Thông tin: Hỏi Đáp Về Bệnh Sùi Mào Gà

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi tongdungit, 20/3/2019.

  1. tongdungit

    tongdungit kinh đô

    Tham gia:
    7/1/2019
    Bài viết:
    496
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Nhiều người có câu hỏi về papillomavirus ở người (HPV) và vắc-xin ngăn ngừa nó. Ở đây, bạn có thể tìm thấy một bản tổng hợp của một số câu hỏi phổ biến. Không thể tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm? Đặt câu hỏi về HPV của bạn ở đây.

    Nếu một người được chẩn đoán nhiễm vi-rút sinh dục, điều đó có nghĩa là họ cũng bị nhiễm vi-rút qua đường miệng, và có xét nghiệm về sự hiện diện của vi-rút bằng miệng không?

    Virus HPV không di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể, do đó, nhiễm trùng bộ phận sinh dục không tự động có nghĩa là nhiễm trùng đường miệng. Thật không may, không có xét nghiệm nào có sẵn để kiểm tra vi-rút bằng miệng tại thời điểm này.


    Nhiễm trùng HPV kéo dài bao lâu?

    Nhiễm trùng HPV có thể kéo dài đến 24 tháng trước khi hệ thống miễn dịch loại bỏ nhiễm trùng. Trong thời gian này, hầu hết mọi người không biết họ bị nhiễm bệnh. Đây là lý do tại sao rất khó để ngăn chặn sự lây truyền của virus.


    Điều đó có nghĩa là gì khi mọi người nói rằng nhiễm vi-rút HPV đã bị xóa? Là nhiễm trùng đi hoặc nó không hoạt động? Nó vẫn có thể lây sang người khác chứ?

    Virus HPV có thể gây nhiễm trùng dai dẳng. Điều này có nghĩa là khi một người bị nhiễm bệnh, virus đang sinh sản trong các tế bào nằm dọc theo khu vực bị nhiễm bệnh. Nó không sống âm thầm bên trong các tế bào như virus herpes. Điều này có nghĩa là khi hệ thống miễn dịch, hệ thống miễn dịch, xóa sạch bệnh nhiễm trùng, nó không còn tồn tại và do đó nó không thể lây sang người khác.


    Tuy nhiên, điều quan trọng cần hiểu là nhiều người bị nhiễm vi-rút HPV mà không có triệu chứng; vì vậy họ không nhận ra họ bị nhiễm bệnh. Hơn nữa, vì xét nghiệm Pap kiểm tra các thay đổi của tế bào và không có sự hiện diện của vi-rút, xét nghiệm Pap Pap âm tính không có nghĩa là không có nhiễm trùng HPV. Điều đó chỉ có nghĩa là các tế bào nằm trong cổ tử cung hiện không có dấu hiệu bị tổn thương do nhiễm trùng HPV dai dẳng. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải làm xét nghiệm Pap thường xuyên.


    Xem thêm: chữa bệnh sùi mào gà có tốn kém không


    Làm thế nào để HPV gây ung thư?

    HPV lây nhiễm các tế bào biểu mô lót bề mặt niêm mạc của cơ thể. Khi HPV xâm nhập vào các tế bào này, chẳng hạn như trong cổ họng, đường sinh dục hoặc hậu môn, nó sẽ khiến các tế bào sản xuất protein HPV. Trong hầu hết các trường hợp, hệ thống miễn dịch nhận ra các tế bào bị nhiễm và loại bỏ chúng, xóa nhiễm trùng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhiễm trùng dai dẳng xảy ra khiến các tế bào bị đột biến hoặc thay đổi. Những đột biến này cuối cùng có thể dẫn đến ung thư.


    Tôi có thực sự có nguy cơ bị nhiễm HPV không?

    HPV lây lan qua tiếp xúc bộ phận sinh dục, thường xuyên nhất, nhưng không phải lúc nào cũng vậy, trong quan hệ tình dục. Nó cũng có thể lây lan qua quan hệ tình dục bằng miệng. Hầu hết mọi người không biết họ bị nhiễm vi-rút, vì vậy họ thường không nhận ra rằng họ đang truyền vi-rút. Vì HPV rất phổ biến, nếu bạn thân thiết với bất kỳ ai, cách tốt nhất để giảm nguy cơ bị nhiễm bệnh là tiêm vắc-xin HPV.


    Làm thế nào phổ biến là HPV?

    HPV là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất ở cả nam và nữ tại Hoa Kỳ. Hiện tại, khoảng 79 triệu người Mỹ bị nhiễm vi-rút và mỗi năm, có khoảng 14 triệu ca nhiễm mới xảy ra.


