Học TS Phan Quốc Việt (Tâm Việt) cách dạy con

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi canh cut xinh, 22/7/2009.

  1. canh cut xinh

    canh cut xinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    1,026
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Gửi cả nhà 1 bài tâm sự đầy tâm huyết của 1 người cha, một người thầy đáng kính

    TS Phan Quốc Việt tâm sự về cách dạy con trong gia đình mình, nhân ngày gia đình Việt Nam 28/6.

    Trong quá trình dạy con, quan điểm của tôi là không nên lấy bạo lực làm phương tiện chủ đạo, nhưng phải có ít nhiều. Tôi nhấn mạnh là phải có ít nhiều, chứ không không nên lạm dụng. Tuy nhiên, trước khi đánh, cần phải “hỏi tội” rõ ràng, phân minh, để trẻ thấy rằng mình bị trừng phạt là xứng đáng.

    Không được đánh khi tức giận

    Có một số nguyên tắc khác trong việc đánh con:

    1. Không được đánh khi tức giận, phản ứng tức thời, bạ đâu đánh đấy và vung tay quá đà...

    2. Chỉ đánh vào mông, không được bạt tai…

    3. Thứ ba là việc đòn roi không được xem là mục đích mà chỉ là cứu cánh. Mục đích của đòn roi phải là khiến đứa trẻ nhận thức được lỗi của mình.

    Câu nói của các cụ ngày xưa “Yêu cho đòn cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” vẫn đúng. Bởi việc đòn roi còn làm cho trẻ nhận thức được xã hội là như thế nào: Cuộc sống thực rất khắc nghiệt, và nếu sai, sẽ phải trả giá.

    Muốn danh chính ngôn thuận trong việc đòn roi, cần phải có gia qui.. Nghĩa là những lúc bố mẹ và con cái bình tĩnh, hãy thống nhất với nhau những việc không được phép làm, và quy định cụ thể, nếu “phạm tội” thì hình thức xử phạt thế nào. “Pháp có pháp quốc, gia có gia quy” mà. Điều này tránh sẽ tránh được tình trạng bố mẹ vừa lập pháp, vừa là hành pháp, vừa là tư pháp.

    Có những ý kiến cho rằng việc trừng phạt đòn roi sẽ hạn chế sự tự do, sự sáng tạo của trẻ, nhưng thế nào là tự do? Anh được làm mọi thứ mà “gia quy” không cấm. “Kỷ luật là tự do”. Ngay đạo Phật cũng có giới định tuệ: phải có giới hạn, có ranh giới thì mới ổn định, mới minh mẫn thông tuệ.

    Đương nhiên, cũng có những khi, bố mẹ và con cái khó mà thống nhất được về những việc được làm, không được làm, việc nào là đúng, việc nào là sai. Vì sự khác nhau giữa các thế hệ. Nhưng nhiều khi chúng ta phải chấp nhận điều này.

    Giả sử cái mâu thuẫn giữa bố mẹ và con cái không thể dung hòa được, thì cũng có một bài học được rút ra: Các con phải biết chấp nhận, vì xã hội vốn có những mâu thuẫn như vậy. Một bài học khác là tranh cãi đúng sai nhiều khi không để làm gì. Người Việt mình nhiều khi quá tập trung vào đúng sai, mà quên đi việc tìm ra giải pháp.

    Nếu thấy mình sai, bố mẹ phải xin lỗi con

    Tất nhiên, nếu bố mẹ nhận ra mình sai thì phải xin lỗi con. Có lần tôi đã đánh oan đứa con út, và lúc nó ngủ tôi ân hận quá, thương quá đã khóc. Bà ngoại kể lại cho chúng, và chúng trêu tôi: “Bố đánh cho đau nữa vào rồi tối ôm mặt mà khóc”.

    Không nên dùng đòn roi lúc mình tức giận và ngay cả khi những đứa con đang tức giận cũng không nên. Lúc đó, cha mẹ nên tránh đi, để lúc khác “xử lý”.Thói thường “cả giận mất khôn” ta sẽ làm những hành động thái quá. “Thái quá thường bất cập”.

    Cách dạy dỗ của phương Đông cho trẻ biết chấp hành kỷ luật. Tôi ủng hộ điều này còn vì cách dạy này đem lại cho trẻ nhiều cảm xúc, nhiều gam màu cuộc sống, sống thật với cuộc sống đời thường. Thế giới vẫn còn bạo lực vẫn chiến tranh liên miên, vẫn còn án tử hình….. Ngay trong thể thao vẫn kèn cựa, ngáng nhau thậm chí có những môn chỉ chuyên đấm đá nhau thật lực, càng ra đòn khỏe càng được hò reo cổ vũ càng được nhiều điểm.

