Kinh nghiệm: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

Thảo luận trong 'Tiếng Anh cho con' bởi nhimcon1601, 12/9/2013.

  1. nhimcon1601

    nhimcon1601 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/10/2011
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Đợt trước mình có mở topic cho con học tiếng anh ở trung tâm hay ở nhà. Giờ sau một thời gian duy trì lớp học của con ở nhà và tự kèm con ở nhà, mình thấy hiệu quả, chi phí vừa phải, lại tiết kiệm nên lại muốn trao đổi với mọi người về việc làm thế nào kèm con tại nhà và các thức duy trì lớp học tại nhà làm sao cho hiệu quả, chất lượng cao mà các con hứng thú.
    1. Về quan điểm: mình nhận thấy việc học ở nhà và việc học ở lớp chiếm 50% -50% thành công trong việc học tiếng anh của con. Học ở lớp giúp con học những kiến thức mới, tập nói với giáo viên bản ngữ (việc tập nói ở nhà thường ko rèn được), rèn khả năng nghe trực tiếp từ người nước ngoài và hoàn thiện kỹ năng nói. Ở nhà là ôn luyện các kỹ năng xung quanh bài học như: kỹ năng nghe, đọc hiểu, ngữ pháp và viết. Do đó học ở lớp và ở nhà giúp bổ trợ lẫn nhau giúp con hoàn thiện các kỹ năg.
    2. Ở lớp: mình tìm giáo viên bản ngữ, tổ chức 1 lớp nhỏ với tối đa 10 học sinh. Mình và các mẹ thay nhau trợ giảng cho các con, quan sát cách dạy của giáo viên, đánh giá sự hứng thú của các con trong các bài học. Cùng góp ý với giáo viên phần nào các con nắm chắc hay chưa nắm chắc, phần nào cần ôn luyện lại nhiều và phần nào thì có thể bỏ qua. Đóng góp ý kiến về các trò chơi, các nội dung chơi, các bài luyện tập nói trên lớp với giáo viên để họ phối hợp điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của phụ huynh.Ngoài kiến thức trên lớp, lớp còn tổ chức các buổi ngoại khóa, party, quyên góp từ thiện ko kém gì ngoài trung tâm. Đảm bảo cứ 2 tháng có 1 hoạt động để các con gắn bó với lớp, quý bạn và thích đi học. Ngoài ra còn học các kỹ năng sống khác như làm việc theo nhóm, thuyết trình vì nhóm nhỏ nên tổ chức hiệu quả, chất lượng hơn các buổi ngoại khóa của trung tâm......
    Giáo trình mà mình cho các con theo là First friends và Family and friends.
    3. Học ở nhà: Sau khi học trên lớp, có kiến thức ngữ pháp nào cần ôn luyện, mình đều ôn lại cho con thông qua các sách bổ trợ ngữ pháp cho học sinh tiểu học. Cho con luyện nghe thêm ở nhà, cho con đọc truyện tiếng anh theo giáo trình tập đọc của mỹ bộ treasury của macmillan để luyện đọc hiểu, ngoài ra còn thường xuyên cho con làm bài test start, mover, flyer để kiểm tra xem trình độ của con ở mức nào. Tất cả các tài liệu này mình đều tìm được và down được miễn phí không mất đồng nào để mua cả (trừ bộ nghe)
    Giờ sau 1 năm học như vậy, con mình năm nay lên lớp 2, đã có thể nói tự tin những câu dài, diễn đạt được ý của mình bằng tiếng anh, nghe hiểu câu hỏi của cô một cách dễ dàng và làm bài tập ngữ pháp khá tốt
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nhimcon1601
    Đang tải...


  2. giaythethaonam

    giaythethaonam Thành viên chính thức

    Tham gia:
    28/6/2013
    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    Đúng như bạn nói vừa tiết kiệm chi phí ,mà còn đảm bảo con học tốt ...Thanks bạn !!
     
  3. nhimcon1601

    nhimcon1601 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/10/2011
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    Vừa rồi mình vừa viết về cách thức kèm những bạn từ lớp 1 trở lên, đã phải viết và đọc. Còn bây giờ là cách thức kèm anh con trai bé 4 tuổi nhà mình.
    1. QUan điểm vẫn là học ở nhà và ở lớp phải thường xuyên và duy trì liên tục, tuy nhiên anh bé mới chú trọng vào nghe nói, học từ mới và nhớ được mặt từ mới chứ chưa nhấn mạnh vào các kỹ năng đọc, viết, hay ngư pháp.
    2. Trên lớp: con học với giáo viên cả việt cả nước ngoài, phần con đang học là các letter (học vòng 2 vì vòng 1 học mà rụng gần hết- lúc đó con còn bé quá). Lớp chủ yếu là các trò chơi xuyên suốt cả quá trình học, học các mẫu câu từ mới qua các bài học.
    3. Về nhà:
    - Ôn luyện bài học trên lớp, các chữ cái và phát âm phonic của các chữ cái, các từ mới liên quan tới các chữ cái đã học. Con ở tuổi này chưa cần biết viết nhưng yêu cầu phải nhớ được mặt từ của những từ đã học. (nhìn từ là có thể đọc được)
    - Xem you tube hoặc xem đĩa dạy tiếng anh như chương trình của pumkin, của disney....trên youtube rất nhiều, và cho con xem hoạt hình tiếng anh
    - mẹ thỉnh thoảng hỏi và giao tiếp với con bằng tiếng anh như: đếm, hỏi màu sắc, hỏi đây là cái gì, hỏi tên tuổi.....nói chung là tất cả những câu mà con đã học.......
    Với những nội dung kèm cặp như thế này, các con sẽ rất tiến bộ.
    Những bài sau mình sẽ hướng dẫn cho con học bổ trợ sách gì, như thế nào..........
     
  4. Han 1973

    Han 1973 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    6/7/2009
    Bài viết:
    4,923
    Đã được thích:
    922
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    Đánh dấu bài của mẹ nó .
     
