Toàn Quốc: Hướng Dẫn Viết Lách Kiếm Tiền Tại Nhà

Thảo luận trong 'Người giúp việc' bởi thangdo66, 1/6/2020.

  1. thangdo66

    thangdo66 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Thi thoảng mình có nhận được những tin nhắn, hoặc email để nhờ tư vấn làm sao để có thể kiếm thêm thu nhập bằng những việc có liên quan đến viết lách.

    Trong phạm vi hiểu biết của mình (và xin thưa cũng rất có hạn), mình cũng xin viết một bài ngắn chia sẻ về 5 công việc liên quan đến việc viết mà mình biết, có thể giúp tăng thêm thu nhập, để tiện cho các bạn tham khảo.

    1. Viết bài review sách

    [​IMG]

    Tuần vừa rồi, mình vừa được nhận nhuận bút cho bài review sách đăng trên một tạp chí phát hành hằng tháng. Thú thật, ban đầu mục đích viết review của mình chỉ để chia sẻ những cảm nghĩ, nhận định về một quyển sách sau khi đọc. Sau vài bài đăng trên facebook thì mình nhận được “đơn đặt hàng” mỗi tháng viết một bài review, nhuận bút mỗi bài đủ để mua một bộ Sherlock Holmes bìa cứng bản đẹp đóng thành vali nên mình gật đầu ngay.

    Đây không phải là lần đầu tiên mình kiếm được nhuận bút, bởi mình từng sống bằng nghề viết báo, nhưng mình cảm thấy rất vui bởi có thể vừa làm việc mà mình thích, vừa có thêm một khoản nhỏ có thể quy đổi ngay thành một chồng sách để đọc mỗi tháng. Mình cũng đã thấy một chị đọc nhiều và review nhiều trên facebook cá nhân, sau đó được các báo lớn đặt viết. Cá nhân mình thấy chị ấy viết rất hay và ngưỡng mộ lắm!

    Mình nghĩ với các bạn muốn bước chân vào làng review sách có thể đăng bài trước trên các trang cá nhân, group đọc sách… Hoặc bạn có thể gửi bài cho các trang tin, tạp chí có mục review sách. Nếu bài viết đạt yêu cầu, bài của bạn sẽ được chọn đăng.

    Bạn có thể đăng ký tại đây: Viết bài kiếm tiền


    2. Viết tản văn, truyện và sách

    [​IMG]

    Nếu bạn yêu thích việc viết tản văn, truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết… bạn có thể viết và gửi cho các tạp chí, nhà xuất bản. Việc làm này giúp bạn vừa rèn luyện khả năng viết lách, vừa theo đuổi đam mê và có thể có thêm một khoản thu nhập.

    * Có một điều lưu ý nho nhỏ đây không phải là công việc thích hợp với các bạn mong muốn có thêm khoản thu nhập cố định hàng tháng, hay mong muốn có được thu nhập cao. Vì lí do số lượng bài chọn đăng hàng tháng có hạn, nên có khi sau hai, ba hoặc thậm chí nửa năm bài viết/ bản thảo của bạn mới được sử dụng. Nhuận bút đối với các bài đăng báo/ tạp chí thường đến sau 2-3 tháng lúc bài đã được đăng, bạn cần phải có kiên nhẫn hen!

    Bạn có thể đăng ký viết truyện kiếm tiền tại đây: Viết truyện kiếm tiền


    3. Dịch thuật

    [​IMG]

    Với mình dịch thuật là một phạm trù rất khó, nhất là dịch thuật sách, làm sao để truyền tải được chuẩn xác nội dung của nguyên tác và phong cách nghệ thuật của tác giả là điều không dễ dàng gì. Đây là công việc đòi hỏi có tính tỉ mỉ cao, lại phải rất cẩn trọng với từng câu, từng chữ.

    Tuy nhiên, đây là chọn lựa thích hợp đối với các bạn có khả năng về mặt ngoại ngữ. Bên cạnh đó, phần lớn các nhà xuất bản đều có tuyển các cộng tác viên dịch thuật các ngôn ngữ như Anh, Nhật, Hàn…

    Ưu điểm công việc: Các bạn chỉ cần đảm bảo tiến độ công việc, không bị ràng buộc tám tiếng ở công sở mỗi ngày, tức là làm việc ở đâu cũng được. Không nhất thiết phải có bằng cấp cụ thể (vì nhiều khi tuyển dụng dựa vào bài test để chứng minh năng lực cụ thể).

