Kêu gọi tham gia Dự án mở "Chia sẻ tài liệu hay về dạy dỗ bé 1 – 6 tuổi"

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi BTC _Học cùng bé, 26/7/2010.

  1. BTC _Học cùng bé

    BTC _Học cùng bé Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/5/2010
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    212
    Điểm thành tích:
    43
    Các bố, các mẹ thân mến!

    Với mong muốn xây dựng một nguồn tư liệu tham khảo quý giá cho các ông bố bà mẹ trẻ sử dụng trong việc dạy con, BTC box Học Cùng Bé kêu gọi tất cả thành viên của diễn đàn Lamchame.com cùng tham gia vào "Dự án mở - Chia sẻ tài liệu hay về dạy học cho bé từ 1 – 6 tuổi". Mục đích của dự án nhằm chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, tài liệu về các phương pháp dạy dỗ bé.

    Mỗi người có thể chia sẻ những sưu tầm của mình về những bài học dạy con qua phim, ảnh, sách, truyện, thơ, hay những vài viết bổ ích trên báo.

    Các tài liệu chia sẻ của các members có thể được post tại chuyên mục Thư viện tham khảo dưới dạng video, bản word, PDF, tranh ảnh có chú thích hoặc trích từ các sách báo khác …vv

    Để chia sẻ tài liệu mời các member hãy mở 1 topic trong chuyên mục Thư viện tham khảo.

    Hãy cùng chung tay xây dựng nguồn tư liệu quý giá để dạy dỗ bé yêu các bạn nhé!

    (u)(u)(u)(u)

    BTC xin chân thành cám ơn!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi BTC _Học cùng bé
    Đang tải...


  2. niemvuitretho

    niemvuitretho Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/5/2010
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Kêu gọi tham gia Dự án mở "Chia sẻ tài liệu hay về dạy dỗ bé 1 – 6 tuổi"

    cám on BTC đã có một dự án bổ ích cho các cha mẹ và các bé..!!
     
  3. rucon_ngannam

    rucon_ngannam Ngọc Nguyễn

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    90
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kêu gọi tham gia Dự án mở "Chia sẻ tài liệu hay về dạy dỗ bé 1 – 6 tuổi"

    Hiện nay, theo em thấy thì việc net càng ngày càng quan trọng trong mọi việc, đặc biệt là với việc dạy con cái. Đây là một mục hay cho việc tận dụng các tài nguyên online cho việc dạy dỗ các bé. Vì thế kêu gọi mọi người tích cực tham gia và đóng góp vào mục này, để mình có được kho tư liệu thật tốt.
     
  4. Bocagao

    Bocagao Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/6/2009
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kêu gọi tham gia Dự án mở "Chia sẻ tài liệu hay về dạy dỗ bé 1 – 6 tuổi"

    đồng ý..........................................................................................................................
     
  5. mequangnghe

    mequangnghe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/9/2010
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kêu gọi tham gia Dự án mở "Chia sẻ tài liệu hay về dạy dỗ bé 1 – 6 tuổi"

    Dạy bé yêu thiên nhiên
    Ngày nay, thời gian các bé được tiếp xúc với tivi, máy tính nhiều hơn thời gian bé khám phá tự nhiên. Điều này không tốt cho sự phát triển của bé, nó khiến trí tò mò, thể chất ở bé đều giảm sút.
    Lý do cần dạy bé về tình yêu thiên nhiên

    - Phong cảnh bên ngoài giúp bé biết quan sát và nhận thức thế giới, thông qua những câu hỏi 'tại sao'.

    - Thiên nhiên tạo cơ hội để bé hít thở không khí trong lành và tăng cường vận động, cần thiết cho sự phát triển thể chất cũng như tâm hồn bé.

    - Các chuyên gia giáo dục cho rằng, vận động ngoài trời sẽ tăng khả năng chú ý và tư duy sáng tạo cho bé. Nhờ đó, bé sẽ giảm được nguy cơ mắc chứng bệnh tăng động giảm chú ý.

    Bắt đầu từ khi còn nhỏ

    Cha mẹ có thể cho bé khám phá thế giới tự nhiên ngay từ khi còn nhỏ, như khuyến khích bé chơi ở vườn hoa, công viên, cạnh một bãi cỏ hay gần một khóm hoa; cho bé tự nhặt và quan sát một chiếc lá rụng, một bông hoa rơi hoặc một viên sỏi nhỏ… Chỉ cho bé cách gọi tên chính xác hiện tượng như cái cây, côn trùng, con chim…

    Nếu e ngại thiếu vắng không gian xanh, bạn có thể cho bé ra sân chơi, công viên hoặc khu vực công cộng khác.

