Khám Phá Những Truyền Thuyết Ly Kỳ Về Vịnh Hạ Long

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi trangdang123, 9/8/2019.

  1. trangdang123

    trangdang123 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    11/2/2019
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long thậm chí được nhiều người ví như là những viên ngọc lấp lánh mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Nhưng theo khoa học nghiên cứu thì cho rằng đó là các kiến tạo địa chất mà hàng triệu năm mới tạo nên được. Dân gian cũng lưu truyền cả những truyền thuyết ly kỳ về Vịnh Hạ Long. Nếu bạn cũng tò mò về những thông tin này khi đi du lịch Hạ Long thì hãy cùng Du Lịch Việt khám phá qua bài viết dưới đây nhé.

    Truyền thuyết ly kỳ về vịnh Hạ Long


    Vịnh Hạ Long là do kiến tạo địa chất từ xa xưa thế nhưng ở trong tiềm thức của những người Việt thời tiền sử . Cùng với đó là trí tưởng tượng cùng các ý niệm nguồn cội con Rồng cháu tiên đã xuất hiện các truyền thuyết kể rằng khi mới lập nước người Việt bị giặc ngoại xâm. Nếu có dịp tham gia các tour du lịch Hạ Longbạn sẽ được nghe người dân kể lại.

    Ngọc Hoàng đã sai mẹ Rồng mang theo một đàn Rồng Con xuống hạ giới để giúp người Việt đánh giặc. Lúc thuyền của giặc từ ngoài biển ồ ạt tiến vào cũng là lúc mà đàn Rồng hạ giới. Rồng lập tức phun lửa thiêu cháy hết thuyền giặc, sau đó nhả ra Châu Ngọc để dựng nên bức tường đá sừng sững khiến cho giặc đâm phải vỡ tan thuyền, chặn được bước quân thù.



    [​IMG]

    Toàn cảnh hòn đảo Bạch Long Vĩ

    Khi giặc đã tan thấy nơi đây cây cối tươi tốt, phong cảnh yên bình, con người chịu khó, cần cù lại đoàn kết với nhau nên Rồng mẹ và Rồng con không về trời mà ở lại hạ giới để bảo vệ cho con dân. Vị trí Rồng Mẹ xuống chính là Vịnh Hạ Long còn nơi mà Rồng Con hạ xuống chính là Bái Tử Long. Nơi mà đàn rồng quẫy nước trắng xóa chính là đảo Bạch Long Vĩ.



    Truyền thuyết về hang động và đảo ở Hạ Long


    Truyền thuyết về hang Đầu Gỗ


    Hang Đầu Gỗ ở Vịnh Hạ Long được kể lại rằng ở cuộc kháng chống quân Nguyên Mông xâm lược, Trần Hưng Đạo cho chuẩn bị cọc gỗ lim tại đây. Lại đẽo nhọn để cắm xuống dưới lòng sông Bạch Đằng. Vì có khá nhiều mẩu gỗ còn sót lại cho nên những ngư dân nơi đây gọi tên là hang Đầu Gỗ.



    Hang Trinh Nữ


    Tham gia các tour Hạ Long du khách cũng có dịp được nghe kể về chuyện tình đau thương. Hang Trinh Nữ nằm ở dãy đảo Bồ Hòn với hệ thống hồ Động Tiên, động Sửng Sốt, Hang Luồn,... Truyền thuyết kể lại rằng ngày xưa có một người con gái làng chài xinh đẹp nhưng gia cảnh nghèo nên cô gái phải đi làm thuê cho người chủ cai quản cả vùng đánh cá. Thấy cô gái xinh đẹp hắn định ép gia đình gả cô cho hắn để làm vợ bé. Không đồng ý vì đã có người yêu và chàng trai thì đang đánh cá ngoài khơi để chuẩn bị cho ngày cưới của họ.



