[h=3]Dot Card dạy con là gì?[/h]Dot card là bộ thẻ học toán dành cho trẻ từ 0 đến 3 tuổi học theo phương pháp của giáo sư Glenn Doman. Một bộ dụng cụ dot card gồm: 1 bộ dot card gồm 101 thẻ. Cách làm: cắt 101 giấy bìa cứng kích thướt 11×11 inch dày 1cm. Cắt decal 5050 chấm đường kính 0.75 inch Cách dán: không được dán thẳng hàng, khoảng cách các chấm không được đều nhau. Dán từ trong ra ngoài. [h=3]Phương pháp dạy dot card cho con[/h]0. Bắt đầu dạy trẻ từ 0-3 tháng. Giai đoạn này bạn nên làm 1 bộ 14 thẻ decal đường kính 1,5 inch = 4cm. Dạy hết bộ thẻ này rồi chuyển sang bộ 101 thẻ đường kính 0.75 inch 1. Bắt đầu dạy trẻ từ 3-6 tháng Nếu trẻ bắt đầu muộn hơn xin hãy đọc phần đúng độ tuổi của trẻ rồi quay lại đọc phần này. Ngày đầu tiên: Soạn sẵn 10 thẻ từ 1-10. Cầm thẻ 1 lên vừa cho xem vừa đọc to rõ “một”. Xoay 1 cạnh tiếp tục đọc “một. Như vậy 1 thẻ trẻ sẽ được nghe 4 lần cho mỗi thẻ. Lần đầu tiên cho trẻ nhìn thẻ từ 1-10 theo đúng thứ tự. Các lần khác trong ngày không theo thứ tự. Mỗi ngày cho xem ít nhất là 3 lần. Ngày thứ 2 đến ngày thứ 5: cũng cho trẻ nhìn từ 1-10 nhưng không theo thứ tự. Lưu ý là số ngày này không cố định. Khi cảm thấy trẻ không chú ý thì lập tức thay thẻ theo nguyên tắc dưới đây. Ngày thứ 6: bỏ 2 thẻ 1 và 2, cho thêm 2 thẻ 11 và 12 vào. Lần đầu tiên cho nhìn theo thứ tự. Các lần khác trong ngày không theo thứ tự Ngày thứ 7: bỏ 2 thẻ 3 và 4, cho thêm 2 thẻ 13 và 14 vào. Lần đầu tiên cho nhìn theo thứ tự. Các lần khác trong ngày không theo thứ tự Tương tự như vậy đến ngày thứ 10: vẫn cho xem 10 thẻ từ 11 đến 20. Như vậy là ngày nào cũng cho xem 10 thẻ (bỏ 2 thẻ nhỏ thêm 2 thẻ lớn). Đồng thời bắt đầu cho xem phương trình. Bắt đầu bằng phép cộng. Một lần cho xem 3 phương trình ví dụ : 3+5=8, 10+6=16, 4+7=11. Mỗi ngày cho xem 3 lần ngay sau khi cho xem 10 thẻ. Ba lần cho xem các phương trình đều khác nhau. Như vậy 1 ngày trẻ sẽ được xem 10 thẻ và 9 phương trình. Cách cho xem phương trình như sau: cầm thẻ 3 lên đọc “ba”, bỏ thẻ 3 xuống đọc “cộng”, cầm thẻ 5 lên đọc “năm”, bỏ thẻ 5 xuống đọc “bằng” cầm thẻ 8 lên đọc “tám. Phép cộng chỉ nằm trong khoảng 20 thẻ đầu. Bạn đừng lo là hết phép tính . Chỉ với 20 thẻ bạn có tới 190 phép tính cộng. Lưu ý là không được xếp 3 phép cộng theo thứ tự lien tiếp như sau: 1+1=2, 1+2=3, 1+3=4 mà các phép cộng được xếp ngẫu nhiên. Có thể tham khảo các phép sau đây: Ngày 11: 1+12=13, 4+5=9, 16+3=19. Các thẻ từ 