Hướng Dẫn Tự Học Facebook Marketing Chuẩn Không Cần Chỉnh

Thảo luận trong 'Học tập' bởi BinhAn1995, 26/10/2018.

  1. BinhAn1995

    BinhAn1995 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/10/2018
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Tính đến thời điểm này, Facebook không khác gì một quốc gia thu nhỏ. Một mảnh đất màu mỡ để các nhà Marketing Online chiến lược tung hoành. Và nếu Facebook Marketing hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ gặt hái được một tài sản vô cùng to lớn. Là một công cụ quan trọng hàng đầu của truyền thông xã hội. Facebook cung cấp khả năng truyền thông tương tác và tiếp cận khách hàng số lượng lớn với tính chính xác cao. Và nó cũng có thể là nền tảng cho các thương hiệu phát triển cộng đồng của mình.
    Chính vì lý do đó mà Facebook Marketing thực sự là một chiến trường dành cho những người làm Marketer. Vậy Facebook Marketing là gì? Làm thế nào để tự học Facebook Marketing hiệu quả. Toppick.vn sẽ giúp bạn giải đáp.
    Let’s go !
    Vậy Facebook Marketing là gì ?[​IMG]
    Facebook Marketing là dùng nền tảng Facebook để tiếp thị, quảng bá sản phẩm hay thông điệp nào đó. Nhằm phát sinh lợi nhuận, xây dựng thương hiệu, hay đạt mục tiêu nào đó đã đặt ra từ trước. Có rất nhiều người hay nhầm lẫn giữa Facebook Marketing và Facebook Ads. Nhưng sự thật không phải như vậy, Facebook Ads chỉ là kênh tiếp thị trong Facebook Marketing mà thôi.
    Facebook Marketing chia làm hai loại :
    • Kênh trả phí gián tiếp :

    Xây dựng profile, fanpage, group facebook … Xây dựng tính đồng nhất giữa các hệ sinh thái này trong facebook rồi hướng tới khách hàng tiềm năng của mình. Rồi tiến hành chăm sóc và khai thác. Vì sao lại gọi là kênh gián tiếp. Vì chúng ta không trả phí trực tiếp cho Facebook. Nhưng chúng ta trả phí cho nhân sự, thời gian. Thậm chí khi xây dựng Group phải sử dụng các dịch vụ kéo thành viên hay mua lượng follow trên profile. Thuê người nổi tiếng, KOL, thuê streamer ( người live stream bán hàng, quảng bá thương hiệu ). Tất cả những việc trên đều là chi phí.

    • Kênh trả phí trực tiếp :

    Kênh này là kênh hầu hết mọi người quan tâm hơn cả. Nó thường được gọi là Facebook Ads hay chạy quảng cáo Facebook. Ở bài viết này Toppick.vn sẽ đi sâu hơn phần nhỏ này trong Facebook Marketing.
    Một số hoạt động của facebook marketing:
    • Mua quảng cáo Facebook ads.
    • Làm event.
    • Tạo Apps hay.
    • Thiết kế Fanpage và đăng sản phẩm.
    • Kết bạn để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ.
    • Mua bài đăng trên Fanpage nổi tiếng.
    • Mua like Facebook.

    Vậy câu hỏi đặt ra nên bắt đầu học Facebook Marketing từ đâu?Học Facebook Marekting đầu tiên phải xác định nó là gì ? Facebook có những kênh tiếp thị nào, để khi thực chiến chúng ta sẽ áp dụng cho phù hợp. Khi học thì bạn không nên học cùng một lúc nhiều kênh mà nên chia nhỏ từng kênh ra để học. Không bỏ qua từ những điều nhỏ nhặt nhất, chính cái tiểu tiết nhỏ nhặt đó mới làm nên thành công.
    Bước 1: Bắt đầu với Quảng Cáo FacebookTrước tiên bạn cần hiểu về cách thức mà bộ máy Facebook bòn rút ngân sách của bạn như thế nào. Facebook ads có 11 hình thức đáp ứng các mục tiêu kinh doanh đa dạng. Với số lượng người dùng đông đảo, bạn có thể tiến hành quảng cáo :

    • Page post (tương tác bài viết trên fanpage),
    • Page like (tăng like fanpage),
    • Domain ads (website tích hợp fanpage),
    • Standard ads (website không tích hợp fanpage),
    • Multi products (hiển thị tối đa 5 sản phẩm),
    • Dynamic products (giới thiệu catalog sản phẩm),
    • Event responsive (thu hút tham gia, tương tác sự kiện),
    • Video view (tương tác, view cho video),
    • Offer claim (tung chương trình khuyến mại, chiết khấu tới người dùng),
    • App install (thu hút hành động cài đặt, chơi ngay app)
    • Local awareness (kết nối khách hàng xung quanh 1 khu vực địa lý).

