Kinh nghiệm: Hướng Dẫn Seeding Trên Diễn Đàn Làm Cha Mẹ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 29/5/2015.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Trong marketing có một khái niệm gọi là Seeding, dịch sang tiếng Việt điều này có nghĩa là đi gieo hạt. Với các công ty lớn thì họ thường làm seeding mỗi khi ra sản phẩm mới hoặc thay đổi thương hiệu. Việc làm của họ khá khôn khéo và tinh vi, thường đi kèm với các hình thức khác như bài PR.

    [​IMG]

    Những người kinh doanh nhỏ thường ít biết hoặc có biết nhưng không đầy đủ về lĩnh vực này và lầm tưởng seeding tức là đi rải bài quảng cáo, đặt link và SEO là giống nhau. Thực ra không phải vậy.

    Seeding là khởi đầu cho các chiến dịch marketing, mà nhiệm vụ chủ yếu là gieo sự quan tâm, tạo nên những mối liên kết về mặt cảm xúc với những nhu cầu, ý tưởng rồi mới dần dần để lộ ra thương hiệu hoặc sản phẩm.

    Một chiến dịch seeding tốt là chiến dịch làm sao cho người dùng có cảm nhận, có sự quan tâm và tìm hiểu thêm, đồng thời mối liên kết cảm xúc thúc đẩy họ chia sẻ thông điệp về seeding cho bạn bè và cộng đồng.

    Ví dụ, một hãng sản xuất thuốc giúp lợi sữa cho bà bầu thì khi seeding sẽ không bô bô nói rằng chúng tôi có sản phẩm là A, là B hoặc so sánh với các sản phẩm mà thay vào đó, họ tạo những quan tâm bằng việc nêu lên những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ, rồi họ nói về các phương pháp dân gian trong việc giúp các bà mẹ ít sữa trở nên có nhiều sữa, rồi có thể họ cung cấp những bằng chứng khoa học về nguyên tắc sản sinh ra sữa cho các bà mẹ... rồi họ phân tích những bất lợi của việc nuôi con bằng sữa bò, hoặc họ có thể có bức ảnh về con bò nói rằng mọi người chê ai đó ngu như bò mà lại muốn con họ uống sữa bò để được thông minh... Rồi sau đó là các cuộc thi tìm hiểu về những lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ. Nếu họ cạnh tranh với nhiều công ty sản xuất thuốc tương tự như vậy thì họ sẽ tìm ra những cách để khơi gợi sự quan tâm và để mọi người tìm hiểu vì sao giải pháp của họ tốt hơn. Ví dụ công ty sx thuốc đông/nam dược thì lại đưa ra các đề tài về cách lợi sữa dân gian, vì sao giải pháp đông y lại tốt và ít ảnh hưởng đến sức khoẻ...

    Khi mọi người đủ quan tâm, chia sẻ thông tin mạnh mẽ và cộng đồng lan truyền những nội dung mà họ muốn mọi người tìm hiểu, lúc đó họ mới tung ra chiến dịch PR cung cấp bằng chứng, dẫn chứng có tính thuyết phục, hoặc trích dẫn lời của các chuyên gia để chứng minh giải pháp của họ tốt hơn. Và quá trình seeding lại tiếp tục lan truyền những bằng chứng đó. Rồi có thể tung ra các giải pháp dùng thử... để chứng minh người thật, việc thật...

    Sau đó mới là việc của quảng cáo.

    Vậy, việc seeding không có nghĩa là tạo nhiều nick ảo, tự tung hứng một cách lộ liễu. Những thành viên diễn đàn LÀM CHA MẸ đủ khôn ngoan để biết rằng họ có thể bị dắt mũi bởi mấy cái nick mới tinh chỉ có một vài bài nói đi nói lại về một vấn đề. Và thành viên còn biết thì chẳng lẽ mod lại không biết gì, nếu bạn làm một cách thô thiển thì bạn phải trả tiền để có topic dính lên, còn nếu làm khôn ngoan thông điệp của bạn có thể được lan rộng mà chẳng phải mất tiền. Nhưng điều đó phải mất công suy nghĩ và chọn người phù hợp, có ảnh hưởng của cộng đồng thì sức mạnh sẽ đạt được cao hơn.

