Hướng Dẫn Dùng Đúng Kỹ Thuật Thuốc Thụt Hậu Môn Khi Trẻ Táo Bón

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi minhphuong9201, 15/4/2021.

  1. minhphuong9201

    minhphuong9201 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    294
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Khi trẻ không may gặp phải tình trạng táo bón, nhiều cha mẹ lựa chọn thuốc thụt hậu môn là giải pháp tạm thời, giúp trẻ đi ngoài dễ dàng mà không chịu quá nhiều đau đớn. Vậy trên thị trường hiện nay có những loại thuốc thụt hậu môn nào, cách sử dụng chúng an toàn hiệu quả. Bài viết dưới đây hi vọng sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho mẹ.
    1. Thuốc thụt hậu môn là gì?
    Thuốc thụt hậu môn là loại thuốc được điều chế dưới dạng gel hoặc dung dịch, đưa qua hậu môn vào trực tràng, có tác dụng kích thích nhu động ruột, làm mềm phân để dễ bài tiết ra ngoài, giảm bớt đau đớn và tổn thương hậu môn.

    2. Công dụng của thuốc thụt hậu môn
    Thuốc thụt hậu môn có tác dụng làm mềm phân, hỗ trợ nhu động ruột, kích thích thành ruột nở rộng và tăng co bóp để đào thải phân ra ngoài. Do vậy, thuốc được sử dụng để giảm tình trạng táo bón ở trẻ em. Thuốc cho tác dụng nhanh, giúp trẻ có thể đi tiêu được dễ dàng sau khoảng 30 phút.

    Ngoài ra, thuốc còn có khả năng làm sạch đại tràng, trực tràng khi bị ứ phân cấp tính. Vì vậy, thuốc được bác sĩ chỉ định để làm sạch phân khỏi ruột trước khi thực hiện phẫu thuật hoặc một số thủ thuật về ruột( chẳng hạn như nội soi đại tràng, chụp X-quang).

    3. Khi nào nên dùng thuốc thụt hậu môn
    Thuốc thụt hậu môn có tác dụng nhanh chóng và hiệu quả như vậy nhưng có phải bất kì trẻ nào gặp tình trạng táo bón cũng dùng được thuốc dạng này. Mẹ chỉ nên dùng thuốc hậu môn cho trẻ bị táo bón nhưng không mắc các bệnh về đường ruột như tắc ruột, viêm ruột nặng.

    Thuốc thụt hậu môn thường được chỉ định cho trẻ >2 tuổi. Chỉ sử dụng cho trẻ <2 tuổi nếu có chỉ định của bác sĩ. Cần lưu ý tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ( cả về liều lượng và thời gian dùng thuốc). Mẹ tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc cho trẻ.

    Với trẻ <6 tháng tuổi, cần theo dõi kĩ những biểu hiện táo bón của trẻ. Nếu trẻ đi tiêu ít (:h: lần/tuần) nhưng vẫn bú ngoan, chơi ngoan thì trẻ không bị táo bón. Mẹ không cần thiết can thiệp thuốc thụt cho trẻ.

    4. Có nên dùng thuốc thụt hậu môn thường xuyên cho trẻ?

    Khi trẻ bị táo bón, cha mẹ rất nóng lòng giải quyết sớm cho trẻ để tránh đau đớn. Cũng chính vì muốn giải quyết nhanh tình trạng này, nhiều cha mẹ đã lạm dụng thuốc thụt hậu môn. Phương pháp này chỉ giúp giải quyết tình trạng táo bón cấp tính mà không điều trị triệt để nguyên nhân.

    Sử dụng thuốc thụt hậu môn thường xuyên có thể làm nặng hơn tình trạng táo bón ở trẻ và gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng như:

    • Gây tổn thương niêm mạc trực tràng, chảy máu dẫn tới nhiễm trùng trực tràng do niêm mạc trực tràng rất mỏng và có hệ mạch máu dày đặc.
    • Gây viêm hậu môn ở trẻ.
    • Mất phản xạ đi tiêu tự nhiên, có thể gây hiện tượng đi vệ sinh không tự chủ.
    • Lệ thuộc thuốc: hệ tiêu hóa mất đi chức năng hoạt động bình thường, gây tình trạng táo bón liên tục. Chỉ dùng thuốc mới có thể đi ngoài được.
    5. 4 loại thuốc thụt hậu môn phổ biến nhất và lưu ý khi dùng
    Lưu ý chung khi dùng thuốc thụt hậu môn ở trẻ:

