Hướng dẫn cụ thể cách làm sữa chua, phomai, váng sữa, caramen, pate gan gà, tào phớ cho con

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi hoatuyet109, 31/5/2015.

  1. hoatuyet109

    hoatuyet109 VCB 0611000186782

    Tham gia:
    14/12/2011
    Bài viết:
    14,751
    Đã được thích:
    5,310
    Điểm thành tích:
    3,113
    1. Cách làm sữa chua cho bé
    - Nguyên liệu: 200ml sữa tươi không đường (mẹ Cua mua hộp 1L của Mộc Châu) 20ml sữa đặc ông Thọ (làm cho bé ăn thì ko nên dùng nhiều sữa đặc) 1 hộp sữa chua mồi (dùng của Mộc Châu luôn)

    - Cách làm:
    • Đổ sữa tươi không đường ra âu (nếu lấy từ trong tủ lạnh ra thì cần phải để cho hết lạnh nhé). Cho sữa tươi vào lò vi sóng quay 1p ở công suất 400w làm sao để sờ vào thấy ấm ấm tầm 38 độ là được.
    • Đổ từ từ sữa ông thọ vào âu sữa tươi, khuấy thật đều tay để sữa đặc tan hoàn toàn trong sữa tươi.
    • Dầm nhuyễn sữa chua mồi rồi đổ vào hỗn hợp trên, đánh thật tan nhé.
    • Chia nhỏ hỗn hợp sữa chua vào các cốc nhỏ (nên dùng cốc thủy tinh cho an toàn), lấy màng bọc thực phẩm bọc lên hoặc đậy nắp. Cho toàn bộ vào lò vi sóng quay 1p ở công suất 400w, để nguyên trong đó ủ luôn. Ủ tầm 10-12 tiếng là cho vào ngăn mát tủ lạnh là ăn được.
    - Thành phẩm: Chừng đó nguyên liệu có thể làm được 3-4 cốc sữa chua nhỏ cho bé măm. Sữa chua sẽ rất mịn và dẻo, y như sữa chua làm sẵn luôn. Vị thanh mát, ko quá chua, ko hề bị ngọt. Đấy là do Cua ko măm được chua nên mẹ mới cho thêm 1 tí sữa ông thọ. Baby nào ăn được chua thì các mẹ ko cần dùng sữa ông thọ luôn í, đường ko tốt cho bé đâu.

    Lưu ý: Trẻ dưới 6 tháng thì các mẹ nên dùng sữa công thức thay cho sữa tươi nhé. Vì sữa công thức đã ngọt sẵn nên cũng bỏ luôn nguyên liệu sữa ông thọ ko cần dùng nữa nhé.

    Mẹ Cua thường tầm 7h tối thì làm, sáng ngủ dậy là vứt vào tủ lạnh luôn. Các mẹ cũng chỉ nên làm tầm nguyên liệu như trên luôn để bé ăn trong vòng 3 ngày là được, ko nên để lâu hơn.

    *****************************************************​

    Làm sữa chua từ sữa công thức:

    - Pha sữa đặc gấp đôi so với thông thường. Ví dụ nếu bình thường pha 1 muỗng sữa với 30ml nước thì khi làm sữa chua sẽ pha 2 muỗng sữa với 30ml nước. Chú ý nước pha sữa đảm bảo độ nóng vừa đủ để lên men (thường là chạm đầu ngón tay vào nước thấy ấm nóng là được). Sau khi đã pha sữa xong thì cho vài thìa sữa chua men vào đánh đều, chia sữa vào từng cốc nhỏ. Đặt các cốc vào nồi cơm điện hoặc nồi áp suất, đổ nước nóng già vào đáy nồi rồi đậy kín nắp, để qua đêm rùi cho vào ngăn mát tủ lạnh vài tiếng là được :)

    *****************************************************​

    Làm sữa chua từ sữa mẹ

    - 200ml sữa mẹ + 1 hộp sữa chua không đường/ít đường làm men => trộn đều hỗn hợp, chia ra các cốc => ủ 8 tiếng ==> cho vào tủ lạnh. Nếu mẹ nào có máy làm sữa chua thì chắc sẽ đơn giản hơn, nhà mình k có máy làm sữa chua nên mình ủ bằng nồi cơm điện.