    Nếu bạn muốn làm từ đầu thì nên dành thời gian chia sẻ những thông tin và kinh nghiệm quý báu về lĩnh vực mà mình muốn hướng mọi người, nhiệt tình giúp đỡ một thời gian trước đã để không bị coi là chăm chăm vào mục đích quảng cáo hoặc nhử mồi cộng đồng.

    Một chú ý cho việc seeding đó là cho dù chúng ta có thể sử dụng những biện pháp kỹ thuật để đưa thông tin về sản phẩm đến với nhiều người, nhưng điều cốt yếu để thành công trong kinh doanh là tư duy dài hạn và nguyên tắc về sự trung thực. Có thể đôi lúc khi tung ra thông tin gặp những ý kiến đối lập, chúng ta không nên tìm cách vùi giập thông tin đó mà nên tìm hiểu kỹ càng xem liệu có cách nào để sản phẩm/dịch vụ của mình tốt hơn thông qua chính người dùng. Và việc tìm hiểu cũng giúp chúng ta hiểu được những thâm ý của đối thủ. Trong trường hợp có những thông tin không đúng thì đừng ngại ngần gì mà không đối chất. Chính đối chất cũng là cách để thông tin được lan truyền rộng và minh chứng nếu mình làm đúng, làm thật.

    Đây cũng là một lĩnh vực khá tốt cho các bà mẹ có kiến thức, có kinh nghiệm và đam mê có thêm thu nhập bằng việc giúp các nhãn hàng đưa thương hiệu đến với cộng đồng.

    Bạn cần chú ý những điều sau để không bị mod khoá nick hoặc xoá mất topic seeding:

    1. Đừng chỉ chăm chăm vào một vài topic mà nên đi giao lưu rộng rãi ở nhiều topic khác. Vì chăm chăm tung hứng trong một vài topic sẽ làm mod và các thành viên phát hiện, và khi phát hiện kiểu làm như vậy có thể sẽ khoá nick. Nếu trong topic có nhiều người như vậy thì topic có thể bị xoá, và công sức bạn làm sẽ biến mất.

    2. Nên đặt link đến các topic của mình dưới chữ ký để các thành viên khác nhìn thấy và click vào. Ngoài ra các link dưới chữ ký cũng giúp cho việc SEO các trang web tốt hơn.

    3. Không đặt link "từ khoá" trong bài viết, và hạn chế đặt nhiều link. Đặt nhiều link trong bài viết hoặc đặt link "từ khoá" (là link kèm với các từ khoá ngắn) trong bài viết có thể bị coi là SEO Spam và dễ bị mod khoá nick hoặc xoá mất topic Seeding.

    4. Nên tham gia box chào hỏi, làm quen để chào đón thành viên mới: Khi tham gia chào đón thành viên mới, bạn thể hiện mình như là một thành viên muốn giao lưu với mọi người hơn chỉ với mục đích kéo topic. Và nên tham gia trả lời, tư vấn cho những thành viên khác ở những chủ đề khác mà bạn biết, như vậy cộng với đường link dưới chữ ký là bạn làm cho nhiều người biết đến topic mà bạn đang muốn có nhiều người biết đến.

    5. Tuyệt đối không làm seeding trong phần mua sắm tiêu dùng: Seeding là làm cho mọi người biết đến thương hiệu, biết đến nhãn hàng, sản phẩm chứ không phải tạo nick ảo để đánh lừa người mua khác. Làm seeding trong phần Mua sắm tiêu dùng là bạn có nguy cơ bị khoá nick vĩnh viễn, bị chặn từ khoá, thậm chí có thể còn bị nguy cơ đưa vào danh sách những người không trung thực.

    Khi bị đưa vào danh sách những người không trung thực thì điều đó sẽ rất tệ hại cho thương hiệu cũng như việc kinh doanh của bạn.

    6. Nên dùng các thành viên thật của diễn đàn cho việc seeding: Thành viên diễn đàn thường không mấy tin tưởng vào những người mới, nhất là những người vào với mục đích giới thiệu và quảng cáo. Do vậy để thông điệp của bạn trở nên đáng tin hơn thì bạn nên thuê những thành viên có uy tín.


    THAM KHẢO THÊM
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Cảm ơn bác Kiên, em lại có thêm ý tưởng để quảng cáo rồi
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Seeding không giống quảng cáo. Nó chỉ làm người ta biết đến lợi ích, tác dụng, tính năng... hay nói chung là các điểm ưu việt của sp/dv/công ty mới.

