Hướng dẫn viết bài PR cho Lamchame.com

Thảo luận trong 'Quy định & Hướng dẫn sử dụng' bởi webmaster, 5/6/2015.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,142
    Điểm thành tích:
    6,063
    Nhiều người lầm tưởng bài PR thực chất là bài quảng cáo. Suy nghĩ đó không đúng. Bài PR là một dạng bài đưa tin theo thông tin cung cấp bởi các doanh nghiệp sao cho thông tin đó phù hợp với sự quan tâm của các độc giả. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách viết bài PR sao cho phù hợp với tiêu chí của ban biên tập Lamchame.com.

    1. Bài PR không thể có những nội dung sau
    • Bài PR không được chứa những nội dung quảng cáo, tự thổi phồng và không đúng với thực tế.
    • Bài PR không được ca ngợi cá nhân, tổ chức, hoặc sản phẩm mà chỉ được cung cấp những dẫn chứng để thuyết phục.
    • Tác giả bài PR không tự xưng tôi, chúng tôi, của tôi để người đọc hiểu lầm rằng BTV của Lamchame.com nói vậy.
    • Bài PR không được bôi xấu, dìm hàng, chỉ trích, công kích các sản phẩm cạnh tranh hoặc các công ty đối thủ.
    • Bài PR làm sao để đọc lên không giống như một bài quảng cáo mà chỉ là một bài cung cấp thông tin.
    • Bài PR không được dụ dỗ người đọc mua sp kiểu như "hãy mua", "mua ngay", "mua đi"...
    • Nội dung bài PR không được ca ngợi, cổ vũ, khuyến khích, hoặc nói tốt cho những thứ đi ngược lại đạo đức, pháp luật.
    2. Dẫn chứng để thuyết phục
    • Để dẫn dụ người đọc sao cho có lợi cho công ty, bạn cần thể hiện bài viết dưới dạng đưa tin một cách hoàn toàn trung lập. Ví dụ: Ngày dd tháng mm năm yyyy, tại XX công ty ABC ra mắt sản phẩm PPP với những đặc điểm SSS...
    • Những dẫn chứng cần trích dẫn trong các sách chuyên ngành, những nhà khoa học, người dùng, hay các chuyên gia, nhân viên của công ty khi giới thiệu về sản phẩm.
    • Nếu trích dẫn hãy đảm bảo đó là trích dẫn đúng thông tin thật, nếu dẫn lời của một người phải đảm bảo đó là một người thật.
    3. Gợi ý
    • Để viết được bài PR tốt bạn cần đặt mình vào địa vị của BTV Lamchame.com nhằm cung cấp những thông tin tốt, đáng tin cậy và có ích cho độc giả của trang web thay vì đứng trên quan điểm của nhà kinh doanh.
    • Để bài PR thu hút sự quan tâm của độc giả, thì tác giả của nó hãy tìm hiểu và đưa ra vấn đề mà độc giả quan tâm nhất, từ đó dẫn dụ một cách logic, có dẫn chứng cho những vấn đề mà bạn muốn thuyết phục họ.
    • Bài PR phải dựa trên sự thật, không nói quá.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,142
    Điểm thành tích:
    6,063
    Sau đây là một ví dụ về bài PR đỉnh cao của Apple:

    Tim Cook tặng iPhone cho chàng trai được cứu sống bởi Apple Watch

    Từ khi Apple Watch được ra mắt, Tim Cook vẫn luôn nhấn mạnh rằng tính năng theo dõi sức khỏe của chiếc đồng hồ thông minh này sẽ mang tính đột phá. Nó có thể thay thế người bác sĩ và cảnh báo những dấu hiệu bất thường mà bạn có thể gặp phải.

    Và quả thực, chàng sinh viên Paul Houle Jr. đến từ Cape Cod, Massachusetts đã được cứu sống nhờ có chiếc đồng hồ Apple Watch. Cậu chuyên của chàng sinh viên trẻ này khiến Tim Cook muốn mời anh đến tham dự khóa thực tập mùa hè tại trụ sở chính của Apple và thậm chí là muốn tặng anh cả một chiếc iPhone mới.

    [​IMG]
    Paul Houle đã được cứu sống một cách may mắn nhờ có chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch.

    Paul Houle Jr. 17 tuổi, cho biết anh cảm thấy đau tức ở vùng ngực sau khi bị va chạm trong một trận bóng bầu dục tại trường đại học. Paul cho biết anh cảm thấy đau khi thở mạnh và nhịp tim có vẻ tăng cao, tuy nhiên anh chỉ nghĩ rằng đó là do vụ va chạm và không có gì nghiêm trọng xảy ra.

    Và chiếc đồng hồ Apple Watch với tính năng đo nhịp tim đã phát hiện ra được có điều gì đó không ổn đối với sức khỏe của Paul. Apple Watch đã thông báo cho Paul biết nhịp tim của anh tăng lên đến 145, đây là mức khá nguy hiểm. Paul cho biết anh sẽ không đến bệnh viện để kiểm tra nếu như không biết được nhịp tim của mình lại cao như vậy.

    Sau khi đến bệnh viện và xét nghiệm, các bác sĩ cho biết Paul bị chứng đau tim và suy thận. Tuy nhiên do phát hiện sớm, nên có thể điều trị kịp thời trước khi có những biến chứng nguy hiểm hơn. Chính điều đó đã giúp cứu mạng sống của chàng sinh viên trẻ này.

    [​IMG]
    Tính năng theo dõi sức khỏe của Apple Watch là một tính năng rất quan trọng và hữu ích.

    Câu chuyện của Paul đã khiến CEO Tim Cook chú ý và đích thân ông đã gọi điện cho chàng sinh viên này. Tim Cook đã tặng cho Paul một chiếc iPhone mới để thay thế cho chiếc iPhone cũ của anh, giúp cho việc sử dụng chiếc đồng hồ Apple Watch được tốt hơn.

    Bên cạnh đó, ông cũng gửi lời mời tham gia khóa thực tập hè tại trụ sở chính của Apple tới Paul và muốn chàng sinh viên chia sẻ câu chuyện của mình với tất cả mọi người.

    Trước đó, cha của Paul đã nghi ngờ việc cậu con trai của mình lãng phí một khoản tiền không nhỏ để mua Apple Watch. Tuy nhiên sau khi câu chuyện này xảy ra, ông đã mua thêm 2 chiếc Apple Watch cho bản thân mình và mẹ của Paul.

    Tham khảo: 9to5mac
    Nguồn: Genk
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,142
    Điểm thành tích:
    6,063
    Bài PR này nói về sự kiện có thật, con người thật (có tên và địa chỉ cụ thể), và tác động đến cảm xúc của độc giả thông qua lợi ích rất thiết thực của sản phẩm là có khả năng cứu được mạng sống trong lúc nguy cấp.
     

Chia sẻ trang này