    • Sản phẩm này chỉ dùng cho trực tràng.
    • Rửa tay trước và sau khi sử dụng thuốc
    • Liều lượng dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe và phản ứng của trẻ. Sử dụng thuốc đúng mức liều được chỉ dẫn để tránh gây ra các tác dụng không mong muốn.
    • Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.
    • Không sử dụng thuốc kéo dài.
    • Khi thấy các triệu chứng như chảy máu, đau trực tràng, không đi ngoài trong vòng 30 phút uống thuốc nên đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế.
    Dưới đây là 4 loại thuốc thụt hậu môn hay được chỉ định ở trẻ:

    5.1. Microlax

    Thành phần chính: Sorbitol dạng tinh thể

    Cơ chế tác dụng:

    Sorbitol ở dạng tinh thể có thể hỗ trợ thúc đẩy sự hydrat hóa cung cấp nước, làm mềm phân và các chất khác trong hệ tiêu hóa. Ngoài ra, hoạt chất này làm tăng cường sản xuất cholecystokinin – pancreazymin, hỗ trợ kích thích nhu động ruột, giúp dễ dàng và nhanh chóng thải phân ra ngoài cơ thể.

    Liều lượng:

    • Trẻ em từ 3 tuổi trở lên: 1ống/ ngày
    • Trẻ em dưới 3 tuổi: ½ ống/ ngày
    Cách sử dụng:

    Trẻ em trên 3 tuổi:

    • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ
    • Mở nắp ống canule, đưa ống vào trực tràng, bóp mạnh đầu ống để đưa thuốc vào sâu bên trong trực tràng.
    • Duy trì bóp ống khi rút ống ra khỏi trực tràng để tránh đưa khí thừa vào trực tràng
    • Đối với trẻ em dưới 3 tuổi: chỉ đưa 1/2 chiều dài ống canule vào trực tràng để tránh gây tổn thương bên trong hệ thống tiêu hóa của trẻ.
    Lưu ý:

    Một số tác dụng không mong muốn hay gặp như: háo nước, luôn trong tình trạng mệt mỏi, môi khô, chân tay thiếu lực. Mẹ nên cho trẻ uống với nhiều nước (ít nhất 250ml nước cho một liều thuốc) để tránh táo bón ngược lại và nghẽn ruột.

    Khi sử dụng thuốc kéo dài xảy ra hiện tượng mất nước điện giải.

    Nhiều trẻ bị đi đại tiện lỏng thậm chí là tiêu chảy sau khi sử dụng thuốc do quá liều thuốc hoặc trẻ có đáp ứng quá tốt với thuốc.

    5.2. Fleet enema

    Thành phần: nước và các hợp chất gồm Dibasic Natri Phosphat và Phosphoric Acid.

    Chỉ định:

    Dùng cho trẻ đại tiện khó khăn, táo bón không thường xuyên. Ngoài ra, thuốc còn được dùng để làm sạch trực tràng trước phẫu thuật hoặc trước khi chụp X-quang.

    Liều lượng:

    • Trẻ em trên 12 tuổi dùng 1 chai/lần/ngày.
    • Trẻ từ 2-12 tuổi dùng chai dành cho trẻ em, 1lần/ngày
    Cách sử dụng:

    • Để trẻ thực hiện tư thế nhổm mông lên cao, cúi đầu xuống thấp.
    • Cầm ống thuốc dốc xuống và từ từ đẩy đầu thụt của ống vào bên trong sao cho đầu ống hướng thẳng và duy trì theo hướng giữa trực tràng.
    • Dùng lực vừa phải bởi việc đẩy ống quá mạnh có thể làm tổn thương trực tràng.
    • Bóp thuốc một cách từ từ cho đến khi thấy toàn bộ thuốc trong chai đã hết.
    • Nhẹ nhàng rút đầu thụt của ống thuốc ra khỏi trực tràng. Cho trẻ giữ tư thế như cũ hoặc nằm yên tại chỗ cho đến khi có cảm giác muốn đi đại tiện.
    • Khoảng 2-5 phút sau khi dùng thuốc, trẻ sẽ có cảm giác đau nhẹ bụng và muốn đi đại tiện.
    Lưu ý:

    Không sử dụng thuốc cho trẻ dưới 2 tuổi, trẻ bị giãn đại tràng bẩm sinh, buồn nôn, đau bụng.

    Thuốc có thể gây phân lỏng hoặc đi ngoài nhiều lần.
    Xem thêm nguồn: Hướng dẫn dùng đúng kỹ thuật thuốc thụt hậu môn khi trẻ táo bón - FHI
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minhphuong9201
    Đang tải...


Chia sẻ trang này