Huyết Áp Kẹp: Nguy Hiểm Nhưng Ít Người Biết Đến.

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi anhthuvinabook, 4/4/2019.

  1. anhthuvinabook

    anhthuvinabook Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/12/2018
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Huyết áp kẹp xảy ra khi huyết áp tâm thu trừ huyết áp tâm trương nhỏ hơn hoặc bằng 25 mmHg ( hoặc nhỏ hơn hoặc bằng 20 mmHg). Vậy huyết áp kẹp có mức độ nguy hiểm như thế nào, mời bạn cùng tìm hiểu.

    Huyết áp kẹp là gì?
    [​IMG]

    Huyết áp được xác định thông qua hai trị số là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Huyết áp tâm thu xuất hiện khi mạch máu co bóp, còn huyết áp tâm trương xuất hiện khi mạch máu giãn nghỉ. Để đánh giá sức khỏe tim mạch một cách chính xác nhất, người ta đưa ra tiêu chuẩn mới gọi là áp lực mạch.

    Áp lực mạch là sự chênh lệch giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Ví dụ: Huyết áp của bạn là 120/80 mmHg thì áp lực mạch sẽ là 120 – 80 = 40 mmHg.

    Áp lực mạch bình thường của một người sẽ dao động từ 30 – 50 mmHg. Nếu áp lực mạch xuống dưới 25mmHg sẽ gây ra tình trạng huyết áp kẹp.

    >>> Chỉ số huyết áp và nhịp tim bình thường là bao nhiêu

    Nguyên nhân gây ra bệnh huyết áp kẹp :
    Tất cả nguyên nhân gây ra bệnh huyết áp kẹp đều có điểm chung là làm huyết áp tâm thu giảm hoặc làm huyết áp tâm trương tăng, từ đó khiến áp lực mạch giảm. Một số nguyên nhân điển hình gây ra huyết áp kẹp:

    • Mất máu nội mạch: thường xảy ra ở những người bị bệnh sốt xuất huyết Dengue, suy tim . Những bệnh này gây huyết áp kẹp do chấn thương hoặc dịch thoát khỏi nội mạch.
    • Bệnh van tim: Gồm 2 trường hợp: hẹp van động mạch chủ, hẹp eo động mạch chủ gây giảm huyết áp tâm thu và hẹp van 2 lá làm tăng huyết áp tâm trương.
    • Chèn ép tim khiến máu và dịch tràn ngoài màng tim.
    • Cổ trướng, báng bụng.
    Những nguy hiểm khi bị bệnh huyết áp kẹp:
    [​IMG]

    Huyết áp kẹp làm cho tuần hoàn máu bị giảm hoặc ứ trệ. Bệnh này gây lực cản ngoại vi lớn, dễ gây phì đại thất trái dẫn đến suy tim.

    Vì vậy, khi bi huyết áp kẹp, người bệnh thường có các triệu chứng:

    • Triệu chứng: hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, mệt mỏi.
    • Bệnh nhân khó thở, hơi thở ngắn, hụt hơi, tức ngực.
    • Người choáng váng, đau đầu, ngủ kém,
    • Làm việc lúc quên, lúc nhớ và người cảm thấy ớn lạnh hơn bình thường.
    Nếu người bệnh chủ quan và thiếu kiến thức về áp lực mạch, bệnh sẽ nghiêm trọng theo thời gian. Trong trường hợp nguy hiểm nhất, huyết áp kẹp khiến tuần hoàn máu bị giảm, người bệnh bị suy tim và có thể đe dọa đến tính mạng.

    Cách điều trị bệnh huyết áp kẹp như thế nào?
    Việc điều trị bệnh huyết áp kẹp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Từ đó bác sĩ sẽ căn cứ vào các yếu tố này để xây dựng phác đồ phù hợp với từng người, có thể sử dụng một phương pháp hoặc kết hợp nhiều phương pháp khác nhau.

    Để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh này, mỗi chúng ta cần:
    [​IMG]

    Theo dõi các chỉ số huyết áp, áp lực mạch : Chỉ số huyết áp sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện các bệnh liên quan đến huyết áp. Một chiếc máy huyết áp tại nhà sẽ giúp bạn theo dõi sát sao chỉ số này mà không phải đến các cơ sở y tế thường xuyên.

      • Xây dựng một chế độ ăn uống và luyện tập khoa học.
      • Đi khám tại các cơ sở uy tín khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh
      • Tuân thủ đúng theo các chỉ dẫn của bác sĩ
    • Khi bị huyết áp kẹp cần nghỉ ngơi giãn, hít thở sâu và dùng thuốc điều hòa huyết áp. Tuyệt đối không nên cố làm việc hoặc mất bình tĩnh khiến huyết áp dao động.
    >>>> Mua máy đo huyết áp chất lượng tại Đà Nẵng

    >>> Máy huyết áp cơ hay điện tử, nên chọn mua loại nào
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhthuvinabook
    Đang tải...


Chia sẻ trang này