Khai Sinh Cho Con Với Chồng Mới Khi Chưa Ly Hôn Chồng Cũ?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi nguyenthanhha0334, 26/8/2020.

  1. nguyenthanhha0334

    nguyenthanhha0334 Thành viên mới

    Tham gia:
    25/8/2020
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Có được đăng ký khai sinh cho con không?
    Theo quy định tại Điều 29 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định như sau: “Cá nhân khi sinh ra có quyền được khai sinh”.

    Bên cạnh đó; khoản 1 Điều 11 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 cũng nêu rõ: “Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch”.

    Áp dụng với trường hợp của bạn; dù bạn đã lập gia đình mới mà chưa ly hôn với vợ cũ thì theo các quy định được đưa ra ở trên. Con của bạn vẫn có quyền được đăng ký khai sinh theo họ mẹ trong giấy khai sinh bình thường khi chưa ly hôn với chồng cũ. Việc khai sinh vẫn tiến hành bình thường để khai sinh cho cháu.

    Việc đăng ký khai sinh như thế nào?
    Với vấn đề khai sinh mà chưa đăng ký kết hôn mà “chưa xác định được cha, mẹ” thì phải nắm rõ các quy định của pháp luật tránh gây khó khăn trong việc khai sinh cho con về sau.

    Căn cứ theo Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP

    Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hộ tịch; việc đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ được xác định như sau:

    • Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú; có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.
    • Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.
    • Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 của Luật Hộ tịch thì Ủy ban nhân dân kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh; nội dung đăng ký khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này…”.
    Như vậy, với trường hợp của bạn; mặc dù chưa ly hôn với chồng cũ và hai bạn có quan hệ trái pháp luật; nhưng bạn vẫn có quyền được đăng ký khai sinh cho con bạn theo họ của bạn hoặc người cha.

    Trong thủ tục khai sinh cho con không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận kết hôn của cha mẹ, do đó bạn có thể đăng ký khai sinh cho con mà không cần có tên của cha.

    Thủ tục khai sinh cho con ra sao?
    Khai sinh là thủ tục không thể thiếu; vì giấy khai sinh rất quan trọng trong quá trình phát triển của một các nhân sau này. Từ còn bé đến lúc đi học hay làm giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính; phải yêu cầu có giấy khai sinh.

    Tại Điều 12 Thông tư 15/2015/TT-BTP hướng dẫn Luật hộ tịch và Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch; quy định chi tiết về việc kết hợp giải quyết việc đăng ký khai sinh và nhận cha, mẹ, con như sau:

    “Khi đăng ký khai sinh cho trẻ em mà có người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ; con thì cơ quan đăng ký hộ tịch kết hợp giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ; con như sau:

    1. Hồ sơ gồm:
    Thứ nhất là tờ khai đăng ký khai sinh và Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ; con theo mẫu quy định;

    Thứ hai, giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật hộ tịch;

    Thứ ba là chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 11 của Thông tư này.

    Các giấy tờ khác; trình tự giải quyết được thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 16 và Điều 25 của Luật hộ tịch trong trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã; theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 36 và Điều 44 của Luật hộ tịch; trong trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

    Nội dung đăng ký khai sinh xác định theo quy định tại Điều 4 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP Giấy khai sinh và Trích lục đăng ký nhận cha, mẹ; con được cấp đồng thời cho người yêu cầu”.

    Như vậy vì bạn và cha của con bạn không đăng ký kết hôn nên cha của đứa trẻ cần phải thực hiện đồng thời thủ tục nhận con và thủ tục đăng ký khai sinh. Theo quy định tại Điều 25 Luật Hộ tịch năm 2014; trong trường hợp thực hiện thủ tục nhận cha, mẹ; con thì các bên phải có mặt theo quy định của pháp luật.
    Các bạn có thể tìm hiểu bài này:
    Những lưu ý khi đăng kí khai sinh cho trẻ mồ côi
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyenthanhha0334
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,349
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    ui sao cứ nghe loằng ngoằng phức tạp nhỉ
     

Chia sẻ trang này