    - Chú ý: Tỷ lệ như trên chỉ mang tính chất tham khảo. Các mẹ hoàn toàn có thể điều chỉnh theo khẩu vị & sở thích. Lúc đầu mình làm với tỉ lệ 300ml sữa mẹ & 1 hộp sữa chua k đường làm men thì k thấy có vị chua của sữa chua mấy nên mình đã tăng lượng sữa chua men lên. Sữa vẫn có hiện tượng như tách nước, phần trên đặc như sữa chua & phần dưới loãng, mùi vị thơm, ngon, có vị hơi chua thanh nhẹ. Tìm hiểu thì tính chất sữa mẹ khiến hiện tượng tách nước như thế này xảy ra (chứ k phải do mình làm hỏng đâu)

    *****************************************************​

    2. Sữa chua có đường cho cả gia đình

    - Nguyên liệu : 1/2 hộp sữa ông thọ, 1L sữa tươi không đường, 1 hộp sữa chua làm mồi. Nếu làm theo tỷ lệ này mẹ Cua thấy sữa chua khá ngọt đấy ạ. Mẹ nào ko thích ăn ngọt thì có thể giảm lượng sữa ông thọ đi nhé.

    - Cách làm:
    • Trộn đều :1 hộp sữa chua + 1/2 hộp sữa ông thọ + 1L sữa tươi ko đường vào với nhau. Nhớ phải khuấy đều tay để sữa đặc và sữa chua tan hoàn toàn trong sữa tươi. Điều này rất quan trọng để đảm bảo mẻ sữa chua thành công đó.
    • Sau đó chia đều vào các cốc thủy tinh, đậy nắp hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc miệng cốc lại cho vệ sinh.
    • Xếp các cốc sữa chua vào nồi cơm điện hoặc nồi áp suất, đổ nước nóng già vào đáy nồi, đậy kín nắp ủ qua đêm, sau đó cho vào tủ lạnh vài tiếng là măm ngon roài.
    *****************************************************​

    3. Phô mai tươi

    ** Từ sữa chua

    - Làm sữa chua cho bé như bình thường

    - Để ủ trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 ngày để sữa chua lên men kĩ

    - Lấy 1 khăn màn nhỏ sạch (loại khăn màn vẫn hay dùng cho bé í, dành riêng 1 cái để chuyên làm phô mai nhé) trải lên trên rây lưới, đổ sữa chua lên vải màn, đặt rây trên bát để hứng nước. Cho toàn bộ vào ngăn mát tủ lạnh.

    - Để khoảng 1 ngày là sữa chua sẽ tách nước, nước đọng xuống bát, còn phần bã đặc nằm trên khăn màn chính là phô mai tươi đó các mẹ. Các mẹ lấy thìa inox xúc đổ vào hộp thủy tinh nhỏ có nắp bảo quản trong tủ lạnh nhé. Phô mai tươi chỉ nên ăn trong 3 ngày thôi nhé.

    - Tốt nhất các mẹ làm sữa chua cho bé và làm phô mai tươi luôn, 1 công đôi việc ^^

    ** Theo phương pháp chua

    - Nguyên liêu: 1 lít sữa tươi không đường, 1 hộp sữa chua không đường(để làm men)

    - Cách làm: Hộp men ngoáy cho lỏng ra. Sữa đun nóng 70-80 độ, để nguội bớt còn 50 độ, cho men vào khuấy đều rồi đổ vào nồi cơm điện. Đậy nắp nồi lại (ko cắm điện) ủ trong vòng 4-5 tiếng để lên men chua (giống như làm sữa chua). Khi đã đạt độ chua và sữa đông lại, dùng đũa gỗ khía thành những miếng nhỏ để tạo rãnh, để yên 15-20 phút rồi ngâm nồi sữa vào 1 cái nồi đựng nước nóng già khoảng 15 phút để tăng nhanh quá trình tách nước. Đổ ra túi hoặc miếng vải màn 2 lớp rồi treo lên để cho nước được tách ra hết. Nước sẽ từ từ chảy đi hết còn lại là sản phẩm phomai tươi. Sản phẩm thu được cho vào hộp kín giữ trong tủ lạnh trong vòng 3 ngày (nhiệt độ bảo quản 2-4OC).

    ** Từ chủng K:

    01 hộp sữa tươi không đường hoặc có đường 180ml, đổ vào 2 vỏ hộp là đầy, cho 2 thìa cafe chủng K vào, đậy kín, để 6-8 tiếng, thấy sữa đặc lại là được. 1 hộp bỏ tủ lạnh thêm 6 tiếng nữa là được sữa chua K cho bé. 1 hộp lọc trên khăn xô, dưới đặt rây hứng nước chua, cho tủ lạnh cũng 6 tiếng bỏ ra, lấy lớp phomai bên trên ra cho bé mum

