Kháng Sinh Trong Thịt Công Nghiệp (heo, Gà...) Nguy Hại Hơn Kháng Sinh Trên Người

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Khoaitay09, 8/6/2019.

  1. Khoaitay09

    Khoaitay09 Thành viên mới

    Tham gia:
    14/7/2017
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ngành chăn nuôi công nghiệp lạm dụng kháng sinh gây nên hệ quả là các sản phẩm thịt công nghiệp tồn dư kháng sinh và tồn tại các vi khuẩn kháng lại kháng sinh. Đây là một trong những vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng nhất mà thế giới chúng ta hiện nay phải đối mặt

    Kháng sinh để đối phó với bệnh tật và giúp vật nuôi tăng cân nhanh hơn.

    Nhằm đáp ứng nhu cầu lớn đối với các sản phẩm thịt động vật, con người đã hình thành nên các trang trại chăn nuôi công nghiệp sử dụng thức ăn đậm đặc.

    Một đặc điểm của các trang trại chăn nuôi công nghiệp là mật độ vật nuôi cao, nghĩa là một số lượng lớn vật nuôi sẽ cùng sống trong một không gian chật hẹp.

    Trong một không gian chật hẹp như vậy, những con gà này giành cả cuộc đời để sống trên phân, trong một bầu không khí ngột ngạt….Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển.

    Với điều kiện sống tồi tệ như vậy, vật nuôi thông thường sẽ bị bệnh, bị thương và chết.

    Vậy làm thế nào mà ngành chăn nuôi công nghiệp đối phó với các đe doạ dịch bệnh sẽ xoá sổ vật nuôi của họ.

    Câu trả lời là “kháng sinh”

    Kháng sinh được sử dụng thường xuyên cho vật nuôi sống trong những điều kiện sống tồi tệ này để đảm bảo chúng không bệnh tật.

    Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết rằng, ngoài việc giúp cho vật nuôi sống sót, chúng còn phục vụ một mục đích khác là làm cho động vật tăng cân nhanh hơn – làm tăng lợi nhuận của nhà sản xuất.

    Ngành chăn nuôi công nghiệp tạo ra các siêu vi khuẩn kháng – kháng sinh.

    Theo một nghiên cứu trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ năm 2015, thế giới sử dụng khoảng 63.000 tấn kháng sinh mỗi năm để nuôi bò, gà và heo. Số kháng sinh này gấp đôi số lượng kháng sinh mà các bác sĩ kê đơn cho con người trên toàn cầu.

    Trên thực tế, 80% kháng sinh được sử dụng ở Mỹ không phải cho người bệnh, mà là cho động vật trong ngành chăn nuôi công nghiệp.

    Và kháng sinh thường KHÔNG được sử dụng để chữa bệnh cho vật nuôi công nghiệp. Thay vào đó, nó đã được sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng hoặc ngăn ngừa các bệnh thường xảy ra do điều kiện chăn nuôi mất vệ sinh.

    Khi vi khuẩn gây bệnh tiếp xúc liên tục với liều thấp của một loại kháng sinh, các vi khuẩn chết đi, một số vi khuẩn kháng thuốc sẽ tồn tại và tiếp tục sinh sản.

    Cứ như thế, người ta lại sử dụng kháng sinh liều cao hơn hoặc phát triển các dòng kháng sinh mạnh hơn để tiêu diệt các loại vi khuẩn kháng kháng sinh trước đó, và cũng sẽ có những vi khuẩn kháng thuốc để tồn tại và tiếp tục sinh sản.

    Việc sử dụng quá mức kháng sinh sẽ dẫn đến việc phát triển rộng rãi của siêu vi khuẩn kháng kháng sinh.

    Một ví dụ cụ thể cho bạn dễ hình dung là vi khuẩn giống như kế toán. Cho dù nhà nước có thay đổi luật thuế bao nhiêu đi chăng nữa, sẽ luôn có những người kế toán khôn ngoan tìm cách trốn thuế.

    Hậu quả của việc lạm dụng kháng sinh là con người bắt đầu chuyển sang sử dụng kháng sinh dòng cuối cùng. Thông thường, các loại thuốc này chỉ được sử dụng như là phương sách cuối cùng vì các loại thuốc thông thường không còn mấy tác dụng.

