Một mối lo không hề nhỏ của các IELTS Takers là vào phòng thi không có ý gì để nói, phải không nào :’( ? Nhưng với loạt bài IDEAS thì nỗi lo đó sẽ trở thành dĩ vãng, nên còn chờ gì nữa mà không đọc kĩ post này để tăng cường kiến thức cho mình nhỉ! Have fun learning guys~ 1. What are the possible solutions for waste disposal? – Composting waste (organic waste: food waste, animal waste, yard waste,…) – Recycling waste (paper, tin, aluminum, plastic,…) – Buying environmentally friendly products 2. How can teachers help in preventing high school dropouts? – Providing alternative schooling: for example vocational school for students who don’t plan to go to college – Giving individualized attention: for students who are struggling and falling behind their peers – Emphasizing the importance of education: most career require a high school diploma 3. What solutions can you suggest to solve problems caused by the internet? – Governments: Adequate legislation and controls for young people (More complex website access criteria) – Parents: Monitor children and restrict access (Use a computer program) – Companies: Improve IT security systems 4. What are some of the possible solutions to deal with drug abuse? – Society: Intervene in media (prevent the act of glorifying or romanticizing the use of drugs) – Users: Begin treatment (both behavioral therapy interventions and medications) 5. How can governments help people reduce their environmental footprint? – implement price incentives (people use less water/generate less waste if they have to pay for it) – supply environmentally sound public services (good public transport => drive less; satisfactory quality of tap water => less likely to buy bottled water) 6. What can parents do to help their children succeed in school? – volunteer at their children’s school and/or join the school’s parent-teacher group – monitor their children’s television, video game, and Internet use 7. If you were the government, what would you do to improve the transportation problems in your city? – implement pricing strategies/increase the costs of driving and parking – implement traffic calming (create a more livable neighborhood, decrease automobile dependency) Nguôn: http://msdiepielts.com/
IELTS Speaking – Part 1 Sample Analysis Các IELTS Warriors hẳn đã nhiều lần được khuyên là hãy chú ý đến những tiêu chí chấm điểm của examiner để cải thiện điểm số, phải không ha? Hôm nay các bạn hãy cùng với ms. Diệp tìm hiểu thật cụ thể những nhận xét một examiner có thể đưa ra cho phần Speaking part 1 của một thí sinh để hiểu rõ hơn cách các bạn được đánh giá trong phòng thi nhé! Thí sinh của chúng ta hôm nay là Sujatha, đến từ Ấn Độ. Cô được examiner hỏi về các thông tin cá nhân, như nghề nghiệp, kế hoạch tương lai,… trong part 1. [video=youtube;o4T06Prjw2k]https://www.youtube.com/watch?v=o4T06Prjw2k[/video] Fluency Sujatha nói khá trôi chảy và không bị ngập ngừng khi trả lời. Cô không cần phải nói lại, hay sửa những gì đã nói. Tuy nhiên Sujatha có lập lại một số phần. EX: because I wouldn’t have to put in a lot of physical labour into it Correction: because I wouldn’t have to put a lot of physical labour into it Hay một câu khác Sujatha sử dụng lặp các từ cùng ý nghĩa: “I’ve done bits of it before previously” – “before” và “previously” có cùng nghĩa. Có thể Sujatha muốn nhấn mạnh chứ không phải dùng từ sai, nhưng dù sao thì cô cũng cần dùng chỉ một trong hai từ đó thôi. Coherence Sujatha dùng nhiều cohesive devices trong phần trả lời để câu nói có tính logic và nhất quán. Nhờ vậy examiner có thể dễ dàng theo sát và hiểu những gì cô muốn truyền đạt hơn. Khi xem xét Coherence, các IELTS Warriors nhớ chú ý các yếu tố sau nhé: - đại từ và mạo từ - thì động từ - thứ tự các từ - sự hòa hợp giữa các bộ phận câu (lưu ý về số, giới tính) - liên từ - cấu trúc của toàn bộ câu trả lời - việc dùng lặp từ Lexical Resource Từ vựng Sujatha dùng phong phú và được áp dụng chuẩn. Cô dùng nhiều từ more academic một cách thoải mái, tự nhiên. Và Sujatha cũng dùng nhiều synonym nữa. Lưu ý là xem xét Vocabulary không chỉ dừng ở việc dùng từ, mà còn phải biết chọn dạng đúng của từ khi nói ra nữa nhé. Mặc dù Sujatha được đánh giá khá tốt phần Lexical Resource, cô vẫn có một số lựa chọn không được phù hợp. EX: my parents and their forefathers have always been into gardening and stuff like that Ở câu này có hai vấn đề: - “been into” là từ informal, Sujatha nên dùng “been interested in” sẽ phù hợp với yêu cầu của IELTS hơn - “stuff like that” cũng vậy, có vẻ hơi vụng. Sửa thành “similar hobbies or activities” sẽ làm câu được đánh giá tốt hơn Grammatical Range Sujatha dùng rất nhiều loại câu trong phần trả lời của cô ấy. Simple sentences: I’m from Hyderabad. Compound sentence: I do some work at the restaurant and sometimes I do care work shift. Complex sentence: It’s quite difficult to pick one favourite but I would say I’m in love with orchids right now because I have one at home and I’m taking care of it every day. Sujathe hay dùng “because”, nhưng để tăng độ phong phú – một yếu tố vô cùng quan trọng – cô ấy nên dùng cả “as” nữa. Ngoài ra, một số câu Sujatha nói hơi có vẻ dông dài. Cô cần phải cô đọng và nói thẳng vào vấn đề. Ở part 1 examiner yêu cầu thí sinh sử dụng một số thì và Sujatha đã dùng được các thì một cách phong phú, tự nhiên và thoải mái. Simple tense: I’m in love with orchids right now. Present continuous: Well at present I’m studying. - cô ấy có một lỗi khi dùng present continuous cho hoạt động xảy ra hàng ngày, trong khi đáng nhẽ phải dùng present simple and I’m taking care of it every day à and I take care of it every day Present perfect: I’ve done bits of it before previously Một số động từ, tính từ trong tiếng Anh phải đi cùng với một số giới từ nhất định, như “think of”, “have to”, “happy with”, “interested in”, và Sujatha có thể dùng các cấu trúc này khá tốt. Accuracy Sujatha mắc một số lỗi nhỏ khi nói về ngành học của mình. EX: basically we have Botany, and soil and weeds and about chemicals like pesticides and insecticides Correction: basically we are studying Botany and soil and weeds and we are learning about chemicals like pesticides and insecticides Pronunciation Đáng chú ý nhất trong cách dùng tiếng Anh của Sujatha là cách cô ấy dùng intonation patterns. Sujatha không dùng intonation hiệu quả lắm, và điều đó có thể khiến người nghe bối rối. Chuyện này xảy ra ngay từ đầu buổi phỏng vấn, khi cô được hỏi về quê quán – những câu hỏi mà cần được trả lời thật rõ ràng, tự tin. Intonation lên cao của Sujatha lại cho ta cảm giác hoàn toàn ngược lại – như là cô ấy không chắc chắn lắm. EX: I’m from Hyderabad. It is a city in the South of India. (lên giọng cuối câu) tuy thế cô ấy đã xuống giọng ở cuối câu đúng cách khi kết thúc câu trả lời. In fact it is one of the biggest five cities in our country. (xuống giọng cuối câu) Sujatha tiếp tục mắc các lỗi về lên xuống giọng không phù hợp ở phần sau của part 1. Các IELTS Warriors sau khi đọc xong phần phân tích này hãy nghe lại phần phỏng vấn của Sujatha thật kĩ. Để ý đến những điểm đã được đề cập, và nếu bạn tìm thấy chuyện gì khác đáng lưu tâm về các câu trả lời của Sujatha thì comment cho mọi người cùng thảo luận nhé! Nguồn: http://msdiepielts.com/
