Homeschooling Là Gì? Bố Mẹ Cần Lưu Ý Gì Khi Chọn Homeschool Cho Con?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi linhvu2308, 27/1/2021.

  1. linhvu2308

    linhvu2308 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/8/2020
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Homeschooling là gì?
    Homeschooling ( cách gọi khác: Home Education) là một hình thức giáo dục tại nhà thay thế giáo dục tại nhà trường cho đối tượng trẻ em, và đang được công nhật tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, phương thức này hiện chưa được tất cả các quốc gia trên thế giới công nhận và áp dụng, mà chỉ có một số nước phát triển cho phép hợp pháp hóa và cấp bằng.

    Thuật ngữ Homeschooling thường được sử dụng tại Hoa Kỳ và các quốc gia vùng Bắc Mỹ, Châu Á. Còn Home Education phổ biến dùng tại Vương Quốc Anh, châu u và nhiều quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung Các quốc gia của Anh (British Commonwealth of Nations).

    [​IMG]

    Tiến sĩ Brian Ray và nhóm các nhà nghiên cứu của ông tại Viện Nghiên cứu Giáo dục Tại nhà Quốc gia (National Home Education Research Institute - NHERI) ở Hoa Kỳ, ước lượng có khoảng 3,1 triệu học sinh (5.56%) học tại nhà tại Mỹ năm học 2021-2022. Và xu hướng giáo dục tại nhà nói chung đang tiếp tục xu hướng tăng ổn định.

    Học theo hình thức Homeschooling
    Có rất nhiều lý do để phụ huynh các nước phát triển lựa chọn homeschooling cho con. Như mong muốn cá nhân hóa sự phát triển của con với các môn học cần thiết nhất; phù hợp với thời gian và tính chất công việc của bố mẹ; phù hợp với đối tượng trẻ chậm phát triển, tránh xa môi trường trường học tiêu cực, lý do tôn giáo,...

    [​IMG]

    Người dạy cho trẻ trực tiếp của hình thức Homeschooling là bố mẹ hoặc gia sư, những giáo viên tự do có đầy đủ bằng cấp chuyên môn về giáo dục. Chính bố mẹ sẽ lựa chọn chương trình học, môn học cho con hoặc thực hiện theo các chương trình Homeschooling đã được cho phép. Sau khi hoàn thành chương trình Homeschooling tại nhà, bố mẹ có nhiều sự lựa chọn cho con ở nhiều cấp học khác nhau, tùy theo nhu cầu của gia đình. Ví dụ như trẻ có thể tham gia các lớp học truyền thống tại trường học cấp cao hơn sau khi vượt qua kỳ thi, để hoàn thiện các kỹ năng chuyên môn hơn mà khi giáo dục tại nhà thì bố mẹ chưa đáp ứng được: Thí nghiệm vật lý, hóa học, thể thao,...

    Nhiều trường công lập tại các nước phát triển cho phép trẻ được đăng ký vào các lớp học do chính trẻ lựa chọn. Và khi đủ tuổi để học đại học thì trẻ có thể tham gia vào lớp đại học cộng đồng, thậm chí có thể bắt đầu chương trình đại học sớm hơn dự định.
    Bố mẹ Việt cần biết 5 đikhi cho con Homeschooling
    Khái niệm Homeschooling ở Việt Nam là chủ đề được nhiều quan tâm từ phụ huynh nhưng chưa thực sự phổ biến và vẫn đang khá mới mẻ. Hầu hết phụ huynh Việt lựa chọn cho con theo chương trình homeschooling với nhu cầu du học trong tương lai, hoặc giáo dục đặc biệt cho trẻ. Do đó, bố mẹ cần lưu ý những điều sau để hiểu rõ hơn về hình thức giáo dục này và chuẩn bị tốt cho tương lai của con.