  5. nhimcon1601

    nhimcon1601 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/10/2011
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    CÒN ĐÂY LÀ BÀI VIẾT CỦA 1 MẸ MÀ MÌNH VÔ TÌNH ĐỌC ĐƯỢC, MÌNH THẤY CÁCH DẠY TIẾNG ANH NÀY PHÙ HỢP VỚI NHỮNG BÉ DƯỚI 6 TUỔI. UP LÊN ĐÂY ĐỂ CẢ NHÀ CÙNG ĐỌC VÀ ÁP DỤNG THỬ XEM NHÉ. NHÀ MÌNH CŨNG HAY CHO CON XEM CÁC CLIP NHƯ MẸ NÀY NÓI, VÀ THẤY KHÁ HIỆU QUẢ.
    Mình đã làm được việc để con trai 3 tuổi yêu thích xem video tiếng Anh trên youtube như trẻ con thích xem hoạt hình, cháu không hề biết game. Mình cũng cảm ơn con vô cùng vì có con nên mình mới có động lực để học tiếng Anh - Tiếng Anh của mình cũng đã khá hơn nhiều so với trước, 2 mẹ con cùng học với nhau nên có thể nói chuyện hàng ngày với nhau bằng tiếng Anh.

    Mình thuộc thế hệ 7X đời đầu, chân đã chậm, mắt cũng mờ rồi, mình chạy không thể kịp với cơn lốc thời cuộc. Mình vẫn kiên nhẫn bơi ngược dòng về nhiều thứ (không giống như trào lưu mà nhiều người làm), mày mò tìm lối đi riêng - đặc biệt là phương pháp học cho các con. Tìm tòi bằng các từ khóa ở Google, rồi Youtube. Từ khóa chính là các yêu cầu đã hình thành trong đầu theo như mong muốn. Ví dụ: tìm ở Youtube: “English for kids” cho giai bé, rồi “tự học” cho giai lớn. Bằng những kết quả các con tôi đã và đang đạt được, tôi tin vào con đường mình đã chọn là đúng đắn: Giai lớn luôn đứng đầu lớp nhiều môn, giai bé nói TA như song ngữ,… Tất nhiên mình cũng mắc bệnh hơi cao hứng – mong các bạn thông cảm, lượng thứ.

    Mình cũng muốn chia sẻ với tấm lòng chân tình: “Tất cả vì tương lai con em chúng ta” và được kết bạn với những ai quan tâm.

    Mình sẽ chia sẻ dần bằng sự ghi chép lại quá trình học của các con.

    Ở nhà mình là hoa hậu và là người dốt tiếng Anh (TA) nhất nhưng lại đảm trách nhiệm vụ dạy bé học TA (Chồng và con giai lớn TA như tiếng Việt luôn).
    Chồng mình luôn nhắc nhở bệnh “Con hát mẹ khen hay” – nhưng biết làm thế được – bệnh nói mãi, mẹ nào mà chẳng mắc bệnh ngưỡng mộ con, bé cứ nói được từ nào là mẹ lại trầm trồ nhắc khéo mọi người chú ý nghe.
    Khi con giai nói được từ TA nào là mẹ nhắc bố “Con tôi thế nào?” là bố phải nói là OK. Ông chồng dù hà tiện nhưng cũng phải chứng nhận bằng miệng là “Mẹ dạy con TA rất OK”.
    Chồng tôi thấy cả 2 mẹ con cùng bắt đầu học TA có vẻ ổn. Trước đây TA của tôi cũng đạt bằng C nhưng bây giờ mất tiêu đâu hết, tôi lại bắt đầu cùng với bé 3 tuổi.

    Một sự thật hiển nhiên, mình có dạy bé gì đâu, chỉ có nhiệm vụ bật Youtube, học theo băng video. Cùng học nhưng bé có vẻ trội hơn, khả năng nhớ từ và âm điệu thì hơn hẳn. Bé phát âm rất hay và thường nói đúng giọng mà bé nghe được ở băng, dù mẹ có sửa thì bé cũng ko chịu đâu, chấp nhận vậy, vì ai cũng vẫn hiểu mà.

    Theo dõi quá trình con học mình cũng phát hiện ra nhiều điều tuyệt vời (mà mình không thể ngờ) khi bé còn nhỏ học TA. Khi xem đi xem lại các băng video TA bé gần như thuộc lòng: bé có thể nói trước từ mà ở trên video sẽ nói, thỉnh thoảng bé buôn 1 tràng TA đúng như trên băng, nói đúng âm điệu trong băng (Tôi nghĩ là bé không hiểu tiếng Việt là gì) đây chính là điều tuyệt vời đó vì bé cảm nhận và biết tiếng Anh như người bản xứ (khỏi phải dịch luôn). Bé khóc, bé cười cũng nói tiếng Anh (vậy chứng tỏ bé rất có cảm xúc khi nói TA) thậm chí có lúc ngủ mơ cũng thấy nói TA. Vốn từ của bé bây giờ cũng kha khá, nhiều lúc bé nói từ gì đó bằng tiếng Anh mà mình cũng không biết, rõ ràng là vì bé đã học còn mẹ thì chưa học rồi.

    Khi đi trên xe ôtô, bé luôn quan sát bên ngoài và nói luôn mồm, thấy gì nói đấy (mẹ cũng nói cùng con): under the bridge; going down, going up; there is a red car in front of my car; This is a clothes shop;…

    Mình nên nói sai đi để bé cãi lại (kích thích bé nói), ví dụ như:
    Trên tay mẹ đang có đôi đũa (chopsticks) nhưng mẹ nói: It is a fork
    Bé sẽ nói: No, not. It is a chopsticks
    Mình học thường hay quên, chỉ nhớ láng máng
    Hôm qua (19/3/2013), đón bé ở trường về, nhìn thấy mấy cái taxi ở xa mình nói: How many car are there?
    Bé nói: No, not. How many taxi are there?
    Bé sẽ bắt lỗi nếu mình nói sai.

    Càng nhỏ tuổi là “thời kỳ vàng” để con bạn học tiếng Anh đấy – đừng bỏ lỡ các bạn nhé.

    Điều đó mình khẳng định rằng:

    Bản thân mình cũng rất kém tiếng Anh nhưng để học các video cùng với con thì mình cũng học được chứ, con mới 3 tuổi còn học được nữa là mình.
    Bé nhà mình bây giờ 5 tuổi (cháu sinh năm 2009) không phải là có khiếu tiếng Anh như nhiều bạn nghĩ. Các bạn thử nghĩ tiếng Việt, các con đâu có phải học hành gì mà lớn dần rồi nói lưu loát được hết. Khi bố mẹ là người Mỹ thì con đương nhiên cũng tự nhiên nói được tiếng Anh chứ đâu cần học gì. Mình đã chứng kiến gia đình người bạn nước ngoài: chồng người Úc, vợ người Thái Lan, mỗi người đều nói tiếng mẹ đẻ của mình với con gái 2 tuổi, bé đều hiểu cả 2 thứ tiếng: Anh, Thái một cách tự nhiên chứ có phải học gì đâu.

