Chào các mẹ. Môn Toán là 1 trong 2 môn cơ bản đối với các cấp học phổ thông. Việc tìm ra phương pháp giúp trẻ cảm thấy yêu thích Toán từ đó học tốt môn Toán là trăn trở của nhiều bậc phụ huynh. Em chưa có cháu nhưng trong tương lai em sẽ cố gắng cho con em có niềm yêu thích môn Toán. Với một môn học nếu không có sự yêu thích thì khó có thể đạt kết quả tốt. Các mẹ chia sẻ cùng em nhé.
Ðề: Hội các bà mẹ muốn con giỏi Toán, cùng nhau tìm ra phương pháp giúp con yêu thích Toán Thi cấp 3 1. Những điểm cần lưu ý về hình học 2. Những điều cần lưu ý về đại số 3. Chiến lược vào phòng thi 1 Những điểm cần lưu ý về hình học trong đề thi Chuyên. a, Đánh giá chung về đề thi Trong đề thi Chung, câu hình trong đề Toán thường có thang điểm là 3 hoặc 3,5 gồm có 3, 4 ý. Nội dung thi chủ yếu xoay quanh chương trình lớp 9 bao gồm các nội dung sau: - Chứng minh tứ giác nội tiếp ( Chắc chắn ra ) - Chứng minh đẳng thức trong tam giác hoặc đường tròn( hay ra ) - Chứng minh liên quan tới yếu tố hình học( hay ra ) - Bài toán liên quan tới diện tích ( ít ra ) - Bài toán liên quan tới hệ thức lượng có yếu tố sin, cos ( rất ít ra ) - Hình trụ , hình nón, hình cầu ( rất ít ra ) - Bài toán liên quan tới quỹ tích, cực trị hình học ( câu cuối của đề hình ) Trong đề chung việc làm được 2/3 ý không phải là quá khó. Bởi vì 2 ý đầu thường liên quan tới tứ giác nội tiếp, chứng minh đẳng thức hoặc chứng minh yếu tố hình học ( cạnh bằng nhau, góc bằng nhau , 3 điểm thẳng hang, chứng minh vuông góc, là tiếp tuyến…) Ý thứ 3 thường là cực trị, quỹ tích hoặc tìm điểm cố định thỏa mãn yêu cầu. Đây là ý khó nhất trong đề hình. Đối với các bạn chưa có thời gian làm hình nhiều, thì nên bỏ qua phần quỹ tích và cực trị hình học. Thay vào đó hãy làm chắc, kiểm tra các ý còn lại. b. Phương pháp làm 2 ý đầu tiên của câu hình. Hình không như đại số không có phương pháp chi tiết cho từng loại. Nguyên tắc chung làm hình là làm ngược từ cuối làm lên. Nghĩa là gì ? Làm 1 bài hình giống như tìm môi quan hệ giữa 2 người không quen biết nhau. Anh A và anh B, ta phải xem người quen của anh B là ai và trong số đó ai là quen anh A, như vậy ta đã tìm được sự lien quan giữa 2 anh. Đề bài chính là A. Câu hỏi là B, các tính chất chính là C. Ví dụ bài toán chứng minh tứ giác nội tiếp. Ta tư duy như sau : Muốn chứng minh ABCD là tứ giác nội tiếp. Ta phải chứng minh : - Tổng 2 góc đối diện bằng 180 độ - Góc nhìn cung bằng nhau - Tỷ lệ các cạnh - …( các tính chất của tứ giác nội tiếp ) Sauk hi nhớ lại 1 số tính chất, ta sẽ đọc lại đề xem có gì, nếu có góc thì chứng minh góc, có cạnh chứng minh cạnh. Muốn tổng của góc A + góc D = 180 ta xem góc D có bằng góc nào không hoặc tách góc D bằng nhiều góc ( áp giả thiết vào ) kết hợp tổng 3 góc của tam giác bằng 180 và góc bù… Đây là dạng đơn giản nhất bởi vì nó chỉ cần tìm mối liên hệ và không phải vẽ hình thêm. Vì sao lại gọi là phương pháp làm ngược từ cuối, bởi vì ta phải lần tìm mối quan hệ của câu hỏi với giả thiết. Giống như khi tìm đường ta phải xem đường ấy có gần chỗ nào ta biết không? Rồi ta mới định hướng từ chỗ ta tới chỗ đã