Khám Phá Chùa Hang - Ngôi Chùa Cổ Tuyệt Đẹp Ở Châu Đốc,an Giang

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi tanthanhnhan, 24/3/2023.

  1. tanthanhnhan

    tanthanhnhan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    8/9/2020
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    An Giang là vất đất " linh thiêng" sở hữu vô số những ngôi chùa cổ nổi tiếng linh thiêng với phong cảnh hữu tình, thanh tịnh. Chùa Hang cũng là một trong ngôi chùa cổ đẹp ở Châu Đốc, An Giang chờ bạn khám phá. Chùa Hang cái tên thân thuộc mà người dân đặt cho chùa Phước Điền. Phước là phước lành, điền là điền địa là ruộng đất. cái tên Phước Điền hiểu đơn giản là mảnh đất gieo trồng phước lành.
    Ngôi chùa đã được công nhận là Di tích lịch sử – Văn hóa cấp Quốc gia, tọa lạc trên triền núi Sam. Đến thăm chùa Hang bạn sẽ như đi vào một thế giới mới để trút bỏ mọi vấn vương bụi trần, hòa mình vào không an yên ả trong lành và êm dịu như chốn cổ tích.
    [​IMG]
    Tham khảo thêm: Thuê xe du lịch đi An Giang

    Những giai thoại gắn liền với Chùa hang

    Chùa Hang ngoài thu hút du khách bởi kiến trúc đẹp, cảnh sắc say đắm lòng người. Nngôi chùa còn gắn với rất nhiều giai thoại và sự tích ly kỳ. Chùa hình thành từ khoảng năm 1840 – 1850, ban đầu là một am tu bằng tre lá, do bà là Lê Thị Thơ (1818 – 1899), pháp danh Diệu Thiện, người làm nghề may ở Chợ Lớn làm nơi tu hành.
    Chuyện kể, trước đây bà Thơ cũng có một gia đình, chán nản chuyện hồng trần nên trốn gia đình đến chùa Tây An ở chân núi Sam xuống tóc đi tu, bốc thuốc trị bệnh.

    Sau thời gian ở chùa Tây An, bà muốn tìm một nơi thật thanh tịnh làm chốn tu hành. Bởi vậy, năm 1950, bà rời bỏ chùa Tây An, trên đường đi bà gặp một cái hang cách chùa Tây An khoảng 1km, liền dựng am lập nơi tu hành, đó là khởi nguyên ban đầu của Chùa Hang Châu Đốc ngày nay.

    Theo giai thoại, kề bên am tu có một hang núi sâu là nơi sinh sống của đôi mãng xà to lớn dị thường. Nhưng từ khi bà đến tu, đôi mãng xà thường đến nằm im lắng nghe kinh kệ. Dần dần, đôi mãng xà được cảm hóa, thường đến ăn đồ chay, trông chừng thú dữ, kẻ gian, bảo vệ chốn tu hành của bà Thơ. Bà đặt tên chúng là Thanh Xà, Bạch Xà. Và sau khi bà qua đời, đôi mãng xà cũng bỗng dưng biến mất.
    Tham khảo thêm: Thuê xe du lịch đi Chùa Hang, Châu Đốc

    Năm 1885, do cảm mến đức độ của sư nữ Diệu Thiện, ông phán Thông (Nguyễn Ngọc Cang) ở Châu Đốc và người dân quanh vùng đã tự quyên góp xây dựng lại chùa: nền lát gạch tàu, cột gỗ căm xe, kèo rui gỗ thao lao, lợp ngói móc… Đến năm 1937, Hòa thượng Thích Huệ Thiện (1904 – 1990) trùng nâng cấp chùa lần thứ hai. Ngày nay, vào đời trụ trì thứ ba – Hòa thượng Thích Thiện Chơn, chùa đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện…

    [​IMG]
    Chùa nằm trên triền núi Sam
    Chùa hang mang cảnh sắc làm say đắm long người

    Nằm trên triền núi Sam nên chùa Hang một cảm nhận vô cùng tuyệt vời. Một không gian rất hữu tình nhưng cũng rất linh thiêng. Ngôi chùa hơn một trăm tuổi này có tầm nhìn vô cùng thoáng đãng và không gian yên tĩnh đầy tôn nghiêm.

    Chùa Hang được bao bọc bởi rừng cây xanh thẳm của núi non hùng vĩ, nhiều loài cây đến mùa lại bung nở thắm tô cả một vùng, tô điểm cho chùa Hang cổ kính thêm phần lộng lẫy.

    Để tham quan và lễ phật tại chùa, du khách phải đi theo những bậc thang xây bằng khối đá, dốc khá cao, hơi đứng. Đoạn đường đủ để bạn đi, nghỉ mệt, hít thở không khí trong lành, ngước nhìn cảnh chùa cao vời vợi hay ngắm cảnh đồng bằng rộng lớn, bao la bát ngát.
    [​IMG]
    Cánh đồng xanh mướt nhìn từ chùa

    Nét độc đáo của ngôi chùa ở kiến trúc hoài cổ trầm tư và kiến trúc chia thành nhiều tầng dọc theo lối cầu lộ thiên bên cạnh núi với những vách đá dựng đứng, hiểm trở. Chùa được xây dựng theo vách đá đó như bức phù điêu khổng lồ được chạm khắc tỉ mỉ.

    Trong hoa viên chùa Hang Châu Đốc có hồ hoa súng rộng, và nhiều loại hoa tạo nên không gian xanh tươi mát. Từ hoa viên của chùa, khách du lịch chùa Hang còn có dịp chiêm ngưỡng bức tranh làng quê thành bình của xứ An Giang.



    [​IMG]
    Tượng các vị hộ pháp đứng nhìn về phía chân núi

    Phần chánh điện của chùa Hang Châu Đốc không quá lớn nhưng rất uy nghiêm và được trang hoàng với những bức phù điêu nghệ thuật. Chính điện là nơi thờ Phật Thích ca cùng một số các vị thần.



    [​IMG]
    Tượng Phật trong chánh điện

    Phía bên trong hang, nằm hai bên am thờ là hai bức tượng rắn lớn Thanh Xà và Bạch Xà.

    [​IMG]
    Hai bức tượng rắn lớn Thanh Xà và Bạch Xà gắn liền với truyền thuyết

    Có dịp du lịch Châu Đốc bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Hang (Phước Điền Tự) để đi lễ chùa cầu an cho gia đình vừa là để chiêm ngưỡng những công trình nghệ thuật nguy nga và tráng lệ của mảnh đất An Giang.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tanthanhnhan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này