáo viên nào nói tiếng Anh chuẩn và tự nhiên. Phần lớn “nhấn nhá” theo kiểu bắt chước mà không hiểu được bản chất của âm, trọng âm, rhythm, intonation hay nối âm. Đó là những người “dũng cảm” dám lên hình để nói, còn những giáo viên “lặng lẽ dạy”, không biếtrình độ của họ thế nào. Quả là đáng lo ngại phải không?

    Giáo viên Việt Nam có thể rất nhiệt tình, và có kiến thức. Nhưng khi họ nói sai, họ chẳng thể dạy bạn nói đúng được. Do đó, TÌM HIỂU TRÌNH ĐỘ GIÁO VIÊN trước khi đăng ký học là rất quan trọng. Lời khuyên là sử dụng những video clip hướng dẫn của giáo viên người Việt, chia sẻ cho những người nói tiếng Anh bản xứ và nhờ họ nhận xét.

    Bạn có thể yêu cầu người bản xứ nghe và không nhìn vào màn hình, xem có hiểu giáo viên nói gì không, và hỏi xem giáo viên là người Việt Nam hay bản xứ. Nếu người bạn của bạn nói, đó là người bản xứ… thì bạn nhất định nên đi học giáo viên này.

    Ví dụ, bạn thử video này xem:

    2. LỚP HỌC QUY MÔ NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT?
    Nhiều trung tâm tổ chức dạy phát âm với sĩ số học viên lên tới 30-40 người. Với một lớp học phát âm – nơi yêu cầu sự chỉnh sửa âm tỉ mỉ – như vậy là quá đông. Mặc dù các trung tâm có thể sử dụng trợ giảng, nhưng khi giáo viên đàng hoàng sửa cho bạn còn chưa chắc đúng, thì bạn hy vọng gì ở trợ giảng?

    Học phát âm quan trọng nhất là bạn phát hiện ra lỗi sai của mình và biết cách sửa. Để sửa được âm, bạn cần làm việc với một giáo viên có trình độ và kinh nghiệm, vì một trợ giảng thông thường không thể đủ trình độ sửa chính xác lỗi sai bạn mắc phải khi phát âm.

    Sĩ số lý tưởng cho một khóa học phát âm dao động từ 6-12 học viên/lớp. Và tốt nhất là giáo viên dạy trực tiếp sửa lỗi cho bạn.

    3. CHƯƠNG TRÌNH HỌC NHƯ THẾ NÀO?

    Bạn có thể cho rằng học phát âm tiếng Anh đơn thuần là học về âm, về nối âm, về ngữ điệu? Bạn thích nhất là học lý thuyết để tự áp dụng? Vấn đề là, điểm yếu nhất của người Việt khi học tiếng Anh là áp dụng LÝ THUYẾT vào THỰC TIỄN khi giao tiếp.

    Một chương trình học phát âm chỉ học tất cả LÝ THUYẾT mà không cho bạn cơ hội THỰC HÀNH sẽ là sự phí phạm về thời gian về tiền bạc. Một điều quan trọng nữa, các khóa học phát âm BẮT BUỘC GẮN LIỀN VỚI HOẠT ĐỘNG NGHE. Nếu học phát âm mà không gắn liền với nghe, thì coi như hiệu quả giảm đi tới 3/4.

    4. HỌC ONLINE HAY OFFLINE

    Một định kiến của người học là học online không hiệu quả. Bạn cần nhớ, online và offline chỉ khác nhau ở hình thức; một bên bạn học trước máy tính, một bên bạn đến lớp và học. Đặc biệt với phát âm, khi khẩu hình đóng vai trò quan trọng, học online có lợi thế giúp giáo viên nhìn miệng bạn dễ dàng hơn.

    Hạn chế của học online là nó sẽ ít vui hơn, vì giáo viên không thể thiết kế các hoạt động thể chất trong bài giảng được. Nhưng vì nó nghiêm túc hơn, nó thường mang lại hiệu quả cao hơn.

    5. HỌC VIÊN CŨ NGHĨ GÌ?

    Cuối cùng, khi lựa chọn khóa học phát âm tiếng Anh ở đâu cho phù hợp, bạn cần tìm hiểu về cảm nhận của những học viên đã từng tham gia khóa học. Bạn không nên chỉ tìm hiểu về cảm nhận chủ quan của học viên cũ, mà nên thông qua họ để tìm hiểu về phong cách dạy cũng như nội dung chương trình học.

    Nguồn: http://moonesl.vn/hoc-phat-am-tieng-anh-o-dau/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Oppo
    Đang tải...


  2. LeHuong89

    LeHuong89 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/8/2014
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    thật ra bài này thiếu 1 nguồn quan trọng nữa là tự học. Ở VN thì Moon ESL là nguồn giáo viên tin cậy, còn Mỹ thì Rachel's English rất ổn, về phần mềm thì ELSA hiện nay là số 1.
    Nhưng nếu nói về đi học phát âm ở đâu thì bài viết rất chính xác và khách quan
     
    OppoTranPhuong313 thích.
  3. TranPhuong313

    TranPhuong313 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/6/2017
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    8
    :) khó nhất là kiếm được 1 giáo viên tiếng Anh biết dạy và nói tốt.
     