biết. Hay bài toán chứng minh 3 điểm thẳng hàng, ta dùng: - Chứng mình là 2 góc bù. - Chứng mình cùng song song với 1 đường thẳng - Chứng minh đối đỉnh. Tùy vào giả thiết mà ta có cách làm. c. Yêu cầu bắt buộc : - Phải vẽ hình ( nếu không bị trừ 0,5 điểm ) - Câu nào không làm được, nếu còn thời gian cố gắng diễn giải giả thiết chẳng hạn AH vuông góc với BC diễn giải : góc AHC = góc AHB =90 Việc làm này nhằm mục đích cố kéo được điểm vì nguyên tắc chấm, đúng tới đâu chấm tới đây mà diễn giải giả thiết nếu may mắn trúng với cách làm sẽ có thể được 0,25 hoặc 0,5đ. - Tuyệt đối không dùng 2 loại mực hình vẽ và bài làm. ( có thể viết tắt ) - Ước lượng vẽ chính xác hình không quá sai số, cố gắng vẽ hình to rõ ràng. - Làm hình sau khi đã làm được các câu đại số dễ. 2. Những lưu ý về đại số : Các dạng của đại số trong đề : - Phương trình Viet - Hệ phương trình, phương trình - Bất đẳng thức, giá trị lớn nhất, nhỏ nhất. - Hàm số - Rút gọn hoặc tính nhanh Các nội dung trên đều hay ra. Cách làm thì chi tiết đối với từng loại. Tuy nhiên có bất đẳng thức và hệ phương trình dễ ra mẹo. + Về bất đẳng thức nên sử dụng 1 số suy rộng : ( a^2 + b^2 ) ( c^2 + d^2 ) > hoặc bằng ( ac + bd ) ^ 2 A^2 + B^2 + C^2 > =AB + BC + AC 2 bất đẳng thức trên rất hay dùng, nếu có lien quan tới phân số dùng thêm : 1 / A^2 + 1/ B^ 2 >= 4 / ( A+B )^ 2 Nếu không rành lắm thì nên tập trung vào câu khác. + Hệ phương trình Ngoài 1 số cách làm cơ bản như cộng , thế hay cách làm cụ thể trong hệ đối xứng, hệ đẳng cấp ta nên tìm mối lien hệ giữa 2 phương trình trong hệ. Chẳng hạn có phương hệ phương trình : X + Y = 1 và X^ 2 + Y^ 2 = X^3 + Y ^ 3 Ta nhân X+Y vào phương trình số 2 để rút gọn. Lưu ý, nếu phương trình trong hệ có giá trị cụ thể, ta nên tìm mối lien hệ của giá trị ấy với phương trình thứ 2. Đại số còn 1 vấn đề khúc mắc là hàm số, Cái quan trọng khi học phần này là hiểu rõ bản chất nghiệm. Vì sao phương trình bậc 2 có tối đa 2 nghiệm, bởi vì dạng pt là parabol ( hình cong như chữ U ) Trục hoành tức x=0 sẽ cắt parabol tại tối đa 2 điểm vì thế tối đa 2 nghiệm. Phương trình bậc nhất có dạng đường thẳng. Bậc 2 parabol Bậc 3 hình dấu ngã ~ ( hay còn gọ là hình Sin ) Lưu ý : 2 đường thẳng vuông góc khi có hệ số góc = -1. ( hệ số góc là hệ số trước với ẩn ) Bài về rút gọn nhớ điều kiện có nghĩa : 3. Chiến lược vào phòng thi. - Trước khi phát đề hít thở thật sâu. - Nên mang theo chai nước. - Không nên ăn quá no. ( phở, bún…) không ăn đồ lạnh - Làm từ dễ đến khó. - Nên mang theo đồng hồ để ước lượng thời gian, mang khăn lau tay vì sẽ ra mồ hôi. - Làm câu rút gọn đầu tiên ( thời gian làm tầm 10 – 15 phút ), nên nháp sơ rồi làm luôn thật cẩn thận, không nên nháp chi tiết, mất thời gian. - Không nên quan tâm tới người khác, mất tập trung, và dễ bị ảnh hưởng tâm lý. - Xác định số điểm mình cần đạt được để lựa chọn câu làm. - Trình bày thật đẹp, và những câu không làm được phải cố gắng có chữ. Gần tới ngày thi, nên xem lại lời giải của một số đề tăng thêm tự tin, xem rồi làm lại. Chú ý : đề thi Chung không quá khó, cứ tự tin và nghĩ mình sẽ làm được => Sẽ làm được.