    Làm thế nào để trở thành CTV dịch thuật cho các nhà xuất bản? Thỉnh thoảng các nhà xuất bản đều có đăng tin tuyển CTV dịch thuật trên các fanpage, website… các bạn có thể ứng tuyển bằng cách gửi hồ sơ và tham gia làm bài test.

    Lưu ý: đây cũng là công việc có tính cạnh tranh cao, mặt khác cần đảm bảo đúng tiến độ công việc, không phải hết hứng nghỉ làm. Và thường bạn sẽ dịch tác phẩm đã được NXB chọn lựa và đã mua bản quyền, không phải là bạn thích tác phẩm nào thì sẽ chọn dịch tác phẩm đó rồi giao cho nhà xuất bản. Các NXB sẽ kí kết hợp đồng với người dịch trước khi giao việc, các bạn nên làm việc về hợp đồng rõ ràng trước khi nhận việc, và nên tìm hiểu kĩ về NXB. Theo mình biết thu nhập dịch thuật tương đối ổn nếu bạn làm việc với những nhà xuất bản uy tín.

    Bạn có thể đăng ký tại đây: Viết bài kiếm tiền


    4. Viết bài quảng bá sản phẩm & nội dung website

    [​IMG]

    Những năm gần đây, khi mạng xã hội phát triển, hầu như ai ai cũng sử dụng facebook, instagram, tumblr… thì đồng thời phát sinh những công việc như viết nội dung website, làm nội dung fanpage, viết bài quảng bá sản phẩm, viết bài SEO…

    Đại khái là bạn có thể nhận viết bài để quảng bá sản phẩm (thời trang, nội thất, mỹ phẩm, dịch vụ…) để đăng trên facebook hoặc các mạng xã hội khác hay viết bài cho một website nào đó.

    Công việc này khá đang dạng, mức thu nhập cũng phong phú vô cùng. Mình thấy có bạn nhận 10-20k/ 1 bài SEO, cũng có bạn nhận bài vài chục đến vài trăm ngàn một bài (thu nhập dựa vào nội dung và hiệu quả của bài viết mang lại cho doanh nghiệp). Tùy vào lượng công việc, các bạn có thể nhận lương tháng hoặc nhận theo “gói”. Một post trên facebook có giá trung bình vài chục ngàn đến vài trăm, một bài viết trên website cũng tương tự vậy (một số website nhỏ thì không có chi phí cho cộng tác viên, một số khác thì trả dựa trên lượt xem của bài viết).

    Ở khuôn khổ bài viết tổng hợp này thì mình không nói hết công việc dạng này được. Yêu cầu của công việc này thường là bạn có khả năng sáng tạo nội dung độc, lạ, mang tính giải trí cao, dễ đọc, dễ hiểu, có thể tạo được độ tương tác cao đối với người đọc (đối với mạng xã hội và fanpage). Người viết cần có sự linh hoạt trong cách viết, nắm bắt được xu hướng, và sử dụng thành thạo các công cụ quản lý mạng xã hội.

    Làm thế nào để trở thành CTV nội dung website hay fanpage? Ngoài việc tìm kiếm các trang tuyển dụng thì tham gia các group tuyển copywriter trên Facebook cũng được đó.

    Bạn có thể đăng ký tại đây: Viết bài kiếm tiền


    5. Viết bài PR sản phẩm/ thương hiệu

    [​IMG]

    Ở đây mình không nói đến việc viết bài giới thiệu sản phẩm trên facebook hay website nữa, mà là bài giới thiệu sản phẩm hoặc giới thiệu thương hiệu đăng báo/ tạp chí. Các bài viết dạng này đòi hỏi người viết phải có nhiều kiến thức, kinh nghiệm hơn, đồng thời cũng có sự quen biết cũng như danh tiếng nhất định trong giới PR.

    Viết bài PR này theo mình biết là thu nhập rất ổn, mỗi bài viết có giá dao động từ 1 – 5 triệu (có thể cao hơn nữa) cho một bài khoản 500 – 1500 chữ. Tất nhiên là với mức giá đó yêu cầu đi kèm với chất lượng bài viết không thể thấp. Đây cũng là con đường mà nhiều bạn trẻ đang hướng đến, trở thành copywriter chuyên nghiệp!

    Bạn có thể đăng ký tại đây: Viết bài kiếm tiền

    Đây chỉ là những gợi ý hướng đi cho bạn muốn kiếm thêm bằng việc viết lách. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho bạn!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thangdo66
    Đang tải...


  2. Kiếm Tiền Nuôi Con

    Kiếm Tiền Nuôi Con Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    13/7/2020
    Bài viết:
    2,763
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    98
  3. Ruby 2k15

    Ruby 2k15 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/9/2020
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18

Chia sẻ trang này