Khi bé biếng ăn, các mẹ nên làm gì?

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi illusion_8x, 22/4/2013.

  1. illusion_8x

    illusion_8x Hội rắn đáng yêu 89

    Tham gia:
    25/2/2013
    Bài viết:
    1,463
    Đã được thích:
    250
    Điểm thành tích:
    103
    Để khắc phục điều này, Phòng khám Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế Dự phòng, đã đưa ra 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý nhằm xóa tan nỗi ám ảnh biếng ăn của bé và cả phụ huynh.

    1. Không dọa dẫm, quát nạt, thúc ép


    Thay vì dọa dẫm hay quát nạt, phụ huynh nên giới thiệu, trò chuyện với con về xuất xứ, cách chế biến của món ăn thông qua các câu chuyện vui vẻ, giúp tăng hứng thú với việc ăn uống.

    2. Làm gương cho con

    Tuyệt đối tránh không chế biến hoặc không cho con ăn món ăn mà cha mẹ hoặc người lớn trong nhà không thích, không ăn. Thay vào đó, hãy ăn mẫu một vài miếng để kích thích trẻ làm theo.

    3. Thay đổi thực đơn và cách chế biến món ăn

    Cần tuyệt đối tránh tình trạng ăn đi ăn lại một món. Trẻ sẽ dễ thích thú với món ăn hơn nếu trông chúng có vẻ sặc sỡ và luôn mới mẻ.

    4. Chế biến các món ăn phù hợp với độ tuổi và sức nhai

    Nếu trẻ đã đủ tuổi và đảm bảo sức nhai thì nên cho trẻ ăn cơm thay vì bắt trẻ ăn cháo xay và ngược lại.

    5. Cho con vận động và không ăn vặt trước bữa chính

    Việc cho con tham gia các trò chơi, vận động nhẹ nhàng trước bữa ăn sẽ khiến bé có cảm giác đói và thèm ăn hơn để bù lại lượng năng lượng đã tiêu hao trong quá trình vận động. Bên cạnh đó, cần tránh và tốt nhất là không nên cho bé ăn vặt trước bữa chính để tránh ngang bụng, không còn cảm giác thèm ăn.

    6. Không cho con vừa ăn, vừa chơi hoặc xem tivi

    Các trò chơi, tivi, điện thoại hay máy tính… sẽ khiến khả năng tập trung vào ăn uống giảm đi. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ, gây mất thời gian của bố mẹ mà còn tạo thành thói quen xấu lâu dài.

    7. Kiên nhẫn khi cho trẻ ăn

    Cần luôn có thái độ dịu dàng và kiên nhẫn để đảm bảo bé cũng cảm nhận được điều đó, đặc biệt khi cho bé làm quen với món mới.

    8. Khen tặng con khi con bắt đầu làm quen với một món mới

    Đừng tiết kiệm những lời khen tặng khi bé chịu thử một món mới. Bởi việc thử ăn một món mới cũng giống như vượt qua một chướng ngại vật lớn đối với trẻ, đặc biệt là trẻ có xu hướng biếng ăn.

    9. Khuyến khích bé tự xúc, tự gắp thức ăn


    Việc để cho bé tự xúc, tự gắp thức ăn không những tập cho trẻ tính tự lập mà còn đưa cho trẻ cơ hội để tự lựa chọn những loại thức ăn phù hợp trong thực đơn đã được chuẩn bị sẵn. Đây là cách để trẻ cảm nhận thấy chúng được tôn trọng đồng thời cũng là cách để phụ huynh biết được con mình thích ăn món nào, không thích ăn món nào.

    10. Không kéo dài bữa ăn quá 30 phút


    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cho bé ăn trong vòng 30 phút/ 1 bữa. Nếu bữa ăn kéo dài hàng giờ sẽ không đảm bảo dinh dưỡng do thức ăn không còn nóng và ảnh hưởng tới bữa ăn kế tiếp.

    Theo dantri.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi illusion_8x
    Đang tải...


  2. asatsuyu1987

    asatsuyu1987 ASA

    Tham gia:
    27/4/2012
    Bài viết:
    8,477
    Đã được thích:
    1,140
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Khi bé biếng ăn, các mẹ nên làm gì?

    e bít có 2 sản phẩm cho trẻ biếng ăn là Upkid và Pediakid...thấy mng nói hiệu quả lắm ạ....:D
     
  3. ntthu

    ntthu Thành viên mới

    Tham gia:
    24/12/2012
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Khi bé biếng ăn, các mẹ nên làm gì?

