Khi các bé lấy đồ nhà đi 'làm kinh tế'

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi liti85, 19/5/2009.

  1. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    Chị Thủy đang thiu thiu ngủ thì nghe con gái 6 tuổi thủ thỉ với dì: 'Con có tiền rồi, mai dì dẫn con đi mua kẹo nha. Hồi chiều con mới bán giấy màu cho các bạn được những 10.000 đồng cơ đấy'.


    Nghe thấy thế, chị Thủy liền bật dậy. Hỏi ra mới biết bé Bống được dì cho mấy xấp giấy màu. Bé đem toàn bộ số giấy chưa dùng bán cho các bạn trong lớp.
    Trường hợp bé Du, 7 tuổi, con chị Hường, cũng tương tự. Chị mua cho con gái mấy chiếc kẹp tóc khá đẹp. Vài hôm sau không thấy đâu, hỏi mãi thì cô bé khai đã bán cho bạn Trâm Anh. Chị Hường gạn hỏi thêm và được biết trước đó bé từng bán vài thứ mẹ mua cho để lấy tiền ăn quà vặt.




    [​IMG]

    Không nên vội quy kết các bé
    Chuyên gia Lê Khanh (bộ phận tư vấn tâm lý, phòng khám đa khoa Tân Định, TP HCM) cho biết, trường hợp bé đem đồ ở nhà bán cho bạn bè có thể do trẻ bắt chước các hoạt động mua bán của người lớn. Ở những trường hợp này, bé đã biết cách dùng tiền. Chính vì biết dùng tiền nên trẻ đem những thứ mà mình không thích hoặc chưa cần dùng đến để bán lấy tiền mua những thứ chúng thích.
    "Ở trường hợp thứ nhất, khi dì Lan cho bé Bống những xấp giấy màu thì nó đã thuộc quyền sở hữu của bé. Bé có thể dùng để đổi bất kỳ thứ gì bé muốn. Việc quy kết bé mang đồ của nhà đi bán là không đúng" - ông Khanh nói.
    Tuy nhiên, khi phải đối diện với tình huống trên, bạn cần xem lại hai vấn đề: Bạn đã dạy cho trẻ cách dùng tiền chưa? Và bạn có thực sự biết được nhu cầu của trẻ?
    Việc cho con một vài nghìn đồng khi trẻ bước vào lớp một là chuyện bình thường, nhưng phụ huynh nên tìm hiểu trẻ sử dụng số tiền đó vào việc gì. Bạn cũng cần giải thích và hướng dẫn con trẻ để chúng dùng tiền đúng mục đích.



    Ưng xử khi còn học đòi kinh doanh
    Đối với chuyện của bé Du, chị Hường phải nghiêm khắc với con. Chị nên phân tích cho bé hiểu những vật dụng mẹ mua rất cần thiết cho bé. Ngoài ra, chúng còn chứa đựng cả tình cảm của mẹ dành cho con. Bên cạnh đó, chị cũng cần theo dõi sát sao, tránh bé tiếp tục tái diễn hành động trên.
    Trên thực tế, bé Bống và bé Du là những đứa trẻ quá lanh lợi so với tuổi của chúng. Do đó, bố mẹ các bé cần giám sát để kịp thời chấn chỉnh, tránh trường hợp khi bé lấy tài sản của gia đình (không thuộc sở hữu của trẻ) bán cho bạn bè.
    Theo Tiếp Thị & Gia Đình
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi liti85
    Đang tải...


  2. mebachtuyet

    mebachtuyet Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/5/2009
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    Chưa chắc các bé bán vì cần tiền. Hồi bé chừng lớp 2-3 gì đó, tôi cũng bán 1 số truyện tranh, thước kẻ...những thú mình có nhiều, o phải vì cần tiền mà vì chứng tỏ mình đã lớn, biết làm ra tiền và biết dùng số tiền ấy vào việc gì. Thực chất là bán đi rồi khoa bạn bè ô mai, sấu dầm ấy mà nhưng rất tự hào vì đã có nhiều bạn khâm phục. :p
     

Chia sẻ trang này