    Chocangaymai thích bài này.
  4. Mẹ Kem iu

    Mẹ Kem iu Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    17/8/2017
    Bài viết:
    2,011
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    253
    Về phát âm thì em vote 1 phiếu cho Step Up!!!
     
  5. hieudau

    hieudau Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/4/2017
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    có người nước ngoài dạy thì may ra :confused::confused:
     
  6. TranPhuong313

    TranPhuong313 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/6/2017
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    8
    người nước ngoài không sửa được phát âm cho mình đâu, họ không có chuyên môn với kiến thức. Đến dạy phát âm thế nào họ còn không biết
     
  7. Huan-BK

    Huan-BK Sửa tivi Bách Khoa Hà Nội

    Tham gia:
    23/9/2017
    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    bên lang mas ter có vẻ ổn các mẹ ạ
     
  8. Lạc123

    Lạc123 Vợ con là nhất

    Tham gia:
    25/9/2017
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Mình thấy học online thì bên kyna là ổn
     
  9. binhminhftu1

    binhminhftu1 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/6/2016
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn google TIMMY ENGLISH nhé. Chuyên cho người đi làm, đây là lớp do nhóm Du học sinh Úc, trươc kia dạy ở Aroma, mở lớp riêng, rất tuyệt. Lớp 6-8 bạn thôi
     
  10. TranPhuong313

    TranPhuong313 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/6/2017
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    8
    :) chẳng thấy chia sẻ gì, toàn thấy quảng cáo các mẹ nhỉ
     
    Chocangaymai thích bài này.
  11. maunang_baby

    maunang_baby Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/11/2015
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Nếu các bạn nào khu vực tphcm thì tham khảo bên ILI quận 10, chỗ đó dạy anh văn khá hiệu quả, có thể là trung tâm nhỏ mọi người chưa biết nhiều nhưng nếu một lần tới đó mình tin là bạn sẽ có thể suy nghĩ lại mà đăng ký học đó.
     
  12. Hương Minh Bùi

    Hương Minh Bùi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/11/2017
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mình xin đề cử lớp học tiếng Anh miễn phí của tổ chức tình nguyện HOPE ạ.
    mọi người có thể tham khảo lớp giao tiếp cơ bản, trung bình, ngữ âm, ngữ pháp. mỗi buổi học theo từng chủ đề trong đời sống hàng ngày với các bạn TNV nước ngoài rất nhiệt tình và phát âm chuẩn. sau 1 thời gian đảm bảo bạn sẽ nâng cao khả năng nghe nói và phản xa giao tiếp. số bạn học viên mới đầu rất rụt rè, bí từ và ngại giao tiếp với người nước ngoài, nhưng sau 1 khóa học các bạn ý đã không còn ngại và có thể tự tin diễn đạt ý mình muốn nói rồi ạ. lớp học vào các buổi tối ở nguyễn trãi thanh xuân hà nội ạ, sĩ số nhỏ thôi nên cơ hội thực hành nói với các bạn TNV nước ngoài rất nhiều ạ
     
  13. Chocangaymai

    Chocangaymai Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/12/2011
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Đúng đó, chỉ thấy qc. Nếu có được chia sẻ của các mẹ thì tốt quá.
     
  14. Koolzone24

    Koolzone24 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/1/2018
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Phải tùy vào hoàn cảnh mới đưa ra phương án đúng chứ ạ. Đang sinh viên mà làm thêm được thì chọn quán cafe hoặc khách sạn phục vụ cho người nước ngoài rồi nâng chuẩn phát âm.Người đi làm rồi thì đọc tài liệu, tìm video về tiếng anh. Cái này khá là nhiều trên youtube ấy chất lượng thì mình tự cảm nhận. Mẹ nào có con học tầm cấp 1 thì học chung với cháu nó vừa nâng cao trình độ vừa thêm gắn kết tình cảm mẹ con.
     
  15. Oppo

    Oppo Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    21/7/2014
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Khóa phát âm tiếng Anh đáng tin cậy hiện nay thì có nguồn này, các mẹ tự đọc và tham khảo nhé: https://moonesl.vn/khoa-hoc/phat-am-tieng-anh-luyen-noi-tu-nhien/
    Mình chia sẻ thông tin thôi, còn quyết định là quyền của các mẹ. Cá nhân mình thấy thầy Quang và cô Moon là 2 giáo viên rất chất lượng, mình đã học và thấy hiệu quả
     
  16. cu pin

    cu pin Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/8/2019
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Mọi người nghĩ mình qc hay chia sẻ gì cũng được nhưng mọi người cứ tham khảo trung tâm ILI đi ạ,học với gv nước ngoài,giao tiếp,ilets,....họ đều dạy rất ok luôn,vì học với gv nước ngoài nên phát âm của mình cũng hay nữa,mình cũng tới học rồi làm bài test đồ các thứ để sắp lớp
     
  17. lơ lửng

    lơ lửng Thành viên mới

    Tham gia:
    21/5/2018
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    3
    https://ili.edu.vn/vi/home,học với gv nước ngoài trục tiếp luôn khỏi phải học phát âm chi hết,vừa phát âm vừa giao tiếp ,mà có môi trường để thực hành nữa ,không biết mấy bạn sao,chứ hồi mình nhát với ngại lắm,nhưng học hoài,rồi tiếp xúc hoài cái cũng mạnh dạng ,nay nói tiếng anh được rồi nha
     

Chia sẻ trang này