IELTS LISTENING – Cách làm dạng bài Summary Completion Trong phần thi IELTS LISTENING, không có sự khác biệt nhiều giữa dạng bài Sentence Completion và Summary Completion. Bản tóm tắt chỉ là sự kết hợp của các câu đơn lẻ, nhưng dạng bài Summary Completion sẽ khó hơn rất nhiều đấy các bạn ạ. a. Chiến thuật tiếp cận Đọc kĩ hướng dẫn và chú ý số từ in đậm được phép dùng để trả lời. Gạch chân những từ khóa trong mỗi câu cần điền từ. Xác định loại thông tin cần điền vào câu là danh từ, động từ, tính từ hay con số… Chú ý từ vựng trong các câu hỏi, ví dụ như: mạo từ hay giới từ, những từ này sẽ giúp bạn có được câu trả lời đúng. Gạch chân từ khóa xung quanh các chỗ trống và dùng chúng để bắt kịp bài nghe và tìm đáp án. Trong khi nghe bạn có thể sẽ nghe thấy các từ khác nhưng có nghĩa tương tự với các từ có trong câu hỏi, từ đó hoàn thành câu hoặc bản tóm tắt. b. Bài tập mẫu https://soundcloud.com/h-ng-slink/ielts-listening-summary-completion Write NO MORE THAN THREE WORDS for each answer. Several large earthquakes were triggered by the eruption of Pinatubo on 15th June 1991 because of the (1)……………… of the summit. The ‘caldera’ thus created considerably reduced the height of the mountain. At the same time, a (2)……………….. was passing by and the rain associated with it mixed with the cinders in the air to form a substance called ‘tephra’ which fell on the (3)…………… of homes causing them to collapse, crushing hundreds of people. During the eruption, large amounts of sulphur dioxide gas were emitted, which combined with (4)………….. to make sulphuric acid which was responsible for a great deal of ozone depletion above Antarctica. The overall effect of the cloud from this great eruption was the lowering of (5)……………. KEY: 1. collapse 2. tropical storm 3. roofs 4. water and oxygen 5. global temperatures EXPLANATION Số lượng từ được cho phép điền trong mỗi chỗ trống của bài này là “Không quá 3 từ” nhé. Với dạng bài này thì các bạn cần chú ý đến việc đọc câu hỏi thật cẩn thận và có thể nhớ thông tin câu hỏi thì càng tốt nhé. 1. collapse Với câu đầu tiên này thì từ khóa mà các bạn có thể xác định được dễ dàng đó là cụm từ chỉ thời gian “15th June 1991” và danh từ riêng “Pinatubo”. Trong recording các bạn sẽ không nghe thấy từ “because” mà thay vào đó sẽ là cụm từ đồng nghĩa “due to” hay thay vì “summit” thì các bạn nghe thấy từ “top”. “….due to the collapse of the land at the top of ….”, nên đáp án là “collapse”. 2. tropical storm Động từ chính trong câu này đó chính là “passing” và các bạn có thể nghe rõ từ này trong recording đúng không? 3. roofs Với câu số 3 này thì từ khóa chính là ‘tephra’, trong tiếng việt từ này có nghĩa là ‘lớp tro núi lửa’. Trong recording cũng xuất hiện một từ đồng nghĩa với ‘tephra’ đó là ‘ash’ – đó là một từ khó. ‘the weight of the ash collapsing roofs and killing the occupants of the houses…’, nên câu trả lời là “roofs”. 4. water and oxygen Câu này dễ hơn một chút, vì chúng ta có ‘sulphur’ là từ khóa và từ đồng nghĩa trong câu hỏi và trong bài nghe là những từ cơ bản ‘combined with’ – ‘mixed with’ hay ‘make’ – ‘become’. 5. global temperatures Tương tự câu số 4, thì câu số 5 này chúng ta có ‘lower’ – ‘reduce’. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp các bạn phần nào trong việc làm dạng bài Summary Completion dễ dàng hơn. Xem thêm nhiều bài viết về kinh nghiệm luyện thi ielts tại http://msdiepielts.com/
IELTS Writing Task 1- Writing connecting sentences for process Để viết tốt một bài process trong phần thi IELTS WRITING TASK 1 thì yếu tố tiên quyết chính là các bạn phải hiểu được quy trình đó và thứ tự các bước của quy trình diễn ra như thế nào. Chúng ta sẽ cùng học phân tích một bài “Manufacturing process” cho các bạn bắt đầu làm quen với dạng bài này khi luyện thi IELTS nhé! 1. Cách đọc bài IELTS Process Trước hết, chúng ta sẽ tìm điểm bắt đầu quy trình và đánh thứ tự theo logic Ở bước tiếp theo, chúng ta sẽ chia quy trình thành các bước chính – phần này sẽ giúp các bạn lấy ý tưởng để viết câu general statement và chia đoạn trong khổ thân bài. Như chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, quy trình sản xuất sữa “milk production process” có thể được chia thành 2 bước chính:“On the farm” và “At the dairy”. 2. Chuẩn bị từ vựng cho bài IELTS Process Học sinh thường khá lo lắng về từ vựng cho bài process, nhưng trong thực tế, hầu hết các process trong kỳ thi IELTS Writing đều đã cung cấp sẵn từ gợi ý cho các bạn rồi nên chúng ta chỉ cần tinh ý để lấy từ ra và dùng thôi. Chú ý rằng bài process sẽ không yêu cầu các bạn tìm synonym hay paraphrase lại các thuật ngữ đã cung cấp như trong bài Graph/Chart nên chúng ta chỉ cần xác định đúng động từ cần sử dụng cho câu thôi nhé. Ví dụ: Ở bước 1, chúng ta có cụm “cows grazing” , ở đây chúng ta sẽ lọc được danh từ “cows” và động từ“graze” (cũng có nghĩa là feed). Các bạn thêm grass hoặc field vào để chỉ nơi chốn và thêm thông tin cho câu dài ra – “Milk is produced on farms from cows that are largely fed on grass” Tương tự như thế, ở bước 2, ta có động từ “milk”; bước 3 – ta có động từ “store” hoặc“preserve”; bước 4 – động từ “deliver” hoặc “take”, etc. Đối với 1 số cụm từ gợi ý không có chứa động từ, đa số sẽ là các “normal verbs” mà các bạn hoàn toàn có thể tự tìm được. Ví dụ như ở bước số 6, ta có thể dễ dàng sử dụng các động từ như“make”, “produce” hoặc ở bước số 8, ta có thể sử dụng động từ “deliver”, “display”. Cũng cần lưu ý thêm là đa số các câu trong 1 manufacturing process sẽ sử dụng “passive voice” nên các bạn sẽ cần ôn lại một chút về “Irregular verbs” để không chia nhầm động từ. Ngoài các câu thì phần “Liên từ – Linking words” cũng là một nhóm từ vựng không thể thiếu cho bài process. Các “linking words” sẽ giúp bài process report mạch lạc, logic và dễ theo dõi cho người đọc. Đặc biệt, người đọc cũng có thể nhận biết từ việc sử dụng các linking words xem trong câu tiếp theo, ta nói đến bước nào của quy trình. Để tìm hiểu thêm về các “Liên từ” được sử dụng hiệu quả trong bài Process, vui lòng tham khảo tại đây 3. Phát triển ý cho bài IELTS Process Sau khi đã vượt qua các phần trên thì khó khăn tiếp theo với các bạn sĩ tử khi viết bài process report là không viết được “Complex sentence” – một trong những yếu tố quan trọng quyết định cho các bạn target band 6.0+++ và thường rất nhiều bạn sẽ mắc phải lỗi “word count” – thiếu từ do phần mô tả quả ngắn gọn. Để học thêm về các cách phát triển câu complex, các bạn có thể tham khảo tại đây Trong bài học này, chúng ta sẽ tập trung vào phân tích 1 cách rất hiệu quả giúp các bạn viết câu complex và phát triển thêm ý cho bài process nhé! Đó là các “Diễn đạt chỉ mục đích, chức năng” – “Giving purpose for something” nhé! Phần nội dung này hoàn toàn có thể được phát triển thêm dựa vào kiến thức tự nhiên xã hội của các bạn trong thực tế. Ví dụ: Ở bước số 2 – ta có thể đưa thêm giải thích cho việc vì sao lại vắt