Ðề: Hội các bà mẹ muốn con giỏi Toán, cùng nhau tìm ra phương pháp giúp con yêu thích Toán * Vì sao nên học Toán. Thời xa xưa, ở nước ngoài, Toán học được nghiên cứu rất rộng rãi, các nhà Toán học như Ơ Clit ( nổi tiếng với định lí đường thẳng song song , qua 1 điểm chỉ vẽ duy nhất 1 đường thẳng song song với đường còn lại hay phi OClit ) Nhà toán học Cauchy với bất đẳng thức huyền thoại, nhà toán học Talet... Toán học gắn liền với các con số như Pi ( tỉ số vàng 3,14 ) ...ứng dụng rộng rãi trong xây dựng, chế tạo... Việt Nam thời xưa nghiên cứu chủ yếu văn thơ, có lẽ vì thế nên lạc hậu. 1 Học Toán nâng cao tư duy, phát triển khả năng phân tích, đánh giá, đầu óc linh hoạt. Về bản chất , môn Toán mang đặc trưng của khối tự nhiên tức đòi hỏi tư duy cao, nhanh nhạy vì các yếu tố có sự liên quan lẫn nhau. Mấu chốt vấn đề là phải tìm ra sự liên kết đó. Ví dụ như làm 1 bài Toán. 1 bài đơn giản về vận tốc thôi : Cano đi xuôi dòng và ngược dòng, cho vận tốc dòng nước. Thời gian đi cụ thể và quãng đường. Tính vận tốc cano. Mấu chốt là phải biết tốc độ cano , dòng nước khi xuôi và ngược, biết lập phương trình. Trong quá trình suy nghĩ, bộ não hoạt động, kích thích các nơron thần kinh thích ứng với điều kiên cao. Học nâng cao lên giúp cho bộ não đáp ứng và duy trì được trong điều kiên mới. 1 bài toán có nhiều cách giải, mỗi cách giải là 1 sự tư duy khác nhau tạo nên sự linh hoạt. Khả năng phân tích, đánh giá cũng từ đó mà tăng, trong trường hợp nào thì làm cách này, trong trường hợp kia làm cách khác. Không phải cứ gặp bài Toán giải phương trình có chứa căn thức bậc 2 là bình phương mà có thể dùng nghịch biến, đồng biến hay bất đẳng thức. Toán học đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng. Rồi học khả năng phân tích, đánh giá bài Toán để có phương pháp hợp lí và rút kinh nghiệm Đó là lí do tại sao, các ngành kĩ thuật và kinh tế lại thi đại học chủ yếu là khối A. 2. Làm Toán cho ta sự cẩn thận. Toán khác Văn, cần sự chính xác tới cao độ, sai 1 li đi 1 dặm, công sức thành quả cả trang giấy sẽ đổ sông bể bởi 1 phép tính sai. Muốn được điểm cao phải tỉ mỉ, cẩn thận, nháp rồi trình bày vào vở, lâu lâu lại trình bày lại. 3. Làm Toán luyện trí nhớ. Toán học là sự liên kết của các kiến thức đã học và mới, anh không thể làm bài Toán chứng minh hệ thức trong phần Talet khi không biết tính chất của phân số bằng nhau. Đồng thời, muốn làm được 1 dạng Toán khó không phải là làm 1 lần là nhớ mà phải làm đi, xem lại, luyện đề... Công thức Toán cũng khá nhiều ( tất nhiên không bằng Hóa ) nhưng muốn nhớ phải qua quá trình rèn luyện. Đi thi may mắn nhất là gặp được dạng mình làm