Hội chứng 'đôi chân không nghỉ' ở bà bầu

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi liti85, 24/5/2009.

  1. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    Hội chứng 'đôi chân không nghỉ' ở bà bầu


    Hội chứng này khiến đôi chân của thai phụ (khi đang ngủ) động đậy một cách vô thức mà không sao cưỡng lại được.

    Kèm theo đó là những cảm giác khó chịu ở chân, cũng như tâm lý lo lắng, bồn chồn khiến thai phụ không thể không động đậy chân. Một số nghiên cứu ước tính có khoảng 20% bà bầu mắc phải hội chứng này trong những tháng cuối của thai kỳ.
    Cảm giác đôi chân động đậy cũng có thể xuất hiện lúc bạn nghỉ ngơi, sau khi bạn phải đứng trong một khoảng thời gian dài. Nhiều phụ nữ có kinh nghiệm chia sẻ, cảm giác động đậy không chỉ xuất hiện ở chân mà còn có ở cánh tay.





    [​IMG]


    Ảnh: GettyImages.


    Nguyên nhân

    Steroid (một loại hormone thai nghén) tăng lên trong máu, gây ra các kích thích, khiến chân của thai phụ không ngừng cử động. Điều này gây gián đoạn giấc ngủ cho bà bầu.

    Vài nghiên cứu gợi ý, thai phụ xuất hiện cảm giác động đậy ở chân là khi các tế bào não không nhận đủ sắt. Một số loại thuốc như antihistamine được kê đơn trong điều trị cảm và dị ứng có thể khiến dấu hiệu “đôi chân không nghỉ” khó chịu hơn.

    Nguyên nhân khác là do bạn quá mệt mỏi. Nhiều thai phụ cảm nhận những cơn bồn chồn ở chân ngay sau khi họ vừa ngủ.


    Cách xử trí

    Dù đã có thuốc điều trị chứng “đôi chân không nghỉ” nhưng nó bị cấm chỉ định cho thai phụ. Vì thế, bạn có thể trao đổi với bác sĩ về việc bổ sung sắt. Một số trường hợp, sắt có tác dụng giảm thiếu cảm giác động đậy ở chân.

    Thai phụ cũng có thể trải dài đôi chân, massage chân bằng những chiếc gạc ấm hoặc mát. Ngoài ra, thai phụ có thể dùng cách tắm nước ấm hoặc những kỹ thuật thư giãn khác. Nên tránh caffein và thuốc antihistamine vì chúng khiến đôi chân cử động nhiều hơn.

    Cuối cùng, thai phụ nên tránh nằm trên giường đọc sách hoặc xem tivi, trước giờ đi ngủ. Bởi vì, thời gian bạn nằm càng lâu, các dấu hiệu động đậy ở chân xuất hiện càng nhiều.

    Lưu ý: Dấu hiệu “đôi chân không nghỉ” thường xuất hiện lúc bạn mang bầu và biến mất sau khi bạn sinh bé khoảng 2-4 tuần.
    (Theo Babycenter)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi liti85
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

Chia sẻ trang này