    Ngày nay trẻ con bị ép ăn quá nhiều mà bị cấm chơi

    Một phương pháp dạy con nguy hiểm hiện đang xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam là vừa không bao giờ dùng đòn roi, lại cũng không bao giờ cho con trẻ nghịch ngợm. Điều này biến trẻ con thành những con robot, không biết cuộc sống thực tế là gì. Trẻ em đang sống trong một môi trường hẹp quá. Ta sợ con hư, không cho ra đường rồi nó ở nhà thì hỏng hẳn, bị trầm cảm, bị tự kỳ ám thị. Ngày nay trẻ bị ép ăn quá nhiều mà cấm được chơi, quá vô lý

    Cách dạy dỗ của phương Tây cho trẻ quá tự do, muốn làm gì thì làm. Họ đề cao chống bạo hành trẻ em tới mức cực đoan, nhưng người lớn lại hành xử bạo lực. Ở Mỹ chuyện trẻ em giết người hàng loạt là có, và chúng học từ người lớn. Chính những nước hô to nhất về chống bạo lực trẻ em lại dùng bạo lực với các quốc gia khác, bắn giết trẻ em, ném trẻ em vào lửa…

    Nhiều ông bố bà mẹ không đánh con, nhưng lại hành hạ chúng bằng cách nhiếc móc. Điều này còn nguy hiểm hơn cả những cái roi, vì sẽ để lại những vết sẹo trong tâm hồn trẻ, vì chúng rất nhạy cảm. Nhiều đứa trẻ bề ngoài tỏ ra ngoan ngoãn, nhưng bên trong thì lại bão táp, hoặc bị tự kỷ.

    Những bậc cha mẹ đánh đập quá mức con cái của mình là do vấn đề của họ. Nhiều khi người ta khổ quá, khó khăn quá mà không giải quyết được. Hoặc đôi khi giận vợ giận chồng, thì người ta cũng trút lên đầu con. Tóm lại, người ta dùng con để xả nỗi đau khổ, tuyệt vọng của chính minh> “Giận cá chém thớt” hoàn toàn không nên.

    "Mẹ đánh con thật à?"

    Tôi có hai thằng con, học rất khá, đều được học bổng đi học nước ngoài. Tôi nghĩ một phần các cháu nên người là nhờ sự nghiêm minh của vợ tôi. Vợ tôi 16 đời Hà Nội, gia đình chủ yếu làm nghề giáo, nhưng vợ tôi đánh con còn nhiều hơn tôi. Thằng con cả học năm thứ nhất đại học đi chơi về muộn mà không xin phép, vợ tôi lấy thước ra.

    Thằng bé cao 1m75, nặng 80 cân, hỏi mẹ: “Mẹ đánh con thật à?”. Vợ tôi ngước mắt lên nhìn nó: “Sao không đánh? Nhưng, con nằm xuống, chứ con cao thế mẹ đánh sao được”. Trước khi đánh vợ tôi bao giờ cũng để các con tự nhận lỗi đúng gia qui. Có lần vợ tôi đánh thằng bé, thấy nó không đau, vợ tôi biết ngay là cu cậu láu cá đã tranh thủ mặc nhiều xịp thế là bị gia tăng mức án lên 1 roi.

    Quan trọng nhất trong gia qui phải có đầy đủ cơ chế thưởng phạt. Có thành tích phải đươc khen thưởng, động viên khích lệ đúng mức. Âm dương hài hòa mới hợp với lẽ trời lẽ đời. Thiên lệch là mất thăng bằng là sai với tự nhiên.. Tôi nghĩ là để trẻ con có thể gia nhập thế giới thực, cuộc sống thực, trải nghiệm đầy đủ sắc màu cuộc sống: Kỷ luật phải nghiêm minh vui chơi cần hết minh.

    Việc này tôi cũng áp dụng cho cơ quan. Khẩu hiệu ở cơ quan tôi: “Kỷ cương & Yêu thương”. Ở đây tôi chỉ kể về cách chúng tôi dạy con để tham khảo chứ không phải là lời khuyên cho các gia đình khác. “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cành”.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi canh cut xinh
    Đang tải...


  2. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Có vẻ hơi nặng mùi chính trị....
     
  3. ngthanhtp

    ngthanhtp Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/1/2009
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    May mắn hôm nay được đọc bài viết này. Rất cám ơn Bạn Canh Cut Xinh đã đăng bài viết này và mong sao có nhiều hơn nữa những bài như vậy.
    , Một nhận xét đúng đắn, dù sẽ bị nhiều người phản đối. Với những lời khuyên bảo xuông, kể cả la mắng khó có kết quả hữu hiệu, giống như có Luật chống hàng giả mà chế tài thì nhẹ hều, việc vi phạm là điều đương nhiên.
     
    Sửa lần cuối: 8/3/2010
  4. me bive

    me bive mẹ của bé Bive

    Tham gia:
    30/1/2009
    Bài viết:
    3,434
    Đã được thích:
    548
    Điểm thành tích:
    773
    hời, bác Việt............................................
     
  5. Sua_S26

    Sua_S26 HỘI CÚN 82

    Tham gia:
    27/10/2009
    Bài viết:
    4,871
    Đã được thích:
    763
    Điểm thành tích:
    773
    Lý thuyết là thế mà mấy ai nhớ để thực hiện đâu nhỉ?
     
  6. Hoàng tử bé

    Hoàng tử bé Thành viên mới

    Tham gia:
    11/12/2007
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    3. Thứ ba là việc đòn roi không được xem là mục đích mà chỉ là cứu cánh. Mục đích của đòn roi phải là khiến đứa trẻ nhận thức được lỗi của mình.
    Theo mình được biết, ý nghĩa của từ cứu cánh có nghĩa là mục đích cuối cùng. Ý nghĩa của câu trên sẽ được hiều như sau: đòn roi không được xem là mục đích mà chỉ là mục đích cuối cùng. Hichic.
     
  7. duonglanchi

    duonglanchi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/8/2009
    Bài viết:
    545
    Đã được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    83
    Tớ mới biết cái này luôn Cậu ạ :rolleyes:
     

Chia sẻ trang này