    HPV gây ung thư cổ tử cung, một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Mỗi năm tại Hoa Kỳ, có khoảng 12.000 phụ nữ bị ung thư cổ tử cung và khoảng 4.000 phụ nữ chết vì căn bệnh này. Trên toàn thế giới, tổng số người chết vì ung thư cổ tử cung mỗi năm là khoảng 300.000. HPV cũng được biết là gây ra mụn cóc sinh dục cũng như ung thư dương vật, âm đạo, âm hộ, hậu môn và hầu họng.


    Làm thế nào để tôi biết nếu bạn tình của tôi hoặc tôi đã tiếp xúc với HPV?

    Bởi vì hầu hết mọi người không phát triển các triệu chứng nhiễm trùng, họ không biết rằng họ bị nhiễm bệnh. Để tránh hoặc giảm cơ hội tiếp xúc, bạn có thể kiêng hoạt động tình dục, hạn chế số lượng bạn tình bạn có và sử dụng bao cao su. Thật không may, ngoài việc kiêng khem, không có phương pháp nào trong số này cung cấp sự bảo vệ hoàn toàn.


    Có phải HPV gây chết người?

    Có, ở một số người, virus gây ra những thay đổi trong các tế bào dẫn đến sự phát triển của các bệnh ung thư có thể gây tử vong.


    Một khi một người bị nhiễm virut, người đó có thể thoát khỏi nó không?

    Có, trên thực tế, hầu hết mọi người (9 trên 10) làm sạch nhiễm trùng trong vòng hai năm, thường không bao giờ có triệu chứng. Những người không xóa nhiễm trùng (cứ 10 người còn lại thì có 1 người) có thể bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục, ung thư cổ tử cung hoặc các bệnh ung thư khác.


    Ai đó có thể bị nhiễm nhiều hơn một loại HPV?

    Có, bạn có thể bị nhiễm nhiều loại HPV cùng một lúc.


    Tôi có cần phải lo lắng về HPV nếu bạn trai và tôi luôn sử dụng bao cao su?

    Nếu bạn trai của bạn bị nhiễm vi-rút (có hoặc không có triệu chứng), bạn vẫn có thể bị nhiễm vi-rút ngay cả khi sử dụng bao cao su vì hai lý do. Thứ nhất, vì bao cao su không thể chứa virus, bạn vẫn có thể bị nhiễm và thứ hai, trong khi HPV thường lây truyền khi quan hệ tình dục, nó cũng có thể lây truyền khi quan hệ tình dục qua đường miệng hoặc khi sinh dục.


    Câu hỏi liên quan đến triệu chứng

    Mất bao lâu để các triệu chứng của HPV xuất hiện?

    Mọi người có thể bị nhiễm vi-rút HPV trong nhiều năm, hoặc thậm chí nhiều thập kỷ, trước khi họ gặp bất kỳ triệu chứng nhiễm trùng nào. Đây là lý do tại sao phụ nữ nên được kiểm tra Pap thường xuyên. Bởi vì sàng lọc Pap cho thấy các dấu hiệu sớm của những thay đổi trong các tế bào của cổ tử cung (thay đổi tiền ung thư), điều trị thường thành công hơn sau khi các triệu chứng thực thể, chẳng hạn như chảy máu và đau, xuất hiện.


    Nếu ai đó bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục, điều đó có nghĩa là vi-rút HPV vẫn còn?

    Vâng. Nếu một người có dấu hiệu nhiễm trùng ra bên ngoài, chẳng hạn như mụn cóc ở bộ phận sinh dục, người đó có thể truyền virut. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra rằng mọi người cũng có thể truyền virut HPV khi họ không có bất kỳ triệu chứng nào. Ngoài ra, ngay cả khi ai đó đã loại bỏ mụn cóc sinh dục, họ vẫn có thể bị nhiễm và có thể truyền vi-rút.



    Mặc dù tôi đã tiêm vắc-xin HPV, tôi đã bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Tôi sẽ luôn có chúng chứ?

    Ngay cả khi bạn đã tiêm vắc-xin HPV, bạn vẫn có thể bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục nếu bạn bị nhiễm một chủng vi-rút không có trong vắc-xin. Bạn có thể muốn xem xét đến thăm nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn để xác nhận chẩn đoán mụn cóc sinh dục. Nếu bạn bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục, bác sĩ có thể đưa ra các lựa chọn điều trị với bạn tùy thuộc vào tình huống cụ thể của bạn. Bạn có thể đọc thông tin về điều trị mụn cóc sinh dục từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.


    Về việc bạn sẽ luôn bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục, rất khó để nói. Ở hầu hết mọi người, hệ thống miễn dịch của họ cuối cùng sẽ loại bỏ nhiễm trùng và mụn cóc sẽ biến mất, nhưng đối với một số người, họ có thể vẫn còn. Chúng tôi không có cách nào để biết liệu hệ thống miễn dịch của một cá nhân có khả năng xóa nhiễm trùng hay không.


