Học: quá trình thay đổi con người bằng thu thập, xử lý thông tin TT - Tôi có cảm giác nguyện vọng phổ biến của thanh niên bây giờ là học không phải để lấy bằng cấp mà học để kiếm việc làm. Hệ thống giáo dục phải nắm bắt và đáp ứng được nguyện vọng đó, thỏa mãn thanh niên ba nhu cầu: học tốt, làm việc tốt và sống tốt. Theo tôi, quan niệm “ĐH không phải là con đường duy nhất” không có nghĩa là không cần hay hạn chế cơ hội học tập lên cao của thanh niên nói riêng và toàn xã hội nói chung. Chúng ta cần hiểu quan niệm này theo hướng: không phải chỉ có một con đường duy nhất vào ĐH. Mỗi người có thể lựa chọn, phấn đấu tiếp tục nâng cao kiến thức, trình độ của mình theo một con đường phù hợp và hiệu quả nhất. Cơ quan quản lý giáo dục cần áp dụng quan niệm mới về giáo dục ĐH mà nhiều nước trên thế giới đã chuyển sang sử dụng: gọi giáo dục ĐH là bậc giáo dục sau trung học với một phổ nhiều trình độ chất lượng từ sau tốt nghiệp THPT (lớp 12) theo công thức 12+n, nhằm mở rộng khả năng lựa chọn con đường học ĐH cho mọi người, bao gồm các hình thức đào tạo chính qui và không chính qui, các cơ sở đào tạo công lập và ngoài công lập, các cơ chế “vào” và “ra” theo hệ thống rất linh hoạt. Trong đó, đào tạo và bồi dưỡng nhân lực có trình độ giáo dục ĐH ở khắp mọi nơi bằng hình thức đào tạo từ xa, đào tạo mở dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông cần được phát triển mạnh mẽ trong một xã hội học tập. Với các bạn trẻ, tôi muốn các bạn cùng chia sẻ quan điểm: “Học là gì? Học là một quá trình thay đổi con người mình bằng cách thu thập và xử lý thông tin”. Với quan niệm như vậy, các bạn sẽ thấy học không chỉ giới hạn trong không gian “nhà trường”, trong một khoảng thời gian nhất định. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các bạn càng có điều kiện học tập theo nguyên tắc “thu thập và xử lý thông tin” với sự trợ giúp của các phương tiện công nghệ thông tin, giúp các bạn không còn lệ thuộc vào nhà trường, lớp học mà có thể tự học, học suốt đời, học ở mọi nơi, mọi lúc, không ngừng thay đổi vốn kiến thức, kỹ năng của bản thân. Đừng lo tự học sẽ không có chất lượng, chất lượng được quyết định bởi phương pháp học tập đúng chứ không phải bởi phương thức học tập. Nhưng mặt khác, để có cơ hội và điều kiện học tập suốt đời cho người dân, chúng ta cần có một hệ thống giáo dục phải đặt mục tiêu tạo ra sản phẩm “đầu ra” của bất cứ bậc đào tạo, loại hình đào tạo nào đều đáp ứng được ba nhu cầu: kiếm sống tốt, làm việc tốt và có một cuộc sống tốt ở mức độ phù hợp với nguyện vọng, điều kiện, năng lực của người học. Vì vậy nếu muốn xã hội, nhất là thanh niên, có thể xác định được “ĐH không phải là con đường duy nhất” để lập thân, lập nghiệp trong cuộc đời thì điều kiện đầu tiên là bản thân hệ thống giáo dục phải được xây dựng đa dạng, có tính đến nhu cầu học tập khác nhau của số đông, đáp ứng nhu cầu đào tạo vừa tinh hoa vừa đại chúng. Đồng thời hệ thống giáo dục cũng phải mềm dẻo dễ thích nghi, mềm dẻo ở đây được hiểu là “đa dạng” cộng với “khớp nối linh hoạt”, đáp ứng được nhu cầu học tập suốt đời. Hệ thống nhà trường chính qui chỉ là một bộ phận của xã hội học tập. Chương trình học cần được thiết kế sao cho người học khi ra trường có khả năng tự học suốt đời. Không có sự phân biệt loại hình đào tạo, bằng cấp chính qui hay không chính qui, chỉ phân chia phương thức học tập và phân biệt bằng chất lượng. THANH HÀ ghi Tuổi trẻ Online