Khác Biệt Giữa Hpv Và Hsv

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 11/8/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    HPV chính là tên viết tắt của Human papillomavirus. Còn với HSV là tên viết tắt của Virus herpes simplex, gây ra bệnh herpes. Mỗi loại virus này còn có nhiều loại và tùy vào từng loại nó sẽ gây ra các triệu chứng gây ảnh hưởng đến những bộ phận khác nhau trên cơ thể. Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có cách để chữa HPV hoặc HSV. Và nói về điểm khác biệt giữa HPV và HSV thì chúng ta có thể thấy rõ như sau:


    1. Đối với HPV
    HPV đây là bệnh nhiễm trùng và nó lây qua đường tình dục, phổ biến nhất là ở Hoa Kỳ, nơi có đến 79 triệu người mắc phải căn bệnh này. Có nhiều chủng virus HPV và nó có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Mặc dù hầu như các chủng đều không gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. Thế nhưng trong số đó cũng có một số chủng gây ra ung thư.

    Hai loại HPV 6 và 11 được xem là chủng nguy cơ thấp bởi chúng không có khả năng gây ra những vấn đề nghiêm trọng về y tế. Thế nhưng nó lại gây ra đến 90% trong tổng của những ca bệnh mụn cóc sinh dục.

    Mụn cóc sinh dục nó có thể phát triển trên các bộ phận như: Bìu, dương vật, hậu môn, âm đạo, âm hộ hay cổ tử cung. Các mụn cóc này mềm, màu nhạt và dày, thường không gây ra bất cứ triệu chứng nào, chuyên gia y tế tiến hành loại bỏ khi cần.

    Các chủng HPV nguy cơ cao nó có thể gây ra ung thư và các chủng này đều là nguyên nhân của các trường hợp ung thư cổ tử cung. Có một số loại HPV trong đó có thể gây ra ung thư sinh dục, miệng, hậu môn hay cổ họng. Do vậy chị em phụ nữ từ 21 đến 65 tuổi nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ.

    2. Đối với HSV
    Tiếp theo nói về điểm khác biệt giữa HPV và HSV, chúng ta cùng xem thử HSV có gì khác biệt nhé. Có hai chủng virus HSV khác nhau đó là:

    HSV-1: Thường sẽ gây ra herpes ở miệng và nó gây tổn thương vùng da ở xung quanh miệng. Thậm chí đôi khi còn gây ra ảnh hưởng đến da ở xung quanh của bộ phận sinh dục.

    HSV-2: Thường gây ra herpes sinh dục và nó làm ảnh hưởng vùng da ở xung quanh bộ phận sinh dục cùng với hậu môn. Đồng thời thì đôi khi nó còn gây ảnh hưởng cho vùng da xung quanh miệng.

    Cả hai loại herpes này đều gây ra mụn nước ngứa ở trên da và cả các mụn nước vỡ ra, phát triển để tạo các vết loét. Khi mà mụn nước xuất hiện ở trong hay ở xung quanh khoang miệng vậy thì được gọi là lở miệng.

    Tình trạng lở miệng ấy có thể cũng xuất hiện ở môi tạo thành từng đám. Ở vùng da xung quanh vết lở bị sưng đỏ, nứt nẻ hay là kích ứng. Thường thì các vết loét ấy không kéo dài hơn một vài tuần.

    Vết rộp herpes này có thể xuất hiện nhưng sau đó thì lại biến mất. Khi mà chúng xuất hiện thì lại được xem là đợt phát bệnh. Ở trong giai đoạn đầu tiên phát bệnh thì lúc ấy người bệnh sẽ thấy có những triệu chứng tương tự như với bệnh cúm.

    Các vết rộp HSV thường chứa đầy dịch, gây ra tình trạng đau đớn, xuất hiện tạo từng cụm với nhau ở da và đồng thời còn xuất hiện xung quanh âm đạo, âm hộ, trong đùi, hậu môn hay dương vật.

    Khi đó người bệnh cũng thấy bị ngứa, bị đau ở xung quanh bộ phận sinh dục hay cảm giác nóng rát lúc đi tiểu…

    [​IMG]


    MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ KHÁC ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA HPV VÀ HSV
    Tiếp tục chúng ta cùng đi vào phân tích về điểm khác biệt giữa HPV và HSV qua một số thông tin sau để rõ hơn.


    1. Đối tượng nào có nguy cơ bị bệnh?
    Bất cứ ai đang hoạt động tình dục thì bản thân đều có nguy cơ nhiễm HPV trừ khi bản thân họ đã được tiêm phòng virus này.

    Mọi người đều có nguy cơ bị HPV và HSV nếu quan hệ tình dục hay tiếp xúc với da cùng nước bọt người mang virus.

    Người có hệ thống miễn dịch suy yếu hay bị ức chế giúp tăng cao nguy cơ bị HPV và HSV.

    Một người nếu không có khả năng nhiễm HPV nếu như bạn tình duy nhất của họ không mang virus.


    2. Cách chẩn đoán bệnh ra sao?
    Xét nghiệm herpes không ở danh mục kiểm tra sức khỏe tình dục định kỳ. Nhưng người bệnh lưu ý nếu thấy triệu chứng hay có bất cứ sự nghi ngờ nào cũng cần phải kịp thời thăm khám và điều trị kịp thời. Vì nếu như để càng lâu thì tình trạng lại càng nặng nề và gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/phan-tich-diem-khac-biet-giua-hpv-va-hsv.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này