    Mụn cóc sinh dục sẽ xuất hiện trong bao lâu nếu tôi bị nhiễm vi-rút? Tôi có thực sự có nguy cơ bị nhiễm HPV không?

    Mụn cóc sinh dục thường phát triển từ bốn tuần đến tám tháng sau khi nhiễm một trong những loại vi-rút gây ra mụn cóc sinh dục. Tuy nhiên, HPV cũng có thể sao chép mà không gây ra triệu chứng trong vài năm trước khi mụn cóc sinh dục xuất hiện.



    Làm thế nào ngay sau khi nhiễm trùng HPV ung thư cổ tử cung phát triển?

    Sự tiến triển từ nhiễm trùng HPV ban đầu sang ung thư đòi hỏi phải nhiễm trùng kéo dài với một trong những loại HPV gây ung thư. Vì lý do này, ung thư cổ tử cung thường phát triển từ 20 đến 25 năm sau khi nhiễm vi-rút ban đầu. Xét nghiệm Pap thường xuyên và xét nghiệm HPV sẽ giúp bác sĩ theo dõi những thay đổi tiền ung thư đối với các tế bào của cổ tử cung.


    Câu hỏi liên quan đến truyền tải

    Gần đây tôi đã có một quy trình LEEP để loại bỏ các tế bào nguy cơ cao khỏi cổ tử cung của tôi sau khi xét nghiệm Pap dương tính. Tôi vẫn có thể truyền virut HPV cho bạn tình sau khi thực hiện thủ thuật này chứ?

    Quy trình cắt bỏ vòng điện (LEEP) không loại bỏ vi-rút HPV. Nó cung cấp cho bạn một số tế bào đang có dấu hiệu thay đổi do nhiễm trùng lâu dài. Nếu bạn ở cùng với đối tác mà bạn đã có trước khi chẩn đoán, có thể đối tác đã tiếp xúc với loại vi-rút mà bạn bị nhiễm. Nếu bạn đi cùng với một đối tác mới và người đó trước đó không tiếp xúc với loại vi-rút mà bạn mắc phải (tự nhiên hoặc thông qua tiêm chủng), bạn có thể tiếp xúc với bạn tình của mình.


    Một người có thể lây truyền HPV cho ai đó sau khi chủng ngừa HPV không?

    Vắc-xin HPV bảo vệ chống lại chín loại vi-rút. Hai phiên bản trước được bảo vệ chống lại hai hoặc bốn loại. Các loại vi-rút trong vắc-xin bảo vệ chống lại các nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư và mụn cóc sinh dục. Nếu, sau khi được tiêm vắc-xin, một người bị nhiễm một loại vi-rút được bao gồm trong vắc-xin, người đó không có khả năng bị nhiễm bệnh và do đó, sẽ không lây truyền vi-rút. Tuy nhiên, nếu một người được chủng ngừa tiếp xúc với loại vi-rút không có trong vắc-xin, họ có khả năng bị nhiễm và truyền vi-rút sang người khác.


    Có thể cho một người nói rằng họ là một trinh nữ để lây lan HPV?

    Có thể truyền vi-rút thông qua tiếp xúc thân mật không bao gồm giao hợp, chẳng hạn như tiếp xúc giữa bộ phận sinh dục với bộ phận sinh dục hoặc tiếp xúc miệng với bộ phận sinh dục. Vì vậy, có khả năng ai đó chưa giao hợp có thể bị nhiễm vi-rút HPV và lây sang người khác.


    Nếu tôi bị nhiễm vi-rút HPV, tôi có thể truyền vi-rút cho con nếu tôi hôn chúng không?

    Mặc dù các nghiên cứu về truyền lây qua đường miệng là tối thiểu, nhưng cộng đồng khoa học thường đồng ý rằng HPV lây lan qua đường miệng thông qua các hình thức đính hôn thân mật hơn, chẳng hạn như quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hôn "mở miệng" (tiếng Pháp); Vì vậy, hôn con gái của bạn sẽ không có khả năng lây truyền vi-rút sang cô ấy nếu bạn bị nhiễm vi-rút HPV.


    Tôi đã nghe nói rằng HPV có thể lây truyền qua tiếp xúc da kề da. Vì vậy, nếu một phụ nữ bị nhiễm vi-rút, tôi hoặc con tôi có thể mắc bệnh khi ở gần cô ấy không?

    Không. HPV không lây truyền bằng cách đơn giản là ở gần hoặc chạm vào người có nó. Các tài liệu tham khảo về tiếp xúc da kề da đề cập đến các tương tác mật thiết, chẳng hạn như tiếp xúc bộ phận sinh dục với bộ phận sinh dục hoặc tiếp xúc với bộ phận sinh dục.


