Khi Bố Chia Sẻ Cùng Mẹ Việc Nuôi Dạy Con

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi AnhThuy12, 29/12/2015.

  1. AnhThuy12

    AnhThuy12 Thành viên mới

    Tham gia:
    2/12/2015
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    [​IMG]

    Trong cuộc sống gia đình, vai trò của bố mẹ trong việc chăm sóc và nuôi dạy con là vô cùng quan trọng. Vì một số lý do khác nhau, như do đặc tính xã hội, hoàn cảnh riêng của từng gia đình, vai trò của người bố và người mẹ trong việc nuôi dạy con cái có thể hoán đổi hoặc san sẻ cho nhau.

    Người cộng sự đắc lực nhất của mẹ trong việc nuôi dạy con chính là người bố. Bố không chỉ là người giúp đỡ, người hỗ trợ cho mẹ trong việc nuôi dạy con, mà cũng là người có trách nhiệm gánh vác các công việc trong cuộc sống hàng ngày giống như mẹ. Dù không phải là người trực tiếp chăm sóc các con hàng ngày, nhưng các ông bố cũng rất đáng được ghi nhận khi cùng mẹ chia sẻ việc nuôi dạy con. Hàng ngày, bố có thể chia sẻ cùng mẹ những công việc như:

    1. Lắng nghe những ưu tư lo lắng của vợ. Nghe vợ kể chuyện xảy ra trong ngày sau khi đi làm ở cơ quan về

    Người vợ đã vất vả mang thai trong 9 tháng 10 ngày để sinh ra những đứa con khỏe mạnh, xinh xắn. Người vợ cũng là người thay chồng ở nhà chăm sóc và nuôi dạy con cái. Đôi khi để thực hiện tốt thiên chức làm mẹ trong việc chăm nuôi và dạy bảo các con ở nhà, nhiều bà mẹ sẵn sàng hi sinh công việc yêu thích và đam mê của mình. Mọi vất vả, áp lực hàng ngày trong việc chăm sóc con sẽ được chia sẻ nếu như người chồng đi làm về sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện không đầu không đuôi diễn ra hàng ngày ở nhà của vợ. Việc sẵn sàng lắng nghe những ưu tư và lo lắng của vợ sẽ giúp người chồng hiểu vợ và con mình hơn.

    2. Ghi nhận công lao của vợ

    Không phải nói quá lên, nhưng những bà mẹ chăm sóc và nuôi dạy con là những người xứng đáng được ghi nhận công lao đầu tiên trong hành trình dìu dắt con đến khi trưởng thành. Sẽ rất hạnh phúc nếu bà mẹ nào cũng được các ông chồng của mình ghi nhận công lao trên. Hãy động viên vợ bằng những câu thể hiện sự ghi nhận này như: “Em vất vả quá!” “Em thật đảm đang!” Chắc chắn khi được nghe những lời động viên này, khi được chồng ghi nhận công lao của mình, các bà vợ sẽ rất vui.

    3. San sẻ một số công việc cùng vợ trong việc chăm sóc con

    + Dỗ con khi con khóc ban đêm không phải là việc quá khó hay quá nặng nhọc đối với các ông bố. Bởi vì mẹ đã cả ngày chăm sóc con cái từ miếng ăn đến giấc ngủ đã rất mệt rồi, nếu đêm đến con cái quấy khóc mà phải bồng bế, phải ru con nữa chắc là rất mệt. Vì thế, người chồng hãy thay vợ dỗ con khi con khóc đêm. Có thể bằng cách này hoặc cách khác như bế ru, kể chuyện. Có ông bố còn bế hẳn con lên ô tô, lái xe một vòng, khi con ngủ lại là bế con về phòng... Nếu có thể đưa con trở lại giấc ngủ ngon thay vợ thì cũng là một cách rất hay cùng vợ san sẻ việc chăm nuôi con cái.

    + Cho con đi tắm là một việc mà bất kỳ ông bố nào cũng có thể làm được. Cả ngày đi làm, buổi tối là khoảng thời gian để bố và các con chơi với nhau. Việc tắm cho con không những là cách các ông bố san sẻ bớt việc nhà cho vợ mà còn là cơ hội để tình cảm bố con thêm gắn kết.

    + Chơi cùng con, đặc biệt là những trò chơi vận động. Có lẽ đây là một việc đáng được ghi vào thời gian biểu buổi tối của các ông bố. Với những trò chơi vận động như cưỡi ngựa, kiệu con trên vai, chơi trò đi máy bay… các con chơi cùng bố sẽ thích hơn, bởi bố khỏe hơn mẹ, bố có thể chơi với con lâu hơn và an toàn hơn.

    + Làm bạn với những đứa lớn khi vợ phải chăm đứa nhỏ, hay chơi với những đứa khỏe để vợ chăm sóc những đứa đang ốm, cũng là một việc mà các ông bố có thể san sẻ cùng vợ. Chăm con khỏe đã khó rồi, chăm con ốm lại còn mệt hơn. Nếu nhà có hai con trở lên, khi có một đứa ốm, bố hãy chơi với những đứa con còn lại để người mẹ tập trung hơn vào việc chăm con ốm.

    4. Giúp vợ nấu cơm và làm việc nhà vào các ngày nghỉ

    Chỉ đơn giản là nhặt rau, cùng vợ đi chợ vào cuối tuần, cùng nấu cơm, giúp vợ lau nhà, cho quần áo vào máy giặt, nhưng đó là những việc mà chỉ có những người chồng thật sự hiểu và trân trọng người vợ đã vất vả chăm sóc cho gia đình mới có thể làm được. Cả tuần đi làm, đến ngày nghỉ, các ông bố hãy xắn tay vào nấu cơm và làm việc nhà giúp vợ. Vợ sẽ rất cảm động và có thêm thời gian nghỉ ngơi để tiếp sức cho một tuần mới sắp đến.

    5. Giúp vợ thu thập thông tin

    Giúp vợ thu thập thông tin nhà trẻ, bệnh viện, khu vui chơi… qua sách báo, internet… là một việc làm cần thiết, hữu ích và hỗ trợ đắc lực trong việc khẳng định vai trò chia sẻ công việc chăm sóc con cái của người chồng đối với người vợ trong mỗi gia đình.

    Trên thực tế, vẫn còn nhiều người có tư tưởng “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” khiến các ông chồng khó đảm đương cùng vợ. Nhưng bên cạnh đó, cũng có những ông bố mặc dù có rất ít thời gian rỗi, nhưng vẫn đồng hành cùng vợ, giúp vợ nuôi dạy con theo những cách riêng rất tinh tế của mình, hi vọng, số lượng những ông bố như thế này sẽ ngày càng nhiều hơn.

    Theo Minh Tuấn (Congioilam.com)

    http://congioilam.com/chuyenhangngay/750-khi-bố-chia-sẻ-cùng-mẹ-việc-nuôi-dạy-con
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi AnhThuy12
    Đang tải...


Chia sẻ trang này