    Vậy nếu mình tạo ra môi trường tiếng Anh cho con ngay từ nhỏ thì đương nhiên con cũng sẽ nói tiếng Anh một cách tự nhiên.

    Môi trường tiếng Anh là do mình phải tạo ra gồm 2 yếu tố cơ bản:

    1- Hàng ngày cứ bật những video tiếng Anh, có lúc con chú ý xem nhưng kể cả lúc con chơi xếp hình… nó vẫn nghe những âm thanh đó. Bé Hoàng thích xem video tiếng Anh như xem hoạt hình, để có được điều đó là vì máy tính hoặc điện thoại của mình không có 1 trò chơi game nào (trừ những game để học) (việc này quan trọng lắm đó nhé, vì khi con bạn biết game thì khi vào máy tính, Ipad, điện thoại là bé chỉ đòi game thôi, bạn không thể ép con học tiếng Anh được đâu), bé chỉ có lựa chọn là xem tiếng Anh mà thôi. (Không hiểu sao bé của mình cũng không thích xem video hoạt hình dù có ở tivi hoặc máy tính)

    2- Bạn phải nói chuyện bằng tiếng Anh hàng ngày với bé (đây là điều bắt buộc nếu bạn muốn con giỏi TA). Bạn cố gắng ngồi xem và học cùng với con những video tiếng Anh đó (tất nhiên là ko phải lúc nào cũng phải như vậy, chỉ cần lúc đầu thôi, hoặc thỉnh thoảng ngó xem video đó nội dung như thế nào) để mà nói với con như kiểu trên video học đó.

    Hai mẹ con thường nói chuyện với nhau như ở trên video đã học (vì học cùng với con nên mình nắm được bài). Phải nói đúng theo kiểu ở trên băng thì cháu mới thích (kể cả bố cũng phải nói theo kiểu đó).
    Người nói thì phải có người tán thưởng thì mới hứng. Có hôm cháu thích Pencil, cứ hỏi đi hỏi lại “What is it? Rồi cả nhà: bố, mẹ, anh thay nhau trả lời: “It is a pencil” đến mỏi cả miệng. Cậu anh tức quá nói: “Mày có bị điên ko đấy!” – mẹ nói: “Ko được nói thế! Phải chịu khó nói chuyện TA với em.
    Đến bây giờ, dù đứng ở đâu, bé cũng có thể nói TA theo kiểu: câu hỏi – trả lời (tất nhiên là mẹ luôn phải chủ động hỏi chứ, rồi bé trả lời)
    - What is it?
    - What color…
    - How many …
    - Where is it? (on, in, under)
    - Do you like it?
    - Can you jump?
    - What can you do?

    Ngày nào trên đường đưa cháu đến trường tôi cũng hỏi và cháu trả lời (bạn cũng nhắc câu trả lời nếu con chưa trả lời được):
    Ví dụ:
    Mẹ: How is the weather today?
    Con: It is sunny

    Mẹ: How do you to school?
    Con: I go to school by motorcycle


    Nói lần 1 có thể bé chưa hiểu, nói lần 2, nói lần 3,…. Cứ như vậy hàng ngày - Nói nhiều như vậy thì làm gì mà bé không nói được tiếng Anh.

    CÔNG THỨC Để TIẾNG ANH LÀ NGÔN NGỮ THỨ 2:

    Hàng ngày hãy cùng bé học TA trên mạng + thường xuyên nói chuyện TA với bé về những điều đã học được = TA là ngôn ngữ thứ 2

    Hãy vào Youtube
    Search: các từ khóa:
    - DreamEnglishkids
    - Elflearning.jp
    - Pumkin.com
    - Monkisee
    - Maple leaf learning
    - MuffinSongs
    - Gogo
    - Little pim
    - Wilbooks-grade
    - Fun with Max and Alex
    - Wilbooks-grade
    - Flash cards
    - Hello class:


    Học ở youtube rất thú vị vì cùng 1 chủ đề nhưng bé học được ở nhiều trang khác nhau nên bé rất thích, không nhàm chán. Các bạn hãy lần lượt mở dần từng từ khóa (DreamEnglishkids; Elflearning.jp; Pumkin; Monkisee;…) đó sẽ thấy rất thú vị, con và bạn học được hết. Các video TA trên youtube phong phú và hấp dẫn vô cùng.
    Một loạt các video, rất nhiều chủ đề - tha hồ học, vốn từ vựng cũng phong phú.
    Các động tác của thầy giáo trên Youtube cũng làm bé hưng phấn và làm theo, y như ở lớp thật.

    Nên bật các video mà phát liên tục kiểu này vì mình cứ bật thế rồi sẽ đi làm việc nhà, sẽ không bị tắt và video phát liên tục, mình muốn tắt lúc nào cũng được và bé sẽ cuốn hút.

    http://www.youtube.com/watch?v=bTKPIYdkQdw&list=PLC2A6F9119C9467AD

    http://www.youtube.com/watch?v=r1cUDPHT5iY&list=PL34C99A44D87CF93D


    Hoặc bật những video dài hơi: http://www.youtube.com/watch?v=Fmou4hAIl68

    http://www.youtube.com/watch?v=nk1jioxEZaE



    Hello class: trẻ em, người lớn…. học được tuốt
    http://www.youtube.com/watch?v=M_bKWQjCnl0&list=PLD1AFA1022CFB4D2B

    Những video kiểu này thì cũng được nhưng thường phát ngắn, xong rồi có khi bé lại đòi tích vào để xem những cái khác (không phải là học tiếng Anh) http://www.youtube.com/watch?v=wf0QRTlOJ04

    http://www.youtube.com/watch?v=aBUjH2KJns4

    Bạn phải luôn luôn thay đổi chiến thuật, hết kiểu này đến kiểu nọ để làm sao bé học video tiếng Anh. Bé sẽ chỉ và bắt bạn mở những video bé thích? Vậy làm sao? Bản thân mình thì sẽ bật thêm cả điện thoại đồng thời để bé thích video nào mở cho bé video đó. Được cái lúc hết video đó là bé lại chú ý vào máy tính và lại xem video học TA.