    ** Làm từ men sữa chua Vinamilk, anco, nestle k đường hoặc có đường Đổ 01 hộp sữa tươi như trên ra cốc, đun nóng tới nhiệt độ 40độ (ấm hơn nước tắm của con một chút) hoặc vi sóng 40s. lấy 02 thìa cafe sữa chua đánh nhuyễn trộn vào sữa đã đun trên, cho vào nồi cơm điện. đổ nước sôi già vào, đậy vung nồi, ủ 6-8 tiếng, sữa đặc là được tiếp theo giống như trên để đươc sản phẩm PS: công thức trên là mình áp dụng cho 01 hộp sữa tươi nhá, sản phẩm bé ăn 01 ngày vừa đủ, bé lớn hơn làm nhiều hơn. các mẹ nên làm lúc 9-10h đêm ý,sáng ra có sản phẩm bỏ tủ cho bé ăn trong ngày, k lích kích, nồi cơm điện lúc đó cũng k sử dụng làm gì cả nên có thể dùng để ủ.

    *****************************************************​

    4. Món váng sữa Monte.

    Nguyên liệu (được 9 cốc nhỏ) 600ml sữa tươi 100gr whipping cream 25gr bột bắp 70gr đường 2 thìa canh bột cacao (có thể gia giảm tùy khẩu vị) Trộn đều các nguyên liệu, lọc qua rây cho hết lợn cợn Bắc lên bếp, đun tới khi sôi. Trong khi đun khuấy đều tay Tắt bếp, đổ ra cốc nhỏ. Để nguội rồi cho vào tủ lạnh.

    Còn một cách khác là tự mình rút kinh nghiệm ra nhé! Pha sữa tươi với bột Chocorich Instant custard ( bột này nguyên bản là bột làm nhân Chouxe cream- tớ tự sáng tạo ra để làm váng sữa đấy ạ!), lấy đũa đánh đều lên. CHo bột su kem vào phù hợp với độ đặc và sánh như mong muốn. Sau đó cho từ từ whipping cream vào đánh đều tiếp. Cực dễ và cực ngon!

    Lưu ý:
    -Tùy bé thích ăn đặc hay loãng mà mình cho bột bắp ít hay nhiều.
    -Whipping cream có loại 200ml của President
    -Nếu bạn ko thích vị chocolate thì có thể thay = vanni hoặc hoa quả tươi tùy khẩu vị
    -Siêu thị hỏi mua bột bắp(7k/1gói 150g), họ đóng gói 0.5kg hay sao đấy, loại này bột trắng giống bột dong, bột gạo nhé
    - Socola vào nước nóng rồi khua tan ra, rồi mình lọc qua cái rổ lọc, sau mới cho vào đun
    - Hòa thêm một gói bột sữa bắp ăn liền vào ( vì hôm nọ mua nhầm---> hóa ra lại hay ). Váng sữ sẽ thơm hơn và có màu vàng rất đẹp. giống hệt váng sữa monte luôn

    *****************************************************​

    5. LÀM CARAMEN

    ** Nguyên liệu:

    - Một hộp sữa đặc ( có thể dùng sữa tươi, sẽ thơm hơn nhưng bạn sẽ phải nêm nếm thêm đường để cho vừa vị)
    - 4 quả trứng (nếu trứng gà ta nhỏ thì có thể là 5 quả)
    - 3 thìa đường
    - Về khuôn thì mình thấy có nhiều lựa chọn, các bạn có thể lấy cốc nhỏ hoặc bát nhỏ, nhưng vì làm cho nhà ăn nên mình thường lấy một bát k quá sâu nhưng có bề mặt rộng để có thể láng lớp caramel ra đều hơn. Làm như vậy sẽ dễ dàng hơn trong lúc hấp bánh. Ah, có một lưu ý nữa là khuôn nên bằng thủy tinh hoặc sứ, hoặc sắt vì nếu dùng khuôn nhựa khi hấp bánh có thể sẽ k tốt cho sức khỏe.

    **Cách làm:

    Bước 1: Làm hỗn hợp kem trứng sữa (đây là thành phần chính của bánh caramel)

    Đập 4 quả trứng vào máy xay sinh tố. Bình thường phải đánh trứng bằng tay cho tới khi thành kem nhưng vì bây giờ nhà nào cũng có máy xay sinh tố nên tớ highly recommend bạn làm bằng cách này, đảm bảo nhanh và nhàn hơn rất nhiều.

    Đổ sữa vào máy say sinh tố. Sau đó đổ thêm khoảng 1.5 hộp nước nóng nữa vào để tráng hộp sữa luôn nhé ^^. Tráng hộp sữa sạch láng lại có thêm nước vừa đủ để cho máy sinh tố hoạt động hehe.