sữa 2 lần 1 ngày – “First, the cows are milked, which usually happens twice a day, using a milking machine as this produces more milk overall than once a day” Ở bước số 3 – ta giải thích về mục đích của việc giữ sữa lạnh – “The next step is when the milk is cooled and stored in large, refrigerated containers because it stays fresher longer at around 4 degrees C” Hoặc ở bước số 7 – ta giải thích về việc thanh trùng sữa – “Liquid milk is usually pasteurized in order to kill any bacteria and therefore ensure that it is safe for consumption” 4. IELTS Process – “Milk production” – Sample report The picture reveals how milk is produced in two major stages. It is clear that the first main procedure takes place on the farm, while the other involves several small processing steps at the dairy. Milk is produced on farms from cows that are largely fed on grass. First, the cows are milked, which usually happens twice a day, using a milking machine as this produces more milk overall than once a day. The next step is when the milk is cooled and stored in large, refrigerated containers because it stays fresher longer at around 4 degrees C. Refrigerated tankers collect the milk on a daily basis from many small farms and deliver it to the dairy, where milk is made into various products including cheese, cream, butter and liquid milk for drinking. Liquid milk is usually pasteurized in order to kill any bacteria and therefore ensure that it is safe for consumption. After that, the milk is again cooled and then homogenized, which results in a product that does not separate into milk and cream. Following this, the milk is packaged in plastic containers, which could be of various sizes from 0.5 litres to 2 litres. Finally, these are delivered to supermarkets and shops so that they can be sold. 5. IELTS Process – Practice questions Tìm các “sequencers” (Liên từ) được sử dụng trong bài sample report - Tìm tất cả các câu có sử dụng phần phát triển ý bằng cách đưa thêm “Purpose expressions” (Diễn đạt chỉ mục đích, chức năng) và hãy liệt kê các cách đã được sử dụng để phát triển ý theo hướng này. Chúc các bạn học bài hiệu quả và thành công trong kỳ thi IELTS!
IELTS Writing Task 1 – Cấu trúc mô tả số liệu bar chart Học sinh thường gặp khó khăn trong việc ghi điểm cao cho tiêu chí Grammatical Range. Bài viết này sẽ chia sẻ tips quan trọng giúp các bạn có thể sử dụng các cấu trúc ngữ pháp linh hoạt khi làm bài writing task 1 1. IELTS Bar Chart Sample answer 1 (lặp diễn đạt): … Overall, Acme spent more on advertising than Famous. Both companies spent the most money on television promotion, with Acme spending $250,000 while Famous spent $200,000. Acme spent the second highest amount on newspaper advertising, at approximately $ 125,000, whereas Famous spent only about $ 75,000 on this type. In contrast, Famous spent more on the Internet than Acme, at $ 100,000 and $ 50,000 respectively. Both companies spent the least money on billboard promotions, at about $ 25,000 each. 2. Các cách thay đổi mô tả số liệu trong IELTS Bar Chart Clause, at + số/ with + Ving/noun phrase Eg1: Toyota spent quite much money on TV advertising last year, at 3 million dollars There + be + số Eg2: There was 3 million dollars being spent on TV advertising last year The amount/ number/percentage + be + số Eg3: The amount of money used for TV commercials by Toyota last year was 3 million dollars Số + be + the amount/number/percentage Eg4: 3 million dollars was the amount of money that Toyota used last year for TV commercials Sử dụng các động từ thường: To account for/constitute/amount to/ occupy Eg5: Toyota’s expenditure on TV advertising last year accounted for 3 million dollars. Sử dụng các diễn đạt số liệu thay thế như: the figure for/the data of để tránh lặp chủ ngữ Eg6: The figure for TV advertising last year was 3 million dollars. 3. IELTS Bar Chart Sample answer 2 (đã biến đổi diễn đạt số liệu và sử dụng 3 loại so sánh): …Overall, Acme’s expenditure on advertising was more than Famous’s. It is also noticeable that both companies used the biggest amount of money on television commercials, with Acme spending $250,000 while the figure for Famous was $200,000. There was $ 125,000 being allocated by Acme on newspaper advertising, the second most common type, whereas $75,000 was the amount that Famous used. In contrast, Famous spent twice as much on the Internet as Acme, at $ 100,000 and $ 50,000 respectively. Meanwhile, billboard promotions in both enterprises accounted for the smallest amount of about $ 25,000 each Nguồn: http://msdiepielts.com/ (u)
Hướng dẫn kỹ năng phân biệt Similar “No change” Expressions trong bài IELTS Writing Task 1 Trong IELTS Writing Task 1, thông thường khi chúng ta cần miêu tả “No change” đặc biệt là dạng bài line graph, ta thường dùng các từ như remain stable; bottom out; has no change; level off……nhưng thường không phân biệt được khi nào dùng cái gì và thường dùng lẫn nhau. Bài học ngày hôm nay sẽ đi sâu vào phân tích sự khác biệt này nhé. 1. Stand at:use at the beginning of the graph before a sudden change Như vậy thì IELTS Warriors có thể dùng “stand at” ở những miêu tả đầu tiên của một line graph nhé. 2. Plateau at: reach a peak and then remain stable Funfact là “plateau” có gốc từ tiếng Pháp “plat” – nghĩa là level đấy. 3. Level out at = remain unchanged, remain stable, remain steady, remain constant and it should be used in the middle of the period shown 4. Bottom out at = reach the lowest point, after which only a rise may occur 5. Level off at = remain constant and used at the end of the period shown Nhớ để ý sự khác biệt của “level out at” và “level off at” nha các bạn, dễ nhầm lắm đó. 6. Stagnate at = remain constant and be used in negative meaning (such as economics, sales volume) Để dễ hiểu hơn, các bạn có thể ngâm cứu sơ đồ trên nha! Cực dễ để nhớ với visual aid siêu chuẩn đó! Have fun learning ielts guys Tham khảo thêm nhiều bài viết hay về kinh nghiệm luyện thi ielts tại http://msdiepielts.com/