    Mình đã mua 1 khóa học TA trực tuyến ở trang pumkin.com, phí khoảng 600 VNĐ/năm.
    Pumkin.com rất tuyệt vời, dạy TA cho trẻ từ 3 - 10 tuổi. Chương trình học TA này hoàn toàn của nước ngoài, được xây dựng học như chơi luôn, học 1 bài học ngắn là lại có trò bắt bóng không hề chán, rất hứng thú học. Con bạn sẽ tiến bộ từng ngày qua các bài học. Mình chưa bao giờ thấy dạy TA ở đâu mà lại kỹ như thế: kỹ năng phát âm, nghe…
    Nếu người dân Việt Nam mà học TA ở trang pumkin.com thì TA sẽ là ngôn ngữ thứ 2 của bạn.

    (Nhưng mình tiết lộ thật là đến giờ cháu học tiếng Anh được chủ yếu là nhờ Youtube chứ còn pumkin.com cháu học quá rồi)

    Đối với bé nhỏ, mới bắt đầu tiếp cận TA bạn mở youtube rồi search: TRAIN ra cả loạt video học theo chủ đề: color, abc, shape, fruit, animal,… như
    http://www.youtube.com/watch?v=MZ8m2x0qbuo

    Mình rất vui vì tin rằng tiếng Anh của bé sẽ có triển vọng sáng sủa, mình đã tạo một tiền đề cho con học tiếng Anh tốt (cùng học với con khi bài học còn dễ, chứ đến lúc bài học khó thì theo sao kịp). Đến giờ biết rằng bản thân mình học đã kém hơn con và đến 1 thời gian nữa mình sẽ không thể học cùng con vì tiếp thu chậm.

    Các bạn đừng bỏ lỡ cơ hội nhé – cả cha mẹ và con đều học tốt tiếng Anh. Mình đã chi phí rất ít (gần như miễn phí) mà con mình được một số người bạn nói “Đối với trẻ em tuổi như bé kể cả được đi học ở các Trung tâm người nước ngoài dạy thì cũng ko nói được như vậy, bé nói rành rọt nhiều câu dài và vốn từ rất phong phú, hiện bé có thể tự nói bằng tiếng Anh theo ý bé”.

    Chúc các bạn thành công.
     
  6. nhimcon1601

    nhimcon1601 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/10/2011
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    CÒN ĐÂY LÀ MỘT BÀI VIẾT CỦA MỘT MẸ VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHONIC VÀ CÁCH THỨC HỌC PHONIC, CÁC MẸ NÀO CHƯA HIỂU PHONIC LÀ GÌ THÌ VÀO ĐÂY THAM KHẢO NHÉ


    Có lẽ em sẽ tranh thủ tổng kết một chút về Phonics ở đây. Những hiểu biết và kinh nghiệm dạy con học phonics của em rất hạn chế, em cứ viết linh tinh vào đây bằng cách tập hợp ý kiến của các đại gia và bằng quan sát, trải nghiệm của bản thân em. Trong quá trình viết sẽ đá đưa các quan sát và ý kiến cá nhân, chỗ nào không đúng mong các bác bỏ qua.

    1. Sự cần thiết của Phonics:

    - Ở nước bản ngữ: Phonics được đưa vào các chính sách giáo dục như một phương pháp tối ưu nhất cho việc dạy biết chữ cho trẻ con (xem đoạn trích trong post của anh P dưới đây). Nguồn: Trích post của anh P: Ngay cả các chính sách giáo dục của các quốc gia cũng đã đưa phần Phonics vào trong việc xóa nạn mù chữ (literacy), trở thành những đạo luật như ở Mỹ No Child Left Behind. Trong lúc chưa có phương pháp nào tối ưu nhất, thì phương pháp dạy biết chữ theo Phonics vẫn better hơn những phương pháp khác. Và chính nhờ nó mà 3 đứa con mình đã biết chữ rất nhanh, đọc rất nhanh. Chúng nó sinh ra đúng thời điểm áp dụng triệt để cái phương pháp này. Trên các phương tiện truyền thông lúc ấy, sách báo, softwares ... đều nghe Leapfrog, Reader Rabbit, Jump Start, Hooked on the Phonics khắp mọi nơi. Phonics chắc đến VN trên dưới 10 năm nay, mình tin chắc nhiều người đã nghiên cứu, áp dụng cho giáo dục, dạy Tiếng Anh trong nhà trường, cho các trung tâm ngoại ngữ, nhưng nhiều lúc "đổi mới" quá chậm làm cho các bé bị thiệt thòi. Kinh nghiệm gia đình thì rất rõ, nhất là bé Út. Phonics đến với bé thật tự nhiên, khi chị J2 xem DVD Leapfrog, năm 2005-2006 mình mua hết toàn bộ số dĩa đang có trên thị trường cho J2 xem. Bé Út lúc ấy mới 15 tháng tuổi, xem ké mà thuộc toàn bộ chữ cái, cách sound các âm một. Đến lúc 20 tháng là thuộc, phân biệt được cách gọi tên, cách phát âm. Mình nhớ rõ là lúc 2 tuổi, bé đã có thể đọc, đánh vần các chữ cái lớn dọc đường rồi. Cũng chẳng cần thúc cháu học hành gì, cứ chơi thoải mái, 3 tuổi thì Starfall đã xem hết, và lúc vào PreK thì đọc sách thoải mái. Năm nay vừa xong lớp 1, chuyện đọc không còn là vấn đề nữa. Bây giờ thì cần luyện từ vựng thôi.

