Hướng Dẫn Mẹ Cách Vắt Sữa, Bảo Quản Và Cách Sử Dụng

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Shop Trẻ Thơ, 24/11/2015.

  1. Shop Trẻ Thơ

    Shop Trẻ Thơ Hệ thống siêu thị dành cho mẹ và bé.

    Tham gia:
    14/4/2015
    Bài viết:
    1,094
    Đã được thích:
    152
    Điểm thành tích:
    103
    Để giúp công cuộc nuôi con bằng sữa mẹ trở nên dễ dàng hơn, chị em nào cũng cần học cách vắt sữa, bảo quản và sử dụng sữa mẹ.
    [​IMG]
    Biết cách vắt sữa, bảo quản và sử dụng sữa vắt sẽ đảm bảo đủ sữa cho con khi cần thiết.

    Vắt sữa sai cách là việc làm khiến các mẹ đau đớn và giảm lượng sữa tiết ra, về lâu dài, việc này thể ảnh hưởng đến quá trình nuôi con bằng sữa mẹ của bạn. Vì vậy, hiện nay các mẹ rất chú trọng đến việc vắt sữa nhằm duy trì nguồn sữa dồi dào cho thiên thần nhỏ của mình và thời gian cho bé bú sữa mẹ lâu nhất. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng biết cách bảo quản và sử dụng sữa mẹ đã vắt. Một số sai lầm trong việc bảo quản sữa mẹ đã vắt các chị em hay mắc phải như để sữa quá lâu trong tủ lạnh, hâm sữa bằng lò vi sóng... Điều đó vô tình khiến sữa có mùi dẫn đến con không muốn uống, nghiêm trọng hơn là còn làm mất chất dinh dưỡng quý giá mà sữa mẹ vốn có. Video dưới đây sẽ hướng dẫn các mẹ cụ thể cách vắt sữa, bảo quản và sử dụng sữa mẹ đúng chuẩn.

    Theo như tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị các bà mẹ:

    - Cho con bú mẹ ngay trong một giờ đầu sau sinh.

    - Chỉ cho trẻ bú mẹ trong 6 tháng đầu. Ngoài ra, không nước, không sữa công thức, không thức ăn gì khác ngoài sữa mẹ.

    - Tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn nữa.

    Để thực hiện tốt các khuyến nghị này chị em cần học cách vắt sữa, bảo quản và sử dụng sữa mẹ đã được bảo quản.
    Để cho trẻ bú mẹ hoặc vắt sữa, chị em cần kích thích phản xạ "xuống sữa". Sau đây là một số cách chị em có thể thực hiện: uống một cốc nước ấm, tắm nước ấm dưới vòi hoa sen hoặc để một chiếc khăn ấm lên ngực trong vài phút trước khi bắt đầu cho con bú hoặc vắt sữa. Nhẹ nhàng mát xa bầu ngực, dùng bàn tay hoặc ngón tay vuốt bầu vú hướng về phía núm vú, dùng các ngón tay nhẹ nhàng xoa núm vú. Hãy nghĩ và hình dung về con yêu. Các mẹ sẽ thấy việc vắt sữa bằng tay dễ dàng hơn khi ở gần bé. Nếu mẹ không ở gần con hãy nhìn vào một tấm hình của bé. Hãy thư giãn, trong khi con bú hoặc vắt sữa hãy thở chậm và hít sâu.
    [​IMG]
    Tắm nước ấm dưới vòi hoa sen giúp các mẹ kích thích phản xạ "xuống sữa".

    Trước khi vắt sữa mẹ đừng quên phải rửa tay với nước sạch và xà phòng, và dùng nước sôi để khử trùng dụng cụ đựng sữa như cốc, ly, bình nhé!

    - Cách vắt sữa bằng tay: Các mẹ đặt ngón tay cái ở núm vú và bầu vú phía trên, ngón trỏ ở phía đối diện với núm vú, ấn nhẹ nhàng ngón cái và ngón trỏ về phía núm vú và bầu vú, ấn vào rồi thả ra, bóp xung quanh bầu vú.
    [​IMG]
    Trước khi vắt sữa, các mẹ đừng quên phải rửa sạch tay bằng xà phòng.

    Chuẩn bị vắt sữa: Các mẹ rửa tay sạch trước khi vắt, chuẩn bị bình, cốc đựng sữa.

    Nếu vắt sữa bằng tay, mẹ nhớ dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái ôm quanh bầu vú rồi từ từ bóp cho sữa ra.

    - Nếu vắt bằng máy hút sữa điện, mẹ đặt phễu hút vào bầu ngực, đầu núm vú vào chính giữa, sử dụng phễu phù hợp với kích thước núm vú của mình, nhớ điều chỉnh vị trí núm vú vào chính giữa để không làm mẹ bị đau. Sau đó mẹ có thể bật công tắc máy hút điện để máy bắt đầu hút sữa.

    - Đối với máy hút sữa bằng tay, sữa mẹ được hút theo cơ chế ép và bóp hoặc kéo pít tông.
    [​IMG]
    Nếu vắt bằng máy hút sữa điện, mẹ đặt phễu hút vào bầu ngực, đầu núm vú vào chính giữa, sử dụng phễu phù hợp với kích thước núm vú của mình, điều chỉnh vị trí núm vú vào chính giữa để không làm mẹ bị đau.

    Nếu các mẹ sử dụng máy hút điện đôi, thời gian hút 2 bầu ngực cho các mẹ là khoảng 15 phút, trong khi máy hút bằng tay khoảng 45 phút. Sau khi hút xong các mẹ phải rửa sạch và tiệt trùng tất cả bộ phận của máy rồi bảo quản sữa trong lọ thủy tinh hoặc hộp nhựa có nắp đậy. Các mẹ hãy nhớ không đựng sữa đầy bình, sau khi đóng nắp bình, mẹ dùng bút đánh dấu hoặc dán nhãn ghi lại ngày tháng.
    [​IMG]
    Sau khi hút xong các mẹ phải rửa sạch và tiệt trùng tất cả bộ phận của máy.

    Bảo quản và sử dụng sữa vắt

    - Bạn có thể bảo quản sữa mẹ đã vắt bằng nhiệt độ bình thường trong phòng hoặc trong ngăn mát tủ lạnh hoặc trong ngăn đá. Trường hợp bảo quản ở nhiệt độ phòng từ 19 đến 26 độ sữa mẹ có thể để được khoảng 3 giờ. Trường hợp bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh bạn có thể để trong vòng 8 ngày, nếu bảo quản sữa mẹ trong ngăn đá tủ lạnh mẹ có thể bảo quản sữa 1 năm. Tuy nhiên mẹ phải sử dụng các bình sữa có thời gian bảo quản lâu trước.
    [​IMG]
    Các mẹ có thể bảo quản sữa trong nhiệt độ phòng bình thường, trong ngăn mát và ngăn đá tủ lạnh.

    - Để hâm nóng sữa các mẹ có 2 cách: thứ nhất là đặt bình sữa trong bát nước nóng hoặc rót nước sôi lên bình sữa, các mẹ tuyệt đối không để nước sôi lẫn vào sữa mẹ. Không đun sôi hoặc dùng lò vi sóng để hâm nóng sữa đã được bảo quản. Các mẹ có thể dùng thìa để cho bé ăn sữa đã được hâm nóng.

    Biết cách vắt sữa, bảo quản và sử dụng sữa vắt sẽ đảm bảo đủ sữa cho con khi cần thiết.​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Shop Trẻ Thơ
    Đang tải...


Chia sẻ trang này