IELTS Speaking Part 3 – Template Band 7.5+ for Advantages Questions Giới thiệu với các IELTS Takers template cho một dạng câu hỏi cực hay gặp trong ielts speaking part 3 – câu hỏi về advantages nhé! Hãy bắt đầu bằng việc so sánh hai câu trả lời cho câu hỏi “What are the advantages of travelling by train?” sau: Candidate 1: I think there are many advantages; for example it is quite cheap, it’s usually faster than road travel, you can usually take a train to any destination and you can sleep on the train. Candidate 2: Well I suppose that there are quite a few clear benefits, but I would probably say that for the most part, the one thing that really stands out is that trains are really cheap, especially for long distance travel – you can travel from one side China to the other for a few hundred yuan. I guess that another obvious plus point is that it is much faster than travelling by road – so you can save time by travelling on trains. Along with this, a further merit is that you can sleep quite comfortably on long train journeys. Câu trả lời của IELTS speaking itelts taker 1 đã không xuất hiện ngôn ngữ biểu đạt advantages phù hợp – từ duy nhất dùng được ‘advantage’ lại là hàng xài lại trong câu hỏi. Trong khi đó IELTS speaking itelts taker 2 đã dùng được rất nhiều synonym cho từ khóa ‘advantage’:clear benefits, obvious plus point, further merit. Không khó để nhận ra đâu nên là mục tiêu của bạn phải không nào? Thế thì còn chần chừ gì nữa mà không bỏ túi template dưới đây để luyện tập cho phần Speaking của mình nhỉ? 1. Mở đầu là một phrase mang nghĩa “there are many advantages”. Well I suppose that there are quite a few clear benefits. Clearly there are a number of obvious merits. Sure there are a few favorable aspects. Obviously there are a number of positive features. 2. Nhấn mạnh advantage quan trọng nhất: But I would probably say that for the most part, the one thing that really stands out is that… But it goes without saying that the most apparent would be that… Although I guess that the most visible would be that… However, I guess that the most evident would be that… Thêm một câu đơn giản để mở rộng ý này với một trong các lựa chọn sau: This is obviously favorable because… This is undoubtedly positive for the simple reason that… This is without doubt beneficial because… Và theo sau đương nhiên là lý giải cho lựa chọn của bạn. 3. Giờ tới advantage thứ hai: At the same time a second bonus might be that… Besides this, a second plus point could be that… As well as this a further favorable aspect would be that… Và phát triển idea thứ hai với một trong các cụm sau: This is clearly advantageous because… This is definitely valuable since… This is surely a positive feature because… Hầu hết các câu hỏi advantages chỉ cần hai ý lớn là đủ thứ để nói rồi ý. Lưu tâm một chút là hãy đợi khi examiner hỏi về disadvantages mới trả lời để giữ câu trả lời của bạn đúng trọng tâm và không bị lan man nhé! Xem thêm nhiều bài viết hay về ielts speaking tạihttp://msdiepielts.com/
IDEAS for Advantages Questions in IELTS Speaking Part 3 Một mối lo không hề nhỏ của các IELTS Takers là vào phòng thi không có ý gì để nói nhất là trong phần ielts speaking part 3, phải không nào? Nhưng với loạt bài IDEAS cho phần ielts speaking thì nỗi lo đó sẽ trở thành dĩ vãng, nên còn chờ gì nữa mà không đọc kĩ post này để tăng cường kiến thức cho mình nhỉ! Have fun learning ielts guys~ 1. What are the advantages of studying abroad? Experience a Foreign Culture (participate in the day-to-day life of a new locale, gaining a first-hand understanding and new appreciation of the culture) Improve Your Second Language Skills (a perfect opportunity to learn a new foreign language surrounded by native speakers -> the chance to immerse in the language -> expedite the retention and fluency) 2. Why should people use debit cards instead of cash or credit cards? the same as cash (the money is coming directly from the bank account -> no debt or interest) easy to track (all purchases are tracked automatically) convenient (paying for everything with one swipe of a card) 3. What are the advantages of advertising? Sample: I believe advertisements bring plenty of benefits to consumers. The main one in my opinion is that, they inform us about qualities and price of goods and this makes purchasing easier. Time-saving is also a strong point for sure. 4. What are the advantages of using a public library? Sample: For patrons of those libraries, the major advantage is that people can have access to books without paying for them. A library offers a wealth of resources, space to study or hold events, and a world of books to discover and borrow, for FREE. 5. What are the advantages of travelling by air? the fastest way to get from one place to another, especially when involving long distances comfortable to make arrangements and travelling conditions 6. What are the advantages of zoos? provide a protected environment for endangered animals and a guaranteed food source for animals be possible to see the animal wonders of nature, and learn about them 7. What are the benefits of being organized? Less stress. (Example: designating a home for everything: inbox, keys, wallet, office supplies, charger cables, and more -> need something -> know exactly where it is -> reduces stress) -> Improved health. Relax more. (less time spent running around means more time to do what people want to do) Always be ready for a curve ball. (being prepared ahead of time lessens the impact of the unexpected) 8. What are the benefits of eating at home? - offers an excellent opportunity for family bonding. (You can talk to your children about school or your spouse about his day at work over dinner) saves money (total cost of a homemade meal is much less than the cost of a meal at a restaurant) - is one of the best ways to promote a healthy lifestyle. (You can choose your own low-fat and low-calorie ingredients to prepare your meals) Nguồn: học ielts mỗi ngày cùng ms Diep - http://msdiepielts.com/
Degree of Change & High Points in Line graph khi làm phần ielts writing task 1 Trong bài ielts writing task 1 hôm nay, ms.Diệp sẽ hướng dẫn các bạn phân biệt các nhóm từ chỉ “mức độ” – Degree of Change và cách miêu tả High Points trong line graph để không có bạn nào miêu tả nhầm nhé. Một trong những lỗi về word choice phổ biến nhất mà các mems không hề hay biết khi mô tả line graph, đó là chúng ta thường thiếu mất “các adj/adv chỉ mức độ thay đổi” để phân biệt các “movements cùng chiều” như “nhóm tăng – increase/rise/climb…” hay “nhóm giảm – decrease/fall/drop…” hoặc phức tạp hơn, chúng ta sử dụng các từ này một cách tùy tiện và không phân biệt cao thấp. Các mems sẽ thấy rằng chúng ta có tất cả 4 nhóm chỉ “Degree of change” như trong sơ đồ. Chúc các IELTS Takers từ nay sẽ sử dụng các từ này đúng context và thứ tự hơn khi đối mặt với line graph – writing task 1. Eg1: There was a small rise in the number of students (tăng nhẹ) Eg2: There was a noticeable rise in the number of students (tăng đáng kể) Eg3: There was a huge rise in the number of students (tăng mạnh) Với line graph thì không thể quên điểm cao nhất thấp nhất, nhưng dùng chính xác các cách miêu tả high points không hề dễ dàng. Chúng ta chỉ sử dụng từ “peak” một lần duy nhất khi miêu tả biểu đồ và bạn phải đảm bảo rằng đó là giá trị cao nhất của line graph. Peak được sử dụng dưới dạng Verb và Noun. Chúng ta chú ý phân biệt giới từ đi kèm với 2 loại từ này: To reach/hit a peak of ………………… To peak at……………….. Chúng ta sử dụng “the highest point” để mô tả các giá trị cao nhất của từng đường còn lại trong biểu đồ. To reach/hit the/its highest point at……………… Chúng ta sử dụng “a high point” để miêu tả các giá trị cao khác trong biểu đồ, ngoại trừ các điểm cao nhất của từng đường. Trường hợp này được áp dụng khi biểu đồ của bạn có nhiều giá trị cao và bạn muốn mô tả 1 giá trị tuy không cao nhất, nhưng cũng đáng chú ý. To reach/hit a high point at………………. Nguồn: http://msdiepielts.com/ - học ielts mỗi ngày cùng ms Diep