    Cùng bé trồng hoa

    Cách tốt nhất để giúp bé hòa nhập với thiên nhiên là cho bé tham gia trồng hoa (làm vườn). Thông qua đó, bé sẽ được chạm tay vào đất, nhìn ngắm những con côn trùng, con giun và những cái cây, bông hoa để kích thích trí tò mò ở bé. Hàng ngày, hãy để cho bé chăm sóc cây, nhìn cây phát triển, nở thành hoa.

    Để bé hòa nhập vào thiên nhiên

    Có thể lên kế hoạch cho những chuyến dã ngoại, tham quan cùng với bé. Đi thăm quan bảo tàng, vườn bách thú… cũng rất có lợi cho bé, giúp bé có cơ hội được trực tiếp nhìn ngắm động vật và cây cối.

    Kích thích trí tò mò cho bé

    Khuyến khích bé quan sát các sự vật (sự kiện) ở xung quanh. Cũng có thể cho bé xem phim, xem sách về thiên nhiên hoang dã.

    Tặng quà cho bé

    Để bé yêu thích thiên nhiên, có thể mua tặng bé kính lúp, kính viễn vọng. Hướng dẫn bé cách quan sát mọi vật và trao đổi với bạn. Bé có thể vẽ phác họa lại những điều bé quan sát được. Tặng cho bé lớn hơn một chiếc máy ảnh nhỏ, nếu bé đã biết cách chụp ảnh. Mua cho bé những quyển sách tranh được phân loại thành nhóm chim, côn trùng, cây cối…

    Dạy bé cách bảo vệ thiên nhiên

    Khi bé lớn hơn, bạn nên dạy bé về giá trị của thiên nhiên. Động viên bé biết bảo vệ môi trường. Quan trọng hơn, bạn thân bạn phải làm gương cho bé. Giải thích cho bé những điều đơn giản như sử dụng nước tiết kiệm, tắt đèn phòng cũng là cách để bé bảo vệ thiên nhiên.
     
  6. mequangnghe

    mequangnghe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/9/2010
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kêu gọi tham gia Dự án mở "Chia sẻ tài liệu hay về dạy dỗ bé 1 – 6 tuổi"

    8 cách giúp trẻ chăm học


    Khen ngợi cũng là cách động viên, nhưng trẻ con không ngu dại gì mà tin mãi những câu "Giỏi lắm" hoặc "Tốt lắm". Nếu ngày nào bạn cũng nói vậy khi xem bài vở của con thì trẻ sẽ hiểu rằng bạn không quan tâm thực sự đến chuyện học hành của nó.

    Làm cách nào để trẻ chăm chỉ học hành mà bạn không hề tỏ ra ép buộc và không làm nó khóc? Hãy thử thực hiện 8 cách sau đây.

    Chấp nhận khả năng thật của bé

    Nếu bạn đặt nặng mục tiêu là con mình phải trở thành học sinh giỏi nhất lớp thì bạn đã quá ảo tưởng rồi đấy. Mọi đứa trẻ đều phát triển theo một tốc độ khác nhau. Việc bạn hay so sánh khả năng của con mình với những đứa trẻ khác chỉ làm cho con bạn có cảm giác sợ: nếu không đáp ứng được sự mong đợi của bố mẹ thì nó là kẻ thất bại.

    Trường hợp ngược lại, nếu con bạn sớm tỏ ra có năng khiếu về hội họa hoặc thể thao, hãy tạo mọi cơ hội để bé có thể phát triển năng lực của mình. Nhưng nhớ đừng bắt ép mà hãy động viên thật nhiều. Bạn không thể nào bắt một đứa trẻ phải chạy trong khi bé chưa biết đi, nhưng nếu bé muốn chạy, hãy hết lòng giúp đỡ bé.

    Tạo cơ hội cho bé

    Một trong những cách hay nhất và hiệu quả nhất để giúp trẻ phát huy năng khiếu là cho làm theo sở thích của nó. Nếu được quyền chọn lựa, trẻ sẽ nỗ lực hơn để thực hiện cái mà chúng quyết định theo đuổi. Nhưng dù gì đi nữa, trẻ rất cần sự hỗ trợ của các vị phụ huynh.

    Mặc dù trẻ đã định thứ bảy này đi nghe nhạc, nhưng nếu bạn không dắt đi thì nó không thể nào đi đến đó được. Thông thường thì bọn trẻ thích rất nhiều thứ nên cha mẹ phải có giải pháp thu hẹp lại, giúp con phát hiện ra lĩnh vực nào nó quan tâm nhiều nhất. Đối với những đứa trẻ quá đặc biệt, nếu không hướng trẻ vào khả năng nổi bật của nó, trẻ sẽ mất dần sự tập trung vào năng khiếu của mình và chỉ thích ngồi xem ti vi hoặc chơi đùa với bạn bè mà thôi.

