Hsv-2 Có Lây Qua Đường Miệng Không

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 23/8/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Trước khi phân tích HSV-2 có lây qua đường miệng thì chúng ta hãy tìm hiểu sơ qua HSV-2 là gì nhé. Đây chính là một trong hai loại virus herpes. Nhưng khác với virus herpes 1 thì HSV-2 hiếm khi lây qua đường miệng (nhưng không phải là không có). Vì cũng tương tự như những vấn đề sức khỏe, bệnh lý khác thì người bệnh có hệ miễn dịch suy yếu. Lúc đó nguy cơ bị nhiễm HSV sẽ cao hơn và hay gặp các triệu chứng nặng nề hơn.

    HSV-2 đó chính là virus lây qua đường tình dục, chủ yếu nó gây ra mụn rộp sinh dục. Virus này sẽ lây từ người này sang người khác dựa vào sự tiếp xúc da hay dịch tiết từ chính bộ phận sinh dục.

    Khi mà HSV-2 xâm nhập vào bên trong cơ thể thì nó cũng di chuyển qua hệ thần kinh đến các dây thần kinh cột sống. Đồng thời sẽ nằm trong hạch xương cùng, chính là cụm mô thần kinh nằm gần xương cùng tức là đoạn xương nằm ở gần cuối của cột sống.

    [​IMG]

    Sau khi vào trong cơ thể thì lúc này HSV-2 có thể tồn tại trong trạng thái không hoạt động ở dây thần kinh. Khi được kích hoạt thì virus lúc đó bắt đầu hoạt động, dẫn đến mụn nước, vết loét. Mỗi lần xuất hiện triệu chứng này thì đó chính là một đợt bùng phát. Sau khi bị nhiễm HSV-2 thì mụn nước nó sẽ hình thành tại bộ phận sinh dục hay là ở quanh hậu môn.

    Đồng thời sau khi xảy ra một đợt bùng phát lúc đó các triệu chứng cũng sẽ từ từ biến mất trong thời gian trước khi virus hoạt động trở lại. Thế nhưng có thể đôi khi virus nó cũng được kích hoạt và không gây ra bất cứ một triệu chứng nào rõ rệt.

    Lưu ý kể cả khi không có triệu chứng thì HSV nó vẫn lây truyền. Đây cũng chính là lý do vì sao cần dùng bao cao su hay áp dụng một số biện pháp khác khi quan hệ.


    TÌM HIỂU HSV-2 CÓ LÂY QUA ĐƯỜNG MIỆNG
    Như đã nói mặc dù ít nhưng HSV-2 có lây qua đường miệng. Nó lây truyền thường qua sự tiếp xúc giữa vết loét, vùng da nếu mang virus hay dịch tiết sinh dục người bị bệnh cùng các vùng da có vết thương hở hay niêm mạc người khỏe mạnh.

    Niêm mạc ở đây chính là lớp mô mỏng bao phủ bề mặt trong nhiều bộ phận trên cơ thể đồng thời tạo ra các chất nhầy tự bảo vệ. Vì sống ở trong các dây thần kinh ở gần xương cùng do vậy HSV-2 thường lây khi quan hệ tình dục đường âm đạo, hậu môn gây mụn rộp sinh dục. Và âm đạo, âm hộ đặc biệt dễ bị lây HSV-2 do đó chị em phụ nữ có nguy cơ bị bệnh cao hơn là ở nam giới.

    Nhưng trong một số ít trường hợp thì HSV-2 còn gây cả mụn rộp sinh dục ở miệng. Nếu như có quan hệ tình dục qua đường miệng sẽ bị lý do vì bên trong miệng cũng được bao phủ bởi lớp niêm mạc.

    Khi quan hệ tình dục qua đường miệng thì virus từ bộ phận sinh dục nó có thể xuyên qua lớp niêm mạc này để xâm nhập vào hệ thần kinh. Tiếp theo đó thì virus nằm im lìm trong đầu dây thần kinh ở gần tai. Chính điều này gây mụn rộp sinh dục hoặc viêm thực quản vì herpes.

    Những đối tượng bị suy giảm miễn dịch ví dụ như người bị nhiễm HIV, không kiểm soát tình trạng bệnh tốt thì nguy cơ bị vấn đề này khá cao.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/tim-hieu-hsv-2-co-lay-qua-duong-mieng-hay-khong.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này