IELTS Speaking Part 3 – IDEAS for Disadvantages Questions Một mối lo không hề nhỏ của các IELTS Takers là vào phòng thi không có ý gì để nói nhất là phần ielts speaking part 3, phải không nào? Nhưng với loạt bài IDEAS for ielts speaking thì nỗi lo đó sẽ trở thành dĩ vãng, nên còn chờ gì nữa mà không đọc kĩ post này để tăng cường kiến thức cho mình nhỉ! 1. What are the disadvantages of studying foreign languages? - can be expensive (especially for college courses or private tutoring) – is challenging (different systems of grammar, different alphabet and different sounds, hard to learn thousands of new vocabulary words) 2. What are the disadvantages of students using facebook? - Facebook’s bad influences on students results (addicted to Facebook -> uncontrolled time spent being on-line -> lose concentration on studies -> fail to complete school tasks) – Dangerous acquaintance (unaware of the company through facebook accounts -> various possible issues) 3. What are the disadvantages of studying abroad? - feel homesick -> may be stressed out -> may turn to alternatives to overcome stress such as alcohol or drugs consumption, entertainment -> distracted studies – expensive cost of living -> financial burden on both the individual and family 4. What are the disadvantages of email communication? - impersonal communication (indirect communication -> easy to misunderstand each other + easy to forget there are people involved in the transaction -> affect customer service) – time-consuming (less time to compose and send -> easily receive more emails -> more time to read through and organizing) 5. What are the disadvantages of eating out in restaurants? - You might accidently eat something you are allergic to – The restaurant might be crowded so you’ll have to wait FOREVER to get your food – The price of the dish might be too high compared to the price of the ingredients 6. What are the disadvantages of living in the countryside? - less interesting things to do in your free time – less job opportunities and lower pay – limited access to the hospitals, schools, police stations and shops 7. What are the disadvantages of advertising? Everything has its two sides and advertising is not the exception. It can be used to manipulate people as it tries to convince people that purchasing a certain product will make them feel happy or will improve their life. Most advertisements use glamour, or models to deliver their message, not real people to create a false sense of perfection and it is not healthy exposing people, especially the young, to that repeatedly. 8. What are the disadvantages of shopping in supermarkets? - less fresh products compared to traditional markets’ goods – usually are crowded at weekends (many shops then -> waiting a long time in queues -> too time-consuming) – account for a lot of carbon footprint (products delivered by trucks -> increasing carbon emissions) 9. What are the disadvantages of having a fixed daily routine? - our lives become boring (doing the same stuff for all the time -> leading to disappointment and probably losing willingness to live) – cause a false sense of safety (making mistakes because not enough attention is paid doing routine activities) 10. What are the negative effects of reading books? - reading is boring (mandatory reading in school = difficult literary classics like Shakespeare -> bore people more exciting options to unwind = playing sports, games, watching movies,…) – reading is a time waster (audio books, movies adaptation -> less time spent on getting similar content from reading books) – books take up lots of room and require careful storage, use up natural resources and energy in their production 11. What are the disadvantages of examinations? poor predictive quality (judge a student’s ability under set conditions and limited time) encourage teaching to focus on a specific exam -> limit learners to a set range of knowledge and skills -> provide little educational benefits 12. What are the disadvantages of e-learning? - learners with low motivation or bad study habits may fall behind (without the routine structures of a traditional class, students may get lost or confused about course activities and deadlines) - students may feel isolated from the instructor and classmates - slow Internet connections or older computers may make accessing course materials frustrating - managing computer files and online learning software can sometimes seem complex for students with beginner-level computer skills - hands-on or lab work is difficult to simulate in a virtual classroom 13. What are the disadvantages of alternative energy? - no constant supply (solar energy only generated in areas that receive ample sunlight, wind energy only generated when windmills receive wind supply without any obstruction,…) - implementing issues and expensive to use (require complex-built systems) - others (windmills cause noise pollution, bio-fuel ruins engines faster, hydro power damages the surrounding environment,…) Hi vọng bài này sẽ giúp các bạn cải thiện điểm số speaking part 3 khi đi thi IELTS. Chúc các bạn thành công.
IELTS Speaking Tips: How to avoid pauses during the test Trong IELTS Speaking Part 3, không phải lúc nào các IELTS Candidates cũng sẵn sàng để đối mặt và trả lời nhanh gọn câu hỏi. Khi rơi vào tình huống đó, hãy tìm cách cho mình thời gian để trả lời phần chính của câu hỏi tốt hơn mà vẫn tự nhiên và kiểm soát logic thật tốt bằng việc sử dụng IELTS Speaking Tips dưới đây: 1. IELTS Speaking Tips 1: Using Fluency Markers (to avoid pauses while talking) Các Fluency Markers sẽ giúp bài nói được tự nhiên và giảm thời gian ngập ngừng: It’s hard to say… It all depends (on the situation) Every case is different… Well, conditions vary… Obviously I’m no expert, but… I’m not sure there’s an easy answer (to that) 2. IELTS Speaking Tips 2: Using Logical links – Contrast (to divide up your answer and make it clear to follow) In the short term … but in the long term … In the case of … but in the case of …. On the one hand … but on the other hand 3. Sample answer for question in IELTS Speaking Question: Do you think everybody has the right to have their own private transport? [video=youtube;LFMq78DgaEg]https://www.youtube.com/watch?v=LFMq78DgaEg[/video] Answer 1: Well (1)………………… the kind of private transport we’re talking about… you know, (2)……………….. bicycles, or even motorbikes, then I think yes, everybody does have that right. But obviously, (3)…………………… private cars, there are lots of problems involved… Answer 2: (4)…………….… I mean, there are lots of mixed messages today. Like, (5)……………….., the car industries persuade everybody that they want their own car, (6)…………………., we say not everybody can have one, ’cos it’ll damage the planet. It’s a complex issue, isn’t it? (7)………………, but I suppose (8)…………………. everybody has the right, (9)………………….. this is really not… you know… sustainable. Hy vọng với IELTS Speaking Tips trên các bạn sẽ không còn nỗi lo “Hesitation” khi làm bài thi nói IELTS nữa ^^ Nếu bạn có thủ thuật nào về vấn đề này chúng ta cùng bàn luận ở phần Comment bên dưới nhé!