13 đến 22. Ngày 12: 2+9=11, 8+5=13, 10+9=19. Các thẻ từ 15 đến 24. Ngày 13: 3+7=10, 1+5=6, 8+9=17. Các thẻ từ 17 đến 26. Ngày 14: 3+9=11, 8+5=13, 10+9=19. Các thẻ từ 19 đến 28. Ngày 15: 1+2=3, 4+16=20, 6+9=15. Các thẻ từ 21 đến 32. Ngày 16: 2+16=18, 1+11=12, 2+3=5. Các thẻ từ 23 đến 34. Ngày thứ 17: Khi trẻ đã học phép cộng được 1 tuần thì lập tức cho chuyển sang học phép trừ cũng tương tự phép cộng. Chỉ sử dụng 20 thẻ đầu tiên cho phép trừ. Ngày thứ 24: Như vậy đến đây trẻ đã biết 48 thẻ và 2 phép cộng trừ đơn giản.Bây giờ bạn có thể cho học phép cộng hoặc trừ đến 48. Ví dụ 1 ngày cho coi 3 lần. Một lần 3 phép như sau: 20+4=24, 19+10=29, 40-10=30. Một ngày trẻ được xem 9 phương trình cả cộng cả trừ. Làm tương tự trong 1 tuần. Ngày thứ 31: Đến đây trẻ đã được giới thiệu đến thẻ 62. Lập tức chuyển qua phép nhân. Một ngày cho xem 3 lần, 1 lần 3 phép nhân ví dụ : 2×3=6, 5×6=30, 9×4=36. Ngày thứ 38: Đến đây trẻ đã được giới thiệu đến thẻ 76. Lập tức chuyển qua phép chia chẵn (chú ý không được giới thiệu phép chia có dư). Một ngày cho xem 3 lần, 1 lần 3 phép chia ví dụ : 18/3=6, 72/8=9, 6/3=2. Ngày thứ 45: Đến đây trẻ đã được giới thiệu đến thẻ 90. Bây giờ ta có thể dạy cả phép chia và phép nhân chung 1 ngày. Ví dụ như: 24/8=3, 3×5=15, 90/3=30. Ngày thứ 50: Đến đây trẻ đã được giới thiệu đủ 100 thẻ. Đến đây bạn có thể dạy tất cả những gì bạn muốn. Tất cả các phép cộng trừ nhân chia sử dụng đến thẻ 100. Kể cả phép cộng hoặc nhân với 0. Bạn không cần phải giới thiệu lại các thẻ nữa. Mỗi ngày giới thiệu 9 phương trình. Chú ý đừng để thẻ nào lâu quá không xài. 2. Bắt đầu dạy trẻ từ 6-12 tháng Nếu trẻ bắt đầu muộn hơn xin bỏ qua phần này và đọc phần tiếp theo. Ở giai đoạn này trẻ đã bắt đầu có sở thích và sở ghét. Vì vậy việc dạy sẽ khó hơn từ 3-6 tháng. Bạn vẫn áp dụng trình tự giống như trẻ từ 3-6 tháng. Nếu trẻ không chú ý thì bạn bỏ bớt giai đoạn đọc 4 lần 1 thẻ. Bạn chỉ cần giơ 1 thẻ lên đọc một lần duy nhất. Tốc độ nhanh lên và số lần xem 1 ngày cũng nhiều hơn có thể là 4 hoặc 5 lần. 3. Bắt đầu dạy trẻ từ 12-24 tháng. Nếu trẻ bắt đầu muộn hơn xin bỏ qua phần này và đọc phần tiếp theo. Ở giai đoạn này trẻ cực kì hiếu động. Việc dạy sẽ khó hơn rất nhiều so với trẻ bắt đầu từ 3-12 tháng. Bạn vẫn áp dụng trình tự giống như trẻ từ 3-6 tháng. Nhưng giới thiệu 1 thẻ chỉ cần cho đọc 1 lần thay vì 4 lần. Một ngày chỉ nên học 7 thẻ (bỏ 2 thẻ cũ, thêm 2 thẻ mới). Bạn cũng