Thông tin: Hơn 8 triệu người Việt Nam mắc bệnh hen

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Birua, 11/5/2010.

  1. Birua

    Birua Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/8/2008
    Bài viết:
    585
    Đã được thích:
    134
    Điểm thành tích:
    83
    Hơn 8 triệu người Việt Nam mắc bệnh hen

    Hen là bệnh lý viêm mãn tính đường thở kết hợp với tăng phản ứng của đường dẫn khí gây triệu chứng khò khè, khó thở, nặng ngực và ho, nhất là về đêm hay sáng sớm, tái đi tái lại.

    Theo khuyến cáo của Tổ chức phòng chống hen toàn cầu (Global Initiative For Asthma - GINA) năm 2007, bệnh hen có chiều hướng gia tăng nhanh và trở thành thách thức đối với nền y tế thế giới.
    42% bệnh nhân hen phải nghỉ học

    Ở Việt Nam hiện có hơn 8 triệu người đang bị mắc hen, hậu quả là 25% bệnh nhân (BN) hen cần phải nhập viện, 42% BN phải nghỉ học, 29% BN phải nghỉ làm. Bên cạnh đó các chi phí nhập viện và điều trị các cơn kịch phát rất tốn kém.

    Hiện nay, đã có rất nhiều tiến bộ trong lĩnh vực điều trị hen. Dùng thuốc dạng xịt, hít đều đặn hàng ngày (corticoid và thuốc cắt cơn tác dụng kéo dài) làm giảm những cơn khó thở kịch phát. Bệnh nhân không phải dùng thuốc cắt cơn, không phải nhập viện điều trị, đảm bảo cho bệnh nhân có một cuộc sống thể lực và tinh thần khỏe mạnh. Tuy nhiên, theo số liệu mới đây từ nghiên cứu ARIAP - nghiên cứu về thực trạng quản lý hen tại châu Á - Thái bình dương, tình hình đạt kiểm soát hen tại Việt Nam còn thấp, chỉ có 1% bệnh nhân hen được kiểm soát hoàn toàn và vẫn còn bệnh nhân hen suyễn tử vong tại Việt Nam.

    Bên cạnh bệnh hen thì hơn 6% dân số VN mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Bệnh có biểu hiện khó thở tăng dần, ho và khạc đờm. COPD là nguyên nhân gây tử vong và tàn phế đứng thứ 4 trên thế giới với trên 3 triệu bệnh nhân tử vong mỗi năm. Đây là bệnh thường gặp ở những người từ 40 tuổi trở lên, các yếu tố nguy cơ khiến bệnh nhân COPD ngày gia tăng gồm: khói thuốc lá (bao gồm cả người hút thuốc và người hút thuốc thụ động); bụi và hóa chất nghề nghiệp; ô nhiễm không khí, khói diesel, bụi bông...

    Có thể kiểm soát hoàn toàn bệnh hen

    BS CKII Đỗ Trương Thanh Lan, Phó chủ nhiệm bộ môn Dị ứng - MDLS (Đại học Y Hà Nội) cho biết, việc chữa trị hen cần nhất là ý thức của bệnh nhân và sự phối hợp giữa bác sỹ và người bệnh. Bệnh nhân đến khám lần đầu, được khám và đo chức năng hô hấp để xác định mức độ nặng nhẹ của tình trạng hen phế quản, sau đó các bác sỹ sẽ giả thích và hướng dẫn bệnh nhân cách dùng và biết cách tự kiểm soát tình trạng bệnh của mình ở nhà. Hai tuần sau tái khám và tiếp theo cứ một tháng đến khám lại một lần trong 6 tháng đầu để được các bác sỹ tư vấn về tình trạng bệnh.

    Nếu thực hiện tốt việc sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ thì bệnh nhân có thể kiểm soát hoàn toàn bệnh hen phế quản. Có những trường hợp, chỉ điều trị trong một tháng các biểu hiện của bệnh đã giảm rất nhiều. Việc chữa trị sớm và đúng cách còn giảm chi phí điều trị và biến chứng của bệnh so với khi bệnh đã trở thành mạn tính.

    Theo GINA, kiểm soát hen đồng nghĩa với người bệnh: không có triệu chứng ban ngày, không thức giấc ban đêm do hen, không có cơn hen kịch phát, không phải đi khám cấp cứu, không cần dùng thuốc cắt cơn, không bị hạn chế trong sinh hoạt hàng ngày và tập thể dục, chức năng phổi bình thường (hoặc gần bình thường ).

    (www.dantri.com.vn)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Birua
    Đang tải...


  2. thaiha

    thaiha Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/12/2004
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Con mình cũng bị hen và phải mua ngay một máy khí rung Omron rồi bạn. hihihi. Nhưng bây giờ mình có kinh nghiệm rồi, mỗi khi thời tiết thay đổi thì mình mua những loại sp của thực phẩm chức năng để cho con uống, tình trạng cũng thấy khá hơn đấy. Ít bị bệnh lặt vặt hẳn đi.
     

Chia sẻ trang này