Kinh nghiệm: Hướng Dẫn Các Bước Chăm Sóc Xe Hơi Đúng Cách Và Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi gubosavietnam, 7/5/2021.

  1. gubosavietnam

    gubosavietnam Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/4/2021
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Hậu quả để lại là xe sớm xuống cấp, dễ hư hỏng những bộ phận quan trọng dẫn đến việc tốn kém chi phí sửa chữa, giá trị xe bị giảm nhanh chóng và không còn đảm bảo an toàn cho những chuyến đi dài. Vì thế Gubosa Việt Nam sẽ đưa ra các bước chăm sóc và bảo dưỡng xe đúng chuẩn giúp xế cưng của bạn luôn sáng bóng, đảm bảo tiêu chí bền, đẹp và hiệu quả.

    Xã hội ngày càng phát triển và việc sở hữu cho mình một chiếc xe hơi yêu thích để phục vụ cho công việc cũng như những chuyến du ngoạn đường dài là điều không còn quá khó khăn. Tuy nhiên, có nhiều tài xế chủ quan nên không chăm sóc và vệ sinh xe đúng cách.

    Bước 1: Rửa xe

    Khi rửa xe, nên sử dụng phương pháp rửa xe hai xô để tránh làm xước sơn. Tức là sử dụng hai xô nước để rửa xe, một xô đựng nước sạch và một xô đựng xà phòng sau đó tiến hành lau xe từ trên xuống dưới, bắt đầu với xô đựng xà phòng và lau chùi từng phần của xe.

    Khi lau xong phần nào bạn nên nhúng bọt biển vào xô nước sạch, sau đó giặt kỹ và vắt ráo nước rồi mới nhúng tiếp vào xô xà bông. Việc này tuy sẽ mất thời gian hơn tuy nhiên nó sẽ hạn chế tối đa việc mang các chất bẩn hay đất cát từ vùng cũ qua vùng được cọ rửa mới có thể làm xước sơn cũng như tạo các vết ố nếu không lau chùi kỹ, khiến cho xe bị xỉn màu.

    Bạn có thể dùng các loại dụng cụ chuyên dụng để loại bỏ lớp wax cũ đi, tuy nhiên cũng cần lưu ý là nên vệ sinh sạch các bộ phận động cơ trước khi tiến hành chùi rửa bên ngoài xe.

    Bước 2 : Sấy khô

    Việc sấy khô sau khi lau chùi sẽ tránh việc đọng nước gây ẩm mốc hay rỉ sét các linh kiện của xe. Để công đoạn này được thực hiện một cách tự nhiên cũng như tránh cọ sát xe nhiều lần, bạn có thể sử dụng các loại quạt lớn đển làm khô xe hoặc các loại máy xịt khô chuyên dụng. Nếu không có, bạn có thể dùng khăn để lau khô, tuy nhiên cần đảm bảo khăn sạch, không bị dính bẩn hay có cát bụi tránh làm xước xe, tốt nhất nên sử dụng các loại khăn cỡ lớn được làm từ chất liệu cotton mềm mại.

    Bước 3: Chà sét đánh bóng

    Sau khi xe được hong khô thì cũng là lúc bạn nên sử dụng các loại đất sét chuyên dụng và các loại dung dịch bôi trơn chuyên dụng để đánh bay các vết bám bẩn cứng đầu trên xe. Vì trên lớp sơn của vỏ xe sẽ dễ dính nhiều loại bụi bẩn, bụi sắt, các dung dịch khác nhau,…Và đất sét có khả năng loại bỏ hầu hết các tạp chất này, nhưng bạn cũng cần lưu ý với những vết xước hay vết ố sơn đã ăn mòn vào bề mặt thì không thể tẩy sạch được.

    Việc chà sét cũng cần được thực hiện đúng cách để tránh làm hỏng sơn xe, sau đây là hướng dẫn chi tiết :

    Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 1 bình xà bông trơn, hoặc 1 bình nước xà bông chuyên dụng để rửa xe, tiếp đến lấy ra một mẫu đất sét vừa đủ dùng để tránh lãng phí khi sử dụng không hết, nếu chúng quá cứng để tách nhỏ thì bạn hãy sử dụng các vật nhọn sạch để tách nhỏ chúng ra.

    Tiếp đó bạn cần vo tròn và dàn bẹp đất sét ra sao chỏ đủ diện tích từ ngón trỏ đến ngón út sau khi khép tay lại vì bạn sẽ dùng bốn ngón này để di chuyển miếng đất sét. Trong quá trình tẩy rửa cần lưu ý :