    - Ở Việt Nam: nhận thức được tầm quan trọng của Phonics nên Bộ giáo dục đã phê duyệt và cho khởi động 1 dự án trên toàn quốc về chương trình UK Phonics, về tài chính thì đây là chương trình Nhà nước và Nhân dân cùng làm (học sinh tự đóng tiền, hình như là 50 nghìn đồng/tháng –khoản này độc lập không liên quan gì đến học phí bình thường), chương trình này được chạy cho (về lí thuyết) tất cả mọi trường tiểu học bất kể vùng miền, bắt đầu từ lớp 1. Tuy nhiên nghe Tây đồn cách vận hành của dự án này có vấn đề nghiêm trọng, hình như dự án này mắc phải vấn đề về gì đó tài chính nên hầu hết toàn bộ các chuyên gia giỏi người Việt và Tây ban đầu đã từng rất tâm huyết và có tài đã không còn theo dự án này nữa. Tổng Giám đốc dự án này là 1 chuyên gia về giáo dục mầm non của Bộ, khá nổi tiếng vì giầu mối quan hệ chính trị trong ngành. Bản thân chương trình bản quyền (cả chương trình lẫn training nhân sự) của UK Phonics rất hay, bài bản khoa học, bài giảng rất active và trẻ con thích học, giáo viên dạy trên lớp từng được đào tạo rất chuyên nghiệp và thu hút được các sinh viên từng du học ở nước bản ngữ về đầu quân, nếu không cũng là các giáo viên VN tốt nghiệp đại học sư phạm NN và có kinh nghiệm dạy TA trẻ em. Có lẽ dự án này cũng sẽ duy trì được thêm vài năm rồi sẽ tan, hiệu quả của dự án này đến đâu có lẽ các bác có con học lớp 1 và đã từng học môn này biết rõ hơn em.

    Rõ ràng, Phonics là cần thiết để trẻ biết chữ (Literacy: đọc + viết), nhưng cách áp dụng thế nào? Khi nào thì bắt đầu học? học như thế nào? … Đó là các câu hỏi được đặt ra đối với các Bố Mẹ Việt Nam mình, ít nhất là trong topic này.

    2. Khi nào thì nên cho con học Phonics?

    Theo quan điểm cá nhân em: nên bắt đầu càng sớm càng tốt với những kiến thức phonics cơ bản, đơn giản nhất. Các bộ đĩa học phonics như các bác đã từng liệt kê ở trên và đã từng cho các con chơi như Leap Frog, Jolly Phonics, Hooked on Phonics,… (những món quà quí giá của anh Ciub và anh P gửi tặng!) thì chắc chắn các bé 2 tuổi cũng đã thích thú. Thằng cu nhà em 18 tháng thấy chị xem đĩa cũng đã AA-apple, BB-banana,…. Như thường. Và mới tối qua nó còn cho ba 1 ngạc nhiên là BB-Bun (Bunny) vì cái này ba không thấy trong các đĩa chị nó xem, hóa ra là nó nhớ trong cuốn My First Phonics cô giáo nó dạy trên lớp, tranh thủ giới thiệu thêm cuốn này: cuốn này em mua ở Fahasa Kim Liên, có hình kèm theo và dạng hình là baby touch, học đến âm SH có con cừu thì baby được sờ cái lông cừu mềm mại, học âm WH có hạt lúa mì được sờ vỏ lúa mì ráp ráp nên baby rất thích. Các âm như SH và WH này trong tiếng Việt rất hiếm gặp thậm chí không có, nên nếu trẻ được nghe và bắt chước phát âm từ sớm chắc chắn sau này lớn lên chúng sẽ không gặp khó khăn như những trẻ bắt đầu muộn hơn. Nên bắt đầu học phonics đơn giản song song với học giao tiếp (nghe nói). Nhưng nên chỉ dừng lại ở việc nghe thầy cô bản ngữ phát âm rồi phát âm theo, chưa nên đi sâu vào các luật phonics. Nếu giai đoạn này baby có khả năng chụp hình hay bác P gọi là whole word thì nên khuyến khích và phát huy, có vốn từ vựng chụp hình rồi thì sau này học phonics sẽ thích thú hơn vì chúng như khám phá ra qui luật đọc. Các kiến thức về ghép âm phức tạp và các kiến thức có tính qui luật như Silent E, hard and soft G/C,… và đặc biệt là các phần liên quan đến word writing nên để đến khi nào con đã có khả năng nói + nghe khá tốt rồi mới bắt đầu quay trở lại hoàn thiện sau.

    3. Học Phonics theo cách nào?

    - Băng đĩa, you tube, ebook mà các bác Ciub + bác P + bác NXB + … chính là nguồn tài nguyên phong phú và hữu dụng nhất để khởi đầu. Đối với bé nhà em thì Starfall.com là trang web dạy đọc bằng phonics (Reading with Phonics) rất hữu dụng.
    - Cách tốt (không dám nói là tốt nhất vì nó phụ thuộc vào hoàn cảnh từng nhà) để học phonics là: Giáo viên bản ngữ (Mỹ or Anh gốc, Úc hay các nước khác không thích bằng! hì hì) + 1 bộ sách giấy. Nên chọn 1 bộ sách giấy cho con học theo, để sau này lớn lên chút (khi mà đã giao tiếp ổn ổn rồi) thì cho con ôn luyện trên giấy bằng cách đọc to và làm bài tập củng cố cũng như ứng dụng luôn luật phonics đã học để đọc truyện, thơ. Trong các sách giấy dạy phonics các bác đừng lo là con chỉ biết làm bài tập về luật phonics và sau đó không sử dụng sẽ quên đâu nhé vì bản thân trong các cuốn sách đó thì sau mỗi phần bài tập ôn luyện luật phonics thường có các bài đọc dạng truyện dân gian hay cổ tích và thậm chí là thơ để trẻ con ứng dụng vào đọc. Thậm chí luật phonics vừa học còn được ứng dụng vào talk vì có các hình vẽ hoặc câu hỏi kích thích trẻ con nói về chủ đề nào đó và sử dụng qui luật phonics vừa học để nói.
    - Lộ trình học và phát triển: Theo nhà Gà Mơ, trong đoạn trích dưới đây:
    Trước tiên là trang web học phonic abcfastphonics. Em thấy trang web về phonic này rất đầy đủ và dễ hiểu. bố mẹ có thể tìm hiểu trước để giúp con khi con cần