    Nếu cho thêm 1.5 hộp nước nóng thì bánh mình làm sẽ đặc và thơm mùi trứng sữa. Hôm nọ có một người bạn bảo là muốn ăn lỏng và mềm giống ngoài hàng Than thật cơ. Vì thế mình thử cho thêm 1 lon sữa tươi nữa vào hỗn hợp thì kết quả đạt được tuyệt vời! Giống hệt hàng than và tớ tin chắc là chất lượng hơn ở ngoài hàng luôn ;)) hihi … Tuy nhiên, chồng tớ và vài người khác lại nói là thích ăn theo công thức cũ hơn vì thấy thơm hơn rất nhiều… Vậy là có 2 cách để cả nhà tự chọn theo ý thích nhé :X

    Các bước làm hỗn hợp kem trứng sữa

    Sau đó cho vào xay chừng vài phút để cho hỗn hợp đều và bông lên. Bạn sẽ thấy một lớp bọt rất nhiều trên bề mặt, nhưng hãy để nguyên như vậy một lúc cho hết lớp bọt đó nhé. Nếu để bọt lẫn quá nhiều thì có thể sẽ dẫn tới bánh caramel bị rỗ đấy. Lần đầu tớ làm, vội vàng hấp tập hí hứng đổ hỗn hợp đó vào khuôn đem đi hấp luôn. Kết quả bánh caramel thành bánh bông lan lun : ((… Các bạn nhớ lưu ý nhé!

    Bước 2: Chưng nước hàng ( chính là caramel)

    Làm khô nồi, cho 3 thìa đường (như hình) vào, đun lửa nhỏ, bạn sẽ thấy đường tan ra, chuyển màu sang màu vàng rồi màu nâu cánh gián. Cái nì phải kiên trì đun lửa nhỏ nhỏ thôi, nếu để lửa to rất dễ cháy, màu sẽ bị đậm quá và lại khét nữa.

    Cho 3 thìa đường để chưng nước hàng (caramel)

    Đun đường thành màu nâu cánh gián rồi đổ một chút nước vào nồi, đun cho sôi lại sánh sánh là được.

    Ngay lúc còn đang nóng bạn đổ ra khuôn rồi tráng đều lớp đường thắng này ra khuôn nhé. Tráng đều, tráng đều hihi…. rồi chờ một lúc khi nguội là đường thắng sẽ tự đông lại. Vì thế, lúc còn đang nóng các bạn phải tráng đều khuôn ngay. Nếu có thời gian thì để tự nguội, còn k có thì các bạn chỉ cần cho tủ lạnh vài phút là ok rồi đấy ^^

    Các bước để chưng nước hàng (Caramel)

    Sau khi làm xong nước hàng, quay lại check hỗn hợp kem trứng ở bước 1 các bạn sẽ thấy lớp bọt phía trên bề mặt đã gần hết.

    Giờ các bạn chỉ cần khéo léo rót nhẹ nhàng hỗn hợp kem trứng vào khuôn bánh sau khi đã để lớp nước hàng (caramel) cứng lại rồi. Lưu ý là phải để lớp nước hàng (caramel) cứng lại rồi mới đổ hỗn hợp kem trứng vào nếu k thì 2 lớp này sẽ bị lẫn vào nhau đấy. Khi hấp lớp nước hàng này sẽ lại chảy ra vì nóng thôi nên các bạn đừng lo gì cả ^^…
    Giờ thì đổ hỗn hợp trứng kem và khuôn đã tráng qua nước hàng rồi chuẩn bị hấp bánh nhé :D

    Bước 3: Bước cuối cùng rồi đấy ^^ Chuẩn bị hấp bánh nào :D

    Xong rồi đấy ^^, giờ các bạn cho lên bếp hấp cách thủy ở lửa nhỏ thôi nhé. Hấp chừng 20’ là bánh chín. Thời gian bánh chín phụ thuộc vào khuôn của bạn vì nếu là khuôn sắt như của mình có thể dẫn nhiệt tốt hơn nên nhanh chín hơn. Cách tốt nhất là các bạn kiểm tra bánh được hay chưa bằng cách cắm đũa vào bánh, nếu thấy k dính bánh vào đầu đũa là bánh đã chin và chuẩn bị bắc ra thôi ^^…

    Hấp cách thủy bánh là xong :D

    Lưu ý là thỉnh thoảng các bạn phải mở nắp nồi, ghé nắp dốc hơi nước đọng ở nắp nồi đi, nếu k hơi nước đó rơi xuống bánh đang hấp. Có lần mình làm hăng say quên k mở vung thế là bánh bị ướt vì hơi nước rơi xuống bánh. Cách xử lí là các bạn lấy cái thìa nhẹ nhàng hớt nước ở cạnh bánh nhé, rồi đun tiếp và phải nhớ thỉnh thoảng kiểm tra nắp nồi đấy ^^ Bước này nghe đơn giản nhưng quyết định khá lớn vào vịêc bánh có thành công hay k ^^

    Sau khi bánh chín, các bạn bắc ra nhé. Để nguội nè, rồi cho vào tủ lạnh vài tiếng là có thể xử lí được rồi ^^ Thèm quá :D… Lúc bắc ra các bạn nhớ cẩn thận vì rất nóng và có thể bị bỏng đấy.