    #1 Xác định mục tiêu rõ ràng khi cho con homeschooling
    Bố mẹ xác định mục tiêu con đường học tập của con phù hợp với homeschooling tại Việt Nam. Như tương lai cho con đi du học, theo học một số trường đại học quốc tế tại Việt Nam có chấp nhận bằng Homeschooling của US, EU như RMIT,…)

    [​IMG]

    Homeschooling là một hình thức giáo dục, không phải một phương pháp giáo dục. Thay vì con học và lấy bằng ở trường học như thông thường thì nhiều bố mẹ lựa chọn cho con nhận bằng cấp theo các hình thức homeschooling được chấp nhận. Nhiều bố mẹ chưa hiểu khái niệm homeschooling thường hiểu lầm rằng đây là phương pháp dạy kèm tại nhà, phổ biến là học tiếng Anh tại nhà. Do đó, bố mẹ cần hiểu về homeschooling và mục tiêu giáo dục cho con khi chọn hình thức này.

    #2 Chuẩn bị sẵn sàng tài chính.
    Tương tự như tất cả các hình thức giáo dục khác, bố mẹ cũng cần chuẩn bị ngân sách phù hợp dành cho Homeschooling. Homeschooling theo các chương trình quốc tế thường cao hơn các trường công lập trong nước.Tại trường công lập, các khoản học phí hành cho các môn học được tính toán cụ thể, đối với học tại nhà thì bố mẹ cần tính toán nhiều hơn với chính bố mẹ là người trực tiếp chọn các môn học và chương trình cho con. Học phí

    #3 Thời gian đồng hành cùng con.
    Bên cạnh mục tiêu và tài chính, thời gian cũng là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng khi chọn homeschooling cho con, bởi chính bố mẹ sẽ là “giáo viên” của con trong nhiều môn học quan trọng. Thời gian dành cho việc dạy học tại nhà cùng con sẽ chiếm rất nhiều thời gian của bố mẹ, do đó bố mẹ cần sắp xếp thời gian hợp lý để cân bằng giữa công việc và giáo dục cho con tại nhà.

    [​IMG]

    #4 Xác định tâm thế kiên trì và bền bỉ
    Khác với các nước phát triển, homeschooling chưa phổ biến và có được cái nhìn tích cực từ tất cả mọi người. Bố mẹ có thể gặp phải những khó khăn tâm lý từ những người xung quanh trong thời gian dài, hay chính bản thân con muốn đến trường với các bạn. hoặc bố mẹ chưa có nhiều kinh nghiệm giáo dục tại nhà,...

    Chặng đường học tại nhà của con tại Việt Nam có thể kéo dài nhất đến 12 năm, hoặc ít hơn nếu bố mẹ cho con sang nước ngoài sớm hơn. Vì vậy, khi quyết định theo hình thức này, để quá trình dạy và học thuận lợi nhất cho con và bản thân, bố mẹ cần chuẩn bị kiến thức về các môn học, nắm được các phương pháp và kỹ năng giáo dục trẻ em, kỹ năng giải quyết vấn đề trong giáo dục, cập nhật xu hướng giáo dục khách quan,...

    #5 Hiệu lực của chương trình Homeschooling
    Hiện nay, nhiều chương trình homeschooling của Anh, Mỹ được công nhận trong phạm vi quốc tế. Nội dung chương trình học của hình thức này được định hướng cho học sinh quốc tế. Chưa có chương trình nào thiết kế riêng cho học sinh Việt Nam, nên các nội dung về văn hóa lịch sử riêng về Việt Nam cũng chưa có. Nên bố mẹ cần phải chọn lọc chương trình học kỹ lưỡng trước khi học phù hợp với mong muốn. Tại Việt Nam, Homeschooling chưa được hợp pháp hóa và chính thức công nhận.

    Xem đầy đủ: Homeschooling là gì và 9 lưu ý bố mẹ cần biết
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi linhvu2308
    Đang tải...


Chia sẻ trang này