    http://www.abcfastphonics.com/index.html

    con gái em không học theo www.starfall.com, nhưng em sẽ lấy starfall làm ví dụ để chia sẽ những gì em hiểu được về phonic cho đến thời điểm này (em vẫn đang nghiên cứu tiếp theo trình độ học của con em).
    - Con em mất khoảng 4 tháng để thuộc hết 26 letter sounds theo như ở đâyhttp://www.starfall.com/n/level-k/index/load.htm?f em đọc một tài liệu, họ nói rằng có thể hoàn thành 26 sounds này trong 2 tháng. con của em thì cần đến 4 tháng vừa học vừa chơi, có lẽ do em bắt bé học sớm hơn tuổi. bé bắt đầu học letter sound lúc 4 tuổi. Em không tự dạy bé mà buổi tối gửi đến nhà cô giáo học và chơi 30 phút. Mỗi buổi chỉ học 1 sound. À, trước khi gửi đến nhà cô giáo để học, thì em cho bé xem phim Leap frog letter factory để làm quen. Bé học hết 1 vòng 26 letter sound mà vẫn chưa thuộc hết nên cô giáo cho bé học thêm 2 vòng nữa. kết quả là khi nghe máy tính hoặc cô giáo đọc lên 1 từ thì bé phải trả lời được là từ đó bắt đầu bằng sound nào (beginning sound), kết thúc bằng sound nào (ending sound). Ví dụ, khi nghe đọc CAT, bé sẽ trả lời rằng CAT begins with C, CAT end with T. Có rất nhiều game của bác Ciub@ có trò chơi kiểm tra begining sound và ending sound như thế này. Em nghỉ rằng bé còn phải nhận biết được middle sound nữa kìa. Nhưng bé nhà em thì đến giờ khi nghe đọc 3-letter word lên, ví dụ SAT, bé vẫn không nghe ra middle sound của word đó. thôi để từ từ vậy.

    - sau khi thuộc hết các letter sound, bé bắt đầu học ghép vần 3-letter words (family word), ví dụ c-at, h-at, h-en, p-en,... tương tự như ở đây http://www.starfall.com/n/level-a/le...ead/load.htm?f , nhưng chỉ mới học short vowels. Long vowels thì phức tạp hơn nên sẽ học sau. em thấy giai đoạn học letter sound là mất thời gian nhất. Khi đã biết hết letter sound thì học ghép vần như thế này tương đối nhanh. Trong 1 tháng, có thể ghép vần với short vowel ở mức cơ bản: AT, AN, AP, EN, ET, EG, IG, IP, IT,IN, OG, OT, OP, UB, UP, UN, UG. Lúc này có thể cho bé đọc các booklet kiểu như The bat sat in my hat/ the mat sat in my hat/ the rat sat in my hat/ the cat sat in my hat/ oh, no scat rat! scat rat. các bác có thể tìm thấy nhiều booklet như vậy ở link này http://www.hubbardscupboard.org/prin...FamilyBooklets

    - Do một bài đọc có thể chứa từ 50-70% sight words (là những word xuất hiện với tần suất cao và đa số không ghép vần được mà phải học thuộc lòng từng word, ví dụ This, they, I, are, is, with, and, could, from, has,... ) nên song song với học family word, bé còn được giới thiệu dần dần những sight words. có lúc em thấy tài liệu với khoảng 220 sight word được gọi là Dolch words http://gemini.es.brevard.k12.fl.us/s...ing/dolch.html , có khi lại thấy tài liệu khác có đến 600 sight words http://www.cantonschools.org/content...la_frylist.pdf để học dần đến lớp 6. có lẽ 220 Dolch là nhưng sight words hay gặp nhất.

    Khi đọc sách cho bé nghe, mình chỉ tay vào từng word. Do những sight word này xuất hiện thường xuyên nên dần dần bé sẽ nhớ. Ngoài ra, mình có thể cho bé đọc các booklet về sight word như trong link này http://www.hubbardscupboard.org/sight_words.html
    có thể cho bé nghe sight words trên youtube
    http://www.youtube.com/watch?v=zY9Rr...eature=related
    more sight words
    http://www.youtube.com/watch?v=n9OPt...eature=related

    sight word story
    http://www.starfall.com/n/level-c/plays/load.htm?f

    - Theo bộ sách mà bé nhà em đang học thì sau khi có khái niệm cơ bản về family word CAT, HEN,... bé chuyển sang học blend sound. Hiện nay bé đã được học các blend sound cl, fl, pl, cr, fr, pr, dr, st,ss, ill, ell và đang học tiếp.
    Sau này bé học thêm thì em sẽ kể nữa. mong được nghe quá trình học phonic và reading của con em nhà các bác ạ. :Smiling:
    Học phonic, reading

    4. Lộ trình cho con học Sight words và Dolch words

    Cách của bác Gà Mơ và bác Hởi là rất bài bản khoa học và theo em biết thì cả 2 nhà này đều cho con học phonics trước 4 tuổi. Nhưng đối với các trường hợp trẻ con ít tập trung và không thích học như trẻ con nhà em thì em đã không làm cách khoa học này được mà phải đi theo chiều ngược lại: cho con đọc theo sách truyện siêu ngắn và siêu đơn giản có kèm chức năng voice (toàn bộ decoding book giống như sách anh Phong gửi), dần dần con tự ngấm các sight word cả về cách đọc và cách sử dụng của chúng trong môi trường câu và ý của câu chuyện lúc nào không biết. Sau đó chỉ hệ thống lại là con hiểu và nhớ toàn diện chắc chắn. Mọi con đường đều đi đến Rome!
    Trích bác Hồ Thị Hởi:
    Về sight word các bạn theo danh sách từ Dolch ở đây http://www.mrsperkins.com/dolch.htmrất phù hợp và dễ theo. Con gái mình học danh sách của kindergarten và grade 1 hết khoảng 2 tháng, lúc 3,5 tuổi. Sáng nào trước khi đi học mẫu giáo mình mất khoảng 20 phút để ôn lại 5 từ hôm trước học, và cho con đọc, học tiếp 5 từ tiếp theo. Những từ nào con không nhớ kỹ thì mẹ khoanh tròn đánh dấu lại để các buổi tiếp theo vẫn ôn lại cho con. Sau hai tháng có lượng từ tới grade 1 thì con bắt đầu đọc sách đơn giản một bức tranh một câu được rồi, Hởi tiến hành song song việc học phonics và các danh sách từ sight word ở các bậc tiếp theo. Mất khoảng hơn hai tháng nữa thì hoàn thành xong bộ Dolch này. Sau đó con đọc sách theo trình độ và tiếp tục học tiếp phonics.

