Khác: Khi bà mẹ lớn hơn 30 tuổi

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Hải Phạm, 5/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Ngày nay, một số lớn phụ nữ lập gia đình trễ, họ lập gia đình không những chỉ sau khi học xong mà con khi đã có nghề nghiệp ổn định. Đồng thời, mức độ ly dị cũng cao hơn trước nên nhiều phụ nữ có con khi họ đã 30 tuổi, 40 tuổi hay thậm chí 50 tuổi. Vì những lý do đã nêu, tuổi làm mẹ ngày càng trễ dần.

    Thế nào là lớn tuổi? Câu trả lời thường là khi bạn đã mãn kinh hay trong nhiều trường hợp, từ nhiều năm trước mãn kinh, người phụ nữ đã không còn rụng những trứng khỏe mạnh để có thể thụ tinh được. Nhưng ngày nay, nhờ nhiều kỹ thuật hiện đại như thụ tinh trong ống nghiệm, có thể sử dụng trứng của một phụ nữ khác, do đó cả khi đã mãn kinh, bạn vẫn có thể có thai.

    Hiện nay cầu hỏi thường đặt ra là: "Ở lứa tuổi nào cơ thể có những vấn đề xảy ra cho thai kỳ?" Người ta lấy mốc 35 tuổi. Phụ nữ mang thai khi tuổi lớn hơn hay bằng 35 tuổi thì được xếp vào một nhóm tuổi mà theo thuật ngữ y khoa gọi là tuổi mang thai già (AMA). Nguyên nhân chúng tôi phải nhắc đến vấn đề tuổi tác là bởi vì tần số thai bị bất thường nhiễm sắc thể gia tăng theo tuổi của mẹ. Ở tuổi 35, nguy cơ khá rõ ràng.

    Ở tuổi 35, nguy cơ thai có bất thường nhiễm sắc thể ngang bằng với sẩy thai sau chọc ối. Ở Mỹ, xét nghiệm về gen (hoạc qua chọc ối, chọc hút gai nhau) nên được làm thường qui ở phụ nữ 35 tuổi. Ở quốc gia khác, tuổi để tiến hành thường qui các xét nghiệm về gen là khác nhau (ví dụ ở Anh, tuổi trung bình là 37 tuổi).

    Theo thông tin mới, ngoài việc tăng tỷ lệ bất thường nhiễm sắc thể khi mẹ mang thai lúc lớn tuổi còn thì các em bé ssanh ra lục mẹ 35 tuổi hay cả 40 tuổi đều khỏe mạnh như những em bé khác. Bản thân mẹ có thể có nguy cơ cao bị tiền sản giật hay tiểu đường do thai kỳ, mổ sinh con. Tuy nhiên những nguy cơ này không nhiều, trong hầu hết các trường hợp, gần như không có vấn đề gì xảy ra. Thực tế, khi một phụ nữ lớn tuổi mang thai, điều này phụ thuộc vào phần lớn sức khỏe vốn có của cô ấy. Nếu cô ấy đã 48 tuổi, thậm chí 50 tuổi nhưng sức khỏe hoàn toàn tốt, thì thai kỳ vẫn có thể tốt đẹp.


    Nguồn: Pregnancy for Dummies
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này