    Kiểm tra xem có gì gây khó khăn cho trẻ không

    Điều này nghe có vẻ dễ dàng và hiển nhiên, nhưng có bao giờ bạn hỏi con mình tại sao nó không muốn đi cắm trại, không thích tham gia hướng đạo sinh hoặc tại sao không làm bài tập về nhà... chưa? Có nhiều nguyên nhân: có thể khi đi học nó hay bị bạn bè chọc ghẹo, có thể nó không thích thầy phụ trách đội, hay nó thấy chán học môn toán nên không làm bài về nhà.

    Môi trường thích hợp cũng là yếu tố rất quan trọng. Một số trẻ chỉ có thể tập trung ý tưởng trong những phòng tuyệt đối yên tĩnh nhưng những đứa khác thì lại thích ngồi học ở sân chơi náo nhiệt. Nếu con trai bạn nói rằng nó không muốn ngồi học một mình trong phòng riêng thì hãy dọn dẹp cho bé ngồi học trong nhà bếp. Nếu trẻ trở nên ham học, không cần đến sự nhắc nhở của người khác thì chắc hẳn phải có một nguyên nhân tốt nào đó.

    Nói chuyện với con về công việc của bạn

    Bạn cảm thấy mệt mỏi sau một ngày làm việc cực nhọc là việc không thể tránh khỏi, nhưng hãy dành một ít thời gian nói chuyện với con về cả chuyện vui lẫn chuyện buồn. Nói với con những suy nghĩ của bạn và nó sẽ tự suy nghĩ, biết đâu nó tự nhủ rằng mình cố gắng học giỏi thì sẽ thành công như mẹ.

    Nếu bạn đang làm một công việc tẻ nhạt và không tìm ra được từ nào tốt đẹp để ca ngợi thì cũng nói cho con biết sự thật: tình hình là như thế nào với một người không có bằng cấp, chắc chắn họ sẽ không thể nào tìm được một công việc tốt. Đôi khi trẻ sẽ tự động viên mình học tập chăm chỉ chỉ vì chúng muốn cuộc sống sau này sẽ tốt hơn cuộc sống của cha mẹ.

    Khen ngợi trẻ


    Khen ngợi cũng là một cách để động viên trẻ học nhưng phải có chừng mực vì trẻ con không ngu dại gì mà tin mãi những câu "Giỏi lắm" hoặc "Tốt lắm". Nếu ngày nào nó cũng mang cho bạn xem những bài làm ở trường và nghe vẫn chừng ấy lời thì bọn trẻ hiểu rằng bạn không quan tâm thực sự đến chuyện học hành của chúng.

    Vậy bạn có thể nói những gì? Đơn giản thôi, nhưng là rất cụ thể. Ví dụ: "Mẹ rất thích ý tưởng này trong bài văn của con, nó rất sâu sắc và ấn tượng" hoặc "Con đàn bài ‘trường làng tôi’ hay lắm". Cháu sẽ thấy rằng bạn rất quan tâm đến những hoạt động của nó và nó sẽ cố gắng hơn trong những lần sau đó.

    Thưởng cho trẻ

    Một số phụ huynh thường hứa sẽ thưởng cho con một chiếc xe đạp nếu nó làm bài thi thật tốt và tất nhiên nếu thi rớt thì sẽ chẳng được gì cả. Cách đối xử như vậy không hẳn là một phương pháp tốt vì chỉ làm cho trẻ căng thẳng trước kỳ thi, sợ thi điểm thấp thì không được thưởng. Và nếu thi hỏng thật thì nó rơi vào trạng thái chán nản vô cùng.

    Trên lý thuyết, kết quả thi tốt đã là phần thưởng cho bé nhưng trên thực tế, trẻ sẽ đạt được kết quả tốt hơn nếu có quà thưởng để khích lệ chúng. Thay vì hứa hẹn tặng cho bé một món quà thật lớn thì chỉ cần một món quà nhỏ cũng đủ khích lệ trẻ rồi. Phần thưởng sẽ động viên trẻ cố gắng hơn và cũng không làm cho trẻ quá hối tiếc nếu vuột mất cơ hội giành được phần thưởng đó.

    Thỉnh thoảng, hãy để con tự do làm những gì nó thích

    Trẻ con thường tiến bộ rất nhanh nếu chúng được cha mẹ quan tâm và khuyến khích. Tuy nhiên, trẻ cũng cần thời gian để đạt được sự tiến bộ đó. Những câu la mắng như: "Mày đang làm gì vậy? Sao không chịu học hành gì cả?" sẽ làm cho trẻ bị tổn thương.

    Mọi người đều cần phải có thời gian để nghỉ ngơi, nghe nhạc hay thậm chí chỉ để ngồi và nhìn chăm chăm vào khoảng không trước mặt. Và khi năng lượng được phục hồi, chúng ta sẽ cảm thấy tỉnh táo, khỏe mạnh và sẵn sàng đương đầu với thử thách trước mắt.