    Bạn cần khép các ngón tay lại chặt với nhau để bề mặt đất sét được tiếp xúc toàn bộ với bề mặt của sơn xe, giúp việc chà sạch trở nên dễ dàng hơn.
    Dùng ngón tay di chuyển theo chiều ngang hoặc dọc, không dùng tay ngoáy hoặc xoay tròn, dùng lực nhẹ vừa đủ, tránh tình trạng tì đè quá mạnh có thể làm trầy xước bề mặt xe.
    Sau khi làm xong một mảng, vo và dàn đều lại bề mặt đất sét để đổi mặt nếu thấy mặt kia đã bị bẩn hoặc bị dẹp quá mỏng trong lúc tẩy rửa
    Sử dụng các dung dịch bôi trơn trong quá trình tẩy rửa để tránh việc các mảng đất sét dính vào sơn sẽ mất thời gian để gỡ ra và làm sạch phần bị dính.
    Khi tẩy trên các bề mặt đứng, thao tác nhẹ nhàng và chậm rãi để tránh việc đất sét bị rơi xuống, nếu đất sét bị rơi xuống đất và dính quá nhiều bụi bẩn thì bạn nên thay cục mới.
    Không sử dụng đất sét chung với các dung dịch tẩy sơn, bụi hay các dung dịch tẩy đa năng vì chúng sẽ làm phân rã đất sét và khiến cục đất sét của bạn không thể kết dính lại với nhau.
    Sau khi vệ sinh xong nên kiểm tra lại bề mặt xem đã sạch chưa, nếu sạch rồi thì hãy tiếp tục chuyển qua khu vực khác.

    Bước 4: Lau chùi

    [​IMG]

    Lau sạch các chi tiết mà bạn vừa dùng đất sét để tẩy rửa, đây là cách hay và hiệu quả để làm sạch lớp đất sét còn lỡ dính lại trên sơn xe. Một số người kỹ tính còn dùng nước sạch để rửa lại xe và lau khô thêm một lần nữa.

    Bước 5 : Kiểm tra

    Trong quá trình lau chùi xe và hong khô, bạn có thể kiểm tra toàn bộ bề mặt sơn của xe xem quá trình dọn dẹp, tân trang vừa rồi có để lại bất cứ vết trầy xước nào không. Nếu dùng đèn pha chiếu trực tiếp vào thân xe thì những lỗi này sẽ hiện ra rõ hơn và giúp bạn dễ quan sát hơn.

    Bước 6: Đánh bóng xe

    [​IMG]

    Để đánh bóng sơn xe, bạn cần dùng máy đánh bóng chuyên dụng, tránh sử dụng các loại máy chùi cọ kém chất lượng có thể làm hỏng lớp sơn xe, kèm theo đó là phớt lông cừu xi phám cuốn chiếu cho toàn bộ mặt sơn của xe. Tiếp đó dùng mút và xi đánh bóng lại toàn bộ xe từ trên xuống dưới, từ những phần chính đến các chi tiết nhỏ bên trong.

    Bước 7: Bảo vệ

    Sau khi hoàn thành việc đánh bóng xe, hãy dùng wax hoặc Carnauba phủ toàn bộ bề mặt sơn của xe. Phủ bằng mút sau đó xoa đều và làm mịn đều bằng khăn bông mềm để giúp bề mặt sơn của xe trở nên sáng bóng.

    Bước 8 : Vệ sinh nội thất

    [​IMG]

    Khi chờ lớp wax khô, bạn hãy vệ sinh nội thất bên trong xe để tiết kiệm thời gian, có thể dùng các máy hút bụi chuyên dụng có đầu nhỏ để có thể len lỏi vào các vị trí khác nhau trong xe. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng các dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch các phần khác nhau như vô lăng, lớp nhựa phủ, taplo,…

    Bước 9 : Xử lý các vấn đề thẩm mỹ

    Nếu phần ghế tựa có các vết ố hay nhiều vết xước không thể phục hồi làm mất thẩm mỹ thì hãy thay lớp da bọc mới cho nó, để lớp da mới được bền hơn bạn nên phủ một lớp bảo vệ để tránh việc trầy xước. Bạn cũng có thể thêm các phần như thảm lót chân hay quạt tỏa hương khử mùi để tăng phần sang trọng cho nội thất.

    Bước 10 : Bánh xe

    [​IMG]

    Để đảm bảo rằng xe luôn hoạt động ổn định và chạy trơn tru thì việc vệ sinh bánh xe là điều cần thiết. Hãy tháo phần vỏ xe ra và lau chùi cẩn thận từ phần trong ra ngoài mâm. Nếu phần mâm dính quá nhiều vết bẩn thì bạn có thể dùng đất sét để tẩy rửa, phần này có thể dùng lại miếng đất sét cũ bạn đã sử dụng lúc nãy cho việc tẩy sơn xe.

    Bước 11 : Kính xe

    Sau khi lau chùi kính, bạn hay sử dụng các dung dịch chùi rửa kính chuyên dụng để đánh bóng chúng, việc này sẽ giúp kính không bị mờ, đảm bảo tầm nhìn khi di chuyển trên đường cũng như chống được tia UV khi trời nắng.

    Bước 12 : Kiểm tra chi tiết

    [​IMG]

    Có thể một số chi tiết sẽ bị bỏ qua trong quá trình bạn vệ sinh và lau chùi xe, bạn hãy kiểm tra lại các chi tiết dễ bị bỏ quên khi vệ sinh như dưới nắp ca pô, hốc bánh xe, phần cản trước và cản sau, dưới tấm lót nền hay phần khung trên của xe để đảm bảo chúng được vệ sinh sạch sẽ.

    Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ Gubosa Việt Nam giúp bạn có được quy trình các bước chăm sóc xe hơi đơn giản, hiệu quả và an toàn, cũng như giữ cho xe luôn sáng bóng và bền đẹp.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi gubosavietnam
    Đang tải...


Chia sẻ trang này