Ðề: IELTS Speaking Tips: How to avoid pauses during the test mình chưa thi ielts bao giờ, nghĩ đến cũng hơi sợ
IELTS Speaking Part 3 – Template Band 7.5+ for disadvantages Questions Theo sau một câu hỏi về advantages thường sẽ là câu hỏi về disadvantages, vì vậy theo sau template Advantages trong ielts speaking part 3 tuần trước sẽ là template cho Disadvantages nhé các IELTS Speaking Warriors. Đầu tiên thì dưới đây là form câu hỏi của bộ đôi advantages – disadvantages: What are the advantages of train travel? (Your answer) Are there any disadvantages? Để đảm bảo tính hợp lý thì hai câu trả lời của IELTS speaking Takers nên có cấu trúc tương tự nhau, với ngôn ngữ về lợi – hại được sử dụng hợp lý. 1. Bắt đầu là lời giới thiệu về sự tồn tại của disadvantages: I think it’s fair to say that there are a few negative aspects. I’m sure most people would agree that there are some drawbacks. Of course there are a couple of shortcomings. 2. Giờ giới thiệu ý chính bạn muốn đề cập: I guess the most impractical characteristic would be that… I suppose the most unfavorable quality might be that… Unquestionably, the most adverse feature would be that… 3. Mở rộng câu trả lời một cách đơn giản, ví dụ như: “…trains are often overcrowded…” Và phát triển ý này với một phrase trong list sau: Most people would agree that this is problematic because… This is an obvious weakness because… This is a clear limitation because… Thêm một lời giải thích ngắn gọn, ví dụ “…on a long journey you might not be able to find a seat.” và bạn đã hoàn thành ý thứ nhất rồi. 4. Tiếp đến là ý thứ hai: Correspondingly, an additional weak point may be that… Supplementary to this, a further handicap may be that… At the same time, another stumbling block might be that… 5. Tương tự ý thứ nhất, phát triển nó ra thêm: And the trouble with this is that… And this can be a hassle because… This is usually an aggravation because… Sample: Đây là một câu trả lời mẫu đầy đủ của một ielts speaking sample test cho các bạn cùng tham khảo nha! What are the disadvantages of train travel? I think it’s fair to say that there are a few negative aspects. I suppose the most unfavorable quality might be that trains are often overcrowded at certain times of year. This is a clear limitation because on a long journey you might not be able to find a seat which means you have to stand up for hours. At the same time, another stumbling block might be that train tickets are sometimes difficult to buy, especially around Spring Festival, and this can be a hassle because it means you can’t always travel on the actual day that you want to. Ms Diep sẽ liên tục cập nhật nhiều bài viết khác về ielts speaking để giúp các bạn hoàn thiện kỹ năng speaking. Take care and Enjoy your lesson Guys ! Nguồn: http://msdiepielts.com/ ](*,)
IELTS Speaking Part 1: Ways to Expressing Likes and Dislikes Trong IELTS Speaking Part 1 các câu hỏi về like/dislike rất thường xuyên xuất hiện. Ví dụ như examiner có thể hỏi “Do you like music?” A. Lối mòn trong cách trả lời câu hỏi “likes and dislikes” Với câu hỏi đầu bài viết, một câu trả lời hay gặp thường có dạng như sau: “Yes. I like music. I like jazz and country music because they have very catchy tune.” Rõ ràng câu trả lời này có vấn đề, vì nó chỉ chú trọng tới nội dung mà thiếu đi các đặc điểm thường gặp trong tiếng Anh của người bản địa. Thực ra biểu đạt like/dislike là một phần quan trọng của tiếng Anh cho nên cách để nói về like/dislike trong ielts speaking cũng rất phong phú. Khi được hỏi “Do you like animals?” câu trả lời của bạn cần phải thể hiện khả năng sử dụng những ngôn từ này một cách phù hợp. “I like” và “I don’t like” không thể hiện được kĩ năng nào cả. Trong hầu hết các trường hợp, examiner dùng “like” hoặc “don’t like” trong câu hỏi và thí sinh dùng lại chúng chỉ là lặp lại một phần câu hỏi ở dạng phát biểu mà thôi. Chúng ta cùng tham khảo một số cách diễn đạt khác của “like” và “dislike” nhé! B. Like expressions 1. I’m pretty fond of… 2. I’m really into… 3. I’m totally mad about… 4. I’m quite a big fan of… 5. I simply adore… 6. I’m quite passionate about… 7. I’m quite enthusiastic about… Hãy nhớ là với IELTS dùng từ uncommon không đúng ngữ cảnh lắm vẫn được điểm cộng, bất cứ câu nào ở trên cũng đều có giá hơn “I like” hay “I enjoy” nên đừng ngần ngại dùng chúng cho câu trả lời của bạn. Thử liệt kê các mẫu câu thể hiện “like” bạn tìm được trong ví dụ trong ielts speaking sample sau nhé: “Well to be quite honest, in general I would say that I’m actually quite keen on music, but in particular I would probably have to say that I’m really into instrumental music like piano. I guess the reason why I’m a fan of piano is because I adore its emotional melody. In addition to piano I suppose I’m also pretty passionate about traditional music, especially folk songs and things like that and this is due to the fact I feel quite refresh when I listen to such songs.” C. Dislike expressions Bên cạnh việc dùng Not để phủ định các cụm từ “like” ở trên, các bạn có thể tham khảo thêm 1 số cách dưới đây, sẽ rất hữu ích cho phần speaking ielts task 1, lấy ví dụ bằng Germany sausage nhé 1. I can’t stand it / I really hate it: Cách này được dùng khi bạn vô cùng ghét Germany sausage và không muốn thử ăn thêm 1 lần nào nữa. 2. Germany sausage: I can take it or leave it: Đây là cách nói khôi hài để nói bạn cực kỳ, cực kỳ ghét 1 thứ gì đó. 3. Germany sausage leaves me cold. Đây cũng là một cách thể hiện dislike tương đối phổ biến trong spoken language. 4. I’m afraid it doesn’t appeal to me. Cụm từ này được dùng tương đối formal, thể hiện một cách rất lịch sự khi bạn không thích. Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn ghi trọn điểm IELTS speaking cho các câu hỏi về like & dislike! Nguồn: http://msdiepielts.com - học ielts mỗi ngày cùng ms Diep ](*,)
