Hướng Dẫn Dạy Học Theo Định Hướng Giáo Dục Stem Tiểu Học

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi makeblockvietnam, 30/10/2020.

  1. makeblockvietnam

    makeblockvietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    15/9/2020
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giáo dục stem giờ không chỉ dừng lại ở các trường cao đẳng, đại học, trường thcs, thpt mà tiểu học cũng định hướng stem vào giảng dạy. Với những lợi ích mà stem mang lại nên hiện nay giáo dục stem tiểu học ngày càng được phát triển và ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, đòi hỏi nhà trường phải có kế hoạch và chương trình giảng dạy chi tiết.

    1. Giáo dục stem cho học sinh tiểu học qua dự án học tập
    Hiện nay, giáo dục stem tiểu học ngày càng được nhận rộng nhằm giúp học sinh tiếp cận thêm nhiều kiến thức mới và hào hứng hơn trong học tập. Thay vì chỉ học giáo trình, sách vở như trước đây thì stem sẽ gắn liền với những bài thực hành thực tế qua các dụng cụ phương tiện đơn giản.

    Việc cho trẻ tiếp xúc với các dụng cụ, mà chủ yếu là những robot thông minh sẽ giúp các em hào hứng hơn trong mỗi giờ học. Đặc biệt, trẻ được tiếp cận với robot đồ chơi thông minh nên sẽ kích thích tư duy cũng như khả năng sáng tạo cùng nhiều kỹ năng khác.

    https://********.dktcdn.net/100/372/004/files/giao-duc-stem-tieu-hoc-1.jpg?v=1601692793411

    Giáo dục stem tiểu học ngày càng phát triển rộng

    Để giáo dục stem hiểu học đạt hiệu quả cao, các nhà trường đã lên kế hoạch về những dự án học tập chương trình giảng dạy giáo án stem tiểu học đối với từng môn học stem. Cụ thể như sau:

    Khoa học (Science)
    Với lĩnh vực này, học sinh sẽ trang bị những kiến thức cơ bản về khoa học như định luật, nguyên lý, lý thuyết. Từ đó, các em sẽ vận dụng kiến thức được học để áp dụng vào thực tiễn.

    • Ở các lớp 1, 2, 3 trẻ sẽ được tiếp cận với khoa học qua môn học “Tự nhiên xã hội”.
    • Các học sinh lớp 4, 5 sẽ tiếp cận với khoa học qua môn học “Khoa học”.
    Kỹ thuật (Engineering)
    Giáo dục stem tiểu học với môn kỹ thuật sẽ giúp trẻ được tìm hiểu về những quy trình sản xuất. Theo đó, các em sẽ biết cách phân tích, tổng hợp nhằm đảm bảo các yếu tố liên quan có sự cân bằng, hài hòa. Đồng thời, trẻ cũng được tiếp cận và nhận ra mối quan hệ giữa kỹ thuật gắn liền với đời sống xã hội.

    Toán học (Math)
    Giáo dục stem tiểu học qua môn toán học sẽ giúp học sinh nhận ra tầm quan trọng của bộ môn này đối với nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Theo đó, các em sẽ trang bị những kiến thức nền tảng vững chức về toàn học, giúp học sinh biết áp dụng khái niệm toán học vào cuộc sống một cách thành thạo.

    Công nghệ (Technology)
    Công nghệ là một trong những lĩnh vực quan trọng của chương trình giáo dục stem. Vì thế, khi áp dụng giáo dục stem tiểu học thì công nghệ cũng được lên kế hoạch giảng dạy thông qua các bộ môn công nghệ, tin học.

    Theo đó, trẻ sẽ được tiếp cận, làm quen và quản lý những đồ vật từ đơn giản đến phức tạp liên quan đến công nghệ. Có thể kể đến như cái bút, quạt máy cho đến mạng internet, máy tính…

    2. Hướng dẫn dạy học theo định hướng giáo dục stem ở bậc tiểu học
    Các dự án dạy học stem ở tiểu học muốn thành công và đạt kết quả cao cần phải có định hướng giảng dạy phù hợp. Cụ thể như sau:

    Giảng dạy lý thuyết các bộ môn stem
    Trước tiên, việc giảng dạy lý thuyết các môn học stem là điều bắt buộc. Bởi chỉ khi trẻ nắm vững được kiến thức mới có thể ứng dụng vào thực tế, đời sống để hiểu rõ hơn bản chất của vấn đề.

    Tuy nhiên, để giúp học sinh hứng thú trong mỗi học, các giáo viên phải linh hoạt phương pháp giảng dạy. Đó có thể là lồng ghép các trò chơi vào giữa các tiết học. Hay dạy học lý thuyết có đan xen những hình ảnh minh họa, video sinh động, hấp dẫn…

    Cho học sinh tham gia các hoạt động ngoài trời, dã ngoại
    Cho học sinh tham gia các hoạt động ngoài trời, những buổi dã ngoại là một trong những định hướng dạy học giáo dục stem tiểu học không thể bỏ qua. Thông qua những hoạt động vui chơi, học tập vừa tạo hứng thú cho các em, vừa giúp học sinh hiểu rõ hơn nhiều sự vật, hiện tượng trong đời sống có gắn liền với những bài học.

    Tổ chức các buổi thí nghiệm, thực hành
    Giáo dục stem tiểu học không thể thiếu các buổi thí nghiệm, thực hành. Những buổi thực hành sẽ căn cứ vào độ tuổi, môn học mà giáo viên sẽ sử dụng các dụng cụ, phương tiện phù hợp. Tuy nhiên, các giáo cụ hỗ trợ đều mang tính đơn giản và gọn nhẹ.

    https://********.dktcdn.net/100/372/004/files/giao-duc-stem-tieu-hoc-2.jpg?v=1601692861583

    Giáo dục stem với các giáo cụ robot thông minh

    Việc thực hành, thí nghiệm sẽ giúp học sinh biết ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Đồng thời, rèn luyện nhiều kỹ năng cho trẻ như phân tích, tìm tòi, khám phá, tư duy, phản biện, sáng tạo…

    Cho trẻ tiếp xúc với robot giáo dục
    Giáo dục stem tiểu học sẽ hướng đến cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với các chú robot lập trình theo chương trình giáo dục stem. Với cách tiếp cận trực quan, trẻ sẽ cảm thấy hứng thú và không bị gò bó như học những bài lý thuyết.

    Bên cạnh đó, thông qua robot giáo dục, học sinh sẽ tìm hiểu thêm về lập trình, công nghệ, kỹ thuật, rèn luyện tư duy logic toán học cũng nâng cao khả năng sáng tạo. Đồng thời, các em sẽ được phát triển toàn diện các kỹ năng, góp phần quan trọng đối với tương lai của trẻ trong thời đại công nghệ 4.0.

    Trên đây là một số thông tin cần biết về giáo dục stem tiểu học. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về chương trình giáo dục stem với nhiều lợi ích mang lại cho con em mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi makeblockvietnam
    Đang tải...


Chia sẻ trang này