'Khát' osin sau Tết

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 3/2/2009.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    'Khát' osin sau Tết

    Đi làm buổi đầu tiên sau Tết mà chị Dung cứ ngấp nga ngấp ngóng. Buổi trưa, trong khi đồng nghiệp rủ nhau đi liên hoan thì chị lại tất tả về với cô con gái 10 tháng tuổi vì người giúp việc về quê ăn Tết chưa lên.

    Sáng nay, dù biết ngày đầu tiên thì nên đi làm sơm sớm cho cả năm công việc suôn sẻ, sếp cũng vui lòng nhưng chị Dung (Thanh Xuân, Hà Nội) không tài nào thu xếp việc nhà được. Đang quen nếp ngủ nướng mấy hôm nghỉ Tết, sáng nay, chị phải đấu tranh tư tưởng mãi mới dậy được lúc 6 rưỡi để đi chợ, nấu cháo, cho con ăn rồi hai vợ chồng khăn gói đưa con sang gửi ông bà ngoại ở cách nhà gần 10 km, xong xuôi mới tới cơ quan được.

    Chị kể, trước khi về quê ăn Tết, cô bé giúp việc hẹn như đinh đóng cột là mùng 6 sẽ lên trông bé để hai vợ chồng đi làm. Đúng hôm đó, đang mong ngóng thì chị nhận được điện thoại mẹ cô bé gọi lên xin phép cho con ở nhà thêm 2 ngày nữa vì "Nó cứ bíu ríu bạn bè, chị em, mà cả năm mới về được vài lần". Chị Dung cũng bấm bụng đồng ý vì biết đầu năm muốn tìm người mới rất khó.

    Thế nhưng, mong mãi, tới lúc này, osin nhà chị vẫn chưa lên. "Bà ngoại đã già, lại cũng bận nhiều việc lắm, chỉ trông hộ buổi nay thôi. Mai mà người giúp việc chưa lên là mình phải nghỉ làm ở nhà trông con rồi", chị Dung tâm sự.

    Thế nhưng, trường hợp của chị vẫn còn may mắn vì dù muộn nhưng vẫn hy vọng người giúp việc sẽ tới. Còn chị Hòa, Gia Lâm, Hà Nội còn khốn đốn vì đầu năm đã nhận được điện thoại từ phía bà osin: "Cô chú chịu khó tìm người khác giúp nhé. Mấy đứa con tôi nhất định không cho mẹ đi làm nữa. Tôi cũng muốn ra với cu Bi lắm".

    Cú điện thoại hôm mùng 5 đó khiến cho vợ chồng chị Hòa cuống cuồng lên. Ông bà ngoại ở tận Nam Định, ông bà Nội ở Bắc Kạn, đều không thể ra giúp. Trước Tết, bà giúp việc còn nói chắc chắn sẽ ra, hơn nữa, tiền lương của bà vẫn còn mà bà vốn rất mến cu Bi nên anh chị không hề nghĩ đến tình huống sau Tết nhà sẽ không có osin.

    Vậy là từ lúc đó, hai vợ chồng huy động mọi cách để tìm người giúp việc. Anh lên mạng rao tin, điện thoại đến các trung tâm cung ứng lao động, chị đi hỏi người thân, bạn bè xem có ai giới thiệu giúp. Thế nhưng mọi manh mối đều không kết quả. Các trung tâm cung ứng người giúp việc đều hẹn anh chị ít nhất 10 hôm nữa mới có.

    Tính mãi không được, cuối cùng, mùng 6 anh đi làm, chị phải ở nhà trông con. Còn hôm nay, thay phiên, chị đi làm, anh xin nghỉ ở cơ quan, dẫn con đi chơi. "Xin nghỉ một hai hôm thì còn được chứ làm sao nghỉ tới chục ngày để đợi tìm được người. Đang đau hết đầu đây. Trưa nay tranh thủ về, thấy nhà cửa lanh tanh bành, hai bố con đánh vật cho nhau ăn mà thấy oải quá. Người giúp việc ơi, người ở đâu", chị Hòa vừa cười vừa nói mà ánh mắt vẫn đăm đắm lo âu.

    Như đã thành lệ, cứ hết Tết là nhiều gia đình lại khốn đốn vì thiếu người giúp việc. Các trung tâm cung ứng lao động liên tục nhận được đăng ký nhờ tìm người nhưng cung lại quá xa cầu.

    Chị Định, Trung tâm Lao động Việc làm Thanh niên (Trần Nhật Duật, Hà Nội), cho biết, ngày đầu tiên đi làm mà mọi người trong cơ quan chị chẳng có lấy một phút chúc mừng hay buôn chuyện với nhau vì liên tục phải tiếp và nhận điện thoại đăng ký tìm người giúp việc. "Ấy thế nhưng lại chưa thấy ai đăng ký đi làm mới chết chứ", chị nói thêm.

    Chị kể, cũng như mọi năm, sau Tết, mỗi ngày Trung tâm chị nhận được hằng chục đề nghị nhờ tìm osin nhưng đều phải hẹn lại khách hàng ít nhất sau rằm tháng giêng mới đáp ứng được.

    Có nhiều lý do khiến osin không trở lại nhà chủ cũ hoặc đến muộn: Người trẻ có khi vì ham vui, còn hội hè, tụ tập với bạn bè, có người gia đình không cho đi làm nữa hay ở nhà để... lấy chồng. Nhiều người khác lại vì tìm được việc tốt hơn hoặc cố tình làm cao để được tăng lương.