nhiều, làm tốt. 4. Làm Toán con người trở nên nhanh nhẹn. Về tính chất này, hầu như môn nào cũng có, đối với môn học suy nghĩ nhiều đầu óc hay phải hoạt động con người trở nên nhanh nhẹn hơn. Ngoài ra, làm Toán yêu cầu cao về thời gian 1 đề Toán thi đại học 180 phút, các câu được phân bố rõ ràng, chậm câu này sẽ ảnh hửong tới câu khác. Chẳng hạn khảo sát hàm số : đòi hỏi cẩn thận time cho phép là 20 - 30 phút. 5. Phát triển tính cách. Phát triển tính cách ở đây nghĩa là : Đối với con trai, càng lớp cao, khả năng tư duy càng tốt, đó là lí do các lớp chuyên Toán rất ít con gái. Con trai học chuyên Toán sẽ phát triển hơn con gái có cùng trình độ ở cấp dưới. Các cậu con trai lớp Toán thừong sáng tạo, thông minh nhưng thường hiền hơn chuyên Lí và Hóa ( ý kiến chủ quan của em vì lớp em nằm giữ 2 lớp Lí và Hóa ) Về hiền hơn em giải thích là do, thi vào chuyên Toán rất khó, đa số học sinh ở quê ( đối với những chuyên ở tỉnh, thành phố ) Ví dụ chuyên Toán ĐH khoa học Tự nhiên Hà Nội, chuyên Toán Lam Sơn, chuyên Toán đại học sư phạm. Nhận xét này chưa hẳn đúng với chuyên như Lương Thế Vinh, Am, Chu Văn An nhưng em tin là Toán bao giờ cũng hiền hơn Lí và Hóa. Trong 1 môi trường đầy nam tính, học sinh chuyên Toán phát triển tính cách của 1 cậu con trai thích nghiên cứu khám phá điều mới,sáng tạo phát triển tối đa năng lực. Ngoài ra, với mác Chuyên Toán bao giờ cũng tự tin hơn các trường khác. Những người học chuyên Toán thành công thì có rất nhiều Ngô Bảo Châu, giáo sư Nguyễn Cảnh Toàn. Nếu nói rằng Toán rất khô khan, em e rằng không chính xác. Các mẹ cứ đọc các bài viết của em. Câu nầy em nói vui thôi nhưng thực ra học Toán tư duy logic nói chuyện rất vui vẻ ,hài hước và đầy bất ngờ. Đối với con gái : Riêng ý kiến của em, con gái không nên thi vào chuyên Toán trừ em nào học xuất chúng nếu không sẽ bị lép vế và khó phát triển. Lớp em học ngày xưa trên lớp buổi sáng là Toán thi đại học, chiều là Toán cao cấp. Toán cao cấp đại khái là F( 1 ) = 2, F ( 2 ) =3 F (x ) - F(x - 2 ) = x Tìm hàm F. Hay 1 bàn cờ có 64 quân, nếu quân trằng đi....quân đen đi... tìm chiến lược để đen luôn thắng. Các cô gái không thích này lắm. Vào lớp chuyên Toán, 1 tháng đầu tiên xong chưong trình lớp 10, hết kì 1 lớp 10 xong chương trình lớp 11, hết kì 2 xong luôn lớp 12. Nếu các cô gái vào chuyên Toán mà không đam mê thi quốc gia thì nên thi vào các khối chuyên ngữ hoặc trường thấp hơn chút. Con gái chuyên Toán không hay điệu, không hay chia bè kết phái, tính như con trai ) ( ý em là hòa đồng ) Nói chung là con gái chuyên Toán cũng vui lắm. Câu này p/s riêng con gái lớp em : hơi nhác. 6. Học Toán có nhiều