    Nên bắt đầu từ những bước tiến nhỏTừ học Facebook Ads tới áp dụng thành công là một quá trình trải nghiệm lâu dài. Tuy nhiên, bạn không nên vồ vập ngay tiêu tốn ngân sách vào quảng cáo bán hàng, giới thiệu thương hiệu. Mà nên tạo phễu yêu cầu facebook user đăng ký. Bởi sự thật là, người ta truy cập vào trang web không phải để tìm kiếm sản phẩm. Mà họ chỉ đơn giản thích thú và nhấp chuột mà thôi. Có một lưu ý đó là hành vi của Facebook user rất hay thay đổi. Họ chỉ tương tác trở lại nếu bạn yêu cầu một cam kết lớn hơn như đăng ký nhận tin, điền mẫu ngắn, gửi email và dần dẫn dắt họ tới hành vi mua hàng.
    [​IMG]
    Tạo phễu từ từ dẫn dắt khách hàng tới hành vi mua
    Bạn có thể kết hợp với các trang groupon, appsumo. Khi khách hàng nhấp chuột vào facebook ads và điền địa chỉ email. Họ sẽ nhận được những thông tin khuyến mại hấp dẫn.
    Mô hình kinh doanh là quan trọng nhấtMô hình kinh doanh hay phễu bán hàng tốt sẽ kiếm được tiền từ người dùng theo thời gian. Điều này có nghĩa là ngay cả khi yêu cầu Facebook user đăng ký email. Bạn cần xây dựng lòng tin từ những thông tin hữu ích, khuyến mãi nhưng cuối cùng vẫn phải là chốt bán hàng tại email, Landing page hoặc trên Facebook store. Bạn cần tính toán tỷ lệ hoàn vốn 20% chi tiêu quảng cáo theo ngày hoặc 100% hoàn vốn sau 2, 3, 6 tháng.
    Nhắm mục tiêu facebook ads như thế nào?[​IMG]
    Nhắm mục tiêu Facebook ads.
    Đây chắc hẳn luôn là phần hấp dẫn nhất với những người tự học Facebook ads. Bạn có thể nhắm mục tiêu người dùng theo vị trí, tuổi, giới tính, sở thích, kết nối, tình trạng mối quan hệ, ngôn ngữ, giáo dục, nơi làm việc.
    Chọn đúng đối tượngMột trong những lợi thế lớn nhất để quảng cáo trên Facebook là khả năng chọn đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Những người có liên quan cao và các nhóm cụ thể. Thực tế đối với việc không chọn đúng đối tượng quảng cáo thì kết quả chỉ đạt trung bình là 38% với một quảng cáo. Thế nhưng khi bạn thu hẹp đối tượng , lựa chọn đúng đối tượng thì kết quả quảng cáo mang lại hiểu quả lên đến 89%.
    Vị tríQuảng cáo trên Facebook cho phép các bạn tiếp cận đối tượng khách hàng ở các vị trí chính như theo quốc gia, thành phố, quận, huyện và mã zip. Vị trí và địa điểm sẽ được lấy trên dòng thời gian của khách hàng. Và được xác nhận bằng mỗi IP riêng. Bạn cũng có thể lựa chọn đối tượng khách hàng trong một bán kính nhất định. Ví dụ bạn chỉ cần nhắm tới khách hàng cách doanh nghiệp, cửa hàng của bạn trong bán kính 5km hoặc bán kính 10km xung quanh thủ đô Hà Nội… Và bạn cũng có thể loại trừ những vị trí mà các bạn không muốn nhắm đến như quận, huyện, thậm trí cả thành phố.
    Nhân khẩu họcLà nhà quảng cáo, bạn có thể tinh chỉnh đối tượng mục tiêu của quảng cáo dựa trên nội dung mà mọi người đã chia sẻ về họ trong hồ sơ trên Facebook của họ. Chẳng hạn như tuổi, giới tính, tình trạng mối quan hệ, trình độ học vấn và loại công việc họ làm. Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu đối tượng khách hàng theo sở thích. Và trang họ thích trên Facebook. Facebook sẽ xác địch sở thích của khách hàng qua Dòng thời gian của họ. Từ khoá được liên kết với các trang mà họ thích hoặc các ứng dụng mà họ sử dụng. Quảng cáo họ đã xem và các nguồn tương tự khác.
    Trong công cụ tạo quảng cáo, phần sở thích sẽ cung cấp cho bạn các đề xuất từ khóa. Và cho bạn thấy bạn có thể tiếp cận được bao nhiêu người bằng cách thêm các từ khoá đó. Sắp tới, bạn sẽ có thể nhắm mục tiêu khách hàng dựa trên một số trang web họ truy cập và ứng dụng họ sử dụng.
    Hành viHành vi là những hoạt động mà mọi người làm trên Facebook. Việc chọn đối tượng khách hàng là việc dựa trên hành vi mua hàng trước đây của khách hàng, việc sử dụng thiết bị của họ, sở thích đi du lịch và hơn thế nữa. Ví dụ: nếu là cửa hàng giày dép, bạn có thể nhắm mục tiêu những người đã mua giày dép gần đây.
    Các hành vi được xây dựng từ hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến của khách hàng trên facebook. Và dữ liệu được cung cấp bới đối tác bên thứ ba đáng tin cậy của Facebook. Lưu ý: Bạn cũng có thể thêm bất kỳ tùy chọn nào từ phần vị trí, nhân khẩu học và sở thích vào phần này. Ví dụ: Bạn có thể nhắm mục tiêu là Phụ nữ, thích mèo và sống tại hà nội.
    Đối tượng khách hàng nâng caoThông tin chi tiết về đối tượng trên Facebook cung cấp cho bạn thông tin tổng hợp về 3 nhóm người: những người đã kết nối với Trang của bạn. Những người nằm trong Đối tượng tùy chỉnh của bạn. Và những người trên Facebook. Nhờ đó, bạn có dễ dàng tìm kiếm thêm những người giống như đối tượng hiện tại của mình. Nói một cách dễ hiểu mục đích việc này đó là đưa quảng cáo của bạn đến với đối tượng khách hàng hiện tại và khách tương lai bạn muốn nhắm đến.