    5. Có một số trẻ không cần học phonics vẫn biết chữ (Literacy = đọc + viết)

    Gọi là một số vì qua quan sát cá nhân em thấy trong cộng đồng khoảng 20 bé 4-5 tuổi chỗ em thì trước đây có 02 bé có khả năng đọc chụp hình – capture (anh P gọi là whole word) và chúng nhận biết từ + đọc câu, đoạn hiểu ok, do bố mẹ cũng chú ý giúp con rèn luyện khả năng này từ bé. Có lẽ ban đầu các bé này chụp hình, đến 1 số lượng từ chụp được đủ lớn thì chúng tự rút ra qui luật đọc – cách này giống người lớn chúng ta học ngoại ngữ ngày xưa: phải nhớ nguyên từ và sau đó rút ra cách đọc, tuy nhiên nhiều khi cũng hú họa vì theo cảm tính là chính. Chỉ khác ở chỗ là người lớn chúng ta phải tích lũy các whole word mỗi ngày một ít dần dần mới tăng lên còn bọn trẻ nhỏ nó có khả năng chụp hình tốt, đặc biệt các bé có vùng não về ngôn ngữ phát triển thì chụp hình rất tốt. Các bé bình thường (em nói bình thường để tách ra với nhóm bé có khả năng chụp hình đặc biệt như 2 bé kia) khác cũng đi theo con đường: ban đầu là nhớ whole words các từ đơn giản và được sử dụng nhiều hàng ngày, sau đó mới tiến đến đọc bằng phonics. Ghi nhớ từ vựng theo kiểu “whole word” là giai đoạn khởi đầu mà bé nào cũng sẽ trải qua.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi bo_me_tra_tue; 08/05/2012 vào lúc 07:22 AM.


    Trong bộ sách của Scott Foresman (Pearson) có đầy đủ Phonics, Comprehension, Spelling – và có đầy đủ đáp án, nên trích ra để bổ sung cho việc rèn luyện. Không cần phải ủi từ đầu đến cuối, nếu cháu nào nhanh thì cứ cho học nhanh, bỏ lướt qua một số bài cũng chẳng sao. Không phải mọi đứa trẻ đều phải học giống nhau. Nhà trường của mình quá đông nên khó có thể theo cách differentiated instruction (dạy và học theo khả năng, trình độ của trẻ) được. Các Bạn thấy sách giáo khoa của Mỹ cũng hay chia Below (Approaching), On, và Above (Advanced) chính là cách áp dụng theo khả năng của học sinh.
     
    chaucaochep thích bài này.
  7. nhimcon1601

    nhimcon1601 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/10/2011
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    CÁC MẸ NÊN ĐỌC CÁC BÀI VIẾT CỦA CÁC MẸ KHÁC, VÌ THỰC SỰ LÀ RẤT HỮU ÍCH, VÀ TỰ MÌNH XÂY DỰNG MỘT CHƯƠNG TRÌNH HỌC CHO CON SAO CHO HIỆU QUẢ NHẤT.
    Hiện tại, bé 4 tuổi nhà mình học ít thôi, xem qua you tube là chính, xem băng đĩa ở nhà.
    còn bé 7 tuổi học trên lớp theo bộ family and friend, học ngữ pháp ở nhà theo bộ new round up, học nghe theo bộ step by step listening, tập đọc theo bộ truyện treasury của macmillan, tập làm các bài test theo dạng reading comprehension, học phonic theo bộ oxford phonic world. Ngoài ra còn làm bài kiểm tra theo các cấp độ của con theo trình độ stater, mover, flyer. Con học như vậy nên rất vững vì được ôn luyện nhiều, học đi học lại , làm nhiều kỹ năng mới qua 1 cấp độ. Ngoài ra hiện tại con còn đang thi IOE.
     
  8. nhimcon1601

    nhimcon1601 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/10/2011
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    Hôm qua con trai làm 2 trang NRU, bài NRU hôm qua đề cập về giới từ chỉ vị trí in, on, at, behind, next to, in front of, at work, at school, at home, at the cinema.... Con làm bài cũng nhanh và khá vững, phần này cũng ko có gì là khó với con cả.
    Tối qua con cũng học nghe xong unit 2 của sách step by step listening, quyển này đúng là khó hơn hẳn những bài nghe trước đây mẹ cho nghe, vừa nghe con vừa phải suy nghĩ xem bài nghe viết về cái gì, nội dung ra sao để trả lời các câu hỏi trong bài nghe. Có những câu hỏi nghe lắt léo hơn cả cái khả năng suy luận của trẻ lớp 2.
    NGhe xong con lại đọc về bài đọc a Close Look và trả lời tiếp các câu hỏi về Ben Fanklin, câu hỏi khá là phức tạp và dài đòi khỏi con phải nghĩ với suy luận nhiều. Sau đó 2 mẹ con ôn lại thì hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn và thì quá khứ. Con đã có chút khái niệm nhưng vẫn đôi chút lẫn việc chia động từ hiện tại đơn, thêm S và các ngôi he, she, it và số nhiều. Con vẫn lẫn giữa chia động từ theo ngôi số ít số nhiều và chia danh từ theo số lượng ít nhiều.
    Ngày mai lớp tiếng anh mà mình tổ chức ở nhà sẽ lại đi ngoại khóa, chơi ở viện bảo tàng dân tộc học rồi đi ủng hộ các trẻ em nghèo ở nhà trẻ Hữu nghị. THời gian đầu mình tự tổ chức, sau này các bạn sẽ phải tự lên danh sách mình sẽ tổ chức những gì cho một hoạt động ngoại khóa (học kỹ năng tổ chức và làm việc nhóm).
     