    [​IMG]

    Hang Trinh Nữ tại vịnh

    Không thể làm gì được cô gái nên hắn đày cô ra đảo hoang. Do bị đói lả rồi kiệt sức cô gái mất đi trong một đêm mưa gió và hóa đá tại nơi này. Khi trở về biết tin cô gái đã gặp nạn chàng trai mải miết bơi thuyền để đi tìm cô. Giông bão ở đâu bỗng ập tới khiến chiếc thuyền của chàng vỡ nát và dạt lên hòn đảo hoang. Trong ánh sáng mờ ảo chàng nhìn thấy cô gái từ xa nhưng không thể gọi được cô. Chàng đã dùng gạch đập thẳng vào núi để báo với nàng là chàng đến rồi.

    Chàng gõ cho tới khi máu chảy đầm đìa trên tay, kiệt sức rồi chàng cũng hóa đá. Ở vị trí mà cô gái hóa đá được gọi là hang Trinh Nữ, ngày nay ở trước cửa hang vẫn còn bức tượng đá của cô. Đối diện với hang Trinh Nữ chính là hang Trống nơi mà chàng trai hóa đá. Nơi đây còn nguyên bức tượng chàng trai hóa đá và quay mặt về phía hang Trinh Nữ. Khi người Pháp tiến vào Vịnh Hạ Long và chiếm đóng được khu mỏ và ở bản đồ gọi theo tiếng của họ là La Vierge có nghĩa là hang của người con gái.



    Nhũ đá ở trong hang Hanh


    Đây cũng là hang động dài nhất ở vịnh Hạ Long mà nếu có dịp đi tour vịnh Hạ Long bạn nhất định nên ghé thăm. Không có truyền thuyết nào cả nhưng có một câu chuyện nhỏ được kể lại rằng khi xưa có hai cô gái xinh đẹp đi thuyền vào trong hang này chơi.

    Do mải ngắm nhìn cảnh nên nước triều dâng lên và thuyền không ra được cả 3 cô gái đều đuối nước. Thương cảm nên người dân chài đã lập nên một miếu thờ. Có dịp tới Vinh Ha Long ngày nay bạn có thể thấy ở ngoài cửa hang Hanh vẫn có một ngôi miếu nhỏ được gọi là miếu Ba Cô rất thiêng.



    Bãi tắm ở đảo Khỉ thuộc quần đảo Cát Bà


    có dịp du lich Ha Long du khách sẽ thấy được quần đảo Cát Bà là hòn đảo lớn nhất trong số những hòn đảo trên Vịnh Hạ Long, một thời nó thuộc khu Hồng Quảng và có nhiều truyền thuyết về tên gọi của nó. Truyền thuyết của những người địa phương cho rằng lúc đầu Cát Bà có tên là Các Bà. Bởi có một thời gian các bà và các chị ở đây đứng ra lo liệu hậu cần cho các ông đánh giặc ở trên hòn đảo Các Ông. Về sau này Các Bà được gọi lái đi thành Cát Bà.



    [​IMG]

    Quần đảo Cát Bà toàn cảnh

    Một câu chuyện thú vị khác mà khi du lich Vinh Ha Long bạn cũng có thể được những người dân kể lại đó là vào thời nhà Trần, Trần Hưng Đạo chọn vùng biển Đông Bắc để làm nơi luyện quân, tập kết và tích trữ lương thảo. Hang Đầu Gỗ chính là nơi mà quân ta cất giấu các chiếc cọc gỗ và vùng biển ở phía vịnh Lan Hạ là nơi tích trữ lương thảo cũng như chăm sóc sức khỏe. Đây là khu vực mà Các Bà cai quản nên sau này được gọi chệch đi thành Cát Bà như hiện giờ.

    Trên đây Du Lịch Việt vừa giới thiệu đến các bạn những truyền thuyết kỳ lạ nhưng cũng rất hấp dẫn về Vinh Ha Long và các địa danh nơi đây. Nếu bạn chưa từng tới đây thì những ngày nóng bức này chính là một thời điểm lý tưởng để bạn đi du lịch Hạ Long nghỉ dưỡng và khám phá nơi này.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trangdang123
    Đang tải...


Chia sẻ trang này