    • Những người đã kết nối với Trang của bạn: Là những khách hàng hiện tại của bạn
    • Những người nằm trong Đối tượng tùy chỉnh của bạn: Là nhắm đến những người tương tự như khách hàng. Hoặc khách hàng tiềm năng của bạn từ những gì họ đã đưa trên dòng thời gian của họ. Như người like trang của bạn, bạn bè của khách hàng hiện tại, sở thích giống nhau, cùng đổ tuổi…
    • Những người trên Facebook: Là tiếp thị cho những người còn lại trên Facebook biết đến trang của bạn.

    Tiếp cận đối tượngLà cách xem có bao nhiêu đối tượng khách hàng mà quảng cáo trên Facebook của bạn có thể tiếp cận được. Bạn có thể tiếp cận những người được kết nối với Trang Facebook, ứng dụng hoặc sự kiện của bạn. Hay loại trừ họ để tìm đối tượng mới.
    Nói chung, Facebook khuyến cáo các bạn nên xác định một đối tượng lớn với hơn 10.000 người. Để có hiệu suất quảng cáo tốt nhất. Phạm vi tiếp cận rộng sẽ hiển thị quảng cáo của bạn cho hầu hết mọi người. Nhưng một cái nhìn hẹp có thể giúp bạn trau dồi về những khách hàng cụ thể quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn
    Hình ảnh dùng cho facebook ads[​IMG]
    Tối ưu hình ảnh trong facebook ads
    Đây là phần quan trọng nhất khi chạy Facebook ads. Không dùng hình ảnh chất lượng thấp, vi phạm bản quyền, logo không phải thương hiệu của bạn. Có rất nhiều ứng dụng cho phép sáng tạo nên một tấm hình đẹp, bắt mắt người xem. Bạn có thể tìm vọc iStockPhoto, Big Stock, PIXLR (chỉnh sửa ảnh trực tiếp). Hoặc tra cứu từ khóa ‘Creative Commons licenses images’ trên google.
    Hiển thị 04 hình vuông[​IMG]
    Hiển thị một hình lớn nằm ngang và 03 hình phía dưới[​IMG]
    Hiển thị một hình lớn thẳng đứng và 03 hình nhỏ nằm bên cạnh[​IMG]
    Viết mẫu quảng cáo như thế nào[​IMG]
    Công thức copywriting khi học facebook ads
    Copywriting luôn là phần thú vị nhất và đau đầu nhất đối với những người tự học Facebook ads. Mặc dù bị giới hạn 90 ký tự, bạn vẫn nên áp dụng công thức AIDA:
    (A)ttention: Giật tít tiêu đề.
    (I)nterest: Mô tả lợi ích quan trọng nhất, khác biệt nhất
    (D)esire: Ưu đãi giảm giá, khuyến mại và tạo khan hiểm thời gian, số lượng.
    (A)ction: Kêu gọi hành động
    Xem thêm: Công thức viết quảng cáo Facebook ads hiệu quả theo AIDA
    Quay vòng mẫu quảng cáoMỗi chiến dịch nên có ít nhất 3 mẫu quảng cáo cho 1 mục tiêu và sử dụng một số mẫu nhỏ để thu thập, phân tích dữ liệu. Mỗi một chiến dịch dùng 1, 2 mẫu quảng cáo Facebook ads sẽ nhận được nhiều Impression (hiển thị) hơn. Do vậy bạn không cần bận tâm chạy quá nhiều mẫu cùng 1 lúc. Sau 1 vài ngày, xóa ads có tỷ lệ nhấp chuột (CTR) thấp và hướng tới mục tiêu tăng 0,1% từ 0,04%.
    Đấu thầu giá Facebook adsĐối thủ cạnh tranh sẽ làm mọi thứ để có vị trí, thời điểm, tối ưu hiển thị quảng cáo theo mong muốn. Bạn phải sẵn sàng 2 chiến lược giá thầu: Hoặc sẵn sáng trả giá cao nhất, hoặc tối ưu nhất dựa trên 16 tiêu chí: sản phẩm, giá, hình ảnh, video, ngôn từ, chương trình khuyến mại, cam kết bán hàng, chăm sóc khách hàng, nhân hiệu, ngân sách, khả năng chọn tệp khách hàng, thị trường trong/ngoài nước, vị trí hiển thị, tính thời điểm, khác (ngẫu nhiên không kiểm soát được).