  9. nhimcon1601

    nhimcon1601 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/10/2011
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    Lớp tiếng anh của Nhím góp được quỹ 2tr800k để mua đồ ủng hộ các bạn ở nhà trẻ Hữu nghị. Các bố mẹ muốn các bạn thấm việc ủng hộ nên lên 1 danh sách đồ cần mua cho các con. Sau khi dặn dò các con cần mua gì, nhãn hiệu nào, số lượng bao nhiêu các bạn tự cùng nhau đi, có mình và 1 mẹ nữa chỉ đi xa xa phía sau đề phòng bất trắc, còn lại các con tự thảo luận mua theo danh sách của các mẹ đưa cho. Vào siêu thị, mẹ dặn 6 đứa trẻ nếu lạc thì đứng 1 chỗ, gọi cho mẹ, cái gì ko biết ở đâu thì hỏi các cô chú nhân viên. Bạn V lãnh đạo nhóm, cầm giấy và đọc từng món, các bạn đi và tìm. Hóa ra cái việc đi mua hàng này dạy các con nhiều thứ hơn mình tưởng các bạn biết cùng nhau bê 1 gói xà phòng 6 kg, tìm mua đúng loại hàng với đúng đơn vị và nhãn hiệu sao mà khó thế. Big C thì quá rộng với nhiều mặt hàng. Các con học cách đọc nhãn hiệu, đọc dung tích, làm quen với các đơn vị đo lường thực tế. Lúc này mới thực sự hiểu 500ml nước mắm hóa ra nhỏ hơn 1l. Tìm mua gia vị mà các con chạy cả siêu thị 3 vòng vì chả biết gia vị là cái gì, tìm mua xà phòng các con mới biết hóa ra xà phòng giặt và xà phòng rửa tay nó khác nhau và cuối cùng hiểu nếu mẹ bảo mua 1 gói 10kg gạo mà ko có thì phải mua 2 gói 5kg thay thế. Những buổi thực tế thé này mới biết các con lớp 2, lớp 3 mà những thứ vật dụng hàng ngày còn chưa biết, các con thiếu kỹ năng làm việc nhóm, thiếu kỹ năng quan sát, thiếu cả sự tự tin khi gặp và hỏi người lạ và từ việc mua hàng này, các con học được nhiều thứ. Quan trọng hơn cả là học được việc làm việc theo nhóm, nhóm 6 đứa phân chia đứa đọc và quản lý danh sách, đứa lo khuân vác, đứa lo nhìn xem có bạn nào lạc không, rồi lại phân công đứa nào dũng cảm để đi hỏi các cô chú hướng dẫn ở siêu thị.
    Thần kỳ là sau 2 tiếng trong siêu thị, ko đứa nào bị lạc và đi ra là 6 đứa trẻ tươi cười vì đã hoàn thành được 1 việc khó mà các mẹ đưa ra. Chưa kể là về nhà lại được mẹ bạn V chuẩn bị cho 1 bứa ăn gà rán, khoai tây chiên, cơm rang ngon lành. Tiếc là mình ko biết up ảnh và video lên trên này cho các mẹ xem các con đã tự mình đi mua tới đầy cả 1 xe đẩy đồ ủng hộ các bạn như thế nào, nào là cãi nhau, nào là thảo luận và cuối cùng là đưa đến quyết định lấy cái gì.
    Tối về nhà mình bận đi có tý việc, con trai tự làm 3 trang NRU, làm 1 đề toán và tự tập đàn. Con trai đang ký đánh Romio và Juliet để biểu diễn nhân dịp trung thu ở khu nhà mình và biểu diễn ở trường.
    Khả năng tự học của con trai, qua quá trình rèn luyện năm vừa rồi đã tăng lên đôi chút. Mình mệt nhưng lại vui với những gì hôm nay con trai mình học được qua buổi ngoại khóa mua hàng ........
     
  10. Jessica1303

    Jessica1303 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/6/2013
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    Phương pháp chị nhimcon1601 đề cập ử trên rất hay.
    Tốt nhất là vừa tiếp xúc giáo viên bản ngữ ở lớp & về nhà luyện tập làm quen thêm.
    Nếu các mẹ ko an tâm sợ mình phát âm ko chuẩn thì có thể nhờ đến các gia sư tại nhà của bé rất hiệu quả hiện nay như Tot Talk 2, Smart talk, Talk pen, ...
    Các Mẹ hãy tìm hiểu gia sư tiếng anh cho bé nhé!
     
  11. nthang_vnt

    nthang_vnt Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/10/2008
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    94
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    Mình cũng muốn cho con học tiếng anh
     
  12. mehoatrau

    mehoatrau Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    14/3/2014
    Bài viết:
    8,160
    Đã được thích:
    863
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    mình cũng vào học hỏi kinh nghiệm các mẹ
     
  13. kimngan2014

    kimngan2014 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/11/2014
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    Phương pháp này đơn giản, thuận tiện những cũng khó làm được lắm ak
     
  14. donggiahan

    donggiahan Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/7/2012
    Bài viết:
    2,706
    Đã được thích:
    415
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    Mình xin được học hỏi kinh nghiệm của các mẹ ạ! Con em 4 tuổi cũng thấy ham hố tiếng Anh lắm, em mới chỉ cho con học ở trường và về nhà bố mẹ dạy thêm nữa thôi ạ!
     
  15. Phần mềm tiếng Anh cho bé

    Phần mềm tiếng Anh cho bé Vì tương lai trẻ

    Tham gia:
    21/8/2014
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    Muốn con học tốt tiếng Anh thì cần có môi trường ngôn ngữ cho con giống như chị chủ top đã nói. Bố mẹ đừng lo lắng về tiếng Anh của mình khồn tốt vì hiện tại có rất nhiều chương trình hỗ trợ cho bố mẹ. Quan trong là bố mẹ cần kiên trì hàng ngày để tạo môi trường và thói quen sử dụng tiếng Anh hàng ngày cho con vào thời gian phù hợp trong ngày.
    Tiếng Việt con nghe suốt mà đến 6 tháng trở đi mới bập bẹ nói được 1 - 2 từ đơn. Vậy mà tiếng Anh bố mẹ mới dạy 2 buổi đã nản vì con không nhớ. Con chưa hết hứng thú học bố mẹ đã nản trước rồi.
    Với các bé nhỏ, bố mẹ cứ kiên trì 1 tháng, e đảm bảo khi đó bố mẹ đã quen với việc chơi cùng con bằng tiếng Anh. Và con cũng sẽ chơi, học một cách nhẹ nhàng như bao hoạt động bình thường khác.
     
  16. loandt0709

    loandt0709 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/4/2013
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    Em thấy phonics thì cũng hay nhưng ngọn nguồn lịch sử của phonics là do trẻ em Anh khoảng 10 năm trước không hiểu sao lại đọc không nổi. Bộ giáo dục UK lúc đó mới nghĩ ra cái món phonics để giúp trẻ con UK học tốt hơn. Do đó nó có 2 mặt vừa tốt vừa xấu các bố mẹ ạ. Nhưng tùy các bố mẹ thôi ạ. Nhưng em đồng ý quan điểm 50 - 50, học ở nhà và học ở trường mới có tác dụng
     
  17. mebeduyninh

    mebeduyninh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2015
    Bài viết:
    536
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kèm con học tiếng anh tại nhà và cách thức duy trì lớp học mở tại nhà

    ĐÚng vậy, các mẹ mà cứ cho con đi học trung tâm mà về không kèm, bảo con học thì kết quả sẽ không cao ạ, Em sẽ tham khảo topic này để HD con.
     

Chia sẻ trang này