IELTS Speaking – TIPS to describe a person Một trong các chủ điểm lớn của IELTS Speaking Part 2 là Describe a Person, và để hoàn thành thật tốt phần này các bạn cần biết sử dụng các tính từ chỉ người không phổ biến, và dùng relative clause để vừa có câu trả lời dài, vừa thêm được điểm grammar. Đây cũng là TIPS mà ms.Diệp chia sẻ với cả nhà trong post này nhé. VOCABULARY FOR IELTS SPEAKING PART 2 down-to-earth (adj): practical and realistic fashionista (n): a devoted follower of fashion, one who dresses well fair-weather friend (n): a person who stops being a friend in times of difficulty dress up to the nines = to be wearing fashionable or formal clothes for a special occasion the apple of one’s eyes = someone very special, precious or dear (romantically or talking about children) goody-goody (adj): to describe people who would not do stupid and immature crap like the majority of their peers. USEFUL STRUCTURE IN SPEAKING PART 2 … is the kind of … who … … I mean, she always… SPEAKING IELTS PART 2 EXAMPLE : Describe your favorite family member. - Lan is such an adorable girl that many of my extended family consider her the apple of their eyes. Describe a famous person. I would say that Chris Colfer’s co-stars enjoy working with him because he is a very down-to-earth person. I mean he seems to be a reasonable man with very realistic goals in every one of his interviews. Describe someone you know who has changed a lot. She was a goody-goody in high school who never did anything rebellious, but then she went to college and turned into a real rebel. I hope none of my friends turn out to be the kind of friends one would call fair-weather friends. I mean it would be a relief to have people by my side through all the hard time, and not just when it’s good. Describe someone you know who is famous. He is a known fashionista, not just in my school but like, properly famous. I mean he has this fashion blog and it has thousands of followers, so it’s really not a joke. Being well-known is pretty annoying I guess, as he has to dress up to the nines in every event he attends, or people would criticize his sense of fashion. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn cải thiện kỹ năng speaking. Hãy thường xuyên ghé thăm blog để cập nhập những tips hay về speaking ielts của ms Diệp nhé !
Phương pháp học IELTS hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu Học IELTS là 1 sự đầu tư khôn ngoan cho tương lai vì chúng ta có thể thấy rất rõ lợi ích mà chứng chỉ IELTS mang lại. Tuy nhiên, ngay với những người tiếp xúc tiếng Anh từ sớm như mình cũng vấp phải không ít khó khăn trong quá trình học IELTS mà chủ yếu như không biết học IELTS bắt đầu từ đâu, thiếu phương pháp học IELTS hiệu quả và “ngập” trong hàng trăm nghìn tài liệu học IELTS trên thị trường và . Với hy vọng giúp ích cho cộng đồng nói chung và các bạn đang ôn tập để thi IELTS nói riêng, trong bài viết dưới đây là những kinh nghiệm học và tài liệu IELTS mình đã dùng để đạt 8.0 (rất may mắn là kịp làm hồ sơ du học ^^ ) 1. Trước hết ta cần trả lời câu hỏi “Thế nào thì được coi là người bắt đầu học IELTS”? Nhiều bạn ngộ nhận giữa việc bắt đầu học IELTS và bắt đầu học tiếng Anh (general English). Các bạn sẽ nhớ rằng chúng ta cần đạt được 1 level tối thiểu để sẵn sàng học IELTS. Ví dụ, cần biết về câu, thành phần câu, từ vựng cơ bản, có hiểu biết về ngữ pháp và các lỗi ngữ pháp; nói tóm lại tiếng Anh cơ bản cũng nên ở mức đã qua elementary. Tương đương với điểm số tối thiểu là 3.5 -4.0 IELTS (Một số trung tâm gọi đây là khóa IELTS foundation hoặc IELTS for beginners). hoc-ielts-the-nao-cho-nguoi-moi-bat-dau Nếu điểm số thấp hơn thì lời khuyên cho người bắt đầu học ielts là nên học lại General English và củng cố thêm 1 khóa ngữ pháp cơ bản trước khi quyết định bắt tay vào học trình độ thấp nhất. 2. Phương pháp học IELTS cho người mới bắt đầu là gì? Vậy thì học IELTS bắt đầu từ đâu? Đây là câu hỏi mà tất cả những người bắt đầu học IELTS đều đi tìm kiếm câu trả lời. Khi đã bắt tay vào học IELTS, dù là IELTS Foundation, các bạn phải đảm bảo rằng chúng ta sẽ không học lại ngữ pháp hay General English nữa. Vẫn là các chủ điểm ngữ pháp, nhưng sẽ là chúng được áp dụng vào đâu, kỹ năng nào, phần nào, mục nào và như thế nào của kỳ thi IELTS. Song song với việc ôn lại để nắm chắc ngữ pháp cơ bản, các bạn cần có ví dụ dẫn chứng cụ thể là những thứ có thật trong kỳ thi IELTS. Nói cách khác, các bạn sẽ học IELTS thực hành trên nền kiến thức cơ bản. Dù sao học IELTS cũng là học Tiếng Anh, nên không có loại ngữ pháp nào là ngữ pháp IELTS mà nó không thuộc vào kiến thức general cả. cach-hoc-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau - Ta sẽ lấy ví dụ với 1 phần kiến thức rất cơ bản được sử dụng trong IELTS Writing Task 1 để dẫn chứng. Lý thuyết về “So sánh” trong tiếng Anh là 1 phần kiến thức tương đối dễ. Vậy ta sẽ học phần đó như thế nào? + Nếu người học vẫn ngồi học đi học lại các công thức như “more + long adj+ than” hay “short adj + er + than” rồi đọc, nói, viết các ví dụ như “my father is older than my mother” hay “Ben is more intelligent than John” thì chúng ta sẽ không bao giờ giải quyết được nút thắt IELTS và nhìn thấy bài biểu đồ IELTS vẫn viết sai hoặc hoang mang viết mãi không xong. + Vậy học thế nào cho đúng? – Ta cần lấy một biểu đồ mẫu IELTS và tập đặt các câu ví dụ sử dụng lý thuyết về so sánh ngay trên biểu đồ đó. Eg: “The number of men is greater than that of women” hoặc “There were more men than women”. Làm nhiều sẽ thành phản xạ và khi đọc biểu đồ, trước hết các bạn sẽ viết nhanh hơn rất nhiều khi có idea. - Lợi ích của việc học viết IELTS trên nền kiến thức cơ bản sẽ rất rõ ràng khi ta phân tích ví dụ trên + Thứ nhất, viết nhiều thì sẽ tránh được các lỗi sai ngữ pháp cơ bản. Ví dụ, rất nhiều bạn sẽ viết là “The number of men are….” – Lỗi về Subject-Verb Agreement. Lý do là nếu các bạn học các câu như “my father is older than my mother” thì sẽ không quen với kiếu và cách viết IELTS. Dù cho ta có thể đã từng biết “The number of + plural noun” + Verb (chia ở số ít), nhưng do không thực hành nhiều nên khi viết sẽ có thể quên hoặc không chú ý. + Thứ hai, việc viết thực hành IELTS nhiều ở level viết câu sẽ tạo phản xạ viết rất nhanh cho các bạn khi có biểu đồ và idea thật thay vì việc phải mất thời gian nhớ lại hoặc làm quen lại. + Thứ 3, khi học viết nhiều với các câu IELTS thật, các bạn sẽ nắm được phong cách viết academic và còn biết cách rút gọn hoặc viết câu cho hay hơn. Ví dụ với câu “The number of men is greater than the number of women” – nếu các bạn viết nhiều thì sẽ tự biết viết rút gọn thành “The number of men is greater than that of women”. Đây không phải là một chủ điểm ngữ pháp của IELTS hay cái gì quá khó, chỉ đơn giản là khi dùng nhiều, các bạn sẽ biến phần ngôn ngữ này thành “active” và sử dụng thuần thục hơn bao giờ hết.
