Thông tin: Hướng Dẫn Các Cách Tăng Trí Nhớ Hiệu Quả Hậu Covid Cho Quý Ba Mẹ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Phương Trần Yến Nhi, 25/8/2022.

  1. Phương Trần Yến Nhi

    Phương Trần Yến Nhi Thành viên mới

    Tham gia:
    1/7/2022
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Chào quý ba mẹ,

    Tuy thời kỳ COVID đã qua đi nhưng để lại những hậu quả phiền toái trong cuộc sống như là chứng hay quên, hay bị mất trí nhớ tạm thời, não cá vàng,... làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống và công việc rất nhiều.

    Do vậy, nhathuocviet.vn xin chia sẻ cho bạn 5 cách tăng trí nhớ hiệu quả mà bạn có thể dễ dàng áp dụng tại nhà.

    Hướng dẫn cách tăng trí nhớ hiệu quả, dễ thực hiện

    Tập thể dục

    [​IMG]
    • Việc luyện tập thể chất có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của não bộ. Nghiên cứu trên Tạp chí Phục hồi chức năng đã lưu ý, tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức theo tuổi tác và bảo vệ não chống lại sự thoái hóa.
    • Kết quả của một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng tập thể dục nhịp điệu cải thiện chức năng trí nhớ ở người bệnh Alzheimer ở giai đoạn sớm.
    • Tập thể dục nhịp điệu làm tăng nhịp tim của một người và có thể bao gồm bất kỳ hoạt động nào sau đây:
      • Đi bộ đường dài
      • Khiêu vũ
      • Đi bộ nhanh
      • Bơi lội
      • Chạy bộ
    Tập luyện trí não
    • Theo cách tương tự như cơ bắp, não cần sử dụng thường xuyên để giữ sức khỏe. Tập luyện tinh thần cũng rất cần thiết đối với chất xám như các yếu tố khác, và thử thách trí óc có thể giúp nó phát triển và mở rộng, điều này có thể cải thiện trí nhớ.
    • Một thử nghiệm cho thấy những người chỉ cần 15 phút hoạt động vận dụng trí óc ít nhất 5 ngày một tuần đã cải thiện chức năng não.
    Thiền
    [​IMG]
    • Thiền có tác dụng giúp cải thiện trí nhớ. Nhiều nghiên cứu cho thấy thiền giúp cải thiện chức năng não, ngăn ngừa các dấu hiệu thoái hóa não và cải thiện cả trí nhớ làm việc và trí nhớ dài hạn.
    • Các nhà nghiên cứu đã quan sát bộ não của những người thường xuyên thực hành thiền định và những người không.
    • Kết quả của họ chỉ ra rằng tạo thói quen thiền có thể gây ra những thay đổi lâu dài trong não, bao gồm tăng độ linh hoạt của não, giúp duy trì sự khỏe mạnh.
    Giảm tiêu thụ đường

    [​IMG]
    • Thức ăn có đường thoạt đầu có thể ngon, nhưng chúng có thể gây giảm trí nhớ. Nghiên cứu từ năm 2017 trên mô hình động vật ghi nhận dùng nước uống có chỉ số đường cao có liên quan đến bệnh Alzheimer.
    • Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng uống quá nhiều đồ uống có đường, bao gồm cả nước ép trái cây, có thể làm giảm tổng thể tích não, đây là dấu hiệu ban đầu của bệnh Alzheimer.
    • Hạn chế đường có thể giúp chống lại nguy cơ này. Trong khi thực phẩm ngọt tự nhiên, chẳng hạn như trái cây, là một bổ sung tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh, mọi người có thể tránh đồ uống có đường và thực phẩm có thêm đường đã qua chế biến.
    Tăng lượng caffeine
    • Caffeine từ các nguồn như cà phê hoặc trà xanh có thể là trợ giúp cho bộ nhớ.
    • Nghiên cứu năm 2014 đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ caffeine sau khi kiểm tra trí nhớ đã thúc đẩy việc bộ não của người tham gia lưu trữ ký ức lâu dài tốt như thế nào.
    • Những người dùng 200 miligam caffeine đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra sau 24 giờ so với những người không dùng caffeine.
    • Caffeine cũng có thể tăng cường trí nhớ trong thời gian ngắn. Một nghiên cứu khác cho thấy những người trẻ tuổi uống cafe vào buổi sáng đã cải thiện trí nhớ ngắn hạn.
    • Cái nhìn sâu sắc này có thể hữu ích cho những người phải làm bài kiểm tra hoặc nhớ lại thông tin trong một khoảng thời gian trong ngày khi họ có thể mệt mỏi.
    Tránh chế độ ăn nhiều calo