phải kiên nhẫn hơn giai đoạn 6-12 tháng đó là 1 ngày phải cho trẻ xem ít nhất là 5 lần. 4. Bắt đầu dạy trẻ từ 24-30 tháng. Nếu trẻ bắt đầu muộn hơn thì phương pháp này không còn thích hợp cho trẻ nữa. Bạn nên tìm phương pháp khác dạy sẽ tốt hơn. Ở giai đoạn này trẻ muốn tự mình khám phá. Vì vậy việc dạy sẽ khó hơn rất nhiều so với trẻ bắt đầu từ 3-24 tháng. Bạn vẫn áp dụng trình tự giống như trẻ từ 3-6 tháng. Nhưng giới thiệu 1 thẻ chỉ cần cho đọc 1 lần thay vì 4 lần. Tốc độ phải nhanh (1 giây 1 thẻ). Một ngày chỉ giới thiệu 5 thẻ (bỏ 2 thẻ cũ thêm 2 thẻ mới). Bạn cũng phải kiên nhẫn hơn giai đoạn 6-12 tháng đó là 1 ngày phải cho trẻ xem ít nhất là 8 lần và tốt nhất là 10 lần. [h=3]Các nguyên tắc khi dạy dot card[/h]1. Bắt đầu càng sớm càng tốt. 2. Chuẩn bị đầy đủ tài liệu trước khi bắt đầu. 3. Chỉ dạy khi trẻ vui vẻ. 4. Không kiểm tra trẻ xem có nhớ hay không. Hãy sắp xếp thời gian và tài liệu trước vì một khi đã bắt đầy bạn sẽ phải thực hiện liên tục và kiên trì. Một chương trình học vừa phải, vui vẻ và liên tục sẽ thành công hơn nhiều so với chương trình học được kỳ vọng thái quá ban đầu, dần dần sẽ làm người mẹ nản khiến cho các buổi học luôn bị gián đoạn. Hôm thì chơi, hôm không thực sự không hiệu quả. Nhìn thẻ liên tục và nhanh là điều rất quan trọng để nhớ các dot. Trẻ rất thích học kiến thức từ thực tế và các bài học nên được lặp lại hàng ngày. Tuy nhiên, đôi khi cũng phải dẹp việc học sang 1 bên trong vài ngày. Chuyện này cùng không phải to tát miễn là việc này không xảy ra thường suyên. Thi thoảng cũng cần phải dẹp việc học toán sang 1 bên trong vài tuần hay vài tháng. Ví dụ: sinh thêm bé, đi du lịch, … trong thoài gian này tốt nhất là hoàn toàn không đụng đến việc dạy toán cho bé. Dùng thời gian đó dạy bé toán liên quan đến cuộc sống hàng ngày, ví dụ : có bao nhiêu ngón tay/ bàn tay, bao nhiêu hoa trong bình, bao nhiêu bậc thang… Đừng cố dạy bé học dot card nửa vời trong thời gian này, không tốt cho cả bạn và bé. Khi nào sẵn sàng, hãy trở lại dạy bé một cách liên tục, hãy bắt đầu dạy lại đúng đoạn bạn đã dừng, đừng quay lại dạy từ đầu. [h=3]Một số gợi ý để làm card dễ hơn và ít nhầm lẫn[/h]1. Bắt đầu dán thẻ 100 trước rồi lui dần tới thẻ 1 chấm. Số càng lớn thì càng mệt và cần cẩn thận hơn nên dành lúc bắt đầu bạn sẽ thấy đỡ nản hơn 2. Đếm đủ số chấm trước khi dán vì vừa dán vừa đếm rất dễ nhầm 3. Viết số chấm vào 4 góc phía sau mỗi thẻ để khi xoay thẻ bạn vẫn dễ dàng nhìn thấy thẻ đó là bao nhiêu chấm 4. Không dán các chấm thành hình như tam giác, vòng tròn… Dán chấm ngẫu nhiên từ tâm thẻ dần ra phía ngoài, không chồng lên nhau. Hãy nhớ chừa ra 1 ít lề để khi bạn cầm không che mất chấm nào