    Landing Page[​IMG]
    Có người click vào quảng cáo chỉ là bước đi đầu tiên. Bạn vẫn cần phải chuyển đổi lượt truy cập thành khách hàng tiềm năng thông qua trang Landing Page (Trang bán hàng). Bạn biết về giới tính, tuổi tác, sở thích của khách hàng là chưa đủ. Hãy cung cấp giải pháp chữa lành vết thương, giải quyết mối lo lắng cho họ. Trang Landing Page nên có phần Registration form hoặc Email submit và tâp trung vào các hành động này chứ không phải bán hàng. Cho khách hàng thấy những lợi ích hoặc quà miễn phí khi đăng ký nhận tin.
    Cuối cùng là đo lường facebook adsFacebook Insight giúp thống kê dữ liệu tổng hợp nhưng mang nhược điểm không thể cung cấp thông tin người dùng đã rời trang web. Để theo dõi đầy đủ hiệu suất chiến dịch, bạn cần kết hợp với các ứng dụng KISSmetrics, Google Analytics thông qua gắn thẻ theo dõi lên URL.
    Conversion tracking (Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi): Sử dụng tham số utm_campaign và utm_content để theo dõi sự khác nhau của 2 mẫu quảng cáo.
    Performance tracking (Theo dõi thành quả): Là tỷ lệ tăng trưởng của những chỉ số trên Facebook như Like, Share, Comment, Điền form, Impression,v.v.
    Bước 2: Đừng làm Facebook một sớm một chiềuRất nhiều người mới tiếp xúc với Facebook những cái căn bản nhất chưa tìm hiểu đã học thủ thuật để lách chính sách của Facebook, tut, tips là bùng tiền, lừa đảo. Lời khuyên là không nên vì Facebook luôn có đội ngũ tìm ra lỗ hổng để update và fix lỗi. Chỉ có thấu hiểu bản chất quảng cáo Facebook thì bạn sẽ thành công !
    [​IMG]
    Bước 3: Không ngừng học hỏi Update kiến thứcLàm Online nói chung, cụ thể là Facebook Marketing hôm nay bạn thành công không có nghĩa là mai vẫn cách làm đó bạn vẫn thành công mà có thể bạn lại thất bại. Vì sao ư ? Vì Facebook update thuật toán rồi, Thường xuyên update kiến thức từ những người đi trước trong ngành, những cộng đồng chuyên môn…là điều sống còn khi làm việc trên nền tảng Facebook. Hãy bỏ cái tôi cá nhân và không ngừng học hỏi.
    Bước 4: Học, làm và thư giãn điều độ







    Cuộc sống này có rất nhiều điều ở phía trước tươi đẹp, cả một tương lai với chúng ta. Học là học cả đời, nên kết hợp thư giãn , thể thao, giải trí để có tinh thần tốt nhất. Một câu chuyện của chính bản thân mình đó là có giai đoạn học và làm việc lên đến 15-16 tiếng/ngày điều đó dẫn đến sức khỏe suy giảm.
    [​IMG]
    Không dành được nhiều thời gian cho bạn bè và người thân. Hãy nhớ nhé, mục đich cuối cùng học để làm việc nâng cao kỹ năng chuyên môn, làm việc để tạo ra thu nhập thỏa mãn nhu cầu của cuộc sống !
    Kết luậnLà một công cụ quan trọng của Marketing Online. Facebook Marketing đã chứng tỏ được sức mạnh của mình. Vì thế các Marketer hãy tận dụng Facebook Marketing một cách hiệu quả nhất nhé
    Chúc các bạn thành công!
    Biên tập: Chris Hưng Nguyễn
    Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng pixel Facebook mới cập nhật
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi BinhAn1995
    Đang tải...


Chia sẻ trang này