    Tôi chưa bao giờ được chẩn đoán bị nhiễm virut HPV hoặc mụn cóc sinh dục, vậy làm thế nào để con tôi có thể bị u nhú đường hô hấp tái phát?

    Nhiễm trùng đường hô hấp tái phát, hay RRP, là bệnh nhiễm trùng mãn tính ở dây thanh âm và phổi gây ra do đi qua kênh sinh sản bị nhiễm virut HPV. RRP chủ yếu được gây ra bởi hai loại HPV cũng thường gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục, loại 6 và 11. Vì nhiều người bị nhiễm vi-rút và không bao giờ có triệu chứng, họ không biết mình bị nhiễm vi-rút. Do đó, thật không may, có thể bạn đã bị nhiễm trùng HPV không được chẩn đoán trong khi mang thai dẫn đến nhiễm trùng của con bạn.


    Tôi đã ở trong một mối quan hệ một vợ một chồng trong hơn 20 năm; tuy nhiên, gần đây tôi được chẩn đoán bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Vợ tôi chưa bao giờ có chúng. Làm thế nào tôi có thể có được chúng?

    Câu hỏi của bạn là một phổ biến. Hầu như tất cả những người hoạt động tình dục sẽ bị nhiễm vi-rút tại một số điểm. Đối với nhiều người, họ có thể không bao giờ biết khi nào hoặc làm thế nào họ bị nhiễm bệnh vì một vài lý do. Đầu tiên, các triệu chứng có thể xuất hiện nhiều năm sau khi bị nhiễm trùng ban đầu. Thứ hai, bệnh có thể lây truyền mà không cần giao hợp. Tiếp xúc da kề da hoặc quan hệ tình dục bằng miệng cũng có thể truyền virut. Cuối cùng, ngay cả những người không biết họ bị nhiễm bệnh và những người không có bất kỳ triệu chứng nào vẫn có thể truyền virut.


    Nếu một phụ nữ tiếp xúc với HPV thông qua quan hệ tình dục bằng miệng với một người đàn ông đã bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục, cô ấy có thể bị nhiễm vi-rút không và nếu vậy, nhiễm trùng của cô ấy sẽ xảy ra ở vùng miệng hay bộ phận sinh dục?

    Vâng. Một người phụ nữ có thể tiếp xúc với HPV nếu cô ấy quan hệ tình dục bằng miệng với một người đàn ông bị nhiễm vi-rút (có hoặc không có triệu chứng hiện tại). Nếu điều này xảy ra, nhiễm trùng sẽ xảy ra ở vùng niêm mạc miệng của cô ấy, chẳng hạn như trong các tế bào trong cổ họng. Trong hầu hết các trường hợp, hệ thống miễn dịch của người phụ nữ sẽ xóa nhiễm trùng mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Trong những trường hợp rất hiếm, virus sẽ tồn tại và gây ra một tình trạng gọi là bệnh u nhú đường hô hấp tái phát (RRP). Những người bị RRP phát triển mụn cóc ở cổ họng có thể trở nên đủ lớn đến mức gây ra khàn giọng hoặc khó thở.


    Bạn có thể bị nhiễm vi-rút HPV từ một người không có bất kỳ triệu chứng nào của vi-rút không?

    Có, trên thực tế, hầu hết mọi người không biết khi nào họ bị nhiễm vi-rút. Vì vậy, ngay cả khi bạn tình của bạn không có bất kỳ triệu chứng nhiễm trùng HPV nào, anh ấy hoặc cô ấy vẫn có thể truyền virut cho bạn.


    Tôi đã nghe nói rằng bạn không cần phải giao hợp để bị nhiễm vi-rút. Điều đó có đúng không?

    Vâng. Mặc dù hầu hết các bệnh nhiễm trùng xảy ra sau khi giao hợp, nhưng HPV cũng có thể được truyền qua khi quan hệ tình dục bằng miệng và tiếp xúc với bộ phận sinh dục. Thậm chí hiếm hơn, một người mẹ có thể truyền virut cho con trong khi sinh.


    Một người phụ nữ có thể truyền virut HPV cho bạn tình qua giao hợp không?

    Vâng, một người phụ nữ có thể truyền bệnh cho bạn tình cũng như cho em bé của mình trong khi sinh, mặc dù sau đó là khá hiếm. Mặc dù nhiễm trùng thường lây truyền qua giao hợp, virut cũng có thể truyền sang bạn tình khi tiếp xúc với bộ phận sinh dục hoặc quan hệ tình dục bằng miệng.

    Nguồn: chop.edu/centers-programs/vaccine-education-center/questions-answers-about-hpv-and-vaccine
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tongdungit
    Đang tải...


Chia sẻ trang này