    Trong y học, những kháng sinh dòng cuối này ít được sử dụng để hạn chế tiếp xúc với vi khuẩn, với hy vọng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn kháng kháng sinh. Thật không may, vì vi khuẩn kháng kháng sinh đã tăng lên, việc kê đơn thuốc kháng sinh cuối cùng cũng tăng theo. Vì vậy, không có gì lạ khi vi khuẩn kháng thuốc tràn lan trong các sản phẩm thịt công nghiệp.

    Kháng sinh còn được sử dụng trong chăn nuôi thuỷ hải sản.

    Khi nói đến chăn nuôi công nghiệp, bạn chỉ nghĩ đến heo, bò, gà….mà bạn quên mất rằng: tôm, cá…cũng được nuôi công nghiệp tương tự như thế.

    Các trang trại tôm cá thường nuôi trong các ao hồ lớn, và tất nhiên là môi trường sống cũng ô nhiễm. Cũng giống như các trang trại chăn nuôi trên cạn, cá, tôm được sử dụng kháng sinh để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh.

    Hiện tượng kháng kháng sinh cũng xãy ra tương tự như ngành chăn nuôi công nghiệp trên cạn.

    Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Journal of Hazardous Materials làm sáng tỏ vấn đề tiềm ẩn này. Các nhà nghiên cứu đã xem xét 27 con cá từ 11 quốc gia.

    Các nhà nghiên cứu tìm thấy dư lượng của năm loại kháng sinh – bao gồm tetracycline và các loại thuốc khác được sử dụng để điều trị nhiễm trùng ở người.

    Đáng chú ý, họ thậm chí còn tìm thấy dư lượng trong cá nuôi với nhãn không chứa kháng sinh. Hóa ra, các loại cá nuôi với nhãn này không sử dụng kháng sinh trực tiếp mà thông qua một hình thức gián tiếp là sử dụng các loại thức ăn bị nhiễm kháng sinh (bột cá làm thức ăn bị nhiễm kháng sinh)

    Những lo ngại tương lai

    Cơ thể người luôn tồn tại các loại vi khuẩn gây bệnh. Khi kháng sinh tồn dư trong thịt động vật đi vào cơ thể, chúng sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn quen dần. Nếu lượng kháng sinh đi vào cơ thể không đủ nhiều để tiêu diệt được vi khuẩn gây bệnh, thì sẽ sinh ra hiện tượng nhờn thuốc.

    Lâu dần, các vi sinh khuẩn này sẽ gây bệnh cho cơ thể và vô hiệu hóa tác dụng của thuốc kháng sinh. Lúc này, cần thuốc kháng sinh liều cao hơn để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, hoặc tồi tệ hơn là không có thuốc để chữa.

    Nghiêm trọng hơn, các siêu vi khuẩn kháng – kháng sinh trong các sản phẩm thịt công nghiệp bằng cách nào đó xâm nhập vào cơ thể, chúng có thể gây nhiễm trùng nặng và gây tử vong.

    Tại Mỹ, ít nhất hai triệu người bị nhiễm trùng vi khuẩn kháng kháng sinh mỗi năm. Và 23.000 người sẽ chết vì chúng. Trên toàn thế giới, tình trạng kháng kháng sinh được ước tính gây ra hơn 700.000 ca tử vong mỗi năm. Và những con số này đang tăng lên.

    Siêu vi khuẩn hiện đang đe dọa gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng phổ biến, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm phổi, gây nguy cơ tử vong.

    Nhiều cơ quan y tế công cộng lo ngại rằng con người có thể sắp sửa tham gia vào một thế giới hậu kháng sinh, có nguy cơ giết chết hàng triệu người mỗi năm vào năm 2050. Kháng kháng sinh đã tiêu tốn hơn 55 tỷ đô la trong khám và chữa bệnh. Con số này dự kiến sẽ tăng mạnh trong những thập kỷ tới.

    Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố kháng kháng sinh là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe, an ninh và sự phát triển của toàn cầu.

    Nguồn: https://youfood.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Khoaitay09
    Đang tải...


  2. anhnguyen170101

    anhnguyen170101 Thành viên mới

    Tham gia:
    1/6/2019
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    quan tâm
     
  3. lvthuy89

    lvthuy89 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/5/2014
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    ăn gì cũng bệnh , bảo sao càng ngày càng ung ...
     
  4. Viettel_store

    Viettel_store Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/10/2015
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    cảm ơn mn đã chia sẻ
     
  5. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,343
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    bây giờ xã hội vì lợi nhuận mà ko tiếc gì, ăn gì cũng sợ quá !
     

Chia sẻ trang này