Phương pháp học IELTS hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu Học IELTS là 1 sự đầu tư khôn ngoan cho tương lai vì chúng ta có thể thấy rất rõ lợi ích mà chứng chỉ IELTS mang lại. Tuy nhiên, ngay với những người tiếp xúc tiếng Anh từ sớm như mình cũng vấp phải không ít khó khăn trong quá trình học IELTS mà chủ yếu như không biết học IELTS bắt đầu từ đâu, thiếu phương pháphọc IELTS hiệu quả và “ngập” trong hàng trăm nghìn tài liệu học IELTS trên thị trường và . Với hy vọng giúp ích cho cộng đồng nói chung và các bạn đang ôn tập để thi IELTS nói riêng, trong bài viết dưới đây là những kinh nghiệm học và tài liệu IELTS mình đã dùng để đạt 8.0 (rất may mắn là kịp làm hồ sơ du học ^^ ) 1. Trước hết ta cần trả lời câu hỏi “Thế nào thì được coi là người bắt đầu học IELTS”? Nhiều bạn ngộ nhận giữa việc bắt đầu học IELTS và bắt đầu học tiếng Anh (general English). Các bạn sẽ nhớ rằng chúng ta cần đạt được 1 level tối thiểu để sẵn sàng học IELTS. Ví dụ, cần biết về câu, thành phần câu, từ vựng cơ bản, có hiểu biết về ngữ pháp và các lỗi ngữ pháp; nói tóm lại tiếng Anh cơ bản cũng nên ở mức đã qua elementary. Tương đương với điểm số tối thiểu là 3.5 -4.0 IELTS (Một số trung tâm gọi đây là khóa IELTS foundation hoặc IELTS for beginners). hoc-ielts-the-nao-cho-nguoi-moi-bat-dau Nếu điểm số thấp hơn thì lời khuyên cho người bắt đầu học ielts là nên học lại General English và củng cố thêm 1 khóa ngữ pháp cơ bản trước khi quyết định bắt tay vào học trình độ thấp nhất. 2. Phương pháp học IELTS cho người mới bắt đầu là gì? Vậy thì học IELTS bắt đầu từ đâu? Đây là câu hỏi mà tất cả những người bắt đầu học IELTS đều đi tìm kiếm câu trả lời. Khi đã bắt tay vào học IELTS, dù là IELTS Foundation, các bạn phải đảm bảo rằng chúng ta sẽ không học lại ngữ pháp hay General English nữa. Vẫn là các chủ điểm ngữ pháp, nhưng sẽ là chúng được áp dụng vào đâu, kỹ năng nào, phần nào, mục nào và như thế nào của kỳ thi IELTS. Song song với việc ôn lại để nắm chắc ngữ pháp cơ bản, các bạn cần có ví dụ dẫn chứng cụ thể là những thứ có thật trong kỳ thi IELTS. Nói cách khác, các bạn sẽ học IELTS thực hành trên nền kiến thức cơ bản. Dù sao học IELTS cũng là học Tiếng Anh, nên không có loại ngữ pháp nào là ngữ pháp IELTS mà nó không thuộc vào kiến thức general cả. - Ta sẽ lấy ví dụ với 1 phần kiến thức rất cơ bản được sử dụng trong IELTS Writing Task 1 để dẫn chứng. Lý thuyết về “So sánh” trong tiếng Anh là 1 phần kiến thức tương đối dễ. Vậy ta sẽ học phần đó như thế nào? + Nếu người học vẫn ngồi học đi học lại các công thức như “more + long adj+ than” hay “short adj + er + than” rồi đọc, nói, viết các ví dụ như “my father is older than my mother” hay “Ben is more intelligent than John” thì chúng ta sẽ không bao giờ giải quyết được nút thắt IELTS và nhìn thấy bài biểu đồ IELTS vẫn viết sai hoặc hoang mang viết mãi không xong. + Vậy học thế nào cho đúng? – Ta cần lấy một biểu đồ mẫu IELTS và tập đặt các câu ví dụ sử dụng lý thuyết về so sánh ngay trên biểu đồ đó. Eg: “The number of men is greater than that of women” hoặc “There were more men than women”. Làm nhiều sẽ thành phản xạ và khi đọc biểu đồ, trước hết các bạn sẽ viết nhanh hơn rất nhiều khi có idea. - Lợi ích của việc học viết IELTS trên nền kiến thức cơ bản sẽ rất rõ ràng khi ta phân tích ví dụ trên + Thứ nhất, viết nhiều thì sẽ tránh được các lỗi sai ngữ pháp cơ bản. Ví dụ, rất nhiều bạn sẽ viết là “The number of men are….” – Lỗi về Subject-Verb Agreement. Lý do là nếu các bạn học các câu như “my father is older than my mother” thì sẽ không quen với kiếu và cách viết IELTS. Dù cho ta có thể đã từng biết “The number of + plural noun” + Verb (chia ở số ít), nhưng do không thực hành nhiều nên khi viết sẽ có thể quên hoặc không chú ý. + Thứ hai, việc viết thực hành IELTS nhiều ở level viết câu sẽ tạo phản xạ viết rất nhanh cho các bạn khi có biểu đồ và idea thật thay vì việc phải mất thời gian nhớ lại hoặc làm quen lại. + Thứ 3, khi học viết nhiều với các câu IELTS thật, các bạn sẽ nắm được phong cách viết academic và còn biết cách rút gọn hoặc viết câu cho hay hơn. Ví dụ với câu “The number of men is greater than the number of women” – nếu các bạn viết nhiều thì sẽ tự biết viết rút gọn thành “The number of men is greater than that of women”. Đây không phải là một chủ điểm ngữ pháp của IELTS hay cái gì quá khó, chỉ đơn giản là khi dùng nhiều, các bạn sẽ biến phần ngôn ngữ này thành “active” và sử dụng thuần thục hơn bao giờ hết. Chúc các bạn thành công với mục tiêu ilets của mình.