    Nhiều nơi có dịch vụ cho thuê người giúp việc theo giờ cũng đành chịu không tìm đâu ra lao động để cung cấp. "Giờ có trả lương cao đến đâu cũng chịu thôi, chả thấy ai đăng ký mà giới thiệu cả", anh Hoàng, chủ một doanh nghiệp tư nhân chuyên giới thiệu việc làm trên đường Lương Thế Vinh, Hà Nội nói. Anh cho biết, từ ra Tết đến giờ, ngày nào cũng có gần chục người đến hay gọi điện nhờ tìm osin giúp, có người còn nói sẽ trả lương thật cao dù làm trong thời gian ngắn nhưng anh cũng đành hẹn ít nhất 10 ngày nữa.

    Đây cũng là dịp để nhiều trung tâm cung ứng lao động chặt chém khách hàng. Khi được nhờ tìm osin giúp, nhân viên một trung tâm trên đường Kim Mã đã cao giọng: "Phí giới thiệu người bây giờ là 550.000 một lượt nhé, tại giờ tìm người khó lắm, không nhanh chân là hết. Sau mùng 10 thì chúng tôi lại lấy phí như bình thường là 480.000 thôi".

    Khi gọi điện tới một cơ sở khác trên đường Lê Thanh Nghị, chủ doanh nghiệp cũng nói ngay: "Đang có một người đợi việc đây, nhưng có tới 10 người đã đăng ký rồi. Nếu chị cần thì đến ngay, nhận người rồi ký hợp đồng, lương ít nhất phải 1,2 triệu đấy. Nhanh lên không đến lại có người khác thuê đấy".

    Minh Thùy
    VNEXPRESS
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


  2. meyeuconnhatday

    meyeuconnhatday Hãy là chính mình

    Tham gia:
    18/7/2008
    Bài viết:
    2,565
    Đã được thích:
    2,183
    Điểm thành tích:
    863
    May thế bà GV nhà mình lại lên từ chiều mùng 6, mình thấy nhiều nhà găm tiền thưởng tết lại để ra tết GV lên đúng hẹn, còn mình thì dễ dãi lại còn cho tạm ứng trước 1 tháng lương nữa chứ, lạy trời, ko phụ lòng tốt của mình, hiiiiiii.
     
    B.06_P.08 thích bài này.
  3. meyeuconnhatday

    meyeuconnhatday Hãy là chính mình

    Tham gia:
    18/7/2008
    Bài viết:
    2,565
    Đã được thích:
    2,183
    Điểm thành tích:
    863
    Mà có ai có nhu cầu cần người GV thì PM cho mình 1 chút thông tin mình hỏi hộ cho, trước tết có mấy bà GV trong khu TT của mình cứ hỏi mình xem ra tết bà GV nhà mình còn lên làm cho nhà mình ko, nếu ko lên thì để họ đăng ký, hiii, hình như mình hơi dễ dãi với GV hay sao mà họ thích làm cho mình.
     
  4. Bap rang bo

    Bap rang bo Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    24/12/2008
    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn ơi , tớ cũng đang cần NGV đây, cậu hỏi giùm tớ xem họ có thể làm cho tớ 7h a.m đến 7h p.m không? Cảm ơn cậu nhiều. Tớ là Vân Anh : 0973385454.
    Mong sớm nhận tin của cậu.
     
  5. meyeuconnhatday

    meyeuconnhatday Hãy là chính mình

    Tham gia:
    18/7/2008
    Bài viết:
    2,565
    Đã được thích:
    2,183
    Điểm thành tích:
    863
    có 1 chị hơn 40 tuổi, chồng chết, có hai con, nhà ở Trương Định có nhu cầu giúp việc ban ngày quanh khu vực nhà chị ý thôi, ai có nhu cầu thì PM tớ, tớ giới thiệu giúp cho.
     
  6. momo

    momo Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    5,065
    Đã được thích:
    1,903
    Điểm thành tích:
    863
    Osin nhà tớ hứa mùng 5 lên, thế mà về rồi là về hẳn, ko lên nữa. Láo toét thế chứ.

    Thế là tớ tức mình, cho con bé 15 tháng tuổi đi trẻ luôn. Cuối cùng hóa ra lại hay. Con bé rất thích đi học. Hihi Trong cái rủi lại có cái may!
     
  7. metomvajerry

    metomvajerry Fragrances

    Tham gia:
    2/7/2007
    Bài viết:
    4,410
    Đã được thích:
    1,001
    Điểm thành tích:
    823
    Mình cũng may mắn, em giúp việc lên hôm mùng 6 Tết. Mình thì trả lương em này theo tháng, không tính ngày công. Cứ 1 năm = 12 tháng. Trong năm có việc thỉnh thoảng lại về quê mấy lần cũng thôi, mấy hôm Tết không làm vẫn tính theo lương tháng. Tính mình cũng hay ào ào, thoang thoáng thôi :D:D
     
  8. halinhanh

    halinhanh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    30/3/2008
    Bài viết:
    609
    Đã được thích:
    57
    Điểm thành tích:
    28
    Hic. Nhà em cũng đang muốn tìm NGV đây. Toàn kiểu về Tết rùi về luôn mới chán chứ. Mẹ nào biết giới thiệu cho em với nhé
     

Chia sẻ trang này