cơ hội. Hiện nay khối A đang thịnh hành, A, A1 hay B đều chủ yếu khối A. Vì tính chất công việc liên quan tới Toán nhiều hơn nên học Toán có nhiều cơ hội phát triển. Học Toán giỏi thường sẽ học Lí, Hóa giỏi rồi thì Sinh cũng tạm tạm. Các bạn em thi khối A thường bonus thêm khối B Y. Học giỏi Toán, học thêm Tiếng Anh, tiếng Nhật, có lẽ không có sự kết hợp nào tuyệt vời hơn. Giả sử học khối D em nghĩ chắc cũng chỉ có ý tưởng thi Ngoại thượng , Ngoại ngữ, Hà Nôi hoặc đi du học. 7. Toán tạo nên 1 sự gắn kết. Nhận xét này chủ quan của em, em thấy lớp nhiều con trai chơi vui hơn nhiều con gái. Con trai gắn liền với sự phóng khoáng,có trách nhiệm, độ lượng và không ích kỉ. ( đấy là lí do tại sao con trai phải giúp đỡ con gái, bảo vệ con gái và là trụ cột trong gia đình ) Lớp Toán thì hay gặp gỡ trò chuyện, điều này thấy ít hơn ở các lớp khối chuyên ngữ và chuyên Văn, Sử , Địa. Không biết ở nới khác có vậy không. Khi có sự gắn kết, các thành viên sẽ có tinh thần giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn. Đó là điều rất cần thiết đối với 1 tập thể. 8. Học Toán cơ thể khỏe mạnh. Tại sao em nói vậy? Xuất phát từ tinh thần muốn giao lưu và có cơ hội giao lưu, con trai chuyên Toán hay đá bóng, bơi lội tập thể dục, như lớp Văn sao có thể thành lập đội bóng được Trên đây là 1 số Lí do nên học Toán chủ đạo, chuẩn thì em không dám khẳng định vì còn nhiều yếu tố như năng khiếu, tính cách, sở thích, không phải ai cũng nên học Toán và không phải chỉ học Toán mới thành công. Thành công chỉ đến với những người biết nỗ lực và chịu khó tìm tòi, may mắn cũng vậy. Có 1 điều em vẫn luôn tâm niệm. Học Toán là Học Tư Duy. Mời các mẹ vào chia sẻ. Em sẽ viết các phần sau khi có thời gian, em sẽ cố gắng viết sớm nhất để các mẹ tham khảo bởi vì đó sẽ là những điều rất bổ ích mà sau này khi có con, em cũng sẽ áp dụng. To be continued
Ðề: Hội các bà mẹ muốn con giỏi Toán, cùng nhau tìm ra phương pháp giúp con yêu thích Toán Con mình lên lớp 2 nhưng cũng muốn tìm gia sư để kèm con từ nhỏ
Ðề: Hội các bà mẹ muốn con giỏi Toán, cùng nhau tìm ra phương pháp giúp con yêu thích Toán Nếu mẹ nó có thời gian kèm cháu là tốt nhất vì cháu cũng còn bé, nếu mẹ nó cần các bạn gia sư mẹ nó cứ pm em nhé, em sẽ tư vấn và cho mẹ nó 1 sự lựa chọn tốt.
Ðề: Hội các bà mẹ muốn con giỏi Toán, cùng nhau tìm ra phương pháp giúp con yêu thích Toán các mẹ ơi con em 5t bé hơi bị tăng động, tập trung kém lắm, em có cho làm quen với các con số rồi nhưng mà mẹ dạy có vẻ không ăn thua, em tính cho con theo học lớp nào đấy nhưng chưa có kinh nghiệm và hơi ít thông tin. Các mẹ chia sẻ cho em chút ít kinh nghiệm với.