Hướng Dẫn Cách Làm Món Bún Bò Huế Cực Ngon, Cực Chuẩn Vị!

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi bacTep, 3/8/2018.

  1. bacTep

    bacTep Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/8/2016
    Bài viết:
    338
    Đã được thích:
    80
    Điểm thành tích:
    28
    Chắc hẳn ai mà đã từng đến thành phố Huế mộng mơ cũng đều không quên nếm thử món ăn đặc sản ở nơi đây - món bún bò Huế. Món ăn đậm đà, hấp dẫn khiến biết bao du khách đã thưởng thức qua còn nhớ và lưu luyễn mãi thôi cái hương vị đặc trưng ấy. Cách nấu món bún bò Huế khá tỉ mẩn và nhiều nguyên liệu, thế nhưng chỉ cần chút kiên nhẫn và khéo tay thì cũng không phải là quá khó đâu nha. Hôm nay, blognauanngon sẽ hướng dẫn các bạn cách làm món bún bò Huế đơn giản mà vẫn chuẩn vị nha.
    Chuẩn bị nguyên liệu:
    • Bắp bò: 500g
    • Nạm bò: 300g
    • Gân bò: 300g
    • Móng giò heo: 1 cái (các bạn chọn giò trước nha)
    • Xương ống: 1 kg
    • Mắm ruốc Huế (các bạn có thể lùng mua trong siêu thị, hoặc gửi mua từ Huế về là chuẩn nhất)
    • Bún: 1 - 2 kg bún
    • Sả, gừng, hành tím khô, ớt bột, tỏi, bột nêm, đường, dầu điều.
    • Hành tươi, hành tây, ngò, ớt rau răm.
    • Các loại rau sống bạn thích : giá, ngổ, hoa chuối thái sợi, xà lách, rau mùi...
    • Có thể chuẩn bị thêm: giò lụa, chả Huế, tiết lợn... để món ăn thêm phong phú.
    Cách làm:
    • Bước 1: Bước sơ chế nguyên liệu này khá vất vả đây, vì món này cần sử dụng khá nhiều các loại nguyên liệu khác nhau, nhưng không sao, để có món ăn ngon thì có đáng là gì đúng không nào [​IMG]. Đầu tiên, chúng mình sẽ làm sạch giò heo, cạo sạch lông, gỡ phần móng heo ra. Thịt bò, nạm bò và gân bò các bạn cũng rửa sạch với nước. Sau đó các bạn ngâm giò heo, thịt bò, nạm bò, gân bò vào nước muối từ 1 - 2 tiếng để khử sạch mùi hôi, rồi rửa sạch lại nhiều lần bằng nước lạnh, để ra rổ cho ráo nước. Phần chân giò bạn chặt móng heo thành hai, còn phần thân thì chặt thành từng khoanh có độ dày khoảng từ 1, 5 phân là đẹp, còn nếu phần nào bạn không thể chặt được vì có xương thì bạn hãy lóc thịt ra lấy dây lạt buộc chúng lại hình tròn. Bắp bò và thịt nạm bò các bạn cũng dùng dây hoặc lạt mềm bó thất chặt lại nhé, công đoạn này sẽ giúp thịt không bị co lại khi nấu chín nha.
    Tiếp theo các loại rau sống các bạn nhặt bỏ phần lá già úa, loại bỏ gốc rễ (nếu có), ngâm rau sống trong nước muối loãng khoảng 30 - 40 phút. Sau khi ngâm và rửa lại bằng nước sạch các bạn để rau sống ra rổ cho ráo nước nhé.
    Hành tây, hành ta, ớt, ngò các bạn cũng rửa thật sạch, bỏ lá úa già, rễ; hành tây bóc vỏ, thái lát; ớt bỏ bớt hạt băm nhỏ cùng hành, ngò, rau răm, sau đó các bạn cũng để riêng ra nha. Tỏi, sả, hành tím khô các bạn bóc vỏ, băm nhỏ, gừng cạo vỏ, đập dập.
    • Bước 2: Đặt nồi nước lên bếp, khi thấy nước sôi, chúng mình cho xương heo, bắp bò, nạm bò, gân bò vào trụng qua khoảng 5 - 10 phút, trong khi trần các bạn nhớ hớt bỏ phần váng bọt nổi lên nha. Sau đó vớt hết ra rổ để ráo nước. Sau đó các bạn cắt gân bò thành những miếng vừa ăn như hình nhé.
    Tiếp đến các bạn múc 3 muỗng canh mắm ruốc Huế hòa cùng 1/2 bát nước, quậy thật đều để mắm ruốc được hòa tan nha.
    • Bước 3: Các bạn cho tất cả thịt bò, nạm bò, thịt giò heo vào bát tô, ướp cùng 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh muối, ½ muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh mắm ruốc Huế (đã pha loãng), 2 muỗng canh hành tím băm, 2 muỗng canh tỏi băm, 2 muỗng canh sả băm. Các bạn ướp thịt trong khoảng 1 tiếng để thịt ngấm đều và kỹ gia vị nha.
    • Bước 4: Bước này chúng ta sẽ bắt tay vào hầm xương và thịt bò. Trước tiên chúng ta sẽ hầm xương heo và thịt giò heo trước. Các bạn lót 3 cây sả và 1/2 lượng gừng vào đáy nồi áp suất, xếp xương heo và thịt móng giò heo lên trên rồi chế thêm nước lọc vào sao cho lượng nước xâm xấp thịt và xương. Đậy kín nắp lại, đun sôi, khi nghe thấy tiếng nước sôi reo các bạn hạ nhỏ lửa xuống rồi đun thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp. khi thấy không còn tiếng nước reo, các bạn mở nắp nồi và nhanh tay gắp miếng giò heo vào tô nước đá lạnh, việc này sẽ giúp thịt chắc, không bị bở. Phần nước trong nồi các bạn cũng đổ ra bát tô để riêng.
    Tiếp đến chúng mình sẽ hầm thịt bò nhé [​IMG], cách hầm thịt bò tương tự như hầm xương và thịt móng giò heo bên trên nhé, chỉ khác thời gian hầm thôi nha. Các bạn lót khoảng 3 nhánh sả cùng 1/2 lượng gừng còn lại xuống đáy nồi áp suất, rồi xếp lên trên thịt, nạm và gân bò lên trên, chế thêm nước vào sao cho nước xâm xấp mặt thịt, đậy nắp thật kín, đun khi thấy có tiếng nước sôi reo thì cho nhỏ lửa và hầm tiếp khoảng 20 phút nữa thì tắt bếp. Khi không còn nghe thấy tiếng nước reo thì các bạn mở vung và vớt thịt, nạm, gân bò ra bát nước đá lạnh nha.
    Các bạn chú ý nhé, ở bước hầm này chúng mình phải hầm riêng thịt bò và thịt heo riêng như trên nhé, vì thịt bò dai hơn thịt heo rất nhiều nên cần nhiều thời gian hầm hơn nhiều. Hơn nữa, khi hầm thành từng phần nhỏ như vậy, thịt cũng nhanh chín hơn, và lượng nước đổ thêm vào cũng vừa đủ, không quá nhiều dẫn đến bị trào nha.
    • Bước 5: Cũng đã chuẩn bị hòm hòm rồi đấy các bạn, cố lên nào, giờ chúng mình cùng tiếp tục nấu nước dùng nha. Các bạn đổ nước hầm xương và thịt lợn cùng với nước hầm thịt bò vào nồi chung với nhau rồi chế thêm nước lọc sao cho đủ khoảng 5 lít, dùng muôi khuấy đều để hỗn hợp nước hòa tan và mùi vị được hòa quyện với nhau. Bắc nồi lên bếp rồi đun sôi. Các bạn nêm vào nồi nước dùng 3 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh muối, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng cafe bột ngọt, số nước mắm ruốc Huế đã pha loãng còn lại nhớ nếm thử và điều chỉnh gia vị cho thật vừa miệng nha.
    Cùng lúc này, trong khoảng thời gian chờ nước dùng sôi, các bạn đồng thời đặt một chiếc chảo lên bếp, cho khoảng 2 muỗng dầu ăn, đun nóng, khi thấy dầu ăn sôi lăn tăn các bạn đổ 1,5 muỗng canh sả + 1 muỗng canh tỏi băm vào, phi thơm. Khi thấy tỏi và sả chuyển màu vàng, dậy mùi thơm nức, các bạn cho thêm vào chảo 3 muỗng canh dầu điều để tạo màu vàng đỏ óng đẹp mắt, đảo qua lại vài giây rồi tắt bếp.
    Đổ phần hỗn hợp dầu này vào nồi nước dùng, và các bạn sẽ thấy nồi nước dùng sẽ có mùi thơm và màu sắc cực kỳ bắt mắt luôn. Quá hấp dẫn nà [​IMG].
    Khi thấy nồi nước dùng đã sôi, các bạn tắt bếp nha.
    • Bước 6: Và rồi cũng đến bước cuối cùng rồi mọi người. Các bạn lấy thịt heo và thịt bò đã ngâm qua nước đá lanh, tháo bỏ phần chỉ và lạt buộc thịt, rồi thái thịt thành những khoanh trong có độ dày vừa phải, không quá dày cũng không quá mỏng nhé.
    Bún các bạn nhớ trụng qua nước sôi, rồi cắt thành từng phần nhỏ, cho vào từng bát. Các bạn lần lượt xếp các lát thịt lợn, thịt bò, gân bò, chả Huế, giò, tiết ... lên mặt trên của bún, rắc thêm chút hành tây, hành lá, ngò, ớt, rau răm đã được thái nhỏ ở bước 1 (bước sơ chế nguyên liệu) vào từng bát, rồi chan nước dùng nóng hổi lên trên. Dọn kèm theo các loại rau sống, rồi chanh, rồi ớt ăn cùng và giờ sau bao nhiều "khó khăn'', "mệt nhọc" chúng ta đã có thể thưởng thức thành quả quá tuyệt vời rồi [​IMG].