    Bé nhà mình được 2 tuổi và cũng biếng ăn lắm. Mình cho bé dùng hồng sâm baby của hàn quốc. Bé ăn ngon miệng hẳn lên. Mẹ thử cho bé dùng xem sao. mình mua hàng online trên trang nhansamhanquoc.vn thấy các mẹ ở cty bảo sp ở đây dùng đảm bảo và giá chuẩn nên mình có mua cho bé nhà mình dùng.
     
  4. CHẢ BÒ ĐÀ NẴNG GỐC

    CHẢ BÒ ĐÀ NẴNG GỐC SỈ - LẼ ĐẶC SẢN ĐÀ NẴNG

    Tham gia:
    22/6/2013
    Bài viết:
    5,329
    Đã được thích:
    1,016
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Khi bé biếng ăn, các mẹ nên làm gì?

    ôi con minh bieng an lam.........
    hoc hoi cac me
     
  5. thuystyluk

    thuystyluk Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    1,541
    Đã được thích:
    66
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Khi bé biếng ăn, các mẹ nên làm gì?

    Mình chẳng có kinh nghiệm gì cả nhưng đối với mình trẻ biếng ăn thì không nên ép. Bé cũng như chúng ta thôi, cần được tôn trọng, khi bé lười ăn thì phải tìm hiểu nguyên nhân từ đâu dẫn đến việc bé lười ăn ( có thể là ăn quá nhiều, ăn liên tục, ko thay đổi cách chế biến....) Nên cho bé ít ăn vặt và ở bữa ăn chính thì cho bé tự xử với khẩu phần ăn của mình ( tức là cho bé tự ăn, tự lấy thức ăn dù có bị rơi hoặc vãi ra ngoài) Khi đó bé ăn sẽ rất thoải mái. Nhìn những bé đi ăn rong, mím chặt môi khi mẹ đưa thức ăn vào mồm hoặc là ngậm mãi không nhai, không nuốt... mình thương lắm, các mẹ thử tìm hiểu nhé, đừng ép các con.
     
  6. tuvansua

    tuvansua Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/6/2013
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Khi bé biếng ăn, các mẹ nên làm gì?

    Về vấn đề biếng ăn của trẻ, Bạn đã sai khi hình thành ở trẻ thói quen xấu trong lúc ăn. Đó chính là việc để bé tự ý đi lại trong lúc ăn, sau đó tìm cách dụ bé ăn. Lâu dần tạo cho cháu thói quen không chú tâm vào bữa ăn và do vậy dễ bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài và biếng ăn. Vì thế việc cần thiết chị nên làm ngay là thay đổi thói quen xấu này của bé.

    Bạn cần tập cho trẻ ngồi vào bàn ăn, ngay ngắn và chú tâm, đồng thời định ra thời gian quy định cho các bữa ăn. Nếu bé không chịu ăn hay ăn kém một tí, người nhà không nên quá lo lắng vì việc bỏ 1 hay 2 bữa ăn sẽ không gây tác hại nhiều ở trẻ. Thay vào đó, việc hình thành thói quen tốt khi ăn bao gồm đúng giờ và nghiêm túc trong lúc ăn đem lại cho trẻ nhiều lợi ích về lâu dài. Đây là phương thức dạy con áp dụng rộng rãi ở các nước phương Tây, đem lại hiệu quả rất cao.

    Bạn nên có khẩu phần ăn cho bé hợp với khẩu vị và theo mùa, trời nóng thì chọn những loại thức ăn ko nóng, dễ ăn cho bé.

    Bạn cũng có thể cho bé thử dùng Unikids IQ với bộ tứ dưỡng chất Kẽm, DHA, Taurine và Lysine là công thức độc đáo giúp trẻ phát triển trí não, chiều cao, tăng cường hệ miễn dịch và ăn ngon hơn.
     
  7. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Khi bé biếng ăn, các mẹ nên làm gì?

    con em mấy ngày hôm nay cũng ko thích ăn, cứ nhìn thấy cháo là giả vờ đòi ị, tè , nuốt cháo thì thấy con rùng mình. hic ..... hay con chán rồi.
     

Chia sẻ trang này