Khác: Iot rất cần cho phụ nữ mang thai.

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi mumy, 18/1/2011.

  1. mumy

    mumy Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    25/11/2010
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    8
    Iot là nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể, là thành phần không thể thiếu giúp tổng hợp nên các hoocmon giúp cơ thể tồn tại và phát triển. Nếu thiếu sẽ iot gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai, thiếu iot không chỉ ảnh hưởng tới cơ thể thai phụ mà còn ảnh hưởng tới cả thai nhi.

    Vì sao phụ nữ mang thai rất cần iot?

    Bộ phận trước cổ có một tổ chức nội tiết giống như hình con bướm gọi là tuyến giáp trạng. Các chất trong tuyến giáp trạng chính được phân tiết không ngừng, từ đó nó có công năng thúc đẩy sự thay thế, chuyển hóa và sinh trưởng, phát dục trong cơ thể con người. Nếu trong thức ăn thiếu dài ngày chất iot sẽ dẫn tới sự phân tiết các chất trong tuyến giáp trạng không đủ, do đó tuyến giáp trạng sẽ dần dần sưng to, làm cho cổ to ra mà người ta thường gọi là “ bệnh biếu cổ”..

    Nếu người đang mang thai thiếu iot sẽ làm ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng và phát dục của thai nhi.

    Ở thời kỳ phôi thai phát dục, tuyến giáp trạng có tác dụng quan trọng đối với sự phát dục của tế bào não và tế bào thần kinh. Iot cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát dục của tổ chức não và thần kinh của thai nhi, nhất là lúc phôi thai đang ở giai đoạn từ 3- 5 tháng, sự phân hóa của tổ chức thần kinh rất mạnh.

    Trong giai đoạn này mà ngườ mẹ thiếu iot sẽ làm cho tuyến giáp trạng của thai nhi phát triển không đầy đủ dẫn đến chức năng tuyến giáp trạng giảm sút gây ra các hiện tượng như tuyến giáp trạng phù, thai lưu, sẩy thai, dị tật bẩm sinh, câm điếc,… Ngoài ra còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển trí lực, sau này ra đời sẽ đần độn .

    Bổ xung iot như thế nào?

    Lượng nhu cầu về iot mỗi ngày của cơ thể mỗi người bình thường chỉ là từ 100-200 microgram. Đối với người đang mang thai thì phải cần dùng nhiều hơn. Nguồn gôc iot mà cơ thể cần dùng chủ yếu là từ trong các thức ăn, uống hàng ngày.

    Phụ nữ mang thai nên ăn nhiều các thực phẩm có hàm lượng iot cao có nhiều trong đồ biển như muối biển, hải đới, rau tảo cao, sứa, ngao sò, sữa chua, trứng… trong đó hàm lượng iot trong hải đới là cao nhất. Mỗi kg hải đới có chứa từ 1000-2000 mg(loại khô), giá cả lại rất rẻ, ăn rất tiện lợi.

    Nếu phụ nữ có thai mà thường xuyên ăn hải đới, rau tảo cao thì có thể phòng tránh được tình trạng thiếu iot có lợi cho sự phát dục, sinh trưởng của thai nhi và phòng tránh chứng bệnh đần độn bẩm sinh.
    (Theo http://******** )
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mumy
    Đang tải...


Chia sẻ trang này