    Tiếp sau đây là cách lấy bánh ra khỏi khuôn. Nhẹ nhàng lấy dao khía quanh cạnh của khuôn rồi từ từ lấy bánh ra. Khéo léo k là vỡ bánh đấy các bạn nhé ^^

    *****************************************************​

    6. Pate Gan gà

    - Nguyên liệu

    + Gan gà: 5 cái ( khoảng 2 lạng). Nên nhờ người bán thịt gà quen lấy cho gan gà tươi, vừa giết ngày hôm đó thì tốt hơn. Không nên mua gan gà bán đầy ở chợ vì dễ là nội tạng nhập từ Trung Quốc. Gan gà mua về rửa sạch thấm khô, lọc bỏ các sợi gân dai.

    + Thịt ức gà/ thịt lợn (tùy khẩu vị): 1 miếng con (tầm 1 lạng).Trước khi chế biến các mẹ ướp thịt gà với 1 tẹo dầu ăn thì thịt sẽ mềm và ko xác. Tỷ lệ gan gà với thịt lợn hoặc thịt ức gà là 2 gan : 1 thịt.

    + Mỡ gà: 3 miếng nhỏ, để tạo độ ngậy và làm mềm cho pate. Làm cho bé ăn thì ko nên cho nhiều sẽ gây khó tiêu hóa.

    + Ruột bánh mì: 2 cái bánh mì sandwich là ok rồi, xé nhỏ cho vào ngâm trong nc ấm. Cho nc xâm xấp, hoặc ít hơn lượng ruột bánh mì 1 tẹo tùy theo độ mềm của ruột bánh ,để ruột nở ra là vừa. Cho nhiều quá sẽ nhão nhoét mất ngon.

    + Tỏi bằm: 1 thìa cà phê.

    + Ngũ vị hương: 1 thìa cà phê.

    - Cách làm:

    + Cho thịt gà + mỡ gà vào cối xay nhuyễn nhừ đến khi thấy dẻo quánh. Hoặc cũng có thể để mỡ gà lại, phủ lên mặt pate rồi cho hấp.
    + Bỏ ra cho gan gà vào xay cũng với ruột bánh mì.
    + Trút ra 1 cái tô lớn (mà sẽ dùng để hấp luôn), cho tỏi bằm/xay nhuyễn và ngũ vị hương + 1 chút gia vị vào. Trộn đều.
    + Cho vào nồi hấp cách thủy chừng 20p. Trong khi hấp nên thỉnh thoảng bỏ vung ra, hoặc để kênh vung để nc ko đọng trên mặt pate.
    + Xong bỏ ra, để nguội, trút ra 1 cái hộp kín, để trong tủ lạnh dùng dần.

    - Sử dụng: Món này ăn với cháo ruột bánh mì, với nui, với mỳ trứng, với cháo trắng...

    *****************************************************​

    7. Cách làm tào phớ từ đường nho:

    - Nguyên liệu:
    + Sữa đậu nành (nóng)
    + Đường nho GDL (Glucono delta-lacton)
    - Cách làm: Hòa 1-1.5 thìa sữa chua vinamilk đường nho (thìa gạt ngang) vào khoảng 20ml nước lọc. Đổ ~1L sữa đậu nành nóng vào bát đã hòa đường nho GDL. Để yên vị trong khoảng 30' sẽ có tào phớ.
    Chú ý:

    - Tỷ lệ pha đường nho hơi khó nên chắc các mẹ chịu khó làm vài lần để rút ra kinh nghiệm & tỉ lệ thích hợp nhé!
    - Nếu pha ít đường nho quá thì sẽ không đông được. Mà cho nhiều quá thì tào phớ sẽ có vị chua (của đường nho).
    - Vì đường nho khi hòa với nước sẽ chua rất nhanh do đó khi pha xong đường nho là nên đổ luôn sữa đậu nành nóng vào.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoatuyet109
    Đang tải...


Chia sẻ trang này