    Giải thích cho trẻ hiểu tại sao bạn muốn trẻ học tập thật tốt

    Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn không muốn con bỏ lớp học piano vì bạn chắc chắn là trẻ có năng khiếu về âm nhạc, đặc biệt là khả năng chơi đàn piano? Bạn phải làm gì?

    Đừng la mắng trẻ vì chỉ một lúc sau, trẻ sẽ không để tâm đến việc bạn đang trách móc nữa. Bạn hãy nói chuyện và giải thích cho bé hiểu tại sao bạn cho rằng trẻ nên tiếp tục học đàn piano và mâu thuẫn giữa hai mẹ con sẽ được giải quyết ngay. Nếu trẻ vẫn không chịu vâng lời, biết đâu sau này trẻ chuyển hướng sang đam mê thanh nhạc và thích tham gia vào một nhóm tam ca, tứ ca nào đó... Dù trẻ đồng ý hay không đồng ý thì tất cả những gì trẻ học được trước đây vẫn được lưu giữ an toàn trong "ngân hàng kinh nghiệm" của nó và nó sẽ không bao giờ quên được.
     
    lifeshop thích bài này.
  7. Ðề: Kêu gọi tham gia Dự án mở "Chia sẻ tài liệu hay về dạy dỗ bé 1 – 6 tuổi"

    Dạy trẻ lứa tuổi từ 1-6 tuổi chủ yếu là dạy đức tính cho trẻ .VD khi chơi xong đồ chơi phải cất đúng vào nơi quy định đó là rèn cho trẻ đức tính gọn gàng ngăn nắp. Mình cũng có một kinh nghiệm nhỏ chia sẻ với các mẹ về dạy trẻ biết yêu thương mọi người, biết yêu động vật:
    Nhà mình mới nuôi một chú mèo nhỏ, vì là một chú mèo con nên nó cũng hiếu động và nghịch ngợm như một đứa trẻ. Cộng với hai đứa trẻ nhà mình nữa nên không khí trong nhà lúc nào cũng ồn ào và sôi động, người trêu mèo,mèo trêu người cứ choe chóe cả lên. Hai đứa trẻ chạy theo con mèo con bắt nhốt vào hộp, cu lớn còn lấy được cái dây chằng vào người con mèo làm con meo kêu inh ỏi và cào vào tay cu cậu.....Nếu cứ để như vậy chắc cu cậu sẽ lấy vật gì đó đánh con mèo vì tội đã cào tay mình .
    Mình lại gần giải cứu cho chú mèo , lấy ôxy già bôi tay cho cu cậu và nhẹ nhàng hỏi ( mặc dù đã biết ) " sao mèo lại cào tay con ". Cu cậu nói " vì con bắt mèo và trói mèo ạ".
    Mình lại bảo thế bây giờ con cũng bị bắt và bị trói như vậy con có sợ và có đau không" .
    Cu cậu bảo " có ạ".
    '' Vậy con đã làm mèo sợ và đau nên mèo đã cào vào tay con đấy. Như vậy là mình không tốt rồi và ngược lại mình cũng bị đau rồi. Từ bây giờ con đừng làm đau mèo nữa nhé . Cả chơi với bạn nữa cũng phải nhường nhịn và yêu quý mọi người thì mọi người mới yêu quý và chơi với con ".
    Cứ như vậy mỗi lần có chuyện gì là mình đều đặt cu cậu vào vị trí của phía ngược lại để nhắc nhở con . Chắc chắn sau này con lớn con sẽ biết đặt địa vị của mình vào người khác để thông cảm, chia sẻ và yêu thương mọi người.
     
  8. mequangnghe

    mequangnghe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/9/2010
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kêu gọi tham gia Dự án mở "Chia sẻ tài liệu hay về dạy dỗ bé 1 – 6 tuổi"

    Thật hay! Cu nhà em chưa đủ lớn để nhận thức những điều đó! Sẽ ghi nhớ để khi nào cu lớn còn dạy bảo hắn!
     
  9. Life Art

    Life Art Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/10/2010
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Kêu gọi tham gia Dự án mở "Chia sẻ tài liệu hay về dạy dỗ bé 1 – 6 tuổi"

    Mình rất thích dự án này nên đóng góp 1 topic về "Bài tập sáng tạo dành cho các bé!" trong chuyên mục "Thư viện tham khảo". Mình sẽ đưa các bài tập sáng tạo được biên soạn bởi trung tâm Sáng tạo & Phát triển cộng đồng Life Art vào topic, hi vọng có thể đóng góp một phần vào nguồn tài nguyên của diễn đàn :)
     

Chia sẻ trang này