    • Cùng với việc cắt giảm nguồn đường dư thừa, giảm lượng calo tổng thể cũng có thể giúp bảo vệ não.
    • Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chế độ ăn nhiều calo có thể làm suy giảm trí nhớ và dẫn đến béo phì. Những ảnh hưởng đến trí nhớ có thể do chế độ ăn kiêng nhiều calo dẫn đến viêm những bộ phận quan trọng của não.
    • Một nghiên cứu từ năm 2009 đã xem xét liệu việc hạn chế lượng calo ở người có thể cải thiện trí nhớ hay không. Những người tham gia là nữ với độ tuổi trung bình 60,5 tuổi đã giảm 30% lượng calo. Kết quả cho thấy rằng họ đã có một sự cải thiện đáng kể về trí nhớ.
    Ngủ đủ giấc
    [​IMG]
    • Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của não bộ. Làm gián đoạn chu kỳ ngủ tự nhiên của cơ thể có thể dẫn đến suy giảm nhận thức, vì điều này làm gián đoạn quá trình não sử dụng để tạo ra trí nhớ.
    • Nghỉ ngơi trọn vẹn vào ban đêm, thường là khoảng 7-9 giờ mỗi đêm đối với một người trưởng thành, sẽ giúp não bộ tạo và lưu trữ những trí nhớ lâu dài.
    Một số lưu ý hỗ trợ tăng cường trí nhớ tốt hơn
    • Tránh uống rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích gây hại não bộ.
    • Hạn chế ăn các thực phẩm chiên, nướng, xào nhiều dầu mỡ.
    • Không nên dùng thực phẩm chế biến có sẵn như đồ hộp, mì gói, thịt xông khói,...
    • Bổ sung các thực phẩm tốt cho não bộ như: các loại quả hạch, cá béo như: cá hồi, cá ngừ, cá thu; bổ sung trái cây và các loại rau lá đậm màu.
    • Ngoài ra, quý ba mẹ cũng cần đặc biệt lưu ý các thực phẩm ăn hằng ngày thường thiếu nhiều vitamin và khoáng chất bổ sung cho não bộ, chưa kể khi qua chế biến nấu ăn nhiều dưỡng chất cũng sẽ vơi đi ảnh hưởng kết quả của việc tăng trí nhớ cho não bộ.
    [​IMG]
    • Do đó, ngoài việc bổ sung các thực phẩm hằng ngày, quý ba mẹ nên bổ sung kèm các vi chất mà não bộ cần thiết. Thông thường trong các loại thuốc bổ não có chứa các thành phần vi chất giúp tăng cường các hoạt động chức năng cho não, tăng cường sự tập trung, trí nhớ, cải thiện giấc ngủ, tăng cường lưu thông máu lên não.
    Bạn có thể tham khảo thử: 8 loại thuốc bổ não giúp tăng cường trí nhớ tốt nhất, được chuyên gia khuyên dùng

    Trên là những chia sẻ nhỏ về chủ để tăng trí nhớ cho não bộ hậu COVID, hi vọng bài viết giúp ích cho quý ba mẹ nhằm cải thiện tốt tình trạng sức khoẻ não bộ của mình.


    Xem thêm:
    SƯƠNG MÙ NÃO là gì? Vì sao hậu COVID nhiều người mắc phải?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phương Trần Yến Nhi
    Đang tải...


Chia sẻ trang này