    Ví dụ mình sắp bán một loại drone mới nhưng không ai biết drone là cái gì thì đầu tiên việc seeding là làm cho mọi người biết thế nào là drone, lợi ích nó ra sao,.. rồi mới là Drone X thì có khác biệt nổi bật nào...
     
    thuhong91ecoenvir thích.
  4. Hdieu08.vn

    Hdieu08.vn 091 585 39 59

    Tham gia:
    20/10/2013
    Bài viết:
    3,294
    Đã được thích:
    396
    Điểm thành tích:
    173
    Đúng là 1 chiến dịch dài hạn và công phu rồi - Seeding. Mình có thêm hiểu biết và khái niệm. Thanks chủ Top
     
  5. Mẹ bé Tôm béo

    Mẹ bé Tôm béo Shop hàng gia dụng- 0974574238

    Tham gia:
    28/6/2014
    Bài viết:
    5,182
    Đã được thích:
    929
    Điểm thành tích:
    823
    tkss chủ thớt, giờ em mới biết đến công việc này, em sẽ tìm hiểu nhiều hơn mong kiếm thêm thu nhập nhiều hơn.
     
  6. HoangThu_08

    HoangThu_08 NỒI HẤP ĐA NĂNG 3 TẦNG:ĐỒ SÔI,HẤP GÀ CẢ CON...

    Tham gia:
    9/4/2013
    Bài viết:
    39,522
    Đã được thích:
    7,705
    Điểm thành tích:
    3,113
    bài viết của bác Kiên hay và bổ ích quá ạ. cho em hiểu thêm về chiến lược kd.
     
  7. haiduong1701

    haiduong1701 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2015
    Bài viết:
    464
    Đã được thích:
    88
    Điểm thành tích:
    28
    Vậy đây là hình thức khơi gợi sự tò mò và tìm hiểu về các công dụng của SP. dẫn người dùng từ từ tới với SP mới cùa mình phải ko bác?
     
  8. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Thực ra mình học từ các công ty khách hàng, họ thường là các công ty lớn và rất có kinh nghiệm về marketing. Nay đem chia sẻ để các mẹ cũng có thể áp dụng cho việc kinh doanh nhỏ với hy vọng sẽ giúp việc kinh doanh nhỏ của các mẹ trở thành các công ty lớn sau này.
     
  9. quyentit

    quyentit Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    16/12/2013
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Giờ mình mới biết đến có 1cv như vậy, cảm ơn chủ top, không biết muốn kiếm 1cv như top nói thì kiếm ở đâu nhỉ? mình muốn kiếm thêm thu nhập quá. :)
     
  10. men.be.phot

    men.be.phot 0933851367

    Tham gia:
    26/12/2011
    Bài viết:
    13,702
    Đã được thích:
    2,511
    Điểm thành tích:
    863
    em đã có kinh nghiệm, có ai thuê em ko ah?
     
  11. piaggiodaison

    piaggiodaison Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/7/2013
    Bài viết:
    583
    Đã được thích:
    98
    Điểm thành tích:
    28
    Làm seeding trên diễn đàn có khi bị admin khóa tài khoản ấy chứ. Em không dám thử !!!!:D
     
  12. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Nếu bạn hiểu seeding theo cách ở bài viết trên thì ko bị ban nick bạn ạ. Miễn là post bài đúng box. Seeding theo kiểu dân SEO dạy nhau ngày xưa (giờ ai người ta còn seeding kiểu spam đó nữa đâu) mới là bị ban nick.
     
    chuoicabuong thích bài này.
  13. shopnhimsoc

    shopnhimsoc Chữ tín giá ngàn vàng

    Tham gia:
    23/3/2012
    Bài viết:
    9,487
    Đã được thích:
    2,532
    Điểm thành tích:
    913
    giờ em không biết tạo toppix bán hàng có cột kiểu gì đây này anh Kiên ơi, huhu, em dốt cái khoản này lắm, thay đổổi giao diện là mất hết của em rùi
     
  14. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Giao diện bảng chỉ thích hợp với máy tính trong khi phần lớn người dùng đang chuyển sang di động và xem trên điện thoại. Do vậy làm bảng không phù hợp. Để hiển thị tốt hơn trên điện thoại di động thì chúng ta nên quên định dạng bảng đi. Nếu bắt buộc phải dùng bảng thì trong phần Hướng dẫn đã có topic hướng dẫn rồi mà.
     
