Khám Phá Vẻ Đẹp Cổng Tam Quan Chùa Bái Đính

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi trangdang123, 29/8/2019.

  1. trangdang123

    trangdang123 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    11/2/2019
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Chùa Bái Đính được biết tới là một trong những địa điểm du lịch được nhiều du khách lựa chọn. Tới đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp có một không hai của nơi thờ phật linh thiêng tại miền Bắc. Trong bài viết hôm nay, Du Lịch Việt sẽ giới thiệu tới các bạn về cổng tam quan của Chùa Bái Đính và vẻ đẹp không thể cưỡng lại.

    Cổng tam quan chùa Bái Đính là gì?


    Chùa Bái Đính được biết tới là một trong những di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được du khách trong và ngoài nước yêu mến. Tại ngôi chùa này được xây dựng với 2 cổng tam quan có kích thước khổng lồ là cổng Tam Quan Ngoại và cổng Tam Quan nội.

    Trong đạo Phật, tam quan có nghĩa là tuyên ngôn nhìn ra 3 lối là trung quan, giả quan và không quan. Giả quan có nghĩa là nhìn vào sự vật đó, được coi là giả tạm, nó có thể không tồn tại, luôn có sự biến đổi không thể tồn tại mãi mãi cùng với thời gian, có khi không chẳng qua cũng chỉ là phù du xuất hiện trên cõi đời.



    [​IMG]

    Ý nghĩa cổng tam quan trong chùa Bái Đính

    Không quan là nhìn vào sự vật cái gì cũng không hề tồn tại. Tuy nhiên không ở đây không có nghĩa là xem xét trên việc phủ định tất cả, thay vào đó là nhìn vào vũ trụ, muôn loài từ phần gốc để từ đó hướng mình về với đạo Phật.

    Trung quan ở đây được hiểu là không phải không mà cũng chẳng phải có. Đây là vị trí nằm giữa, vừa không vừa có. Nó thể hiện lối nhìn xuyên suốt, thấu đáo chân lý từ phật pháp. Thể hiện con đường của sự chân chính, giải thoát con người khỏi tất cả bi ai, khổ sở trong cuộc đời.



    Đối tượng suy tôn ở cổng tam quan chùa Bái Đính


    Rất nhiều người khi đi tour du lịch Chùa Bái Đính đều băn khoăn vì không biết ở cổng tam quan suy tôn đối tượng nào. Hai đối tượng được suy tôn ở cổng Tam Quan là ông Ác và ông Thiện được làm bằng chất liệu đồng có cân nặng 12 tấn, chiều cao là 5,5m cùng với 8 pho tượng bằng Kim Cương.



    [​IMG]

    Đối tượng suy tôn ở cổng tam quan chùa Bái Đính

    Đặc biệt, 2 bên đầu còn có hành lang La Hán nơi có sự xuất hiện của 234 gian nối liền với nhau, chiều cao sàn nâng dần theo độ dốc và chiều dài đạt 1052m. Tại đây được bố trí với 500 bức tượng La Hán làm bằng đá xanh nguyên khối có trọng lượng 4 tấn và chiều cao 2,5m. Trong Chùa Bái Đính, mỗi vị La Hán đều sẽ mang một dáng vẻ khác nhau để miêu tả sự sống của trần thế.

    Bên cạnh đó, du lich Chua Bai Dinh du khách còn có thể nhìn thấy tháp chuông với 3 tầng bái, với mỗi tầng sẽ có 8 mái kết hợp cùng với nhau, Như vậy sẽ có khoảng 24 đầu đao và 24 mái cong vút, bên trong có 1 quả chuông nặng 36 tấn đã được xác nhận kỷ lục Việt Nam.



    Cổng tam quan chùa Bái Đính có gì nổi bật?


    Cổng Tam Quan Nội của Chua Bai Dinh được thiết kế và xây dựng với chất liệu chính từ gỗ tứ thiết. Đây là một loại kiến trúc với chồng giường, lộng tàn, hậu bẩy, tiền bẩy, xà nách. Chiều cao của cổng Tam Quan là 16,5m, rộng 13.5m và chiều dài là 32m.

    Điểm ấn tượng nhất khi đi tour du lịch Chùa Bái Đính mà du khách có thể cảm nhận được đó là 4 cột của cổng được làm từ chất liệu gỗ tứ thiết có trọng lượng đạt 10 tấn, chiều cao của cột là 13,85m và đường kính đạt 0,87m.

    Các cây gỗ được lựa chọn đều có kích thước rất lớn. Để có thể mang về đây và xây dựng quả là một kỳ công rất lớn. Phần cột trung của cổng cũng gồm có 4 cột, mỗi cột có đường kính 0,75m, chiều cao 11m.

    Ngoài ra, cột con cũng có 4 mặt khác nhau, được kết hợp bởi 16 cột có đường kính 0,65m và chiều cao 5m. Toàn bộ 24 cột này được xếp nằm ở trên tảng đá hình vuông hoa sen với chiều cao 0,2m. Tảng đá gồm có 3 cột, cột cái có cạnh 1,4m, cột trung có cạnh 1,2m và cột con có cạnh 0,9m.



    [​IMG]

    Vẻ đẹp của cổng tam quan chùa Bái Đính

    Tam quan nội của Chùa Bái Đính còn có 3 tầng mái. Chúng được uốn cong ở 4 phía với số lượng 12 mái, sử dụng ngói men ống của Bát Tràng với màu nâu sẫm để lợp. Toàn bộ góc của mái đều có phần đầu đao được xây cong lên nhìn giống với hình chim phượng hoàng vô cùng đẹp mắt, ấn tượng.

    Phần nóc của mái là sự xuất hiện của 2 đầu kim chầu mặt nguyệt. Tầng thứ 3 của tam quan có phía sau và phía trước với gian giữa đục thông phong 1 bức phù điêu lớn. Ở giữa còn là sự xuất hiện của bánh xe chuyển pháp luân, hoa văn mây ở xung quanh.

    Với những du khách đi du lịch Chùa Bái Đính sẽ thấy ở tam quan này có 3 cửa gồm có của Vô, cửa Hữu ở 2 bên và cửa Đại nằm ở vị trí chính giữa. Các cửa này được lắp đặt cửa ở bên ngoài với gian giữa 4 cánh có chiều rộng 7,2m, mỗi cánh cửa cao 3,8m. Gian bên có 4 cánh cửa, mỗi gian rộng 6,3m, chiều cao của cửa là 3,8m. Toàn bộ cánh cửa đều làm từ chất liệu gỗ lim tuyệt đẹp.

    Trên đây là giới thiệu đôi nét về cổng tam quan ở Chùa Bái Đính, du khách hãy ghé thăm nơi đây để khám phá vẻ đẹp của địa điểm du lịch độc đáo này nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trangdang123
    Đang tải...


Chia sẻ trang này