Khen, chê là những công cụ để giáo dục trẻ em tương đối phổ biến. Để việc khen chê hiệu quả, không thể theo cảm tính mà cần có sự nhìn nhận, đánh giá nghiêm túc. > Học lớp Một ở Mỹ không cần sách giáo khoa Từ khi còn bé cho đến lúc đi học phổ thông, trẻ thường được nghe những câu khen chê mang hàm ý so sánh như: - Con ăn nhanh hơn bạn A rồi, giỏi quá! - Con của ba thông minh quá. Con lúc nào cũng là số 1 của lớp. - Tại sao học kỳ này lại thụt lùi sau thằng B hả? Học hành kiểu gì thế? - Mày chỉ cần học bằng một nửa của chị hai là được rồi. Sao lại kém thế hả con? Liệu phụ huynh đã suy nghĩ tác dụng của những câu nói này chưa, hay chỉ là câu nói theo cảm xúc lúc đó. Tự cao hay tự ti? Dù đứa trẻ có thành tích thế nào đi nữa, chúng vẫn cần được tôn trọng và khích lệ. Những đứa trẻ thường được khen là thông minh số một, là hơn bạn, điều gì sẽ xảy ra với chúng sau đó? Thích được khen tặng là tâm lý chung của mọi người. Trẻ em cũng vậy. Tuy nhiên, trẻ được đánh giá cao hơn bạn bè lâu ngày sẽ dần hình thành sự phân biệt rằng: nó giỏi, còn những đứa khác dở hơn nó. Trẻ sẽ dễ thỏa mãn, sinh tâm lý tự cao, coi thường bạn bè. Dễ thỏa mãn, tin rằng thành tích của mình là nhờ thông minh dễ làm cho trẻ thiếu nỗ lực cho việc học. Những đứa trẻ này thường khó duy trì kết quả học tập cao. Với những em chưa có thành tích tốt, liệu cách dạy con theo kiểu “khích tướng” có mang lại hiệu quả? Khi bị động đến lòng tự ái, có thể trẻ không thể hiện sự phản kháng nhưng vẫn cảm thấy bị tổn thương. Đây là một dạng bạo lực về tinh thần. Trẻ bị chê thường xuyên sẽ tin rằng mình là đứa kém cỏi, sinh ra nản lòng, mất ý chí phấn đấu. Bé bắt đầu thấy tự ti, ghen ghét người được so sánh. Khen hay chê theo kiểu so sánh đều không mang lại sự cải thiện thành tích học tập. Trái lại, nó còn để lại hậu quả tâm lý không tốt. Nhiều trường hợp, đứa trẻ vì sợ áp lực sẽ dẫn đến gian dối thành tích để khỏi bị trách mắng. Nhà vật lý học nổi tiếng Thomas Edison đã từng nói: "Thiên tài là một phần trăm của trí não và chín mươi chín phần trăm của máu và mồ hôi". Nỗ lực cá nhân mới là yếu tố chủ yếu quyết định kết quả chứ không phải vốn thông minh sẵn có. Tôn vinh sự nỗ lực mới giúp con tiến bộ. Yếu tố thông minh trời cho là không thể cải thiện được. Đứa trẻ tin rằng kết quả của mình là do mình thông minh hay không thông minh đều dẫn đến kết quả tiêu cực. Thay vì khen "Con thông minh quá!" Ba mẹ có thể nói: 'Ba mẹ rất tự hào vì con đã nỗ lực rất nhiều để đạt kết quả này!"... Không nên chờ đợi kết quả lớn rồi mới khen. Hãy quan sát và khen từng sự nỗ lực tiến bộ nhỏ của bé. Khi bé nhận thấy sự cố gắng được đánh giá cao thì sẽ không ngừng nỗ lực hơn nữa. Kết quả tốt hơn sẽ là điều tất yếu. Trần Quốc Tuấn Nguồn vnexpress
Ðề: Khen hay chê trẻ cũng cần 'nghệ thuật' chê tụi trẻ cũng cần nghệ thuật để nó sửa sai.Quả đúng thật ai biểu trẻ ưa ngọt mà
Ðề: Khen hay chê trẻ cũng cần 'nghệ thuật' Chuẩn luôn, khen làm sao để con không tự kiêu, chủ quan, chê làm sao để con không mặc cảm. Làm cha mẹ là cả 1 nghệ thuật, mà con đường nghệ thuật này đầy chông gai mà chúng ta phải theo đuổi cả đời
Ðề: Khen hay chê trẻ cũng cần 'nghệ thuật' Đúng là bố mẹ phải cân nhắc kĩ trước khi khen hay chê con và nhất là so sánh với bạn. Lám sao cho bé có đọng lực để phấn đấu quả là không dễ.
Ðề: Khen hay chê trẻ cũng cần 'nghệ thuật' mình la ng lớn bị chê còn ko vui nữa là trẻ con, nhất la so sánh, con trong gia dình và với bạn bè.
Ðề: Khen hay chê trẻ cũng cần 'nghệ thuật' bé nhà em khen là nó sướng lắm cười tít mắt cơ,chê nó thì nó chỉ chớp cơ hội chê lại mình thui
Ðề: Khen hay chê trẻ cũng cần 'nghệ thuật' trẻ con khi được khen thì ai cũng vậy bạn ak,nhưng mình phải khen chê không quá mức để làm con trẻ tự ái, như lúc thì tâng lên tận mây xanh và nhiều lúc lại xuống đến tận địa ngục thì điều đó ảnh hưởng không tốt đến con trẻ,mình phải làm sao vừa đấm vừa xoa sao cho hợp lý
Ðề: Khen hay chê trẻ cũng cần 'nghệ thuật' nh khi biết có cái k nên làm thế nói vậy với con nhưng mà nóng giận là mất đi lý trí hic
Ðề: Khen hay chê trẻ cũng cần 'nghệ thuật' Chê thì đương nhiên là bé không thích rồi, nhưng nói thế nào để con hiểu ra vấn đề và sửa sai mới khó