    shopnhimsoc thích bài này.
  15. Hungns

    Hungns Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/9/2014
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Ngày xưa em cũng bị ban mấy cái nick do thiếu hiểu biết :D
     
  16. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Có nhiều cách để khởi đầu một chiến dịch seeding trên diễn đàn. Thường để gây được sự quan tâm và chú ý thì người khởi tạo chiến dịch nên bắt đầu bằng các câu hỏi đơn giản hoặc ngô nghê. Đôi khi có thể bắt đầu bằng một chủ đề gây tranh cãi để mọi người vào cuộc một cách nhiệt tình trước để khi thuận lợi tiết lộ thông tin theo sự phản hồi của các thành viên khiến cho nội dung tuy là giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà lại không bị mang tiếng là quảng cáo.

    Mình nghĩ là không ít thành viên trên diễn đàn từng đã làm được điều này khá tốt. Nếu làm tốt thì người đọc cũng không nghĩ là quảng cáo và mod sẽ không thể xử lý là vi phạm quy định.
     
  17. vaytaichinh

    vaytaichinh 094.58.50.111

    Tham gia:
    11/8/2014
    Bài viết:
    2,923
    Đã được thích:
    245
    Điểm thành tích:
    203
    rất tích các bài hướng dẫn của bác bhkien. Các bài viết của bác rất tâm huyết và bổ ích.
     
    webmaster thích bài này.
  18. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Cám ơn bạn,

    Hy vọng những chia sẻ của mình có mang lại lợi ích cho mọi người.
     
  19. tinhnkstone

    tinhnkstone Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    21/1/2014
    Bài viết:
    399
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Rất hay và bổ ích cám ơn bác bhkien
     
  20. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Các bạn chú ý những điều dưới đây đừng để việc seeding trở thành vi phạm quy định của diễn đàn nhé:



    1. Đừng chỉ chăm chăm vào một vài topic mà nên đi giao lưu rộng rãi ở nhiều topic khác. Vì chăm chăm tung hứng trong một vài topic sẽ làm mod và các thành viên phát hiện, và khi phát hiện kiểu làm như vậy có thể sẽ khoá nick. Nếu trong topic có nhiều người như vậy thì topic có thể bị xoá, và công sức bạn làm sẽ biến mất.

    2. Nên đặt link đến các topic của mình dưới chữ ký để các thành viên khác nhìn thấy và click vào. Ngoài ra các link dưới chữ ký cũng giúp cho việc SEO các trang web tốt hơn.

    3. Không đặt link "từ khoá" trong bài viết, và hạn chế đặt nhiều link. Đặt nhiều link trong bài viết hoặc đặt link "từ khoá" (là link kèm với các từ khoá ngắn) trong bài viết có thể bị coi là SEO Spam và dễ bị mod khoá nick hoặc xoá mất topic Seeding.

    4. Nên tham gia box chào hỏi, làm quen để chào đón thành viên mới: Khi tham gia chào đón thành viên mới, bạn thể hiện mình như là một thành viên muốn giao lưu với mọi người hơn chỉ với mục đích kéo topic. Và nên tham gia trả lời, tư vấn cho những thành viên khác ở những chủ đề khác mà bạn biết, như vậy cộng với đường link dưới chữ ký là bạn làm cho nhiều người biết đến topic mà bạn đang muốn có nhiều người biết đến.

    5. Tuyệt đối không làm seeding trong phần mua sắm tiêu dùng: Seeding là làm cho mọi người biết đến thương hiệu, biết đến nhãn hàng, sản phẩm chứ không phải tạo nick ảo để đánh lừa người mua khác. Làm seeding trong phần Mua sắm tiêu dùng là bạn có nguy cơ bị khoá nick vĩnh viễn, bị chặn từ khoá, thậm chí có thể còn bị nguy cơ đưa vào danh sách những người không trung thực.

    Khi bị đưa vào danh sách những người không trung thực thì điều đó sẽ rất tệ hại cho thương hiệu cũng như việc kinh doanh của bạn.

    6. Nên dùng các thành viên thật của diễn đàn cho việc seeding: Thành viên diễn đàn thường không mấy tin tưởng vào những người mới, nhất là những người vào với mục đích giới thiệu và quảng cáo. Do vậy để thông điệp của bạn trở nên đáng tin hơn thì bạn nên thuê những thành viên có uy tín.
     
    TrangginK'sCloset thích.

Chia sẻ trang này