Ðề: Hướng dẫn dạy dot card cho con đúng chuẩn Glenn Doman cũng thích dạy theo cách này, đi hội thảo về dạy con theo pp này rùi, về cũng hí hoáy kẻ vẽ mà lười quá, cả tháng chưa viết dc chữ nào hix
Ðề: Hướng dẫn dạy dot card cho con đúng chuẩn Glenn Doman Phương pháp dạy con hay, rất đáng để học tập
Ðề: Hướng dẫn dạy dot card cho con đúng chuẩn Glenn Doman Vâng, êm đang định làm thẻ cho con đây ạ ^^
Ðề: Hướng dẫn dạy dot card cho con đúng chuẩn Glenn Doman cắt 101 giấy bìa cứng kích thướt 11×11 inch dày 1cm ==> Liệu mẹ nó có nhầm ko? Giấy nhà mình còn chỉ đc suýt 1mm thôi chứ chả mong 1 cm
Ðề: Hướng dẫn dạy dot card cho con đúng chuẩn Glenn Doman cái này là em copy từ trên mạng thôi mn ơi, Cái quan trọng là giấy của mình đủ cứng cáp để có thể tráo đỡ bị hỏng. Mẹ nó dán giấy a4 lên trên bìa caton ý ạ ^^. Em đang bắt đầu thử cho xoăn nhà em rùi, có KQ sẽ báo cáo ạ ^^
Ðề: Hướng dẫn dạy dot card cho con đúng chuẩn Glenn Doman Các mẹ báo cáo kết quả đi ạ, em chưa hiểu phương pháp này lắm, giờ mới đang lọ mọ nghiên cứu. Có phải là giơ các thẻ này lên và cho bé nói xem cái thẻ đó có bao nhiêu chấm, đúng ko các mẹ? Và giơ lên trong bao nhiêu giây nhỉ?
Ðề: Hướng dẫn dạy dot card cho con đúng chuẩn Glenn Doman trong 10s thôi mẹ ạ )))))))))))))))))))))))
Ðề: Hướng dẫn dạy dot card cho con đúng chuẩn Glenn Doman Mình đánh dấu để nghiên cứu dạy cho bé nhà mình.
Ðề: Hướng dẫn dạy dot card cho con đúng chuẩn Glenn Doman Thật là bổ ích. Mình chưa từng được biết phương pháp này cơ mà bé nhà mình hơn 2 tuổi mất rùi.hic
Ðề: Hướng dẫn dạy dot card cho con đúng chuẩn Glenn Doman Vẫn dạy được chị ơi. Chị bắt đầu cho bé đi ạ ^^
Ðề: Hướng dẫn dạy dot card cho con đúng chuẩn Glenn Doman Vậy thì chiều về phải mua nguyên liệu về làm ngay mới được. Cảm ơn mẹ nó đã chia sẻ
Ðề: Hướng dẫn dạy dot card cho con đúng chuẩn Glenn Doman Tất cả vì con thôi chị ơi ^^ )))))))))))))))))))))))))
Ðề: Hướng dẫn dạy dot card cho con đúng chuẩn Glenn Doman Đang đọc và hình dung đây cảm ơn bác chủ! `
Ðề: Hướng dẫn dạy dot card cho con đúng chuẩn Glenn Doman Cảm ơn chia sẻ hữu ích của mẹ xoăn tít. Chị có Chữ ký ân tương thế ạ? Chị tự làm hay có ai giúp đấy ạ.