    [​IMG]
    Phải công nhận là món ăn khá phức tạp, nhiều khâu, nhiều nguyên liệu và tốn thời gian, nhưng vào những ngày nghỉ hay lễ tết thì chúng mình có thể "bày vẽ" một chút để làm món ăn hấp dẫn này chiêu đãi cả nhà đúng không nào [​IMG]. Chúc các bạn thành công nha.
    Lưu ý khi làm món bún bò Huế:
    1. Vì các món ăn ở miền Trung cũng như ở Huế rất cay, nên nếu muốn chuẩn vị thì trong khấu ướp thịt các bạn ướp cả cùng với nhiều ớt, và trong khi nấu nước dùng các bạn cho thêm cả sa tế ớt để tăng vị cay. Nhưng mình khuyến cáo những ai có bệnh về dạ dày, không quen ăn cay, hoặc nhà có em nhỏ thì các bạn không nên ăn quá cay để đảm bảo sức khỏe nha.
    Sưu tầm: Hướng dẫn cách làm món bún bò Huế cực ngon, cực chuẩn vị!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bacTep
    Đang tải...


  2. namvn95

    namvn95 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/7/2018
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    ngon quá mà làm được món này cũng phức tạp quá mn ạ, mỗi lần thèm toàn ra quán ăn cho lẹ :)
     

Chia sẻ trang này